Sunday, 6 December 2020

LÀM SAO THỨC TỈNH ĐƯỢC NGÀNH GIÁO DỤC? (Báo Sạch)

 


LÀM SAO THỨC TỈNH ĐƯỢC NGÀNH GIÁO DỤC?   

Báo Sạch

20:52  05/12/2020    

https://www.facebook.com/BaoSachOfficial/posts/424604152238094

 

Nữ sinh lớp 10 Trường THPT Vĩnh Xương (Tân Châu, An Giang) để lại thư tuyệt mệnh và uống thuốc tự tử ngay tại trường để minh chứng mình không vi phạm như quyết định xử lý của trường.

 

Vì sao nữ sinh phải lấy cái chết để minh oan?

 

Theo bà Q, mẹ của nữ sinh Y, nguyên nhân bắt đầu từ Y không tham gia học phụ đạo có thu phí do trường tổ chức. Đồng thời, giáo viên môn toán trong lớp “để ý” em mặc áo dài mỏng, có lời nói làm nhiều bạn học trong lớp chú ý, khiến em ngượng ngùng...

 

Thêm nữa, theo phụ huynh, trước đó Y và gia đình được giáo viên thông báo Y phải học phụ đạo 5 môn do trường tổ chức, mức tiền phụ đạo cả năm học là khoảng 1,2 triệu đồng/học sinh.

 

Do Y bị bệnh, gia đình xin trường cho em chỉ học môn tiếng Anh - môn em học yếu nhất trong số 5 môn, cam kết cuối năm em sẽ không xếp loại học lực yếu.

 

Gia đình Y cho hay, Y thường xuyên bị cô chủ nhiệm Huỳnh Thị Thu Huệ nhắc nhở nhiều việc, trong đó có vụ “áo dài mỏng”, tạo tâm lý cho không tốt cho em.

 

Trước khi uống thuốc tự tử, Y. đã viết 2 lá thư tuyệt mệnh để chứng minh bản thân không mắc lỗi và sai phạm như nhà trường quy kết.

 

Nhận thông tin con tự vẫn, gia đình đã đến đưa em đi Bệnh viện Nhật Tân (TP.Châu Đốc) cấp cứu. Đến tối 3/12, do bệnh của Y có dấu hiệu nặng nên em được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) để điều trị.

 

Theo thông báo về việc học sinh vi phạm điều lệ do Hiệu trưởng Nguyễn Việt Hùm ký có nêu một số nội dung như: phản ánh không đúng sự thật, gây hiểu lầm trong quan hệ nhà trường và gia đình. Gây ảnh hưởng không tốt đến danh dự và uy tín nhà giáo. Sử dụng điện thoại di động để ghi âm giáo viên trong giờ học…

 

Tuy nhiên, với lý do chưa nhận rõ lỗi của mình, Y phải viết kiểm điểm và thực hiện cấm túc hằng ngày trong vòng 2 tuần kể từ ngày 1 - 12/12. Y phải có mặt tại trường từ 6h30 – đến 6h50 để các cô luân phiên dạy quy tắc ứng xử đạo đức và lao động tại trường.

 

“Nhưng sau mấy tuần mà em Y không viết kiểm điểm nên giáo viên chủ nhiệm có nói “nếu không viết thì mai mốt mình không dạy em nào được nữa”. Chính vì vậy, nhà trường ra thông báo về gia đình “nhờ” Y viết kiểm điểm. Nhà trường nôn nóng để em mau chóng sửa chữa vi phạm theo hướng tích cực. Song, khi soạn thảo văn bản đã dùng từ gây hiểu nhầm”, Hiệu trưởng Hùm nói.

 

Cần nhớ Y là học sinh giỏi nhiều năm liền. Năm lớp 9, em đạt điểm trung bình các môn là 8,9.

 

Vậy là đã rõ lý do nữ sinh uất ức tới mức phải tự tử. Ấy là do sức ép từ học hay không học phụ đạo? Ấy là do phải tới trường sớm để “các cô luân phiên dạy quy tắc ứng xử đạo đức và lao động tại trường”?…

 

Đây không phải lần đầu học sinh phải “tìm chết” vì uất ức. Năm 2012, một nữ sinh lớp 12 ở Đông Hưng (Thái Bình) nhảy lầu tự tử vì bị buộc phải chép phạt, cô giáo đã dùng những từ ngữ mạt sát, xúc phạm nhân phẩm…

 

Những năm qua, không chỉ bằng lời nói, xã hội đã liên tiếp phải chứng kiến những hình ảnh xấu xa, tệ hại ngay trong môi trường sư phạm: Cô giáo bắt học trò uống nước giặt giẻ lau bảng; nữ sinh phải chuyển trường sau khi tố cô giáo suốt 3 tháng lên lớp không giảng bài;…

 

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội, tư duy giáo dục theo kiểu áp đặt, quyền uy đã tồn tại quá lâu trong mỗi thầy cô, người làm quản lý giáo dục. Áp đặt lâu ngày làm cho đứa trẻ đánh mất chính mình, dẫn đến việc không có chính kiến, không biết đương đầu ra sao khi gặp phải những sóng gió đầu đời, không dám lên tiếng khi cô làm sai, không dám từ chối khi bị cô phạt uống nước bẩn…

 

Để rồi, có những đứa trẻ đã chọn cách kết thúc cuộc đời trước sức ép từ những giáo viên có trái tim không bằng cầm thú, hành xử “một mất một còn” với học trò.

 

Khi "đối đầu" với giáo viên, một nữ sinh cá tính ở TP.HCM đã phải chuyển trường, cho thấy sự chính trực, ngay thẳng và dũng cảm đã không có đất sống trong trường học. Thế thì, những cái chết dù oan nghiệt tới đâu, cũng chỉ làm đau thương gia đình, xã hội, sao có thể thức tỉnh được một nền giáo dục "đầy những khối u dị dạng"?

 

Và một lần nữa, xã hội lại phải hỏi: Phùng Xuân Nhạ, ông ở đâu?

 

Ảnh: Thư tuyệt mệnh của nữ sinh và nỗi đau của những người làm cha làm mẹ (VNN).

https://www.facebook.com/BaoSachOfficial/photos/pcb.424604152238094/424603358904840/

https://www.facebook.com/BaoSachOfficial/photos/pcb.424604152238094/424603358904840/

 

197 BÌNH LUẬN  

 

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats