Tuesday, 8 December 2020

NỖI KHỔ CỦA DÂN - NỖI NHỤC QUỐC THỂ (Nguyễn Thùy Dương)

 


NỖI KHỔ CỦA DÂN - NỖI NHỤC QUỐC THỂ   

Nguyễn Thùy Dương

20:30  07/12/2020   

https://www.facebook.com/thuyduong2890/posts/3756351481052052

 

10% thuế VAT đánh vào thu nhập của các tài xế GrabBike, nếu nhìn sâu hơn nó đang đánh vào Quốc thể của Quốc gia. Tôi nói thật khi cả chính quyền và người dân nhìn ở một góc nhìn khác.

 

Truy thu thuế vận tải đối với Grab đúng không? Đúng. Vậy tại sao lại nói nó lại đánh vào Quốc thể của Quốc gia?

 

Từ năm 2015-2017, Grab đóng 10 tỷ đồng tiền thuế. Năm 2018, Grab đóng 441 tỷ đồng tiền thuế các loại, nghĩa là bao gồm cả thuế VAT của tài xế đóng vào. Suy ra, mức đóng thực sự của Grab không đáng bao nhiêu hoặc có thể là 0 đồng nếu Công ty này báo lỗ. Điều đó mang ý nghĩa gì?

 

Grab- một công ty đa Quốc gia, một doanh nghiệp ngoại lai đã bắt được cái thóp yếu kém về Luật của chính những nhà làm luật tại Việt Nam để giúp họ phát triển thần tốc miễn phí. Một mặt, Grab tăng các chương trình khuyến mãi để mở rộng thị trường, một mặt khác, Grab thu mua Uber. Mở rộng thị trường cần chi phí cao, thu mua Uber cũng cần rất nhiều tiền. Cho nên, Grab sẽ né được kha khá tiền thuế tại thị trường VN, tiền thay vì đóng thuế được Grap dùng để phát triển thị trường.

 

Người chạy Grabbike vừa nuôi Grab để Grab phát triển lớn mạnh tại VN, vừa phải đóng Thuế giá trị gia tăng và Thuế thu nhập cá nhân. Vậy có phải, công dân VN bị bốc lột ngay trên chính đất nước của mình bằng cái khôn của kẻ ngoại lai. Còn chính quyền sau bao nhiêu năm vinh quang vẫn phải trơ mắt nhìn Grab “tác nghiệp” mà không hề có phương thức đối kháng nào để bảo vệ quyền lợi của người chạy GrabBike?

 

Nhìn kĩ lại, người chạy Grab đóng thuế còn nhiều hơn Thủ tướng khi họ bị đánh thuế trên từng “cuốc” xe, trong khi, Thủ tướng còn được giảm trừ bản thân 9 triệu đồng không đóng thuế. Nếu con Thủ tướng còn nhỏ, thì có thể Thủ tướng khỏi cần đóng thuế xu nào khi được giảm trừ gia cảnh người phụ thuộc. Còn tài xế Grab, họ tự bỏ tiền mua phương tiện, tự chịu chi phí vận chuyển, tự chịu mọi rủi ro. Nhưng họ không được giảm trừ bản thân, giảm trừ gia cảnh, dù trong số họ, có những người mẹ già mất sức lao động, con thơ nhỏ dại.

 

Quốc thể không ở đâu xa, Quốc thể nằm ngay trên giọt mồ hôi nhọc nhằn của người chạy xe ôm công nghệ chịu bao nhiêu tủi cực. Và ở đó, vắng mặt sự giám sát, giúp đỡ thực tế đến từ cơ quan Lập pháp – Quốc Hội. Người chạy Grab một ách, “n” tròng ngay trên chính đất nước của mình. Bất lực của họ khi mài sức ra kiếm cơm duy trì cuộc sống, có phải là phản ánh của sự vô tâm, bất tài của người lãnh đạo khi để dân chịu trận?

 

Bi kịch hay hài kịch khi sức lực người chạy xe ôm công nghệ bị “chém đẹp” để nuôi Grab phình trướng ra và đóng thuế nuôi ngân sách? Tôi không trả lời cho câu hỏi đó. Tuy nhiên, tôi cảm thấy vô cùng nhục nhã khi nhìn đồng bào mình bị bóc lột bởi một công ty môi giới nước ngoài tại VN mà Chính phủ VN loay hoay suốt 5 – 6 năm trời vẫn không biết làm sao.

 

“Nướng GrabBike trên ngọn lửa thị trường

Vùi xe ôm xuống dưới hầm thuế má.”

 

Hình :

https://www.facebook.com/photo/?fbid=3756352724385261&set=pcb.3756351481052052

https://www.facebook.com/photo/?fbid=3756352731051927&set=pcb.3756351481052052

 

479 BÌNH LUẬN  

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats