Nước
Mỹ thời Biden : Chính sách nào cho khu vực Trung Đông ?
Thùy
Dương -
RFI
Đăng ngày: 28/01/2021
- 10:55
Theo câu ngạn ngữ « Chính sách là con người »,
sự lựa chọn đội ngũ lãnh đạo trong chính quyền của tân tổng thống Mỹ Joe Biden
phần nào có thể dự báo chính sách của tân chính quyền Mỹ, trong đó có chính
sách ở khu vực Trung Đông.
Tân tổng thống Mỹ
Joe Biden chính thức nhậm chức ngày 20/01/2021, nhiều nước Trung Đông đang chờ
xem chính sách của Washington ở khu vực liệu sẽ thay đổi theo chiều hướng nào. MANDEL
NGAN AFP
Việc ông Biden lựa chọn
những cộng sự thân cận như Tony Blinken làm ngoại trưởng, Jake Sullivan lãnh đạo
Hội đồng An ninh Quốc gia và Avril Haines làm giám đốc Tình báo Quốc gia tạm thời
khiến chúng ta có thể tin tưởng là xu hướng mới của đội ngũ hoạch định chính
sách của Mỹ trong khu vực Trung Đông sẽ phù hợp với tuyên bố về ý định của tổng
thống Joe Biden và phó tổng thống Kamala Harris, cũng như quan điểm công khai của
họ về một số hồ sơ.
Trên đây là nhận định của
nhà nghiên cứu địa chính trị Lina Kennouche, được đăng trên trang mạng Pháp
Info Du Jour ngày 21/01/2021.
Israel có thể
trông chờ vào chính quyền Biden ?
Về hồ sơ hóc búa giữa
Israel và Palestine, đội ngũ lãnh đạo trong chính quyền Biden chắc chắn sẽ
không từ bỏ những thành tựu của chính sách « sự đã rồi » được
khởi xướng dưới chính quyền tiền nhiệm, bắt đầu từ việc chuyển đại sứ quán Mỹ đến
Jerusalem và công nhận việc Israel sáp nhập Cao nguyên Golan. Phó tổng thống
Kamala Harris, một người công khai ủng hộ Israel, sẽ là người bảo vệ nhiệt
thành đường lối đó.
Bà Kamala Harris từng
công khai tái khẳng định cam kết của Joe Biden trong việc duy trì sự ủng hộ vô
điều kiện đối với Israel và đảm bảo ưu thế quân sự cho Israel. Thời trẻ, bà đã
hoạt động trong một hiệp hội của Israel phụ trách việc trồng cây ở những nơi chỉ
còn là tàn tích làng mạc của người Palestine và tham gia vào các cuộc chiến
pháp lý nhằm trục xuất các gia đình Palestine khỏi Đông Jerusalem. Tình bằng hữu,
sự ủng hộ và ngưỡng mộ của phó tổng thống Kamala Harris dành cho Israel khiến mọi
người tin rằng việc bảo vệ các lợi ích an ninh của Israel sẽ tiếp tục là mối ưu
tiên của Washington, chứ không chỉ là một giải pháp cho vấn đề Palestine.
Ngoài ra, cho dù tân tổng
thống Joe Biden không thân thiết với thủ tướng Israel như người tiền nhiệm
Donald Trump, nhưng dù sao ông vẫn là đồng minh và là « người bạn
tuyệt vời của Israel », như thủ tướng Banyamin Netanyahou từng
tuyên bố trên Twitter khi chúc mừng tổng thống đắc cử Biden. Việc Biden ít gần
gũi với Netanyahu hơn so với người tiền nhiệm là không đủ để cho rằng ông sẽ đảo
ngược các quyết định của Donald Trump. Tuy nhiên, việc tân tổng thống Mỹ, theo
quan điểm truyền thống của đảng Dân Chủ, tuyên bố ủng hộ « giải
pháp hai Nhà nước », cho thấy ông có thể sẽ cho mở lại lãnh sự
quán Mỹ ở Đông Jerusalem, đưa Hoa Kỳ trở lại đóng góp ngân sách cho Cơ quan
Liên Hiệp Quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA) và tái khẳng định sự ủng hộ đối
với chính quyền Palestine, vốn đã tuyên bố nối lại hợp tác an ninh với Israel.
