Từ
Thức, Paris
21/12/2020
http://www.viendongdaily.com/cai-toi-cua-nguoi-viet-SDcyesO0.html
Gặp một người bạn. Trong
một giờ, anh ta nói về anh 57 phút, anh đã làm những gì khiến Tây phải le lưỡi.
Ba phút còn lại, trước khi chia tay, anh ta mới hỏi: À, hồi này bạn làm gì, sống
chết ra sao?
Tại sao cái tôi, cái “égo” của người Việt lớn thế? Gặp không biết bao nhiêu người
vỗ ngực, tự cho mình là vĩ nhân. Không phải chỉ vỗ ngực, còn trèo lên nóc nhà
gào khản cổ: tôi giỏi quá, tôi phục tôi quá, tại sao tôi tài ba đến thế?
Một lần ngồi nhậu với năm ông, có cảm tưởng ngồi với năm giải Nobel văn chương.
Nói chuyện với một ông bác sĩ trong hẻm, tưởng ông ta đã kiếm ra Pénicilline.
Những ông như vậy, nhan nhản. Nói “ông,” vì hầu như đó là một cái bệnh độc quyền
của đàn ông. Như ung thư vú là bệnh của đàn bà.
In một hai cuốn sách tào lao tặng bố vợ, nghĩ mình ngồi chung một chiếu với
Marcel Proust, Victor Hugo, Beaudelaire, Nguyễn Du. Lập một cái đảng có ba đảng
viên, kể cả em gái và mẹ vợ, nghĩ mình là lãnh tụ, ăn nói như lãnh tụ, đi đứng,
tắm rửa như lãnh tụ. Viết vài bài lăng nhăng, đầu Ngô mình Sở, nghĩ mình là triết
gia, đại trí thức, sẵn sàng dẫn dân tộc đi lên (hay đi xuống). Học gạo được cái
bằng (chưa nói tới chuyện mua được cái bằng), nghĩ mình đã kiếm ra điện và nước
nóng.
Tôi, Tôi, Tôi
Một ông bạn in một tấm danh thiếp khổ lớn, dầy đặc những chức tước, trong đó có
“nhà nghiên cứu.” Những người quen không biết ông ta nghiên cứu cái gì, lúc
nào. Người viết bài này đáng nhận là nhà nghiên cứu hơn, vì thỉnh thoảng vào
Google tìm mẹo trị mắc xương cá, hay cách nấu canh hẹ tàu hũ.
Bất cứ người Việt nào cũng là một cái nhà gì đó. Hơn một cái nhà, đó là những
lâu đài.
Cũng lạ, cái Tôi to tổ bố ở một xứ như VN. VN, xứ người ta nói ảnh hưởng văn
hóa Phật giáo, tôn giáo của vô ngã, cái tôi không có. Nơi chịu ảnh hưởng Lão
giáo, những người đã ra suối rửa tai khi nghe thiên hạ nhắc tới tên mình. Nơi
người Công giáo hành đạo nhiệt thành, và Công giáo coi vị tha, nghĩ tới người
khác, là đức tính hàng đầu. Khổng giáo? Khổng tử nói: biết, nói là biết; không
biết, nói là không biết; thế là biết đấy. Người Việt ta cái gì cũng biết, quên
rằng thỉnh thoảng nhận mình không biết là dấu hiệu của sự thông minh.
Không lẽ người Việt không hiểu tôn giáo mình đang theo?
Có ai đã gặp một người Nhật vỗ ngực: tôi, tôi, tôi. Nói chuyện với người Nhật,
chưa gì họ đã mang giấy bút ra ghi chép. Làm như những điều bạn nói là khuôn
vàng, thước ngọc. Hỏi những người khác, mới biết cái ông ngồi trịnh trọng ghi
chép đó là bực thầy.
