Chánh
án Tối cao Nguyễn Hoà Bình vào Bộ Chính trị: Con đường nào cho Tử tù kêu oan Hồ
Duy Hải?
https://www.facebook.com/luatsutrandinhdung/posts/1310445959324938
Đại hội 13 Ban chấp hành
TW Đảng CS Việt Nam đã đưa Chánh án Tối cao Nguyễn Hoà Bình vào Bộ Chính trị,
nơi có quyền lực toàn diện, cao nhất của toàn hệ thống chính trị và toàn xã hội
Việt Nam.
Vụ tử tù Hồ Duy Hải kêu
oan đã được khắp trong và ngoài nước biết đến, nhiều ngàn bài viết phân tích về
vụ án.
Trong bài viết này tôi
không bàn đến qui trình công tố và xét xử đã đưa Hồ Duy Hải vào án tử với nhiều
vấn đề cần xem xét lại bằng thủ tục huỷ án để điều tra lại.
Tôi muốn nói đến một gốc
độ khác của hoạt động tư pháp nói riêng và hoạt động hệ thống nhà nước CHXHCN
Việt Nam nói chúng. Đó là hoạt động tuân theo “ý kiến chỉ đạo”.
Trong hệ thống chính trị
Việt Nam, chỉ những thủ tục rất bình thường thì công chức, cán bộ có thể hành xử
hoàn toàn theo chức năng quyền hạn của họ. Còn lại tất cả những gì được coi là
“có vấn đề” đều phải xin ý kiến chỉ đạo. Nhiều hoạt động còn phải lập “Ban chỉ
đạo”. Điều này ở nhiều lĩnh vực đã được luật hoá, như ông Chủ tịch UBND (hoặc
Phó) tỉnh là Trưởng Ban chỉ đạo Thi hành án của tỉnh.
Việc cơ quan Đảng chỉ đạo
những việc được coi là “có vấn đề” là hoạt động qui định từ Hiến pháp ra. Tại
Điều 4 Hiến pháp 2013 nêu rõ Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà
nước và xã hội.
Một vụ án căng thẳng như
vụ Hồ Duy Hải kêu oan, nếu không có chỉ đạo từ Bộ Chính trị thì không thể có cơ
quan nào xem xét, trong khi về mặt thủ tục chỉ còn chờ ở Uỷ ban Thường vụ Quốc
hội. Nhưng thật khó để Thường vụ Quốc hội tự quyết mà không có ý kiến của lãnh
đạo từ Bộ Chính trị.
Trong vụ Hồ Duy Hải kêu
oan, ai quan tâm tới vụ án đều biết quan điểm của Chánh án Nguyễn Hoà Bình là
“không có căn cứ huỷ án”, tức tiếp tục thi hành tử hình em Hải. Quan điểm của
Chánh án Nguyễn Hoà Bình “rất cứng” trong vụ này, mặc cho hai người nặng ký yêu
cầu huỷ án là Viện trưởng Tối cao Lê Minh Trí và Chủ nhiệm Uỷ ban tư pháp Quốc
Hội Lê Thị Nga, nhưng vẫn không làm lung lay ông Nguyễn Hoà Bình. Trong khi nếu
huỷ án, trên lý thuyết cũng chưa thể coi là oan, còn phải chờ điều tra lại.
Nay Chánh án Nguyễn Hoà
Bình vào Bộ Chính trị, nên việc có chỉ đạo từ Bộ Chính trị để xem xét lại vụ án
càng bội phần khó khăn như mò kim đáy bể?
Viện trưởng Tối cao Lê
Minh Trí và Chủ nhiệm Uỷ ban tư pháp Quốc Hội Lê Thị Nga đều trở thành Uỷ viên
Trung ương của Đại hội thứ 13 này. Nhưng trên thực tế so với Uỷ viên Bộ Chính
trị thì “còn xa mới với tới” về mặt xúc tiến quyền lực nhà nước trong vụ Hồ Duy
Hải. Hơn nữa, khó có áp lực nào để hai vị Uỷ viên TW “cố sức làm mất lòng” một
Uỷ viên Bộ Chính trị là ông Nguyễn Hoà Bình.
Nhìn lại ở gốc độ “quyền
lực Đảng chỉ đạo” như thế này thì chúng ta nghĩ rằng con đường kêu oan của Hồ
Duy Hải đi vào ngõ cụt chăng?
Như vậy, con đường nào
cho Hồ Duy Hải kêu oan?
Con đường đó, nếu có, chỉ
có thể từ áp lực dư luận và các tổ chức quốc tế lên Nhà nước Việt Nam chăng?
(Ảnh hai nạn nhân đã chết
tức tưởi ở tuổi thanh xuân)
https://www.facebook.com/photo/?fbid=1310445382658329&set=pcb.1310445959324938
No comments:
Post a Comment