Dù vậy, những phát biểu của
Ngoại trưởng Mỹ, Tony Blinken, cũng củng cố giả thuyết theo đó Mỹ sẽ duy trì viện
trợ quân sự vô điều kiện cho Israel. Bản thân chủ tịch của JStreet - tổ chức ủng
hộ giải pháp hai Nhà nước - cũng thừa nhận rằng việc « quay trở lại
cách tiếp cận cân bằng về Israel » không phải là ưu tiên của
Biden.
Nhà trí thức người Mỹ gốc
Palestine, Rachid el-Khalidi, giáo sư Đại học Colombia, trong cuốn sách « Những
kẻ môi giới lừa dối : Mỹ đã phá hoại hòa bình ở Trung Đông như thế nào » đã
nhận định chính sách của Washington là không đổi. Theo ông, đằng sau bài phát
biểu gây ảo ảnh về giải pháp hai Nhà nước, thời nào cũng vậy, chính quyền Mỹ đều
tán thành chính sách « sự đã rồi » và gây áp lực đối
với Palestine khiến Palestine phải đàm phán trong những điều kiện bất lợi nhất.
Liệu Mỹ có quay lại
thỏa thuận hạt nhân Iran không ?
Trong hồ sơ Iran, Biden
tiếp nối chính sách của Barack Obama, người tin rằng để chống lại sự trỗi dậy của
Trung Quốc, cần phải xoa dịu căng thẳng với Teheran. Thế nhưng, việc sưởi ấm mối
quan hệ Mỹ - Iran trước hết liên quan đến việc Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt
nhân 2015 hoặc đàm phán lại để đưa vào Thỏa thuận những điều khoản hạn chế
chương trình tên lửa đạn đạo của Iran.
Hạn chế sức mạnh tên lửa
đạn đạo của Iran dường như là một vấn đề trọng tâm bởi sức mạnh tên lửa đạn đạo
của Iran có thể làm thay đổi quy tắc trò chơi chiến lược trong khu vực, đơn cử
là vụ tấn công của Teheran nhắm vào hai tàu dầu ở eo biển Hormuz hồi tháng
06/2019. Do đó, khó có khả năng tân chính quyền Mỹ, trong bối cảnh địa chính trị
đã thay đổi, sẽ chấp nhận trở lại thỏa thuận 2015 một cách đơn giản.
Vấn đề là liệu ông Biden
có thể hiện sự linh hoạt chiến thuật thông qua việc dỡ bỏ các biện pháp trừng
phạt và tạm chấp nhận khuôn khổ Thỏa thuận hạt nhân 2015 để rồi sau đó đàm phán
lại với Teheran, hay liệu ngay từ đầu tân tổng thống Mỹ sẽ cứng rắn về nội dung
chính của thỏa thuận mới, trong đó bao gồm cả các hạn chế đối với chương trình tên
lửa đạn đạo của Iran.
Về phần mình, Teheran
kiên quyết phản đối ý tưởng đàm phán lại, nhưng cho biết họ sẵn sàng tuân thủ
trở lại đầy đủ các cam kết trong Thỏa thuận hạt nhân 2015 nếu các lệnh trừng phạt
Iran được dỡ bỏ.
Vậy còn Ả Rập Xê
Út có lo ngại gì không ?
Liên quan đến Ả Rập Xê Út
và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, cách tiếp cận giữa Trump và Biden rõ
ràng sẽ khác nhau : Ông Trump lựa chọn theo cách chưa từng có và đáng chú
ý là đến thăm Riyad ngay sau khi nhậm chức, còn Joe Biden, trong chiến dịch tranh
cử, đã gọi Ả Rập Xê Út là một « Nhà nước bất hảo ».
Các tuyên bố của Biden
như vậy đã cho thấy mối quan hệ giữa Mỹ với Ả Rập Xê Út và Các Tiểu Vương Quốc Ả
Rập Thống Nhất xấu đi thực sự. Đây là hai quốc gia đã tài trợ cho chiến dịch
tranh cử của Donald Trump hồi năm 2016 vì sợ sẽ vấp phải chính sách như của
Barack Obama. Việc Obama không còn ủng hộ các chế độ Mubarak và Ben Ali, cho dù
đây là các đồng minh của Washington, chấp nhận Tổ chức Anh Em Hồi Giáo và chìa
tay cho Iran, là những điều khiến chính quyền Riyad bận tâm.