Nhớ mãi một buổi hội thảo của người Việt. Ông MC nói về mình trước khi giới thiệu
diễn giả. Không phải chỉ giới thiệu diễn giả, nhưng tất cả những người ngồi
trên bàn cử tọa, chức tước, bằng cấp, tiểu sử, kể cả, nhất là những chi tiết
oanh liệt không liên hệ gì tới đề tài thuyết trình. Sau phần giới thiệu những
chủ tọa đoàn, tới lượt… những người tham dự. Chúng tôi hân hạnh có sự tham dự của
Giáo Sư X, Tiến Sĩ Y, Chủ Tịch Z. Vì tất cả đều có bằng cấp, chức tước cùng
mình, việc giới thiệu tất cả văn võ bá quan kéo dài cả giờ. Mời 2 giờ chiều, bắt
đầu 3 giờ 15 chiều, giới thiệu xong phải thảo luận vội vàng cho kịp giờ trả
phòng. Thảo luận nghĩa là mỗi người lên cầm micro nói các anh láo cả, chỉ có
tôi là có lý.
Tôi là chân lý
Nước Việt nghèo, chậm tiến,
lạc hậu, thua thiên hạ mọi mặt. Đáng lẽ người Việt phải khiêm nhượng, biết người,
biết mình. Nhưng không, trong tự điển cá nhân của người Việt không có chữ khiêm
tốn. Nhiều lần tôi gân cổ cãi với bạn bè, về nhà nghĩ: không chừng nó có lý. Tại
sao không nhìn nhận ngay? Bởi vì cái tôi nó lớn quá. Bênh vực cái tôi trước đã,
thực hư tính sau.
Socrate nói càng học càng thấy mình không biết gì. Những nhà khoa học nói khoa
học bắt đầu bằng sự hoài nghi. Có hoài nghi mới đặt lại vấn đề, mới học hỏi,
tìm tòi. Người Việt ta không bao giờ hoài nghi về cái biết mênh mông, cái tài
quán thế, trùm thiên hạ của mình.
Nước Việt sống dưới ách đô hộ của một nhóm mafia, tự phong cho mình toàn quyền
sinh sát. Thế kỷ 21 vẫn chưa có quyền suy nghĩ. Viết vài chữ, nói vài câu phải
lo có đúng ý người trên hay không. Vẫn khư khư bám vào một chế độ kỳ quái đã bị
cả thế giới từ bỏ. Trong hoàn cảnh đó, đáng lẽ không có người Việt nào nên hãnh
diện quá đáng, nếu không xấu hổ, vì quả thực không có gì vẻ vang phải cúi đầu để
sống. Hay bất lực, nhìn quê hương mình lao xuống vực thẳm.
Ở đâu cũng có những cái tôi, nhưng ở người Việt, nó đạt một tỷ số đáng ngại. Mỗi
lần, hiếm hoi, gặp một người đồng hương có khả năng nhưng khiêm tốn, tôi nghĩ bụng:
ông nội này mất gốc rồi.
Thảo luận với người Việt rất khó, vì ai cũng nghĩ là mình nắm chân lý trong
tay. Nghĩ khác là xúc phạm ông ta, xúc phạm chân lý, bôi nhọ sự thật. Phải căm
thù, phải tiêu diệt, phải triệt hạ, phải tố cáo, chụp mũ.
Cái tôi lớn, phải chăng đó là nét đặc thù của một dân tộc đầy tự ti mặc cảm?
Trong cái kiêu hãnh lố bịch của người “mang dép râu mà đi vào vũ trụ” của Tố Hữu,
có cái tự ti của những người vẫn mang dép râu ở thế kỷ 20, 21.
Trong y học, égocentrisme là một cái bệnh, pathologie. Và trong 9 trên 10 trường
hợp, những người có mặc cảm tự cao, tự đại (complexe de supériorité) là để che
đậy tự ti mặc cảm (complexe dinfériorité).
Những người có thực tài rất khiêm nhượng, vì họ không so sánh với người khác. Họ
so sánh mình với mình, so sánh mình hôm nay với mình hôm qua, so sánh tác phẩm
mới với tác phẩm cũ của chính mình, so sánh thành quả hôm nay với thành quả những
năm trước. Và thường thường thất vọng.
Khi một nghệ sĩ thoả mãn với tác phẩm của mình, anh ta hết là nghệ sĩ. Anh ta
không tìm tòi nữa, anh ta về hưu. Như một công chức, một tài xế xe đò về hưu.
Khi một nhà khoa học thỏa mãn với khám phá của mình, anh ta không khám phá nữa.
Một lý thuyết gia thoả mãn, anh ta không đọc nữa, không tìm tòi nữa. Chúng ta
không có khoa học gia, vì học xong có cái bằng là đủ sướng rồi, treo bằng lên
tường ngắm mỗi ngày, tìm kiếm gì nữa.
Đèn dầu và đèn điện
Thomas Edison nói nếu hài
lòng với đèn dầu, tìm cách cải thiện đèn dầu, sẽ không bao giờ kiếm ra điện.
Người Việt ta dễ thoả mãn quá, dễ kiêu hãnh quá, dễ “tự sướng” quá. Chúng ta
hài lòng với ngọn đèn dầu leo lét trong nhà, nghĩ là hải đăng. Hậu quả là cái
gì của ta nó cũng nho nhỏ. Cùng lắm là xinh xắn, dễ thương, nhưng đồ sộ, vĩ đại
thì không có. Không thể có. Tham vọng nhỏ, thành quả nhỏ.
Pablo Picasso khi thành công, được ca tụng ở “période rose” (thời kỳ hồng), nếu
thỏa mãn, sẽ không có “période bleue,” thời kỳ xanh. Nếu thoả mãn với “période
bleue” sẽ không có tranh lập thể, đưa hội họa đi vạn dặm. Một giai thoại:
Picasso mời bạn bè ăn tiệm. Cuối bữa ăn, gọi tính tiền. Chủ tiệm nói xin miễn
chuyện tiền bạc, được tiếp Picasso là hân hạnh rồi. Pablo vẽ vài nét trên tấm
khăn phủ bàn, tặng chủ tiệm. Ông này nói xin Picasso ký tên. Picasso trả lời:
tôi chỉ trả bữa cơm, không muốn mua tiệm ăn.
Nếu Picasso là người Việt, sẽ thấy đời mình đã quá đủ để thoả mãn: vua biết mặt,
chúa biết tên, chữ ký đáng ngàn vàng, chỉ việc ngồi hưởng và chiêm ngưỡng dung
nhan mình. May mắn cho hội họa, ông ta là người Tây Ban Nha, hì hục tìm tòi cho
tới chết.
Mỗi lần nghe, hay coi Jean Marie Le Clézio, Patrick Modiano trong những chương
trình văn học trên France Culture, hay trên France 5, ít người nghĩ họ đã chiếm
giải Nobel Văn chương.
Họ khiêm nhượng, ngập ngừng, do dự, gần như cáo lỗi sắp sửa nói những điều tào
lao.
Le Clézio, Nobel 2008, khoanh tay, chăm chú nghe một tác giả vừa chân ướt chân
ráo vào nghề, nói về một cuốn sách đầu tay. Modiano, Nobel 2014, tìm chữ một
cách khó khăn, ngượng ngập, ít khi chấm dứt một câu, như muốn nói: thôi, bỏ qua
đi, những điều tôi muốn nói chẳng có gì đáng nghe. Ông ta thực sự ngạc nhiên
không hiểu tại sao có người nghĩ đến mình để trao giải. Ông ta nói có người đọc
sách của mình đã là một phép lạ.
