Friday 29 January 2021

ĐÔI ĐIỀU TRÌNH BÀY LẠI (Tương Lai)

 


ĐÔI ĐIỀU TRÌNH BÀY LẠI    

Tương Lai 

http://www.viet-studies.net/kinhte/TuongLai_MenhMongTheSu102.pdf

 

MÊNH MÔNG THẾ SỰ ĐỂ GIÓ CUỐN ĐI

                  Số 102

ĐÔI ĐIỀU TRÌNH BÀY LẠI VỚI

NHỮNG CÂU HỎI NHẬN ĐƯỢC TỪ

“MÊNH MÔNG THẾ SỰ ĐỂ GIÓ CUỐN ĐI” SỐ 101 VỪA GỬI

Tương Lai

 

Thật vui cho tôi, “mênh mông thế sự gửi gió cuốn đi” nhưng gió không nỡ cuốn trôi vào cõi thinh không của nỗi chán ngán lánh xa thế sự đang quá đỗi bùng nhùng. Chỉ sau một ngày tôi nhận được khá nhiều phản hồi. Thế là gió đã ném vào đâu đó của những tấm lòng bè bạn. Tôi rất cảm động đọc lá thư của gs Trần Hữu Dũng, người chủ trì Viet.Studies chỉ vẻn vẹn 6 chữ : “Cám ơn anh. Tôi đăng ngay”. Đương nhiên, bên những lời động viên đầy lòng khoan dung, không thiếu lời trách móc, chửi rủa

 

Tôi muốn nhận từ sự khen chê ấy một tấm lòng bè bạn, vì như các cụ ta xưa đã dạy “thuốc đắng dã tật”. Hơn nữa, (bần tiện ưu thích, dung ngọc nhữ ư thành dã 貧賤憂戚 庸玉汝於成也) “nghèo khó, lo lắng sẽ mãi, giũa ta thành viên ngọc”. Đây là tôi nhắc lời Mạnh Tử trong bài viết ngày 4.9.2020 về anh Phan Ngọc, [Nhữ Thành] người bạn thân kính mà tôi xem là thầy “Đôi dòng muộn mằn khóc tiễn đưa nhà văn hóa Phan Ngọc về cõi vĩnh hằng” trước ngày tôi nhập viện lần thứ hai. Vì là bè bạn, nên phải thẳng thắn nói thật lòng lòng, công khai và minh bạch.

 

Bài này xin chỉ nói về lời chê trách, phê phán nên càng cần tránh xa sự hằn học trong cung cách trả lời những cay cú thiếu văn hoá. Chẳng hạn như sự chửi bởi Gorbachev, Andropov. Để từ đó quy kết rằng bài viết không phê phán kẻ phản bội đã làm sụp đổ Liên Xô, thành trì của CNXH, vậy là tay này có vẻ vẫn còn thích Liên Xô!

 

XEM TIẾP >>>

 

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats