https://www.facebook.com/doankiengiang/posts/10218113767220254
Mấy nay, ông Đinh La
Thăng bị di lý vào TP.HCM, nơi ông từng là "tư lệnh", để xử vụ chuyển
quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương của ngành giao thông - nơi ông cũng
từng là "tư lệnh".
Tại phiên xử, ông Thăng
đã phản bác rằng cáo trạng truy tố ông nhiều tội danh là vô căn cứ... Nhưng người
ta chú ý tới diễn tiến phiên tòa thì ít, mà bản thân ông thì nhiều. Hình ảnh
ông bị áp giải ra khỏi xe bít bùng, tay bị còng,... gây nhói lòng những người từng
mê ông, mến ông, chuyển động cùng ông.
Nhưng, đa số dân chúng
không nắm bắt được những "vận hành" của các dự án dầu khí, giao thông
ngàn tỷ đồng, trăm triệu đô, thậm chí hàng tỷ đô. Nó không lồ lộ như cách ông Tất
Thành Cang đem quân đi cưỡng chế Thủ Thiêm năm nào...
Quay lại vụ thu phí cao tốc
TP.HCM - Trung Lương. Ông Thăng vì sao xin chủ trương bán quyền thu phí? Ông
xin trong sáng hay có lợi? Ông giới thiệu, hỗ trợ cho ông "Út Hệ"
trúng đấu giá quyền thu phí ấy thì lợi gì cho dân cho nước?...
Với Việt Nam, khi mà của
cải vật chất sản xuất ra ít ỏi, sáng chế sáng tạo cũng vậy, thì đất đai hiện
mang lại nguồn thu lớn, là nguồn lực quan trọng để đầu tư phát triển. Nhiều kẻ
trước đó đã trục lợi từ các phi vụ giao đất, đổi đất lấy hạ tầng, cộng với chi
phí nuôi bộ máy rất lớn..., khiến tiền của chẳng còn bao nhiêu. Thiếu thì lại
đi vay. Thế hệ con cháu phải oằn vai gánh gốc, lãi.
Ấy vậy mà ngành dầu khí,
điện, gang thép,... đốt tiền như lá. Ngành giao thông đầy rẫy vấn đề, những ung
nhọt về chất lượng đường, thông thầu, lại quả, tham nhũng, đội vốn,...
Đau xót dễ thấy nhất là
các dự án BOT tay không bắt giặc tràn lan trên các quốc lộ, bóp nghẹt mạch máu
đất nước, liếm mồ hôi trên lưng người. Dân và Nước sao ngóc đầu lên nổi?
Ông Thăng được coi là cha
đẻ của phí đường bộ, và ông từng nói rằng sẽ dẹp dần BOT giao thông, cho đất nước
này thênh thang đường lớn. Vậy mà giờ, BOT thời ông và sau ông mọc như nấm sau
mưa. Lời hứa giờ mịt mờ sau song sắt.
Về các cáo trạng, bản án
đã, đang kết tội ông, tất nhiên, Chủ tịch PVN, Bộ trưởng GTVT vẫn là tiếng nói
vừa phải trong các "cú đấm thép" tỷ đô. Nhưng tội lớn nhất của ông có
lẽ là đã không đủ tỉnh táo, hoặc không có năng lực thoái thác, hoặc ngồi sai chỗ,
hoặc thời thế thế thời...
Đất nước này, bi kịch là
tiến hay lùi phụ thuộc không ít vào những vị trí "Tư lệnh" như ông
Đinh La Thăng (đã từng), hay ông Phùng Xuân Nhạ (đương thời), vì nó liên quan tới
hạ tầng, con người.
Sản phẩm lỗi về giao
thông, giáo dục, hay công thương, tài môi hôm nay, có căn nguyên từ quá khứ.
Các ông "tư lệnh" nếu mắc lỗi thì cũng có thể do "lịch sử để lại".
Hoặc có thể là do các ông không có năng lực thoái thác, hoặc ngồi sai chỗ, hoặc
chết vì bả vinh hoa...
Nên, lo rằng ông Thăng
càng giãy càng đau. Bản thân đau hay không, chỉ ông rõ. Nhưng, làm đau bao người
từng, đang hay vẫn quan tâm, thương quý ông.
Nếu được, mong ông chỉ thẳng
anh A, chị B, hay những mặt tối của ngành, của bộ máy, để tất cả cùng đau một lần,
đau cho đáng đau.
Ảnh: Tiền Phong
https://www.facebook.com/photo/?fbid=10218113766980248&set=a.4682872674357
Author
Một thời để nhớ
https://congluan.vn/chuyen-dong-cung-bi-thu-dinh-la-thang...
CONGLUAN.VN
Chuyển động cùng Bí thư Đinh La Thăng
.
Đằng nào ông cũng hết cơ
hội rồi. Sao không chửi luôn cái thể chế này khiến ông và bao ông khác muốn
đúng cũng chả đúng được, nên buộc phải sai theo chúng nó thôi. Để rồi nó muốn
thịt lúc nào thì thịt. Giang hồ nôm na gọi là đen thôi, đỏ quên đi.
No comments:
Post a Comment