Người và ta
Những năm đầu ở Pháp, có
thời tôi cư ngụ Rue Marcadet, Paris. Bên cạnh là một cặp vợ chồng già, hiền
lành, bình dị như một cặp thư ký hay công nhân về hưu. Mỗi lần gặp ở thang máy,
bà vồn vã chào, hỏi thăm đủ chuyện. Thỉnh thoảng ông mời vào nhà, uống trà, hỏi
chuyện về Phật giáo mà ông nói đọc nhiều, nhưng có điều không hiểu. Thí dụ ông
muốn so sánh khái niệm về Niết bàn của Phật giáo với thiên đàng của Thiên Chúa
giáo.
Ông là một người Công giáo thuần thành, nhưng muốn tìm hiểu về những tôn giáo
khác.
Tuyệt nhiên không bao giờ ông bà nói về mình. Nếu không coi TV, chắc không bao
giờ tôi biết bà là Yvonne Loriot, danh cầm hàng đầu của Pháp, chiếm giải nhất 7
lần khi học ở Conservatoire de Paris, trước khi trở thành một giáo sư âm nhạc
có uy tín.
Ông là Olivier Messaien, một trong những tác giả nhạc cổ điển lớn nhất của hậu
bán thế kỷ 20. Rất nhiều các nhạc sư, nhạc trưởng nổi tiếng ở Âu Châu, như
Pierre Boulez, Iannis Xenakis hãnh diện là đệ tử của ông. Tác phẩm Opéra
“Saint-Francois dAssise” của ông được trình diễn trên khắp thế giới, được đón
nhận như những tác phẩm của Mozart, Beethoven
Ông bà sống trong một căn nhà bình dân, ăn uống đơn giản như một cặp vợ chồng
nghèo. Tiền bản quyền nhạc đem tặng- một cách kín đáo- các hội từ thiện, hay
giúp trùng tu nhà thờ Notre Dame de Lorette gần nhà. Những lúc rảnh rỗi, bà
theo ông vào rừng, thu thanh để nghiên cứu tiếng chim hót.
Ai biết hai ông bà già, lễ độ, gần như vụng về, đang xếp hàng mua ổ bánh mì, là
những nhân vật chiếm chỗ lớn trong bất cứ một tài liệu nào về âm nhạc cổ điển cận
đại, tuần trước còn là thượng khách của hoàng gia Thụy Điển.
Khi nào ta có những người như Modiano, Le Clézio, Messaien- chưa nói tới tài
năng, chỉ nói tới thái độ khiêm tốn – VN sẽ là một dân tộc trưởng thành. Trong
khi chờ đợi, chúng ta tiếp tục leo lên nóc nhà, gào: tại sao tôi tài giỏi quá
như vậy. Khi gào mỏi, leo xuống, đóng áo thụng vái nhau.
Đó cũng là một trò vui, nếu hậu quả không nghiêm trọng. Chúng ta đều đồng ý với
nhau là đất nước đang trên bờ vực thẳm, không thể nhẫn tâm khoanh tay nhìn.
Nhưng chúng ta không ngồi nổi với nhau. Những cái tôi đụng nhau chan chát,
chúng ta ghét nhau hơn ghét kẻ thù. Người Việt nào cũng có lần uất ức vì không
được đãi ngộ, đối xử xứng đáng với tài năng lớn lao của mình. Tổ chức nào cũng
không sống nổi ba bảy 21 ngày, cũng phải chia thành hai, thành bốn, tách ra như
những tế bào. Bởi vì trong thâm tâm, mỗi người chúng ta nghĩ chỉ có mình mới xứng
đáng lãnh đạo.
Không được thỏa mãn, chúng ta phá nhau hơn phá kẻ thù.
Cái Tôi nó lớn quá. Lớn hơn cả vận mệnh dân tộc.
(Từ Thức là bút hiệu của ông Trần Công Sung, cựu ký giả Việt Tấn Xã (Việt
Nam Thông Tấn Xã, cơ quan trực thuộc Bộ Thông Tin Việt Nam Cộng Hòa). Hiện cư
ngụ tại Paris, Pháp.)
No comments:
Post a Comment