Việc Ả Rập Xê Út, do bối
cảnh chiến lược biến động, đẩy mạnh quan hệ với Matxcơva và Bắc Kinh, những đối
thủ cạnh tranh chính của Hoa Kỳ, có thể mở đường cho việc đa dạng hóa quan hệ đối
tác. Biden không hề có thiện cảm với hoàng thái tử Ả Rập Xê Út, Mohamed bin
Salman, và các quan điểm hiếu chiến của ông, và phản đối cuộc chiến ở Yemen. Dù
vậy, quan hệ đối tác chiến lược với Riyad, vốn cũng phản ánh tầm quan trọng lợi
ích của tổ hợp công nghiệp-quân sự trong việc định hình chính sách đối ngoại của
Hoa Kỳ, vẫn vững chắc.
Còn đối với Irak,
Syria và Liban, chính sách của tân chính quyền Mỹ sẽ ra sao ?
Đối với Irak, tân tổng thống
Mỹ dường như là một nhân vật có thể gây ra nhiều vấn đề, bởi ông Biden đã ủng hộ
Mỹ can thiệp vào Irak hồi năm 2003, thúc đẩy kế hoạch chia Irak thành ba Nhà nước.
Ngày nay, trong bối cảnh Mỹ - Trung cạnh tranh và Washington ưu tiên ngăn chặn
sức mạnh của Bắc Kinh, việc rút quân Mỹ khỏi khu vực dường như là không thể
tránh khỏi, cho dù sẽ gây chia rẽ sâu sắc chính quyền Mỹ, bởi Bagdad có tầm
quan trọng trên bàn cờ khu vực. Còn đường hướng chính sách của Biden ở Irak thì
vẫn chưa rõ ràng, nhưng chắc chắn Mỹ sẽ phải duy trì khả năng chống lại ảnh hưởng
của Iran trong khu vực.
Trong khi đó, cách tiếp cận
của tân chính quyền Mỹ về vấn đề Syria vẫn là một ẩn số lớn, và cũng sẽ gây tác
động mạnh đến triển vọng đàm phán với Iran. Nếu Washington có ý định nối lại đối
thoại với Teheran, Mỹ sẽ nhấn vào những điểm yếu của Iran, đặc biệt là liên
quan đến Syria. Đối với Hoa Kỳ, điều cần thiết vẫn là ngăn chặn ảnh hưởng của
Iran trong khu vực ; trong khi đó cuộc chiến của Trump nhằm làm suy yếu tiềm lực
quân sự của Teheran cho đến nay rõ ràng vẫn thất bại. Rất có thể là cuộc tấn
công thời Biden nhắm vào Iran, trong khi vẫn tìm cách đàm phán, cũng sẽ khiến
Iran gặp khó khăn trên lãnh thổ Syria. Đạo luật Caesar, đặc biệt quy định việc
phong tỏa các khoản viện trợ tái thiết và biện pháp trừng phạt chế độ Damas và
tất cả những cá nhân và doanh nghiệp hợp tác với Damas, vẫn là một công cụ thiết
yếu để duy trì áp lực lên chính phủ Syria của tổng thống Bashar Al-Assad.
Cuối cùng, đối với Liban,
tân chính quyền Mỹ có thể sẽ tỏ ra ít cứng rắn hơn. Như tổng thống Pháp
Emmanuel Macron từng nói với đồng nhiệm Mỹ hồi tháng 08/2019, đường lối của ông
Trump - « bóp nghẹt Liban để bóp nghẹt Hezbollah » - đã
hoàn toàn phản tác dụng. Tân chính quyền Mỹ có thể tạo ra sự khác biệt bằng
cách trở lại một chính sách gây áp lực nhắm rõ ràng hơn vào lực lượng Hezbollah
... Tuy nhiên, hiện giờ vẫn còn quá sớm để làm sáng tỏ những ý định, chính sách
cụ thể mà tân chính quyền Mỹ Joe Biden sẽ thực hiện.
No comments:
Post a Comment