TIỀN DÀNH
XÂY TƯỢNG ĐÀI ĐỂ HỌC SINH CHỊU RÉT
https://www.facebook.com/trantrungdao/posts/3960883930602230
Nhìn cảnh học sinh miền
núi run rẩy trong cơn rét một người có lương tâm không khỏi xót xa.
Trong khi đó, theo VN
Express: “Đề án Quy hoạch hệ thống tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đến năm 2030
được Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) xây dựng,
đang xin ý kiến cấp trên, có đề xuất xây thêm 14 tượng đài ở các tỉnh…. Nguồn vốn
đầu tư xây dựng tượng đài bao gồm: vốn ngân sách Nhà nước Trung ương và địa
phương, vốn tự có của các ngành và các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp trong
và ngoài nước hỗ trợ, nhân dân đóng góp.”
Dù vốn của nguồn nào, nói
cho cùng cũng chỉ là xương máu của người dân. Đảng CSVN không làm ra được đồng
nào, họ chỉ nặn ra chức tước để có lý do “lãnh lương”. Đó chẳng qua là một cách
“tham nhũng hợp pháp”.
Nhật, cường quốc lớn thứ
ba trên thế giới, có 13 bộ trưởng, CSVN có 22 bộ trưởng, 110 thứ trưởng, 201
phó chủ tịch UBND tỉnh.
Ngoài việc “trả lương”
cho người sống, người dân Việt Nam còn phải “trả lương” cho người chết qua hình
thức tượng đài.
Nhưng tại sao phải xây tượng
đài lãnh tụ CS trong thế kỷ 21 này? Mời đọc để biết lịch sử và nguồn gốc của tượng
đài:
LENIN VÀ CHÍNH SÁCH “TUYÊN
TRUYỀN TƯỢNG ĐÀI”
Trong thời gian qua, hầu
hết bài viết dù phê bình việc dựng tượng đài Hồ Chí Minh ở Sơn La đều nhấn mạnh
đến những yếu tố như tốn kém tiền bạc, nuôi sống tham nhũng, làm cho dân tình
thêm đói khổ v.v... Những phê bình đó không sai nhưng chỉ là những tác hại về vật
chất, các tác hại tinh thần do những tượng đài CS gây ra còn sâu xa và nguy hiểm
hơn nhiều.
Tượng đài CS, một vấn nạn của
các nước cựu CS
Khi người dân giành lại
được quyền tự do, tượng đài cũng là nơi họ trút hết những hờn căm, phẫn uất đã
bị dồn nén, chịu đựng bao nhiêu năm. Để bày tỏ thái độ dứt khoát với quá khứ,
phản ứng cụ thể nhất của phong trào dân chủ cũng là giật sập tượng đài. Chỉ
trong tháng 11, 1990, tại Ukraine và các quốc gia vùng Baltic, 70 tượng đài Lenin
bị giật đổ. Để ngăn chận làn sóng giật sập tượng Lenin, tháng 10, 1990 Mikhail
Gorbachev, lúc đó còn là Tổng Bí Thư CS Liên Xô, ra sắc lịnh ngăn cấm việc phá
hủy tượng Lenin. Nhưng đã quá trễ, phong trào giật đổ tượng đài các lãnh đạo CS
đã lan rộng không chỉ các quốc gia Trung Á thuộc Liên Xô mà ngay cả tại quê
hương Nga của y.
Từ cuối năm 1989, hàng
ngàn tượng đài các lãnh đạo CS tại 15 nước thuộc Liên Xô cũ, các quốc gia Đông
Âu, Mông Cổ, Ghana, Ethiopia, Afghanistan đã bị giật sập, đập phá hay hủy hoại.
Tuy nhiên, số lượng tượng đài các lãnh tụ CS cũng còn lại khá nhiều bởi vì kéo
đổ hết là một việc khó khăn, đơn giản vì chúng quá nhiều, quá tốn kém và trong
nhiều trường hợp dân chúng chẳng còn quan tâm đến những khối xi măng vô tri
không làm ai sợ hãi nữa.
Hành động kéo đổ tượng
Lenin tại thành phố Kharkiv, Ukraine vào tháng Chín năm ngoái, do đó, không phải
là mới lạ. Tượng đài Lenin ở Kharkiv cũng không phải là tượng đầu tiên mà là tượng
thứ 390 bị kéo xuống chỉ trong vòng 2 năm 2013 và 2014.
Trước đây, Ukraine đã từng
là một trong vài nước đầu tiên phá đổ tượng đài Lenin vào đầu thập niên 1990.
Việc kéo đổ tượng Lenin ở Ukranie lần này chỉ là cách để chứng tỏ là thái độ dứt
khoát đối với Nga.
Số lượng tượng đài Lenin
tại Nga còn lại nhiều nhưng không có nghĩa người dân Nga xem Lenin như là biểu
tượng của ngước Nga. Dân chúng Nga yêu dân chủ kết án Lenin như một tội đồ dân
tộc vì đã (1) xây dựng một chính quyền khủng bố có hệ thống để cai trị Nga suốt
74 năm; (2) tàn phá Đế Quốc Nga và giết sạch gia đình Nga Hoàng; (3) ký hiệp ước
bán nước Brest-Litovsk sang nhượng đất đai của Nga cho Đức và các cường quốc
Trung Âu; (4) gây ra cuộc nội chiến Nga sau khi cướp chính quyền 1917 dẫn đến
cái chết của 15 triệu dân Nga vô tội; (5) tịch thu tài sản dân chúng, tàn phá
nhà thờ, tu viện; (6) ký hàng loạt mật lịnh ám sát nhiều trăm ngàn người dân vô
tội, nông dân có đất đai, tu sĩ và tín đồ Thiên Chúa Giáo.
Nguồn gốc của chính sách
“Tuyên truyền Tượng đài”
Gần như quốc gia nào cũng
có xây một số tượng đài để tưởng niệm các danh nhân, các anh hùng dân tộc của
quốc gia họ như George Washington, Abraham Lincoln của Hoa Kỳ, Simon Bolivar,
Manuel Carlos Piar của Venezuela, Trần Hưng Đạo, Quang Trung của Việt Nam
v.v... nhưng chỉ có dưới các chế độ CS, tượng đài các lãnh đạo CS được sử dụng
như một phương tiện tuyên truyền gây tác hại vô cùng độc hại, nhất là đối với
các thế hệ trẻ.
Sắc lịnh “Tuyên truyền Tượng
đài” do Lenin đề xướng có một tên khá dài “Về việc dời các Tượng đài được Dựng
lên để Vinh danh các Nga Hoàng và Quan chức và việc Phát triển Đề án Tượng đài
đã Cống hiến cho Cách mạng Xã hội chủ nghĩa Nga” (On Removing Monuments Erected
in Honor of Tsars and Their Servants and Developing a Project for Monuments
Dedicated to the Russian Socialist Revolution) được công bố ngày 12 tháng Tư,
1918.
Chỉ trong vòng một tháng,
các tượng đài vua chúa Nga bị kéo sập hay bị dời đi. Thời đó Lenin còn sống nên
tượng đài được dựng lên đầu tiên là tượng đài Karl Marx do điêu khắc gia E. V.
Revde đúc và đặt tại Penza. Hội đồng Ủy Viên Nhân Dân ngày 30 tháng Bảy, 1918
chấp thuận một danh sách đảng viên CS gồm 69 tên được xây tượng đài tưởng niệm.
Lễ khai mạc mỗi tượng đài được tổ chức trọng thể. Sau khi Lenin chết, bộ máy
tuyên truyền đảng CS tập trung vào việc biến Lenin thành bất tử qua việc đúc
hàng ngàn tượng Lenin đủ kiểu và đặt tại khắp nơi.
Để gia tăng sản xuất tượng
đài Nhà Máy Điêu Khắc Tượng Đài được chính thức khai mạc tại Leningrad năm 1922
để đúc tượng các “anh hùng lao động,” “anh hùng Xô Viết,” các lãnh đạo CS. Có
nhiều năm nhà máy sản xuất đến 5 ngàn tượng đài CS. Trả lời phỏng vấn của báo
Christian Science Monitor tháng 11, 1990, điêu khắc gia Albert Charkin, tác giả
của nhiều mẫu tượng Lenin cho biết những hình ảnh Lenin đơn giản, khiêm cung,
thân mật, gần gũi chỉ là những hình ảnh giả tạo.
Người đời nguyền rủa
Stalin nhiều hơn Lenin nhưng quên rằng tất cả tội ác của Stalin đều phát sinh từ
nền móng của cơ chế toàn trị do Lenin dựng lên, trong đó có cơ quan mật vụ
Cheka khủng khiếp do hung thần Felix Dzerzhinsky lãnh đạo. Chỉ trong vòng một
tháng từ tháng Chín đến tháng Mười, 1918, ước lượng đã có 10 ngàn đến 15 ngàn
người bị cơ quan Cheka thủ tiêu. Danh từ “Khủng bố Đỏ” xuất hiện trong giai đoạn
này.
Tượng đài các lãnh đạo CS tại
5 nước CS
Tại Bắc Hàn, toàn quốc có khoảng 34 ngàn tượng đài Kim Nhật Thành. Một tượng đài
cho mỗi 3.5 kilômét và cứ 750 người dân có một tượng đài họ Kim. Không giống
như một số tượng Lenin làm bằng đá, tượng cha con họ Kim đúc bằng đồng rất tốn
kém. Tháng Bảy vừa qua, hai bức tượng đồng của cha con họ Kim được khánh thành
một cách trọng thể tại tỉnh Pyongan. Để củng cố đặc điểm kế nghiệp, Kim Jong Un
sẽ lần lượt cho thay thế tượng ông nội y đứng một mình bằng tượng của ông nội
và cha y đứng cạnh nhau.
Tại Trung Cộng, theo BBC, nhiếp ảnh gia Cheng Wenjun đã đi khắp Trung Hoa lục địa để
chụp hình các tượng đài Mao Trạch Đông và ông ta ghi nhận khoảng 2 ngàn tượng
đài. Điều đáng lưu ý, một phần ba số tượng đài nằm trong khu vực các trường đại
học. Nhân dịp kỷ niệm 120 năm sinh nhật của Mao, lãnh đạo Trung Cộng cho đúc một
tượng Mao ngồi gác chân trên ghế bằng vàng và cẩm thạch, cao chỉ 80 cm, nặng 50
kilograms nhưng có giá thành lên đến 16 triệu Mỹ kim.
Tại Lào, tượng lãnh tụ CS Kaysone Phomvihane cũng có mặt trên nhiều công viên,
cơ quan nhà nước. Năm 2004, Bắc Hàn đúc tặng Lào 200 tượng Kaysone Phomvihane bằng
đồng để đặt tại các cơ quan đảng và nhà nước Lào.
Tại Cuba, mặc dù Fidel Castro chưa chết, tượng đài của y cùng với Che Guevara
cũng đã được dựng nhiều nơi trên quốc gia hải đảo này.
Tại Việt Nam, theo số liệu của Bộ Văn Hóa-Thanh Niên & Du Lịch, Việt Nam hiện có
134 tượng đài Hồ Chí Minh, trong đó gồm 103 tượng đặt tại các trụ sở cơ quan,
31 tượng được dựng tại các quảng trường. Theo kế hoạch từ nay đến 2030 sẽ xây
thêm 58 tượng họ Hồ, nâng tổng số lên 192 tượng.
Tượng đài CS không phải là biểu
tượng văn hóa của một dân tộc
Để binh vực việc xây tượng
đài Hồ Chí Minh, ông Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển
đô thị Việt nam, phát biểu: “Tôi cho rằng, không nên đặt vấn đề xây dựng những
tượng như thế đắt hay rẻ. Trước khi phán xét phải nhìn nhận tổng thể giá trị
văn hóa. Tượng đài sẽ là động lực cho sự phát triển, nên không thể nói vì còn
nhiều người đói thì phải mua cơm trước. Đôi khi văn hóa cũng phải đi trước."
Ông Đào Ngọc Nghiêm không
hiểu văn hóa là gì mà nói sảng, tượng đài Hồ Chí Minh không có liên hệ gì đến
văn hóa Việt Nam.
Văn hóa được định nghĩa
khác nhau ít nhiều tùy thuộc vào mục đích nghiên cứu nhưng tựu chung là đời sống
vật chất và tinh thần đặc thù của một dân tộc. Trong tuyên bố về các dạng văn
hóa thế giới vào ngày 2 tháng 11, 2001, UNESCO định nghĩa văn hóa là “tập hợp của
các đặc điểm cảm xúc, trí thức, vật chất, tinh thần riêng biệt của một xã hội
hay một nhóm xã hội trong đó bao gồm cách sống, hệ thống các giá trị, truyền thống
và niềm tin.”
Tạm gác qua chuyện đói
no, chỉ bàn về văn hóa thôi thì tượng đài Hồ Chí Minh không phải là biểu tượng
văn hóa hay một phần của văn hóa dân tộc Việt Nam vì hai lý do chính:
1. Tượng đài CS không mang tính văn hóa đặc thù
Với định nghĩa của
UNESCO, các tượng đài CS, trong trường hợp này là tượng đài Hồ Chí Minh, không
phải là biểu tượng văn hóa đặc thù của một dân tộc mà chỉ là sản phẩm tuyên
truyền phát xuất từ một nguồn gốc CS do Lenin đề ra vào ngày 12 tháng Tư, 1918
tại Nga và đã được áp dụng giống nhau một cách chính xác tại hầu hết các quốc gia
CS.
Lấy hình tượng các lãnh tụ
CS hôn nhi đồng làm một thí dụ. Để che giấu tội ác, bộ máy tuyên truyền Liên Xô
giới thiệu một Stalin hiền từ yêu nhi đồng. Ngay sau đó, Hồ Chí Minh ở Việt Nam
cũng yêu nhi đồng, Mao Trạch Đông ở Trung Cộng yêu nhi đồng, Todor Zhivkov ở
Bulgary yêu nhi đồng, Kim Nhật Thành ở Bắc Hàn yêu nhi đồng. Lãnh tụ khác nhưng
cách thức, nội dung và mục đích đều giống hệt nhau.
2. Tượng đài CS không tồn tại với thời gian và truyền
thống dân tộc
Như lịch sử thế giới cận
đại chứng minh và người viết đã phân tích ở trên, tượng đài các lãnh đạo CS được
dựng lên vì mục đích tuyên truyền nên phải bị phá hủy sau khi cơ chế chính trị
tồn tại nhờ tuyên truyền và khủng bố sụp đổ. Như hai tác giả W. Logan và K
Reeves viết trong tác phẩm biên khảo Những nơi đau nhức và nhục nhã: đương đầu
với một “gia tài nan giải” (Places of pain and shame: dealing with
"difficult heritage"), chế độ CS sụp đổ để lại những tượng đài như một
gia tài không ai muốn nhận.
Chính sách “Tuyên truyền
Tượng đài” dù đã chấm dứt trên quê hương của tác giả nó tròn một phần tư thế kỷ
nhưng chất độc tư tưởng vẫn còn gieo rắc lên các thế hệ Việt Nam cho đến hôm
nay.
Tiền bạc của cải dù thiếu
thốn bao nhiêu cũng có ngày làm lại được, tương tự, các phương tiện khoa học kỹ
thuật dù tiên tiến bao nhiêu cũng có thể học được nhưng giá trị văn hóa dân tộc
rất khó phục hưng.
Cuộc tranh đấu để chống lại
các tư tưởng CS ngoại lai, vong bản, vì thế, là một cuộc đấu tranh đầy khó
khăn, đòi hỏi nhiều hy sinh, kiên nhẫn và phải bắt đầu ngay hôm nay chứ không
phải đợi đến khi chế độ CS sụp đổ.
Trần Trung Đạo
(Ảnh vietnamnet.vn và internet)
https://www.facebook.com/photo/?fbid=3960879780602645&set=pcb.3960883930602230
https://www.facebook.com/photo/?fbid=3960879787269311&set=pcb.3960883930602230
https://www.facebook.com/photo/?fbid=3960879850602638&set=pcb.3960883930602230
No comments:
Post a Comment