GIẢI
MÃ "HIỆN TƯỢNG" NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG: SIÊU CAO THỦ TRUYỀN THÔNG!
Nguyễn
Ngọc Long, Truyền
thông Trăng Đen.
26/05/2021
lúc 09:05 · Thành
phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
https://www.facebook.com/nguyenngoclongtruyenthongtrangden/posts/1935917266560353
Giải mã hiện tượng này trên góc độ người viết
không thể biết được bà Hằng có kế hoạch gì cụ thể không, hay những việc bà làm
hoàn toàn là cảm tính. Nhưng nếu “áp” mọi thứ vào dưới góc nhìn truyền thông,
thì tất cả những gì bà Hằng đã làm, chỉ có thể nói là siêu cao thủ!
Video tóm tắt https://vt.tiktok.com/ZSJaTeHUu/
Thứ nhất, mindset
truyền thông chuẩn chỉnh
Bất cứ cuộc kiện tụng nào cũng có 2 mặt trận:
mặt trận pháp lý và mặt trận truyền thông. Phải có mindset truyền thông, mới
nhìn ra, chấp nhận và ý thức nghiêm túc việc này.
Thí dụ, Tân Hiệp Phát “kiện thắng” và đưa được
khách hàng vô tù, nhưng họ thua đau về dư luận. Vinfast, vốn cũng định phát động
một cuộc chiến pháp lý với chủ kênh Gogo TV, nhưng “phanh” lại kịp thời khi nhận
về phản ứng ngược của truyền thông. Đại gia Cao Toàn Mỹ mất tiền, mất mặt khi bị
cộng đồng gán cho “danh hiệu” đại gia “chơi xong đòi quà” khi dính kiện tụng với
hoa hậu Trương Hồ Phương Nga.
Đó là những bài học chưa bao giờ cũ. Và bà Hằng,
bên cạnh cuộc chiến pháp lý, đã phát động một cuộc chiến truyền thông với ông
Võ Hoàng Yên. Và đến bây giờ, có thể thấy phần thắng đang nghiêng về bà Hằng, gần
như tuyệt đối.
Thứ hai, khả năng
xây Kênh truyền thông thượng thừa
Để tham chiến trên mặt trận truyền thông, vũ
khí nhất định phải có là Kênh truyền thông riêng. Bà Nguyễn Phương Hằng đã khởi
đầu với số 0 tròn trĩnh. Nhưng chỉ sau vẻn vẹn 60 ngày, bà sở hữu một loạt kênh
truyền thông “hạng nặng”.
Có 3 yếu tố then chốt để đánh giá độ mạnh của
kênh truyền thông là Độ phủ, Uy tín và Khả năng trở thành một nguồn tin.
Ngày 16/03, bà Hằng mở họp báo tố cáo ông Võ
Hoàng Yên lừa đảo. Đây là phát súng đầu tiên khởi đầu chuỗi ngày làm mưa làm
gió của bà trên cả hai mặt trận truyền thông chính thống và truyền thông xã hội.
Rõ ràng khi bà chưa có “vũ khí” trong tay, thì đây là lựa chọn cực kỳ sáng suốt.
Bà Hằng đã khiến dư luận “nổ tung” khi có hàng
trăm bài báo đồng loạt đưa tin về sự việc. Điều mà bà khó có thể làm được nếu
chỉ nhờ cậy đến các youtuber (như ở giai đoạn 2 bà thực hiện). Thêm nữa, với khởi
đầu từ báo chí, với một sự việc có yếu tố luật pháp rõ ràng, bà Hằng có được
tính chính danh cho tất cả các hoạt động sau này.
Kế thừa sự thành công bước đầu, bà Hằng “quyết
không để dư luận chìm xuống” bằng cách liên tục livestream. Ở giai đoạn này, bà
nhờ rất nhiều youtuber đến đưa tin. Đây là cách đứng trên vai người khổng lồ vô
cùng hiệu quả. Vì những thứ bà nói ở giai đoạn này (bóc bên này, tố bên kia,
khoe sự thành công giàu có…) vốn không phải câu chuyện có thể thoải mái mang
lên báo chí.
Khi số lượng follow và sự nổi tiếng của bà
tăng đột biến, tức là kênh riêng đã đạt KPI về độ phủ, bà Hằng chuyển qua giai
đoạn gia tăng uy tín cho Kênh. Với “tuyên bố” sẽ mang 1000 tỷ đi làm từ thiện
trong “cơn phấn chấn”, bà Hằng nhận về cơn mưa gạch đá. Người ta nói bà nổ,
khoe khoang và từ thiện ảo. Nhưng mọi thứ quay ngược 180 độ khi lãnh đạo Bình
Dương xác nhận vợ chồng bà đã hoàn thành đóng góp. Nhưng chưa dừng lại, bà tiếp
tục hứa thưởng 1 tỷ cho ai tìm ra danh tính nick ảo bôi nhọ gia đình bà. Và tất
nhiên, khi có kết quả, bà Hằng lập tức chuyển tiền như đã hứa.
Cuối cùng, với loạt livestream bóc phốt những
nhân vật hàng đầu showbiz, bà Hằng biến kênh truyền thông của mình trở thành một
nguồn tin. Đây có thể coi như đẳng cấp cao nhất trong quá trình tạo kênh. Vì để
có được điều này, ngay cả một toà soạn đồ sộ với đầy đủ nhân lực, vật lực cũng
không dễ dàng đạt tới.
Lúc này, bà Hằng có trong tay hàng loạt kênh
truyền thông riêng do bà sở hữu, có độ phủ cực lớn, uy tín rất cao và được dư
luận coi như một nguồn tin độc lập. Bà Hằng đã nắm trong tay 50% chiến thắng.
Thứ ba, kỹ nghệ sản
xuất content siêu đẳng
Có kênh truyền thông chưa đủ, bà Hằng cần phải
có những câu chuyện hay ho. Và câu chuyện “tố cáo lang băm” rõ ràng chưa đạt được
level ấy. Bà Hằng đã làm gì? Bà lập tức réo tên Hoài Linh yêu cầu lên tiếng.
Sau đó, chẳng biết vô tình hay cố ý, hàng loạt người nổi tiếng khác được kéo
vào vòng xoáy của bà.
Những cái tên như Đàm Vĩnh Hưng, Hồng Vân, Cát
Phượng, Nguyễn Cao Kỳ Duyên, Trịnh Kim Chi, Trang khàn, Vy Oanh, Gia Bảo… được
bà Hằng cho nhập cuộc. Điều đó đồng nghĩa rằng, cái tên Nguyễn Phương Hằng lập
tức được tất cả những ai là fans và antifans của các nghệ sỹ này “biết mặt đặt
tên”. Mà với từng đó người, thì coi như phân nửa Việt Nam (có nói giảm nói
tránh) được kéo vào câu chuyện của bà. Đây chính là concept “Người nổi tiếng”
trong 16 concept truyền thông bất biến
mà Truyền
thông Trăng Đen nhiều lần công bố.
Không chỉ thế, bà Hằng còn sử dụng concept
“Tài sản lớn” với tuyên bố sổ hồng của bà phải mang đi cân ký; tất cả các cửa hàng
bán kim cương, siêu xe, hàng hiệu đều nhẵn mặt bà. Và tất nhiên, không thể bỏ
qua câu vỗ mặt đối thủ vô tiền khoáng hậu: “cái đồ không có nổi 1000 tỷ” (thực
sự, cô giáo ước được ai đó mắng như này rồi chết cũng vô cùng mãn nguyện).
Concept “Bật mí bí mật” thể hiện qua kỹ nghệ
bóc phốt thượng thừa. Hàng loạt nhân vật đình đám showbiz Việt lần lượt bị bà
cho lên thớt. Việc làm này của bà Hằng gợi nhớ nhân vật nổi tiếng một thời là
Thánh cô cô bóc. Nhưng khác là Thánh cô chỉ dám ẩn danh, đưa ra những câu chuyện
có đúng có sai và kết thúc với việc bị công an tóm cổ. Còn bà Hằng ngồi trước
hàng trăm ngàn người, chỉ mặt mắng chửi đích danh các ngôi sao với chiến thắng
phần lớn thuộc về bà.
Cuối cùng, bà Hằng dùng concept “Kiện tụng”
cũng vô cùng điêu luyện. Không chỉ kiện một người (là Võ Hoàng Yên), bà Hằng đe
kiện hàng loạt ngôi sao. Và đỉnh điểm, bà tuyên bố cho đội ngũ luật sư đi kiện
tất cả những ai dám đặt điều dựng chuyện nói xấu bà và các thành viên trong gia
đình. Tất nhiên, mọi thứ vẫn chỉ dừng lại ở “võ mồm”, nhưng nếu điều này thực sự
diễn ra, dám chắc số lượng người phải ra tòa có khi lên tới cả nghìn người.
Thông thường, một câu chuyện truyền thông chỉ
cần có 1 trong số 16 concept truyền thông bất biến đã có thể viral. Câu chuyện
của bà Hằng có tới (ít nhất) 4 concept truyền thông. Thế nên, đừng thắc mắc vì
sao livestream của bà luôn thu hút.
Thứ tư, nghệ thuật
kể chuyện trời phú
Không chỉ chuẩn chỉnh về tần suất livestream
(thứ 3, thứ 7 hàng tuần). Bà Hằng còn cực kỳ nghiêm túc trong việc tìm kiếm chất
liệu cho những lần lên sóng. Bà Hằng, hoặc cô giáo đoán là đội ngũ nhân viên hỗ
trợ, miệt mài thu thập tổng hợp thông tin từ tất cả các nguồn. Báo chí nói gì,
mạng xã hội nói gì. Người trong nước nói gì, người ở hải ngoại phản hồi sao. Bà
Hằng và team bà Hằng nắm hết!
Nhưng tất cả sẽ trở thành vô nghĩa nếu bà Hằng
không lợi khẩu. Có thể nói, bà Hằng quá may mắn khi sở hữu nghệ thuật kể chuyện
trời phú. Chỗ nào cần đanh thép bà đanh thép, chỗ nào cần bông đùa bà biết cách
bông đùa. Và nói không ngoa, đến thời điểm hiện nay, bà Hằng là người phụ nữ sản
xuất ra nhiều câu nói tạo trend nhất Việt Nam.
Để có một câu nói trở nên hot hit trong phim,
hay một câu hát trở thành trend trong tác phẩm âm nhạc thì cần sự vào cuộc phối
hợp nhịp nhàng của ekip vô cùng hùng hậu. Từ biên kịch, copywriter, đến team
marketing truyền thông phối hợp. Bà Hằng, với trí thông minh ngôn ngữ thiên bẩm,
có thể “xuất khẩu thành trend”. Nếu theo dõi livestream của bà nghiêm túc,
không khó để nhận ra các câu nói này hoàn toàn là bộc phát chứ không phải chuẩn
bị từ đầu. Thật là thú dzị!
Thứ năm, thấu hiểu
đến tận cùng công chúng mục tiêu
Phóng viên BBC đặt câu hỏi cho cô giáo “theo
anh, đối tượng theo dõi livestream của bà Hằng là những gương mặt thế nào?”.
Theo các em, thì họ là ai?
Đừng cho rằng đối tượng bà hướng tới là nạn
nhân của Võ Hoàng Yên. Bà Hằng càng không nhắm tới đối tượng vô công rồi nghề
như ai đó quy kết trên facebook. Theo cô giáo, đối tượng bà Hằng hướng tới là tất
cả những ai có cảm giác mình yếu thế. Và với định vị này, bà reach tới cả đất
nước Việt Nam.
Cái khó ở đây là bà Hằng là bà chủ Đại Nam.
Doanh nghiệp này lớn đến mức sẽ khiến vợ chồng bà lọt top người giàu nhất sàn
chứng khoán nếu mang đi niêm yết! Mà ở Việt Nam, cứ giàu là có tội, cứ giàu là
sai, cứ giàu là bị ghét. Nhưng bà Hằng là ngoại lệ.
Mặc dù liên tục nói sổ đỏ nhà mình có thể mang
đi cân ký. Nhưng “khán giả” lại chỉ nhớ đến chuyện tài sản của bà được dành cho
quỹ mổ tim. Đất đai của bà thẳng cánh cò bay thế nào người ta cũng chả quan
tâm, vì 1000 tỷ hiến cho nhân dân phòng chống dịch có thể làm mềm lòng tất cả
những ai khó tính.
Bà lên sóng mắng chửi những nhân vật quyền lực
nhất showbiz, nhưng luôn miệng nói “chúng nó ăn hiếp em quý dzị ơi”, “quý dzị
phải bảo vệ em đi quý dzị”, “một mình em chiến đấu và em nguyện chết để làm xã
hội này được trong sạch, cuộc sống này được tử tế thì em cũng cam lòng”. Bà
luôn chứng minh cho mọi người thấy, dù rất giàu có và quyền lực, nhưng bà không
dùng tiền trong cuộc chiến lần này.
Bà đứng ở vai trò một người yếu thế, đi chống
lại bè lũ mafia bằng sự chân thật và những điều tử tế. Như vậy, ai thấy mình
cũng ở vào thế yếu sẽ bảo vệ bà Hằng.
Cuộc chiến khi nào
dừng lại?
Bất cứ ai theo dõi bà Hằng từ ngày đầu đều biết,
mục tiêu bà nhắm tới là Võ Hoàng Yên. Các nhân vật showbiz chỉ là công cụ để bà
thu hút dư luận và qua đó có nhiều cơ hội để nhắc đi nhắc lại, nhằm dán chặt
cái nhãn “thần y bịp” vào cái tên Võ Hoàng Yên.
Thế nên, bà Hằng sẽ không dừng lại. Thậm chí,
theo suy đoán từ cô giáo, thì bà sẽ rất vui nếu team nghệ sỹ phản công. Những
concept bà Hằng sử dụng sẽ từ từ mất đi tác dụng, trừ phi có thêm tình tiết mới.
Đó có thể là gì, nếu không phải những thứ “nặng đô” hơn, thí dụ một vụ kiện giữa
nhân vật showbiz nổi tiếng nào đó với bà Hằng?
Bà Hằng đã từng bóng gió, để chơi game này, bà
sẵn sàng cào mặt ăn vạ, sẵn sàng làm khùng làm điên và chơi tất tay với Võ
Hoàng Yên. Thế nên, các em cứ yên tâm là nhiều câu chuyện sau ánh hào quang sẽ
còn được tung ra không e ngại. Người nổi tiếng cứ kiện đi, để giúp livestream của
bà Hằng lập thêm kỷ lục người xem mới. Và qua đó, công cuộc làm sạch xã hội của
bà Hằng càng nhanh đạt được mục tiêu.
Video tóm tắt https://vt.tiktok.com/ZSJaTeHUu/
>>> Bài đã đăng trên BBC:
+ Link gốc https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-57199046
+ Link dự phòng nếu không xem được https://bit.ly/2SsnItR
https://www.facebook.com/photo/?fbid=1935916789893734&set=a.101016256717139
Bà Nguyễn Phương Hằng
No comments:
Post a Comment