Friday 28 May 2021

NHỮNG NGỘ NHẬN VỀ TÀU (Trích "Đông Âu Anh Hùng Truyện" của Nam Nguyen)

 



Những ngộ nhận về Tàu

Trích "Đông Âu Anh Hùng Truyện" của Nam Nguyen 

 (viet-studies 27-5-21) -

http://www.viet-studies.net/kinhte/AHDA_NgoNhanVeTau.html

 

Lời giới thiệu:

 Từ đầu những năm 90 những người Trung Quốc đầu tiên sang Liên Xô cũ không phải để học hành nữa, mà chỉ với mục đích buôn bán. Cũng vậy, những người Việt đầu tiên đặt chân sang Trung Quốc (mà “cộng” cứ hay gọi ngán gọn là “Tàu”) và mở ra một thế giới mới, nơi mọi hàng hóa có thể sản xuất và “đánh” sang Nga cũng như đi tiếp Đông Âu. Chỉ giữa những năm 90 các “nhà” làm hàng, làm hải quan lớn đều đã có đại diện, chi nhánh ở những thành phố quan trọng nhất cho việc “làm hàng” cũng như “đánh hàng” như Bắc Kinh, Thiên Tân, Quảng Châu, Thẩm Quyến, Urumqi… Bắt đầu có những người Việt chịu khó học tiếng Tàu để giao tiếp, tuy dù sao người Trung Quốc cũng chịu khó học tiếng Nga nhiều và nhanh hơn. Và dần dần dân “cộng” Đông Âu mới khám phá được một đất nước vô cùng khác lạ. Đông Âu sau những năm 90 cho đến tận ngày nay có lẽ không thể nào hình dung thiếu hàng hóa của “Tàu”, và có lẽ không nhiều người có thể hiểu “Tàu” thấu đáo đâu, mặc dù ngày nào cũng bán hàng bao tải hàng Trung Quốc. Bài viết hài hước này sẽ cho bạn đọc hiểu rõ hơn chăng…

 

XEM TIẾP TẠI ĐÂY >>>>>  

 

 

===================================

 

BÀI TRƯỚC

 

Những góc tối thành Len 

Về người Việt ở Leningrad. 

Trích "Đông Âu Anh Hùng Truyện" của Nam Nguyen 

(viet-studies 25-5-21)

http://www.viet-studies.net/kinhte/AHDA_Leningrad.html

 

NHỮNG GÓC TỐI THÀNH LEN

 

 PHẦN 1: PHÂN KIM VÀNG

 

Chúng tôi trở lại thành Len (Leningrad, nay đã đổi tên thành Sankt-Peterburg nhưng người Việt luôn có thiên hướng gọi sao cho ngắn, cho dễ là “Len” hay “Xanh”, Nga thì gọi là “Piter”) sau 23 năm vào một ngày cuối tháng 9. Cả thành phố vẫn đang tận hưởng những ngày cuối cùng âm hưởng mùa hè rớt và chuẩn bị được nhuộm kín trong biển vàng của thu vàng đang tiến gần mỗi ngày. Đón chúng tôi tại sân bay Pulkovo là một người bạn cũ, học cùng thời với tôi. Chúng tôi quen nhau khi tập trung trong đoàn chuyển tiếp sinh khóa 1987, rồi lại cùng về thành Len. Bạn đó học ngành kỹ thuật. Anh bạn này từ lâu đã nổi tiếng với phong cách hào hoa phong nhã, ga lăng có hạng, thương hiệu gắn liền với những bông hồng. Tôi và cô bạn thân mỗi đứa đều được nhận một bó hồng không giống nhau.

 

Cô bạn tôi được ba bông hồng màu trắng vàng, còn tôi 9 nụ hồng phớt được gói trong một giấy bóng kiếng hoa văn công chúa, thắt lên đó là một chiếc nơ màu cánh sen. Phụ nữ và hoa hồng, cấm có sai tý nào!

 

Nhờ những bông hồng đó mà tôi và cô bạn như biến tan mọi sự mệt mỏi của mấy ngày du ngoạn tại thành phố Riga trước khi bay tới thành Len. Chất lãng tử thành Len cứ như được mặc định trong anh bạn tôi.

 

XEM TIẾP TẠI ĐÂY >>>>>   

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats