Sunday 31 January 2021

NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT THÂN MẾN: TRUMP KHÔNG PHẢI LÀ BẠN CỦA QUÝ VỊ (Tar Heel Perspective)

 


NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT THÂN MẾN: TRUMP KHÔNG PHẢI LÀ BẠN CỦA QUÝ VỊ   

Lien Nguyen

14:05 30/01/2021   

https://www.facebook.com/lienmalden/posts/1845241848958929

 

Nhiều người Mỹ gốc Việt lớn tuổi hơn coi đảng Cộng Hòa là ân sủng cứu rỗi của họ và Trump là người báo thù cho họ. Nhưng thứ mà đức tin sai lầm và mù quáng của họ không cho phép họ nhìn thấy, chính là họ đang bị thao túng và áp bức nhiều như thế nào.

 

Dear Vietnamese Americans: Trump Is Not Your Friend   

Tar Heel Perspective

A Critical Voice for Carolina

Khách mời của tác giả: Taylor N.

Hiệu đính: Sneha Pasupula

*

Dịch giả : Lien Nguyen

Jan 30, 2021

 

Hình : https://tarheelperspective.files.wordpress.com/2021/01/vietnamese-americans-voters_valerie-plesch-10-1-e1611782284926.jpg?w=656&h=300&crop=1

 

HIỆU ĐÍNH: Tấm hình ở bên trên, minh họa cho bài viết này, đã được thay đổi do bởi tính chất chia rẽ của tấm hình gốc. Chúng tôi, ban biên tập THP, xin lỗi và đã làm việc để sửa (fix) lại tấm hình ngay sau khi chúng tôi được biết về sự quan tâm của quý vị.

 

Kính thưa ba mẹ, cô chú, và ông bà…

[Dòng chữ này là nguyên văn tiếng Việt trong bản tin tiếng Anh này]

 

Chúng tôi đang mệt mỏi. Chúng tôi đang thất vọng. Chúng tôi đang nổi loạn.

 

Chúng tôi chán ngấy khi nhìn thấy tin tức giả mạo và những thuyết âm mưu vô căn cứ của quý vị trên trang Facebook (Facebook timelines) của chúng tôi. Chúng tôi chán ngấy khi phải liên tục bảo vệ mình trước một kẻ không làm gì khác ngoài việc hợp pháp hóa lòng thù hận chống lại dân tộc của chúng ta (our people). Chúng tôi chán ngấy việc bị chế nhạo qua cách gọi tên [lỗ mãng] và thái độ tự xem mình là bề trên của quý vị (your name-calling and patronizing), chán ngấy khi quý vị cứ nói với chúng tôi rằng chúng tôi đang bị “tẩy não” và rằng chúng tôi “không biết bất cứ chuyện gì tốt hơn.”

 

Sự chia rẽ độc hại mà Donald Trump đã gây ra trong cộng đồng của chúng tôi nghiêm trọng đến mức có những nhóm yểm trợ sẵn sàng trên mạng cho con cái và người thân của những người hâm mộ Trump gốc Việt. Cũng nằm trong tình huống như vậy, nên tôi biết. Vào thời điểm chúng tôi bắt đầu bộc lộ bất cứ niềm tin nào về sự tiến bộ (any progressive beliefs), chúng tôi bị gia đình xa lánh và bị gia đình gọi là “cộng sản.”

 

Những cuộc thăm dò đã cho thấy người Mỹ gốc Việt là nhóm người Mỹ gốc Á lớn, duy nhất ủng hộ Trump, với gần 50% cử tri gốc Việt ghi danh đi bầu nói rằng họ thích Trump hơn tổng thống Biden.

 

Nhiều người Mỹ gốc Việt lớn tuổi hơn coi những người Cộng Hòa là ân sủng cứu rỗi của họ, những người đã bảo trợ hơn 125 ngàn người tị nạn Việt Nam vào thời điểm cuối Chiến Tranh Việt Nam. Lướt nhanh đến 45 năm sau, những người tị nạn này vẫn không quên hành động nhân từ này, và họ cũng đã không tha thứ những người đã cướp đất nước của họ. Trump là hiện thân của sự tức giận và sự tin tưởng không đúng chỗ của họ. Họ coi Trump như là một người báo thù cho họ, là một kẻ thù mạnh miệng của Trung Cộng. Nhưng thứ mà đức tin sai lầm và mù quáng của họ không cho phép họ nhìn thấy, chính là họ đang bị thao túng và áp bức nhiều như thế nào -- họ giống như những con rối ngoan ngoãn đi trên dây.

