Chống
Trung Quốc ở Đông Nam Á, nghịch và thuận dưới thời Biden
Jackhammer
Nguyễn
29/12/2020
https://baotiengdan.com/2020/12/29/chong-trung-quoc-o-dong-nam-a-nghich-va-thuan-duoi-thoi-biden/
Đông Nam Á, với cái lõi
Biển Đông của nó là vùng địa chiến lược vô cùng quan trọng trong xung đột Mỹ –
Trung hiện nay và sắp tới.
Ông Richard Javad Heydarian, giáo sư chính trị học ở Đại học
De La Salle, Manila, Philippines, nói rằng chính sách của Mỹ dưới thời Trump tại
Đông Nam Á là một sự bất cẩn chiến lược.
Vai trò của Đông Nam Á bị
Trump xem rất nhẹ, ông ta không hề đến vùng đất này dự họp bàn cùng 10 quốc gia
địa phương. Hai lần ông ta đến Việt Nam không hề là một tình cảm tràn trề nào
dành cho người Việt Nam như nhiều người lầm tưởng mà chỉ là cho vị thế của ông
ta.
Lần đầu tiên ông ta đến
khi mới nhậm chức để dự thượng đỉnh APEC vì APEC là nơi tập trung các cường quốc
châu Á – Thái Bình Dương. Lần thứ hai ông ta đến là để gặp Kim Jong-un, để chứng
tỏ rằng, chỉ có ông ta mới trị được họ Kim.
Trong khi đó, liên minh
kinh tế chiến lược để bao vây Trung Quốc là TPP bị Trump rút ra chỉ vài ngày
sau khi ông ta cầm quyền. Việc rút ra này của Mỹ góp phần đưa đến việc ký kết
khối RCEP do Bắc Kinh đứng đầu vào cuối năm 2020.
Việc đơn phương đánh thuế
lên hàng hóa Trung Quốc có làm cho một số nhà đầu tư chuyển sang hoạt động ở
Đông Nam Á, nhưng bù lại, sự thâm nhập của Bắc Kinh vào khu vực cũng cao hơn.
Đối với Kim Jong-un thì
hai lần gặp gỡ hóa ra chỉ có tính cách trình diễn và lăng xê Kim. Hiện họ Kim vẫn
giữ và phát triển kho vũ khí hạt nhân.
Một giáo sư người Việt tại
vùng Washington nói với tôi, lý do Donald Trump không đến gặp các quốc gia Đông
Nam Á, là vì ông ta không hiểu tầm quan trọng của vùng đất này, và vì… lười.
Với chính quyền mới của
Joseph Biden, chính sách đó sẽ thay đổi.
Tuy nhiên những đánh giá
ban đầu về tác động trong chính sách đối ngoại của chính quyền Biden lên khu vực
Đông Nam Á không phải toàn màu hồng.
Đầu tiên chúng ta nói đến những
khó khăn sắp tới của Đông Nam Á. Đông Nam Á không thể mong chờ sự quay lại
ngay lập tức của người Mỹ trong vùng này. Tân chính quyền Biden có nhiều việc nội
trị quá lớn, giải quyết hậu quả, cùng với vô số lộn xộn do Trump để lại.
Năm 2021 được dự báo là để
giải quyết dịch Covid-19. Đến cuối năm 2020, đã có hơn 340 ngàn người Mỹ thiệt
mạng. Tâm lý bất tuân giới y bác sĩ trong việc chống dịch, do tin vịt của
Trump, để lại những hậu quả khó lường.
Chính quyền Biden được dự
báo sẽ phải tốn rất nhiều công sức để khôi phục lại niềm tin của dân chúng vào
các định chế lâu đời của xã hội Mỹ bị Donald Trump phá nát. Hơn nữa Biden sẽ phải
đối phó với một nước Mỹ rất chia rẽ, không những từ những chính khách Cộng hòa
đối lập, mà còn cả khuynh hướng cấp tiến trong nội bộ Đảng Dân chủ.
