2021: Kinh tế VN từ 1975 đến
Đổi Mới và nhu cầu cải cách sắp tới
Tiến
sỹ Phạm Đỗ Chí
Gửi tới BBC News Tiếng Việt từ Florida, Hoa Kỳ
31 tháng 12 năm 2020
https://www.bbc.com/vietnamese/forum-55498076
Nhân đầu năm mới 2021, bài này thử tổng kết kinh tế
Việt Nam từ ngày thống nhất tháng 4/1975 đến cuối năm 2020, nhìn lại những bài
học quá khứ qua các giai đoạn chính của Đổi Mới, sự chững lại và các mục tiêu
phát triển dài hạn mới công bố cho đến năm 2045.
Thời khó khăn sau
thống nhất và Di sản của VNCH
Trước năm 1975, Việt Nam
Cộng Hòa (VNCH) đã biết sớm theo các qui luật của nền kinh tế thị trường và nhất
là nhấn mạnh vai trò khu vực tư nhân. Đây là di sản kinh nghiệm thiết yếu nhất
cho quyết định 'Đổi Mới" năm 1986 và cải cách sau này của nước Việt Nam
thống nhất.
Trong thập niên đầu sau
thống nhất (1975-1985), ngoài khó khăn chính trị, Việt Nam đã áp dụng chủ
nghĩa xã hội chặt chẽ trong địa hạt kinh tế qua hệ thống chính sách "bao cấp",
tập trung kiểm soát các phương tiện sản xuất và phân phối. Nền kinh tế bị hoàn
toàn tê liệt và dân chúng bị đói kém khó khăn.
Áp lực kinh tế này đã dẫn
đến quyết định sống hay chết là "Đổi Mới" vào năm 1986, mà cốt lõi là
để cởi trói cho khu vực tư nhân.
Cuộc cải cách đã thừa hưởng
di sản đã có của chính sách tự do trồng trọt ở đồng bằng Cửu Long, diện tích trồng
đã được phân phối rộng và công bằng ở miền Nam trước đây, và nhất là kiến thức
nông gia trong việc canh tác lúa "Thần Nông" đã có sẵn.
Đáng kể hơn là việc có thể
đem kỹ thuật và giống lúa này ra đồng bằng sông Hồng ngoài Bắc, khiến mức sản
xuất lúa gạo cả nước tăng kỷ lục, đưa VN thành nước xuất cảng gạo thứ ba thế giới
sau Thái Lan và Ấn Độ.
Ngoài ra, sau 1975 nước
VN thống nhất thừa hưởng trọn vẹn gia tài dầu khí từ miền Nam, trở thành tài
nguyên chủ lực của nền kinh tế VN tới bây giờ... Mặc dù đã đem lại kim ngạch xuất
khẩu đáng kể hàng năm cho dân chúng và là nguồn lực phát triển, đáng tiếc là một
phần tài nguyên đó cũng bị mất mát do tham nhũng và đầu tư phung phí như các
tài liệu điều tra mới đây về đầu tư ở Venezuela chỉ ra. Không cần nhìn đâu xa
phức tạp hơn, một phần di sản khác về của cải VNCH chính là dầu khí.
Loay hoay với Kinh
tế Thị trường
Ngoài tự do hóa sản xuất
lúa gạo và nông nghiệp nói chung, VN đã áp dụng một loạt các cải cách hướng về
nền kinh tế thị trường nhằm "cởi trói" các hoạt động sản xuất và phân
phối trước kia bị chi phối bởi quá nhiều luật lệ dưới thời bao cấp.
GDP tính theo đầu người
tăng từ khoảng 100 US$ (1986) lên 200$ vào khoảng đầu thập niên 1990, rồi lên
1200$ vào năm 2010 và ước tính khoảng 2800$ cho năm 2020, và VN được xếp vào
nhóm quốc gia có mức thu nhập trung bình thấp.
Đổi Mới cũng không tiếp
diễn liên tục mà qua các giai đoạn thăng trầm do hoàn cảnh kinh tế thế giới
cũng như sự thay đổi lãnh đạo chính trị trong nước. Có thể xếp ra ba thời kỳ rõ
nét nhất:
Thời kỳ 1 (1986-2006): Cải cách đậm nét với những tiến bộ rõ rệt như
tăng trưởng cao ở mức 6%-7% hàng năm, tăng gia nhanh xuất khẩu, ổn định lạm
phát…
Thời kỳ 2 (2007-2016): Đổi Mới bị chững lại, giật lùi do ảnh hưởng của
Suy thoái Lớn Thế giới 2008, cộng thêm tác động của các "nhóm lợi
ích" tác oai tác quái đi ngược lại cải cách. Đây là thời của những scandal
tài chính như Vinashin, Vinalines..., của những tổng công ty thua lỗ nặng nề
nhưng được che chở.
Kết quả tai hại là tăng
trưởng GDP giảm từ 8,2% năm 2006 xuống còn 6% vào hai năm 2009-2010, trong khi
lạm phát tăng vọt từ 6,6% năm 2006 lên mức 20% năm 2008 và 11,7% năm 2010. Thời
gian này cho thấy VN vẫn loay hoay trong chọn lựa một mô hình Đổi Mới bền vững,
lúc thì thả lỏng vấn đề ổn định vĩ mô lúc thì quay 180 độ trở lại siết chặt sản
xuất.
Thời kỳ 3 (2017-2020):Với sự thay đổi lãnh đạo ở cấp điều hành cao
nhất và làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI đổ vào VN mạnh mẽ, đã giúp đạt
mức tăng trưởng GDP cao trở lại khoảng 7% trong ba năm 2017-2019.
Riêng năm 2020 do ảnh hưởng
của đại dịch Covid-19, GDP chỉ còn được ước tính tăng độ 2,9% nhưng VN được coi
là thuộc vài nước trên thế giới có độ tăng trưởng dương nhờ kiểm soát tốt cơn dịch.
Điểm nổi bật trong thời kỳ
này là vai trò của FDI đã làm tăng vọt xuất khẩu cũng như dự phần không nhỏ vào
độ tăng trưởng; tuy nhiên cũng làm dấy lên nỗi lo ngại sâu xa về tính bền vững
và chất lượng của tăng trưởng khi lao động VN chỉ góp phần gia công rất nhỏ
trong giá trị xuất khẩu. Kết quả là tổng sản lượng GDP (gross domestic product)
có thể tăng cao nhưng tổng thu nhập GDI nội địa (gross domestic income) lại
tăng thấp hay thụt lùi. Đây sẽ là vấn đề nghiêm trọng đặt ra cho Chính phủ VN
trong những năm tới.
Nhìn lại Đổi Mới:
thành quả và thách thức
Sau ba thập niên Đổi Mới,
VN đã thực hiện được nhanh chóng:
·
Cuộc cải cách giá cả, bao gồm:
giá hàng hóa, lương bổng, tỷ giá và lãi suất;
·
Ổn định nền kinh tế vĩ mô một
cách tương đối;
·
Nỗ lực mở cửa và hội nhập quốc
tế;
·
Giảm tỷ lệ nghèo đói.
Thế nhưng, phải nhận thấy
các cải cách cơ cấu tương đối chậm chạp hơn, nhất là về hệ thống pháp lý; cải
cách hành chính; cải cách hệ thống thuế vụ; tự do hóa thương mại trong nước.
Theo tôi, trì trệ nhất là
các cải tổ sau: cổ phần hóa các xí nghiệp quốc doanh; hệ thống ngân hàng quốc
doanh và xây dựng và cải tổ cơ cấu (institutional building).
Theo tôi, chúng ta cần thẳng
thắn nhấn mạnh hai vấn đề cốt lõi cần cải thiện để có thể hội nhập nhanh chóng
và hiệu quả hơn:
·
Đó điều tiết kinh tế vĩ mô vẫn
luôn là vấn đề tiên quyết để phát triển ổn định và bền vững. Chính sách này đã
phải nhiều lần quay 180 độ từ chống lạm phát sang kích cầu chống suy thoái, rồi
sau đó lại chuyển sang chống lạm phát một cách quyết liệt, một phần do ảnh hưởng
của kinh tế thế giới.
·
Chính sách đầu tư tiếp tục hướng
vào khu vực quốc doanh như bao năm qua, dù là trong thời kỳ Đổi Mới, gây ra nhiều
thất thoát, kém hiệu quả, thể hiện qua hệ số ICOR rất cao (số đầu tư quá cao so
với sản lượng GDP tạo ra) làm cho nền kinh tế cũng như xuất khẩu thiếu tính cạnh
tranh cần thiết. Các tập đoàn quốc doanh lớn tiếp tục được phân bổ nguồn lực lớn,
hưởng nhiều ưu đãi và tín dụng ngân hàng, thay vì dành cho khu vực tư nhân hiệu
quả hơn.
Bài học từ quá khứ
và nhu cầu cho tư duy mới về phát triển
Nhìn vào lịch sử kinh tế
của Việt Nam cho thấy hai điểm nổi bật của hai thời kỳ của Việt Nam Cộng hòa
(VNCH) trước 1975 và VN sau 1975.
Dưới chế độ VNCH của miền
Nam VN trong 2 thập niên ngắn ngủi từ 1955-1975, tuyên truyền xuyên tạc của giới
truyền thông khuynh tả trong nước hay ngay ở Hoa Kỳ trong thời chiến tranh cho
là VNCH chỉ là chế độ bù nhìn chạy theo chỉ huy của Mỹ một cách thụ động. Nhưng
ngược lại, trên thực tế VNCH đã chứng tỏ khả năng lập nước và dựng nước từ ngày
lấy lại chủ quyền độc lập từ thực dân Pháp cho miền Nam. Chính phủ VNCH đã tạo
được một nền dân chủ pháp trị và áp dụng thành công một chính sách giáo dục
nhân bản và khoa học để tạo dựng được nguồn vốn con ngưới (human capital) căn bản
để thiết lập và duy trì một nền kinh tế ổn định ngay cả trong điều kiện của một
trận chiến tranh khốc liệt.
Dưới chế độ xã hội chủ
nghĩa, trong khoảng thời gian gấp đôi sự tồn tại của VNCH, là 45 năm
(1975-2020), Việt Nam thống nhất đã thừa hưởng được nhiều di sản của VNCH và
thành công hơn trong việc thay đổi bộ mặt kinh tế của cả nước. Tuy với vấn nạn
tham nhũng trầm trọng và sự yếu kém khả năng kỹ trị của giới chức cầm quyền, VN
đã thực hiện được hai thập niên với độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 5%-6%
nhờ vào sự thông minh chăm chỉ của đại đa số dân chúng, nói rõ hơn là mồ hôi và
nước mắt của họ.
Nhiều quan sát viên còn
nhận xét rằng nếu có nền dân chủ pháp trị, bỏ bớt hệ thống luật lệ kiểu xã hội
chủ nghĩa trói chặt khu vực tư nhân, và biết áp dụng nguồn vốn con người (human
capital) như ngay dưới thời VNCH chứ không cần nhìn đâu xa, nước Việt Nam ngày
nay đã có thể tăng trưởng 10%-12% hàng năm từ vài thập niên qua trong các điều
kiện hòa bình và thống nhất thuận lợi hơn xa VNCH ngày xưa. Và có thể dễ dàng
thoát bẫy thu nhập trung bình loại thấp trong dài hạn.
Tựu chung, Việt Nam đã lỡ
hẹn với chính mình khi đặt mục tiêu cách đây 25-30 năm là sẽ trở thành một nước
công nghiệp hóa hiện đại hóa vào năm 2020. Nay năm đó đã vừa qua và mục tiêu
còn quá xa vời, nên Chính phủ lại đặt mốc thời gian mới là năm 2045 tức là 25
năm nữa, với chiến lược tăng trưởng tiếp tục dựa trên FDI và phát triển công
nghệ cao.
Như TS Trần Văn Thọ đã đề
cập, kinh tế VN tuy đã có được "tăng trưởng" với độ tăng GDP cao như
trong ba năm 2017-19 hay vài năm trước 2008, nhưng vẫn chưa được gọi là
"phát triển" theo đúng nghĩa, do thiếu tính bền vững và thiếu chất lượng
cao.
Vì các vấn đề "thắt
nút cổ chai" căn bản, như hạ tầng cơ sở chưa phát triển đúng mức để thu
hút FDI chất lượng, hay môi trường xấu đang trên đà hủy hoại nghiêm trọng, hay
nền giáo dục ngày càng xuống dốc cần thay đổi để đón công nghệ cao và tạo sức cạnh
tranh cần thiết cho xuất khẩu và nền kinh tế.
Cần cần chấp nhận ngay thể
chế dân chủ pháp trị để tạo môi trường thuận lợi cho nền kinh tế thị trường và
sự phát triển nhanh chóng của khu vực tư nhân. Phải thật sự tăng cường vai trò
chủ động của khu vực này thay vì tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu sản xuất và phân bổ
tài nguyên qua khu vực nhà nước và các xí nghiệp quốc doanh.
Kết luận chính là mô hình
tăng trưởng từ 30 năm qua, dựa trên khuyến khích xuất khẩu và đầu tư cao với
FDI và đầu tư nhà nước, cần được tái cấu trúc với một chiến lược mới và một mô
hình phát triển hài hòa hơn nhắm cả vào thị trường nội địa: thí dụ hài hòa hơn
giữa xuất khẩu (cần thiết để có phương tiện trả nợ) và thị trường trong nước,
và giữa FDI với đầu tư của tư nhân trong nước…
Để nhắm vào phát triển
"nội lực", sự phát triển của khu vực tư nhân nói trên sẽ giúp cải thiện
hệ thống lương bổng, nhất là mức lương tối thiểu, để tăng mãi lực tiêu thụ
trong nước; đây là đề tài đã được bàn cãi nhiều nhưng chưa có giải pháp cụ thể
trừ phi có sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế tư nhân.
̣Đại dịch Covid-19 của
năm 2020 đang chặn đứng các nguồn thu quan trọng của du lịch nước ngoài, gây ra
thất nghiệp là vấn nạn khẩn cấp, cũng là nhắc nhở đúng lúc cho vai trò của nội
lực trong công cuộc phát triển ở thập niên tới, trước khi theo đuổi mục tiêu
dài hạn cho năm 2045.
-----------------
Bài thể hiện quan điểm riêng của Tiến sĩ Phạm
Đỗ Chí từ Florida, Hoa Kỳ.
***
TIN LIÊN QUAN
Kinh tế VN 'tăng trưởng
tốt trong 2020' ở mức 2,91%
27 tháng 12 năm 2020
.
RCEP và Việt Nam trong lúc
Mỹ lùi Trung Quốc tiến tới
19 tháng 11 năm 2020
.
30/4: VNCH để lại nhiều di
sản quý cho ngày nay và tương lai
23 tháng 4 năm 2019
.
Phạm Kim Ngọc: 'Một con
người và kinh tế gia can đảm'
26 tháng 12 năm 2019
.
TS Phạm Đỗ Chí: 'VN hãy
tỉnh ngủ' để cải cách chính trị và kinh tế
1 tháng 1 năm 2019
.
7 hành động để cứu môi
trường trên Trái Đất từ 2021
31 tháng 12 năm 2020
No comments:
Post a Comment