Mất dân chủ là rào cản đổi mới giáo dục ở Việt Nam.
Diễm
Thi, RFA
2021-05-18
Một giáo viên phát
cờ Trung Quốc và Việt Nam cho học sinh trước lễ đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận
Bình thăm cấp nhà nước tại Hà Nội, ngày 12 tháng 11 năm 2017. REUTERS
Nhà nghiên cứu giáo dục Nguyễn Sóng Hiền,
thông qua truyền thông Nhà nước, đề xuất Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nên
quan tâm vấn đề dân chủ trong trường học hiện nay. Theo ông Hiền, sự mất dân chủ
trong trường học là vấn đề nhức nhối ở hầu hết các địa phương. Các hiệu trưởng
lạm quyền, thích chứng tỏ quyền uy và thích quản lý theo mệnh lệnh. Đó là rào cản
cho việc đổi mới giáo dục.
Theo một số trí thức, khó khăn lớn nhất để
phát huy dân chủ trong nhà trường từ xưa đến nay là vấn đề nhận thức. Cơ chế
dân chủ trong nhà trường thường thể hiện ở kỳ họp định kỳ như họp giao ban, họp
Hội đồng sư phạm…
Thầy giáo Đỗ Việt Khoa kể rằng, hồi ông
còn dạy ở trường THPT Vân Tảo, Hiệu trưởng Lê Xuân Trung cấm giáo viên mang điện
thoại đến trường, cấm giáo viên phát biểu trong các cuộc họp. Muốn phát biểu phải
đăng ký trước cuộc họp 30 phút nhưng đăng ký rồi cũng không được phát biểu. Còn
giữa học sinh với thầy cô thì cũng tùy từng thầy cô. Số đông các thầy cô vừa dạy
vừa dùng quyền lực của mình để bắt nạt học sinh và bóp chết dân chủ trong lớp học.
Thầy Khoa nhận định:
“Vấn đề dân chủ trong trường học là một vấn đề chung
của xã hội. Nó rất phức tạp. Tùy vào người hiệu trưởng mà nó có dân chủ hay
không. Về cơ bản thì hiệu trưởng các trường gần như có toàn quyền và nhà giáo vẫn
ví họ là ‘ông Vua con của một xứ’. Nhiều hiệu trưởng dùng quyền lực của mình để
áp đặt các vấn đề trong trưởng và họ không thích dân chủ, bởi dân chủ công khai
thì họ sẽ mất quyền lợi.
Về cơ bản, quyền lực trong tay họ do chính quyền quy
định. Họ có cực kỳ nhiều quyền hành và đòi hỏi được dân chủ đối với họ thì rất
khó, tùy vào tâm của họ thôi.
Số đông hiệu trưởng như thế sẽ bóp nghẹt dân chủ và
họ nói mọi người chỉ có nghe thôi, còn ý kiến ý cò gì thì cũng về chuyên môn
thôi chứ vấn đề nghiêm trọng nhất là tài chính thì cấm không ai được phép thắc
mắc gì cả. Đấy là giữa hiệu trưởng với giáo viên.”
Dân chủ là một sự tiến bộ của xã hội. Ở đó, mọi
người dân đều được tôn trọng, có quyền tự do bình đẳng, mọi thành viên đều có
quyền ngang nhau khi tham gia ra quyết định và được luật pháp bảo vệ.
Để có dân chủ trong nhà trường thì phía lãnh đạo
nhà trường phải nhận thức đầy đủ về ý nghĩa và giá trị của dân chủ, phải lắng
nghe những ý kiến đúng, những nguyện vọng chính đáng của giáo viên và học sinh.
Là người hàng ngày trực tiếp giảng dạy trên giảng
đường đại học, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Hoàng Dũng nêu quan điểm của ông:
“Nếu bàn đến dân chủ thì ở đại học nó rõ rệt hơn ở
phổ thông rất nhiều, vì không ai ở phổ thông mà đặt vấn đề phải nghiên cứu khoa
học cả. Trong lúc đó là vấn đề sống chết ở đại học. Mà đã là nghiên cứu khoa học
thì nó gắn chặt với vấn đề dân chủ. Tức là không được áp đặt người ta phải
nghiên cứu cái gì và phải nghiên cứu ra sao.
Chừng nào mà
ban tuyên giáo cứ chăm chăm xen vào đại học, bắt người ta phải thế này thế kia
thì đừng mong có con đường gọi là dân chủ trong khoa học.
Người ta trông chờ khoa học xã hội là ngọn đuốc soi
đường; làm sao giúp cho những người lãnh đạo đất nước họ thấy đâu là đáng làm
và đâu là không đáng làm. Bây giờ họ biến khoa học xã hội thành tên nô bộc ngợi
ca theo ý chủ. Chừng nào khoa học còn làm đầy tớ của chính trị thì chừng ấy
không có dân chủ hay khai phóng gì cả.”
Phó Giáo sư Hoàng Dũng kết
luận, đổi mới giáo dục là chuyện vượt tầm của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Nó là chuyện thể chế. Nó là chuyện quyết tâm chính trị của cơ quan cao
nhất.
Một giáo viên và học
sinh vẫy cờ Việt Nam và Lào nhân dịp Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith sang
thăm Việt Nam. Ảnh chụp ngày 19 tháng 12 năm 2017. REUTERS
Trong một lần trả lời với truyền thông trong
nước, Tiến sĩ Huỳnh Công Minh, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo
Thành phố Hồ Chí Minh nói rằng, khó khăn lớn nhất để phát huy dân chủ xưa nay
trong nhà trường là vấn đề nhận thức, và quan trọng nhất vẫn là vai trò của cán
bộ quản lý và lãnh đạo nhà trường. Nếu cán bộ bảo thủ, cố chấp, thiếu tôn trọng,
lắng nghe thì giáo viên, nhân viên sẽ thụ động, co thủ, đối phó.
Cô Kiều Thị Giang, một
giáo viên ở Tây nguyên cho rằng, không riêng ngành giáo dục mà trong các cơ
quan công quyền, người ta thậm chí chỉ dám thì thầm cái tiếng ‘dân chủ’ chứ
không dám nói lớn đúng như định danh của từ ‘dân chủ’, nói gì đến việc bày tỏ thái
độ hoặc có ý kiến. Còn ở trường học, cô cho hay:
“Thật ra, ở trường học thì có thể nói nhận thức và
tư tưởng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, thậm chí của cả học sinh và phụ
huynh học sinh đã được nâng cao rất nhiều, nhưng vấn đề chính không phải là nồi
cơm hay túi tiền mà vấn đề là sự đàn áp, sự kiểm soát quá gắt gao, theo tôi là
đến mức nghẹt thở, đã làm cho không ai dám lên tiếng.
Nếu Nhà nước
nới lỏng một số thiết chế thì tôi nghĩ, toàn dân nói chung và giới trí thức nói
riêng, sẵn sàng ăn một nửa, đói một phần để được hưởng không khí dân chủ.
Thực trạng đáng buồn hiện nay là có rất nhiều giáo
viên họ tâm huyết với nghề, có đạo đức nghề nghiệp. Họ có nhiệt huyết để giáo dục
học sinh về kiến thức cũng như tư tưởng tiến bộ. Bên cạnh đó lại cũng có rất
nhiều những trí thức sẵn sàng làm tay sai. Họ để ý, theo dõi những giáo viên
khác nên có trường hợp có những giáo viên xúi học sinh ghi âm lại những bài giảng
của thầy cô có tư tưởng tiến bộ. Hoặc họ kích động giữa những học sinh có tư tưởng
khác nhau làm các em xung đột lẫn nhau. Chính vì vậy, không có sự liên kết giữa
những thầy cô cấp tiến và các học sinh.”
Làm sao để có dân
chủ trong trường học?