Các nhân vật mới được bổ
nhiệm để cầm đầu các chính sách ngoại giao và quốc phòng của Biden chưa thấy có
người nào am tường về Á châu nói chung, Đông Nam Á nói riêng, ngoại trừ bà Đới
Kỳ (Katherine Tai) một người rất rành về Hoa Lục, làm đại diện thương mại.
Ông Antony Blinken, tân
ngoại trưởng, là một người rành về châu Âu cũng như có nhiều quan hệ với lục địa
này hơn là châu Á.
Đại tướng về hưu Lloyd
Austin sẽ cầm đầu Bộ Quốc phòng, là một viên tướng trừng trải trận mạc nhưng ở
Trung Cận Đông.
Việc chọn hai nhân vật
này chưa chắc vì lý do ưu tiên liên minh NATO và vùng chiến lược Trung Cận
Đông, mà có thể chỉ là do sự ngẫu nhiên là hai người này có những quan hệ sâu đậm
với tân tổng thống.
Dù sao, việc họ thiếu
kinh nghiệm Á châu cũng sẽ đem lại sự bất lợi, hoặc chậm trễ cho ảnh hưởng của
Mỹ tại Đông Nam Á, trong vai trò đối trọng với Bắc Kinh. Song, tân chính quyền Biden
sẽ đem lại một điều những tưởng đã biến mất trong vai trò của Mỹ, đó là Hoa Kỳ
trở lại với thế giới.
Ông David Shambaugh, một người rất rành về Trung Quốc, nói
rằng, dù bốn năm cầm quyền của Trump làm cho vị thế của Mỹ bị suy yếu hơn trong
vùng Đông Nam Á, nhưng nước Mỹ vẫn còn cảm tình của vùng này với các giá trị gọi
là quyền lực mềm của Mỹ.
Điều quan trọng hơn hết
trong chính sách đối ngoại của Biden, theo ông Heydarian, chính là quan niệm
liên kết. Tác giả này đánh giá ông Biden là một nhà chính trị trung dung nhất của
Mỹ từ một thế kỷ qua. Về nội trị, ông Biden là người có thể làm việc với các
nhánh chính trị đối lập nhau ở Mỹ. Về đối ngoại, khuynh hướng nối kết liên minh
là khuynh hướng chủ đạo.
Khuynh hướng nối kết liên
minh này sẽ dễ dàng thúc đẩy các cường quốc khu vực như Nhật, Úc, Ấn Độ hiện diện
cùng với Mỹ tại Đông Nam Á mà đối đầu với Bắc Kinh.
Việc quay lại với chiến
lược thương mại kiểu TPP cũng không loai trừ. Người dẫn đầu chính sách thương mại
Mỹ tới đây là bà Đới Kỳ, là người chủ trương dùng luật lệ và liên kết để đương
đầu với Trung Quốc hơn là những chính sách đánh thuế giật cục liên hồi của
Trump, không mang lại kết quả gì đáng kể.
Ông Biden cũng được đánh
giá là một nhà chính trị mềm dẻo và thực tế. Thái độ của ông chỉ trích Bắc Kinh
trước bầu cử và việc chọn Jake Sullivan làm Cố vấn An ninh Quốc gia, được đánh
giá là thuộc loại diều hâu, cho thấy rằng một thế hệ các chính trị gia thuộc Đảng
Dân chủ có khuynh hướng cứng rắn với Bắc Kinh đang thắng thế, theo ông
Heydarian.
Một nhân vật thuộc nhóm
diều hâu đó là bà Michele Fournoy từng được Biden nhắm cho chức bộ trưởng quốc
phòng. Bà Fournoy từng nêu ý kiến là Mỹ cần phát triển khả năng có thể đánh
chìm toàn bộ hạm đội của Trung Quốc tại Đông Nam Á trong vòng 72 giờ.
Thuận lợi quan trọng nhất
cho các quốc gia nhỏ Đông Nam Á với tân chính quyền Mỹ chính là việc loại bỏ
quan niệm mánh lới thương vụ (deal) của Trump. Vị giáo sư Việt Nam mà tôi kể
trên, nói rằng: Với những cái deal Mỹ – Trung, thì (những nước
nhỏ) chúng ta chỉ có bị thiệt.
No comments:
Post a Comment