 

Khi những thế hệ lớn tuổi hơn đang nỗ lực hết sức để đi rally ủng hộ Trump, thì có một số lượng khoảng 8 ngàn người Việt Nam phải sống trong lo sợ sẽ bị trục xuất vì chính sách nhập cư rất hạn chế của Trump. Trước kia, chính quyền Bush đã thỏa thuận rằng những người Việt Nam đến Mỹ trước năm 1995 sẽ không là “đối tượng phải quay trở lại [Việt Nam].” Vào năm 2018, Tòa Bạch Ốc [chính quyền Trump] đã rút lại tuyên bố đó, nói rằng những ai phạm tội, bất kể tội nhỏ cỡ nào, thì không có quyền được hưởng quy chế như vậy ở đất nước chúng ta. Phần tệ nhất là gì? Phần lớn những người có nguy cơ bị trục xuất là những người tị nạn chiến tranh, là những người đã đứng cùng với Hoa Kỳ trong Chiến Tranh Việt Nam.

 

Khi COVID-19 đến Hoa Kỳ, Trump đã đổ lỗi cho Trung Quốc thay vì hành động. Kết quả là, những hành vi quấy rối, hành hung, và tội ác căm thù chống lại người châu Á đã và vẫn đang gia tăng đều đặn, trong đó có một số lượng đáng kể nhắm vào người Mỹ gốc Việt. Có bao nhiêu lần Trump, người đàn ông mà nhiều người trong số quý vị khẳng định là [Trump] quan tâm đến cộng đồng Việt Nam, đã nhắm sự tấn công này vào dân tộc của chúng ta? Hai lần. Ông ta đã thúc đẩy sự tấn công này vào dân tộc của chúng ta hai lần và sau đó đã tiếp tục châm ngòi cho sự bài ngoại ở đất nước chúng ta bằng cách gọi COVID-19 là “Kung Flu,” “Wuhan Virus,” và “China Virus.”

 

Bây giờ hãy nói cho tôi biết một lần nữa, Trump là một anh hùng như thế nào đối với dân tộc của chúng ta.

 

Trước cuộc bầu cử năm 2020, tôi đã chứng kiến trong ​​sự xấu hổ và ghê tởm khi những người Mỹ gốc Việt lớn tuổi tổ chức những sự kiện lớn cho Trump ở Virginia, Texas, California, và Florida. Tôi đã rất xấu hổ khi nhìn thấy quý vị mặc chiếc áo dài truyền thống của chúng tôi như một dấu hiệu ủng hộ Trump. Tôi đã cảm thấy tức giận một cách tuyệt vọng khi nhìn thấy quý vị tham gia chung với những người theo chủ nghĩa tân Đức Quốc Xã, chung với những người theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng, và chung với những người theo thuyết âm mưu, xông vào tòa nhà Quốc Hội Capitol, tự hào vẫy lá cờ vàng của miền Nam Việt Nam.

 

Đó đã là một trận chiến vắt cạn sức lực cho những người Mỹ gốc Việt trẻ tuổi như tôi để cố gắng giải thích cho những người thân bảo thủ của chúng tôi. Nhiều thành viên lớn tuổi hơn trong gia đình của chúng tôi thì dựa vào tin tức truyền thông nước ngoài để biết thông tin. Thông thường, những thông tin đó không cung cấp những bức tranh toàn cảnh về mọi vấn đề, hoặc cố tình cung cấp thông tin sai và gây hiểu lầm. Những kênh thông tin này tận dụng những vết thương của cha mẹ và ông bà chúng tôi -- những vết thương rõ ràng vẫn còn nguyên vẹn sau 45 năm. Nhưng thật là may mắn, những người Mỹ gốc Việt trẻ tuổi hơn đang cố gắng chiến đấu với sự phát tán thông tin sai lệch này bằng cách tung ra những bản tin chính xác bằng tiếng Việt: Tổ Chức Người Mỹ Gốc Việt Cấp Tiến (PIVOT - The Progressive Vietnamese American Organization

, viết tắt là PIVOT) đã thành lập Viet Fact Check

và hai sinh viên từ Đại Học South California đã ra mắt trang web The Interpretet

Người Thông Dịch

.

Thật không may, cho đến bây giờ, sự chia rẽ giữa những gia đình người Mỹ gốc Việt sẽ tiếp tục bị đào sâu hơn, đặc biệt là sau sự thất cử và những lời cáo buộc sai của Trump. Tôi chỉ hy vọng rằng sự chia rẽ giữa những thế hệ ngày càng tăng này sẽ không xé toạc gia đình chúng tôi ra, chỉ bởi vì một người đàn ông chưa bao giờ và sẽ không bao giờ ở cùng bên với chúng tôi.

 

6 BÌNH LUẬN  

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats