DẠY THÊM HỌC
THÊM: TỘI ÁC THUỘC VỀ NHỮNG KẺ LÀM CHƯƠNG TRÌNH VÀ SÁCH GIÁO KHOA
https://www.facebook.com/Chumonglong/posts/4291362284211315
Không học thêm, không vượt qua được các kỳ thi.
Mới vào lớp Một, trẻ em
sau một học kỳ đã buộc phải đọc thông, viết thạo. Đọc hiểu được 9 môn học bắt
buộc và 14 đầu sách tham khảo. "Học nhanh để còn học các môn khác" là
chủ trương của Tổng chủ biên Nguyễn Minh Thuyết mà bà Nguyễn Thị Hạnh, người
phát ngôn của ông Thuyết biện bạch trong vụ sách giáo khoa vừa rồi. Nói là cải
cách với chủ trương "chuyển truyền thụ tri thức sang phát triển năng lực",
nhưng sự nhồi nhét càng ngày càng khủng khiếp hơn.
Từ Chương trình 2000 trở
đi, sự nhồi sọ đã gia tăng lên cấp số nhân so với trước. Một vài ví dụ về các
môn học chính.
Môn Tiếng Việt và Ngữ
văn, lẽ ra ở trình độ phổ thông, học sinh học tiếng Việt và tiếp cận văn bản
văn học để sử dụng cho mục đích nghe, nói, đọc, viết, đằng này trẻ phải học như
một nhà nghiên cứu ở trình độ đại học. Học đủ loại tri thức từ ngữ âm, từ vựng,
ngữ pháp các loại. Nhiều loại ngữ pháp mà trình độ tiến sỹ như tôi cũng chưa cần
như ngữ pháp chức năng, ngữ dụng học... Học sinh rơi vào một thứ ma trận hùm bà
lằng trong sự phân loại bất nhất mà sách giáo khoa yêu cầu. Ở sách lớp 7 có dạng
bài tập phân loại ngữ pháp với cái ma trận mà trình độ tiến sỹ như tôi cũng bị
loạn não. Còn đọc hiểu văn bản, lẽ ra văn bản chỉ là phương tiện để học sinh trải
nghiệm sống và trải nghiệm sáng tạo thì toàn là câu hỏi vụn vặt, máy móc, chồng
chéo câu trước với câu sau, thậm chí có những câu hỏi ngu ngơ để học sinh trả lời
xong thì thấy mình ngu ngơ hơn. Và môn này cũng khoe đủ loại kiến thức tầm đại
học như thi pháp học, tự sự học.
Tôi vốn là học sinh giỏi
toán, nhưng bó tay với những bài toán ở trung học cơ sở chứ chưa nói ở trung học
phổ thông. Có những bài toán lớp 7, lớp 8, tôi mang cho giảng viên đại học giỏi
có tiếng giải giúp, anh ta giải suốt một buổi gần 4 tiếng chưa ra. Tôi hỏi, vậy
thì sao trẻ em làm được? Anh ta bảo phải học thêm. Tôi lại hỏi, người dạy thêm ở
phổ thông chắc chắn không giỏi hơn anh thì làm sao giải ra? Anh ta bảo, người
ta dạy theo bài mẫu, tức người ra đề đã giải mẫu, học sinh không hiểu thì học
thuộc!
Các môn học khác cũng
tương tự. Không học thêm thì không thể vượt qua các kỳ kiểm tra và thi. Những
kiến thức gì có ở đại học thì người ta ném hết xuống phổ thông bất luận "đảm
bảo tính vừa sức" trong nguyên lý giáo dục. Ban đầu tôi những tưởng đám
giáo sư, tiến sỹ làm sách giáo khoa khoe chữ, khoe kiến thức. Nay mới hiểu người
ta tạo áp lực cho cả một bộ máy giáo dục làm tiền. Một nền giáo dục đua nhau
làm tiền thì nhân dân bị vắt chày ra nước và con em chúng ta thì không ngu ngơ
cũng điên loạn.
Báo VTC gần như đổ lỗi
cho giáo viên. Theo tôi, lỗi từ đứa chủ trương "học phí thấp thì không thể
có chất lượng cao", tiếp đến là đội ngũ biên soạn chương trình và sách
giáo khoa. Tội ác này đến lúc phải phán xử một cách sòng phẳng.
Chu Mộng Long
-------------
https://vtc.vn/nhieu-giao-vien-day-them-vi-tien-khong..
Nhiều giáo viên dạy thêm vì tiền, không phải vì học sinh
No comments:
Post a Comment