Chưa thể có Luật Biểu tình vì sợ các thế lực thù địch, phản động?
Hoài
Nguyễn - VNTB
12/12/2020
https://vietnamthoibao.org/vntb-chua-the-co-luat-bieu-tinh-vi-so-cac-the-luc-thu-dich-phan-dong/
Bộ
Công an là nơi được giao chấp bút soạn dự thảo Luật Biểu tình. Theo Bộ này, hiện
tại chưa thể trình dự luật được vì có đủ thứ lo ngại…
https://vietnamthoibao.org/wp-content/uploads/2020/06/Ph%E1%BA%A3n-%C4%91%E1%BB%99ng-800x500_c.jpg
***
Theo Bộ Công an, vẫn còn
nhiều vấn đề vướng mắc, chưa thống nhất cao về đối tượng áp dụng, những trường
hợp không được tổ chức, tham gia biểu tình, thẩm quyền cho đăng ký biểu tình…
Cạnh đó, vẫn theo Bộ Công
an, dự án Luật
Biểu tình có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xã hội, được quần
chúng nhân dân rất quan tâm nên cần phải được nghiên cứu kỹ, bảo đảm chất lượng,
phù hợp với thực tiễn, không để các thế lực thù địch,
phản động lợi dụng sự thiếu chặt chẽ của luật mà xuyên tạc, hoạt động chống phá.
Mặt khác, để thực hiện có
hiệu quả luật, Bộ Công an cho rằng cần phải hoàn thiện các đạo luật có liên
quan, như Luật Tình trạng khẩn cấp, Luật Quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và
công cụ hỗ trợ…
Do đó, Bộ Công an đã đề
xuất và được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội
cho phép lùi thời gian trình dự thảo luật, để có thêm thời gian nghiên cứu, thống
nhất nội dung và hoàn thiện sau đó sẽ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến theo
quy định.
Ghi nhận ý kiến từ một số
sinh viên Trường Đại học Luật TP.HCM, thì Quốc hội nên ban hành Luật Biểu tình
dựa trên những nguyên tắc như sau: Thứ nhất, cần phải hiểu biểu
tình là hành động đưa ra quan điểm hay ý kiến của một tập thể, một cộng đồng,
hay còn gọi là quan điểm của nhiều công dân về một vấn đề nào đó.
Và hành động để biểu hiện
ra những quan điểm đó phải được quản lý chặt chẽ, mọi hành động đều nằm trong một
giới hạn nhất định. Như vậy, những nguyên tắc của Luật Biểu tình nên được xây dựng
dựa trên chính phạm vi của khái niệm này.
Ví dụ như: Không được sử
dụng bạo lực để nhằm gây tổn thất đến các tài sản của nhà nước và chính quyền,
không được kích động hay gây tác động xấu về mặt tư tưởng của những công dân
khác nhằm chống phá nhà nước,…
Thứ hai, về phía nhà nước, cần có những biện pháp nhằm bảo vệ các công dân về
mặt tư tưởng, cũng như giúp các công dân tránh khỏi những thế lực phản động. Và
nhà nước cũng cần có những phương pháp răn đe, phương pháp mang tính bắt buộc đối
với những công dân nào, hay thế lực thù địch với mục đích tuyên truyền tư tưởng
sai trái, gây tổn thất về an ninh chính trị.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp -
ông Lê Thành Long nói rằng việc hoãn trình dự án Luật Biểu tình ra Quốc hội còn
là thực hiện theo các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ với
yêu cầu Bộ Công an tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu
lý luận, cơ sở pháp lý và tổ chức khảo sát thực tế tại các đơn vị, địa phương để
nghiên cứu, xây dựng dự án luật bảo đảm thực thi quyền con người, quyền và
nghĩa vụ cơ bản của công dân, tránh các thế lực thù địch lợi dụng biểu
tình để gây rối mất trật tự, chống phá Đảng, Nhà nước.
Do đó, luật này Chính phủ
cũng chưa đề nghị đưa vào chương trình xây dựng luật trong năm 2020 và cả ở năm
2021.
Một số sinh viên trường
Luật đã thảo luận rằng Điều 25 Hiến pháp 2013 có ghi nhận công dân được quyền
biểu tình theo pháp luật, tuy nhiên pháp luật chưa có quy định gì về biểu tình,
nên công dân không được thực hiện quyền này trong đời sống.
Mặt khác, với lý do pháp
luật không có quy định, nên dễ dẫn đến suy nghĩ một cách tùy tiện, nhiều trường
hợp đúng bản chất là biểu tình hợp hiến, nhưng bị hiểu sai lệch thành bạo động.
Như vậy quyền lực nhà nước sẽ đàn áp kẻ bạo động, mà đáng lẽ ra công quyền được
sử dụng để bảo vệ công dân biểu tình.
“Dưới góc độ người dân
thì cần thiết có luật biểu tình, vì từng có rất nhiều cuộc biểu tình xảy ra,
nhưng do không có luật biểu tình, nên người dân dễ biến biểu tình thành bạo động,
và như vậy là trái pháp luật. Luật biểu tình ban hành sẽ làm cho người dân biết
thế nào là biểu tình, và thế nào là biểu tình hợp pháp.
Xét ở góc độ khác, khi
chưa có luật biểu tình, các thế lực xấu nói Đảng - Nhà nước Việt Nam xâm phạm
quyền con người, và yêu cầu Việt Nam phải xây dựng luật biểu tình. Nhưng nếu
xây dựng xong và ban hành thì mọi chuyện có khá lên không?
Tất cả đều có sự thuận lợi
và khó khăn riêng, nhưng đã gọi là nhà nước pháp quyền thì vẫn cần phải có luật.
Việc xây dựng luật phải áp dụng được và bớt các nghị định ‘chết’ như hiện nay!”
- một sinh viên biện luận.
Tại buổi hội luận này, vị
giảng viên trường luật đặt vấn đề cho dẫn dắt trao đổi quanh chủ đề về luật biểu
tình: “Hiện chúng ta có hòa bình, còn an bình thì cũng tùy mỗi người cảm nhận.
Năm 1975, chúng ta thống nhất đất nước. Năm 1978, chúng ta phải chống họa diệt
chủng Polpot phía nam.
Năm 1979, chúng ta phải
chống Trung Quốc xâm lược biên giới phía bắc. Năm 1988, Trung Quốc tấn công chiếm
một số đảo ở Trường Sa của Việt Nam. Hiện nay Trung Quốc đang lấn chiếm Biển
Đông, trong đó có 1 số đảo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, còn Hoàng Sa đã bị
Trung Quốc chiếm năm 1974 từ chính thể Việt Nam Cộng Hòa, thông qua Đường lưỡi
bò chín đoạn.
Hàng ngày ngư dân Việt
Nam bị o ép trên biển, bị bắn giết, bị bắt nộp tiền chuộc… Đó là thứ chính trị
cường quyền.
Vậy thì chúng ta có nên
biểu tình trong khuôn khổ Luật biểu tình để chống lại Trung Quốc độc chiếm Biển
Đông không?”.
Một giảng viên khác đã tiếp
lời bằng một câu duy nhất mang tính kết luận: “Vâng, không có pháp luật về biểu
tình, về quyền tự do lập hội,… chúng ta cũng sống có sao đâu, chỉ tiếc rằng không
thể sống đúng nghĩa như một con người!”
H.N.
No comments:
Post a Comment