Theo ông Nguyễn Sóng Hiền, mặc dù, trong các
chính sách giáo dục đều có đề cập vấn đề phát huy tinh thần dân chủ ở các cấp
cơ sở, cũng như phát huy vai trò quan trọng của đội ngũ quản lý trong việc thúc
đẩy tinh thần dân chủ trong nhà trường, nhưng dường như tiếng nói của giáo viên
trong trường học không được coi trọng. Lý do có thể vì sợ ảnh hưởng đến công việc,
hoặc có thể do sự áp chế của ban giám hiệu khiến giáo viên chấp nhận ngậm đắng
nuốt cay trước thực trạng bất công ngay trong trường của mình.
Qua những bất công mà một số giáo viên phải chịu
đựng, dường như giáo viên thiếu một tổ chức đứng về phía họ để bảo vệ họ, cho họ
có quyền nói lên những mong muốn chính đáng của mình dù trong trường luôn có tổ
chức Công đoàn. Công đoàn đại diện cho người lao động, chăm lo và bảo vệ quyền,
lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
Là một người từng bị trù dập do tố cáo sai phạm
trong trường, thầy giáo Đỗ Việt Khoa nói về tổ chức Công đoàn:
“Giáo viên chúng tôi vẫn thường ví von công đoàn và
hội phụ huynh cũng như kế toán giống như cánh tay nối dài của hiệu trưởng. Họ
chi phối tất cả mọi thứ và không ai có quyền thắc mắc gì cả.”
Cô giáo Kiều Thị Giang nêu quan điểm của mình:
“Tôi thì hoàn toàn thông cảm với tổ chức công đoàn,
thông cảm với ngành giáo dục vì ngành nào, tổ chức nào nằm trong thể chế Nhà nước hiện nay, dưới sự
kiểm soát gắt gao về tư tưởng thì đều xảy ra tình trạng như thế”.
Giáo dục có vai trò quan trọng cho sự phát triển
đất nước. Trong đó, đại học là trí tuệ của đất nước, là nơi sinh dưỡng hiền
tài. Nếu không có dân chủ thì sẽ không có đổi mới trong giáo dục. Vậy trong
tương lai, giáo dục Việt Nam sẽ đổi mới ra sao, Phó Giáo sư Hoàng Dũng
cho hay:
“Sẽ không có thay đổi gì đâu vì mới đây, ông Tổng bí thư Nguyễn
Phú Trọng viết một bài về chủ nghĩa xã hội mà vẫn còn nói chỉ có chủ nghĩa xã hội,
chủ nghĩa cộng sản mới có độc lập dân tộc, mới làm cho các dân tộc hạnh phúc. Đọc xong mà ngán ngẩm. Không khác gì cách đây 50 năm. Mới năm ngoái,
ông Võ Văn Thưởng làm việc với Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội vẫn ra chỉ thị là
nghiên cứu thế nào để chứng minh sự đúng đắn của Chủ nghĩa Mác Lê.
Một khi những người cao cấp nhất mà
nói như vậy thì làm sao các nhà nghiên cứu ở các cơ sở đại học, tức là những
tinh hoa của dân tộc, đủ can đảm để nghiên cứu thật hiệu quả, đúng theo suy
nghĩ của họ?”
Ông nhắc lại một câu nổi tiếng của Thân Nhân
Trung khắc trên tấm bia tiến sĩ đầu tiên của Văn Miếu Quốc Tử Giám: “Hiền tài
là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh,
nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn”.
---------------------
Tin, bài liên quan
·
Việt
Nam có Bộ trưởng Giáo dục mới: Một con én không làm nổi mùa Xuân!
·
Bộ
Giáo dục và Bộ Công an điều tra video clip học sinh tát cô giáo
·
Nền
giáo dục Việt Nam: Vẫn lạc đường sau 35 năm
·
Nâng
cao giáo dục bằng vốn nước ngoài?
·
Chất
lượng giáo dục ở Việt Nam?
No comments:
Post a Comment