https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=990955075047014&id=100023975920044
Tôi là một người nông dân cho đến tận năm 20
tuổi khi biết đến môi trường đại học và thành thị, nghĩa là tôi sinh ra ở nông
thôn, sống giữa nông thôn và lớn lên thành nông dân; sau gần 20 năm tạm thời
không làm nông dân nữa thì bây giờ lại trở về làm anh nông dân. Tôi hiểu họ và
thấy cần đính chính lại đôi điều.
Có những thứ đã thành tín điều mà người ta vô
tư và mặc nhiên gieo vào đầu con trẻ để thành một niềm tin bất di bất dịch như
sự sùng tín của tín đồ với tôn giáo của họ. Những thứ ấy nhiều vô kể, như “người
nông dân hiền lành chất phác, người nông dân chịu thương chịu khó; anh em xa
láng giềng gần v.v..”
Có thật đúng thế không?
Tôi làm nhà rất nhiều lần, cả trong Nam ngoài
Bắc (khoảng gần chục cái rồi, cả lớn nhỏ) và quan sát những người thợ xây. Họ
đa phần là nông dân bỏ cuốc cầm bay. Đi muộn về sớm, làm việc cẩu thả, trốn việc
như chớp, lãng phí vật liệu, câu giờ siêu hạng… Vì còn vữa nhưng sắp đến giờ
nghỉ, họ nhìn quanh và đổ luôn xuống hố, phủi tay. Có người quen làm sơn nước,
ngồi vô tư kể “vì nắng quá mà trưa rồi nên lén lút đổ luôn cả thùng sơn xuống bồn
cầu để ra về cho kịp giờ. Họ đi đổ mố cầu, nếu không có giám sát ở bên thì thay
vì trộn bê tông đúng mác thì họ sẽ đổ luôn cát đá vào mà không hề có xi măng. Họ
rất lấy làm sung sướng vì thấy mình “khôn”. Những ai có xây dựng các công trình
cho gia đình mà khoán công nhật cho thợ thì có thể sẽ phát điên vì cái cung
cách làm ăn cẩu thả và lẩn việc của họ.
Người nông dân VN có thật siêng năng không?
Tôi không thấy thế. “Đói thì đầu gối phải bò”, nhưng vừa đỡ cơn đói thì họ ngồi
trà vặt rượu nát ngay. Mỗi năm vài tháng mùa, thời gian còn lại gọi là “nông
nhàn” nhưng đã suốt cả ngàn năm rồi, cơ bản họ không có sự cải tiến nào đáng kể
trong lao động sản xuất; mọi thứ rất trì trệ, cũ kỹ (cho đến khi phương Tây
mang kỹ thuật hiện đại vào). Hình ảnh người nông dân VN rất khác với nông dân ở
nhiều nước trên thế giới, tất nhiên không phải không có những cá nhân đặc biệt,
nhưng nó không làm thành một thứ “phẩm chất cộng đồng”.
Nhà tôi ngay sát cánh đồng, chưa bao giờ tôi
nghe thấy người đi làm đồng hò hát gì như trong văn học nói cả, mà chủ yếu là
nghe thấy tiếng chửi: chồng chửi vợ, mẹ chửi con, chung vè chửi nhau, thậm chí
còn vác đòn gánh rượt nhau chạy khắp đồng. Rất ít người chung bờ ruộng mà không
bất hòa, rất ít hàng xóm chung bờ rào mà không mâu thuẫn chửi gà mắng chó…
Người nông dân không “hiền lành” mà là giỏi nhịn
nhục. Khi không có sức mạnh thì làm sao mà ác được! Vì thế, chỉ cần có kẻ nào yếu
thế hơn thì họ lập tức sẽ bộc lộ, nhưng thường thì chủ yếu họ chỉ tìm thấy ở đó
chính vợ con họ. Đánh con là thường, ngày nay đánh vợ đã ít hơn nhưng cái “bạo
lực tinh thần” thì gần như vẫn còn duy trì khá nguyên vẹn.
Người Việt “duy tình”? Tôi không thấy thế. Duy
cảm chứ không phải duy tình, là cảm tính chứ không phải tình cảm. Người việt
không phải là trọng tình mà là trọng lợi. Người ta đi lại với nhau vì “có đi có
lại”. Nếu người ta mời mình một bữa cùng hai thì được, nhưng đến bữa thứ 3 thì
coi chừng, bạn có thể trở thành người xấu trong mắt họ, “thằng ấy sống bẩn”, dù
là họ chủ động mời mọc rủ rê. Họ móc ví rất nhanh nhưng về nhà thì ấm ức, “thằng
đó chơi không đẹp”. Người ta rất dễ mâu thuẫn với nhau bởi những thứ hơn thiệt
vụn vặt, thậm chí có thể vung dao về phía nhau vì con trâu lỡ ăn mất vài cây
lúa.
Lấn đường, lấn ruộng, lấn đất… Khúm núm trước
kẻ mạnh và ức hiếp người yếu. Văn hóa làng xã nói rằng “cố kết/đoàn kết” chứ kỳ
thực không phải. Người nông dân rất chia rẽ. Nếu có trai làng khác qua tán gái
làng thì họ mới “đoàn kết”, “đi chợ bênh anh em họ, đi họ bênh anh em nhà”. Cứ
hễ gia đình có hiếu hỉ tang ma thì thể nào cũng cãi cự, từ mặt. Suy nghĩ thiển
cẩn và lấy những cái lợi vặt vãnh làm quán xuyến trong xử thế. Nếu gọi đúng phải
là “duy lợi”, không phải ‘duy tình”, lại càng không có duy lý.
Cứ đọc Nam Cao chúng ta sẽ hiểu người nông dân
Việt Nam. Và cứ theo thực tế cũng như những gì ông Nam Cao đã lột tả thì những
cuốn về Bản sắc văn hóa VN phải bỏ đi gần hết..
Cái căn tính nông dân trong người trí thức Việt
làm thành một hình ảnh rất kỳ dị: khôn khéo, tinh ranh mà ít trí tuệ; liều lĩnh
mà ít lòng dũng khí, giữ lợi riêng mà im lặng trước các vấn đề xã hội, tranh luận
thì nặng lời miệt thị. Tinh thần quý tộc là một cái gì rất xa lạ, ngay cả đối với
tầng lớp nhiều chữ nhất trong xã hội VN.
Không thấy bản thân mình thì không thể sửa được,
cái khốn khổ là người ta lại thường chỉ thấy cái xấu ở người chứ bản thân mình
thì tốt trọn. Cái khốn nạn điêu linh hơn nằm ở chỗ, phần lớn những người trí thức
VN bây giờ đều có một người nông dân ở trong mình. Trong mỗi người việt không
phải chỉ có một ông quan như người Pháp đã soi thấy, mà còn có luôn một ông
nông dân ngự ở đó.
Thái Hạo
No comments:
Post a Comment