01/01/2021
https://www.voatiengviet.com/a/viet-nam-2021-bay-dieu-uoc/5720880.html
Ít ai ngờ câu “mây đen phủ
kín toàn cầu, mặt trời toả sáng trên đầu Việt Nam” lại có những điểm đúng trong
năm Covid 2020.
Trong những ngày cuối
năm, hãng chuyên khảo sát giá trị thương hiệu toàn cầu có trụ sở ở Anh, Brand
Finance, cho rằng thương hiệu quốc gia của
Việt Nam tăng tới 29% lên 319 tỷ đô la Mỹ trong 12 tháng qua. Brand
Finance nói Việt Nam, với số ca nhiễm và số tử vong vì Covid cực thấp, đã trở
thành điểm đến hàng đầu ở Đông Nam Á cho các nhà sản xuất và đầu tư, nhất là
các nhà đầu tư Hoa Kỳ đang tìm cách rời khỏi Trung Quốc. Họ cũng nói hiệp định
thương mại với EU càng hỗ trợ cho sự tăng trưởng của Việt Nam.
Để so sánh, Brand Finance
cũng dẫn ví dụ Ác-hen-ti-na (Argentina), nước bị giảm giá trị thương hiệu tới
57% xuống còn 175 tỷ đô la do số ca lây nhiễm Covid vượt quá một triệu trong
khi bạo loạn nổ ra khắp đất nước để phản đối tình trạng tham nhũng, đòi cải
cách tư pháp và thể hiện sự bất bình trước cách kiểm soát dịnh bệnh của chính
quyền.
Năm 2021, Việt Nam cũng
có nhiều sự kiện quan trọng diễn ra trong đó có đại hội 13 của Đảng Cộng sản
vào đầu năm và bầu cử Quốc hội vào giữa năm. Đây là bảy điều ước của tôi và tôi
tin cũng là điều ước của nhiều người Việt Nam ở trong và ngoài nước cho năm mới:
1.
Điều ước đầu tiên là Việt
Nam tiếp tục là điểm sáng toàn cầu trong lĩnh vực phòng chống Covid. Sống tại
Anh, đất nước với hơn 2,3 triệu người nhiễm và trên 70.000 người đã chết vì
Covid, tôi hiểu kiểm soát dịch bệnh hiệu quả nói thì dễ nhưng làm rất khó. Quyền
không bị chết vì Covid cũng là một quyền con người quan trọng và Việt Nam đã
thành công trong việc giảm thiểu tối đa số ca tử vong. Xem ra điều ước này dễ
trở thành hiện thực nhất.
2.
Điều ước thứ hai, khả
năng khó xảy ra, là đại hội 13 sẽ bầu ra những nhà lãnh đạo táo bạo. Sự táo bạo
là cần thiết để rũ bỏ những thứ giáo điều mang tính ý thức hệ đang cản trở sự
phát triển của Việt Nam. Việt Nam có dân số đang tiến gần tới 100 triệu với diện
tích trên 330.000 km2 nhưng về thương hiệu quốc gia chỉ đạt giá trị 319 tỷ đô
la, theo Brand Finance. Trong khi đó Ai-len (Ireland) với năm triệu dân, diện
tích trên 70.000 km2 lại có giá trị thương hiệu lại lên tới 670 tỷ. Lãnh đạo Việt
Nam phải luôn đặt câu hỏi vì sao gần 100 triệu người Việt lại xây dựng thương
hiệu chưa bằng nửa thành tích của năm triệu người Ai-len chứ đừng tự mãn “Việt Nam
đã bao giờ được như thế này chưa?”. Và đây cũng là lý do cho điều ước thứ ba.
3.
Điều ước thứ ba là các
nhà lãnh đạo Việt Nam sẽ bao dung hơn trong năm 2021 và các năm tới. Một trong
những lý do khiến thương hiệu Việt Nam còn kém là sự độc đoán và có phần độc ác
của giới cầm quyền. Việt
Nam được cho là đang giam giữ tới trên 170 tù nhân lương tâm, những người mất tự
do chỉ vì thực hiện quyền tự do ngôn luận. Hàng chục người trong đó có
nhà văn Phạm Thành, blogger Nguyễn Tường Thuỵ và nhà hoạt động Phạm Đoan Trang
nằm trong số hàng chục tù nhân lương tâm bị trả thù trong năm 2020.
4.
Điều ước thứ tư phần nào
liên quan tới điều ước thứ ba là sự giảm thiếu và tiến tới huỷ bỏ sự can thiệp
thô bạo của các cơ quan nhà nước vào hoạt động báo chí. Chỉ có những nước lạc hậu
mới còn ngành gọi là tuyên giáo và nhà nước giữ quyền cấp phép cho các cơ quan
báo chí và thậm chí thẻ báo chí. Để thương hiệu Việt Nam tốt hơn nữa, Việt Nam
không nên phí tiền nuôi những người làm công việc bịt miệng người dân.
5.
Điều ước thứ năm là cuộc
chiến chống tham nhũng ở Việt Nam dần chuyển sang phòng cháy thay vì chữa cháy.
Khi bí thư của thủ đô thương mại và chủ tịch của thủ đô chính trị cùng bị án tù
về tham nhũng, người ta cần tìm về cái gốc của vấn đề. Nó phần nào liên quan tới
tình trạng bịt miệng báo chí nói riêng và người dân nói chung khiến vai trò cảnh
báo và phát hiện của người dân và báo chí bị giảm thiểu đáng kể. Rộng hơn nữa,
đó là tình trạng thiếu sự giám sát của một đảng đối lập sẵn sàng chấp chính nếu
đảng đương quyền “ăn của dân không từ thứ gì”.
6.
Điều ước thứ sáu là lực
lượng cảnh sát Việt Nam văn minh thêm nhiều và hoạt động dựa trên sự đồng thuận
của người dân thay vì đè đầu cưỡi cổ họ. Tôi từng theo dõi nhiều vụ cảnh sát,
hay đầu gấu được họ hậu thuẫn, thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với người dân, nhất
là những người bất đồng chính kiến. Nhiệm vụ của cảnh sát là đảm bảo an ninh trật
tự chứ không phải gây mất an ninh trật tự khi người dân đòi quyền công dân của
họ. Vụ Đồng Tâm làm nổi bật nhu cầu phải có sự đồng thuận của người dân đối với
hoạt động của lực lượng cảnh sát.
7.
Điều ước thứ bảy thực ra
là điều ước quan trọng nhất - đó là Việt Nam có một nền giáo dục tiên tiến.
Trong một nền giáo dục như thế, trẻ em là trọng tâm chứ không phải là giáo
viên. Các em phải được giáo dục để phát huy hết khả năng của mình bởi những nhà
giáo trung thực và yêu nghề. Trẻ em không thể trở thành người tốt nếu các em thấy
tấm gương ép người khác trả tiền để học thêm hay mua điểm của giáo viên. Các em
khó nói không với bạo lực khi bị cô giáo tát chỉ vì không chịu ăn. Trẻ em cũng
không thể có khả năng tìm hiểu thế giới xung quanh để mong có ngày đoạt giải
Nobel nếu các em được dạy cách phục tùng thay vì chất vấn những gì các em thấy.
Còn quý vị nghĩ sao? Đâu
là những điều ước của quý vị cho một Việt Nam thực sự đổi mới chứ không phải đổi
mãi mà không mới?
No comments:
Post a Comment