Thursday 13 May 2021

TÀO THÁO LUẬN VỀ BỆNH ÁM THỊ THÙ ĐỊCH    (Chu Mộng Long)

 



TÀO THÁO LUẬN VỀ BỆNH ÁM THỊ THÙ ĐỊCH   

Chu Mộng Long

11:51  13/05/2021    

https://www.facebook.com/Chumonglong/posts/4684194878261385

 

Ngày nào cũng nghe chữ "thù địch" văng vẳng bên tai. Cuộc sống được ngợi ca là thái bình mà cảm giác như có xung đột và chiến tranh. Nghe chữ "thù địch" lâu đến mức chính mình cũng mắc bệnh ám thị, rằng mình là kẻ "thù địch" của ai đó. Trong khi tự sâu thẳm lương tri, dẫu là phe cộng hoà hay cộng sản, tôi không muốn ai là kẻ thù.

 

Chợt nghĩ đến Tào Tháo, ngay trong chính cái đoạn Tào Tháo luận anh hùng với Lưu Bị. Tào hồn nhiên kể cho Lưu nghe, rằng Tào dùng mưu giết Đổng Trác khi Đổng Trác đang ngủ, sau đó rất sợ chính Tào cũng sẽ bị giết như vậy. Tào khoe Tào cảnh giác đến mức tuyệt đối không cho ai đến gần Tào khi Tào đang ngủ. Nhưng ngủ rồi thì biết gì? Tào bèn giả vờ ngủ rồi ú ớ nói mê. Một kẻ thân cận tưởng Tào cần gì đã đến gần, thế là Tào vung gươm giết chết kẻ đó. Giết xong lại giả vờ lăn ra ngủ. Tin đồn lan ra, rằng Tào có khả năng giết người ngay khi đang ngủ mê. Khiếp! Thế là từ đó, không ai dám đến gần Tào!

 

Hoa Đà chữa bệnh sinh học thuần tuý nên không biết khối u trong não Tào còn là bệnh ám thị thù địch. Tào lật đổ Đổng Trác thế nào thì bị ám thị kẻ khác lật đổ mình như vậy. Chỉ bấy nhiêu đó Tào đã mất ăn mất ngủ chứ làm gì có chuyện ngủ ngon? Sự ám thị này dồn nén lâu ngày thành khối u và tất yếu Tào bị vỡ não mà chết.

 

Đây là căn bệnh của kẻ hiếu chiến và bạo lực. Trong Phân tâm học nhập môn, tôi có đưa ra căn bệnh này trong phả hệ thần thoại Hy Lạp. Cronus giết cha Uranus rồi ám thị những đứa con lật đổ mình nên nuốt chửng từng đứa vào trong bụng. Đến lượt Zeus lật đổ cha Cronus thì lại ám thị các con lật đổ mình tương tự nên khư khư giữ ngọn lửa quyền lực trong tay cho đến khi bị Prometheus đánh cắp. Zeus tra tấn cực hình Prometheus để Prometheus phải tiết lộ đứa con nào có âm mưu lật đổ mình.

 

Xem ra Tào Tháo đem chuyện ám thị thù địch của mình công khai kể cho Lưu Bị nghe để luận anh hùng, dù có mang tiếng gian hùng thì vẫn là gian một cách chân thật. Tào Tháo hơn khối kẻ thời nay gian mà không biết mình gian, cứ tỏ ra như là hào kiệt đầy nhân nghĩa. Miệng nói nhân nghĩa, trong khi cái ám thị thù địch vẫn nuôi giữ trong não thì cũng sẽ đến ngày vỡ não ra mà chết!

 

Mà này, cứ theo cách luận của Tào Tháo thì ngay trong khi chưa chết, kẻ bị ám thị thù địch sẽ chẳng sống được với ai, vì... chẳng ai dám tới gần. Nếu có ai đó đồn thêm rằng, anh ta không chỉ có thể giết người khi đang ngủ mà còn có thể giết người ngay cả khi đã chết thì chỉ còn khả năng chết thúi và chó cũng chẳng dám ăn!

Chu Mộng Long

 

9 BÌNH LUẬN  

 

-----------------------------------------------

 

BÀI CŨ

 

Chu Mộng Long

10 giờ  · 

AI MẮC BỆNH THÀNH TÍCH?

Câu hỏi này ông hàng xóm mới hỏi nên đăng luôn. Tôi trả lời nhanh: ai cũng mắc phải, kể cả người đó là Việt, Trung, Nhật, Đức hay Mỹ... Bởi lẽ, một tướng cướp cũng có thể tự cho mình tốt đẹp, ai chê nó xấu đều có thể thành thù địch. Điều này tôi đã từng viết trong phân tâm học. Bắt đầu từ một đứa bé, khi nó nói thật, rằng bố mẹ nó xấu, là nó có thể bị bạt tai. Ba cái tát đầu đời đó dạy nó từ nay không được nói thật. Nó chọn nói dối để không bị ăn đòn.…

Xem thêm

 

Chu Mộng Long

11 giờ  · 

NGUYÊN TẮC PHẢN BIỆN

Sáng nay tôi trình bày hai chuyên đề trong sinh hoạt chuyên môn thường kỳ: 1) Một hướng biên soạn giáo trình dạy học phát triển năng lực, 2) Tư duy và phương pháp phản biện. Đây là hai vấn đề quan trọng nhất của dạy học phát triển năng lực.

Xem ra việc làm chương trình dạy học phát triển năng lực phục vụ cho kiểm định chất lượng giáo dục đại học chỉ là trò đối phó. Bởi vì đa số kiểm định xong là xếp xó, mọi sự vẫn như cũ, vì cơ quan kiểm định chủ yếu s…

Xem thêm

 

Chu Mộng Long

16 giờ  · 

BỆNH THÀNH TÍCH CÓ TỪ ĐÂU?

Bài trước, tôi mượn Tào Tháo luận về bệnh thành tích. Tháo luận rằng, bệnh ấy có từ huyền thoại. Ở đâu còn huyền thoại phủ lấp lên sự thật, bệnh thành tích còn hoành hành.

Một số bạn không tin, vì kẻ dối trời lừa người như Tào thì có tư cách gì luận về sự gian dối? Họ quên một điều rằng, chính kẻ gian mới hiểu sâu sắc về sự gian. Điều đó cũng có nghĩa, tôi không loại trừ rằng tôi từng gian trước khi thức tỉnh để thành người trung thực. Bằng chứng,…

Xem thêm

 

Chu Mộng Long

Hôm qua lúc 05:13  · 

VÌ SAO TÀO THÁO CHẾT?

Tào Tháo chết vì bệnh đau đầu. Sử gia và nhà tiểu thuyết đều khẳng định như vậy. Nhưng Tháo đau đầu vì cái gì và vì sao không chịu cho Hoa Đà chữa trị?

Sách Tam quốc chí diễn nghĩa chỉ nói Hoa Đà chẩn đoán bệnh của Tào Tháo là do khối u trong não, cần dùng rìu bổ ra và cắt khối u đi. Tháo nghi Hoa Đà định giết mình nên tống vào ngục và xử tội chết.…

Xem thêm

 

Chu Mộng Long

11 tháng 5 lúc 12:46  · 

KHÓ XỬ: BÍ MẬT NGHỀ NGHIỆP VÀ BÍ MẬT QUỐC GIA

(Phỏng theo tiếu lâm mạng)

Phiên toà về vụ trộm tiền tỷ. Quan toà hỏi:…

Xem thêm

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats