Từ
30-4: Những người chọn sống xa lạ với hệ thống đương quyền
Trần
Tiến Dũng
April 17, 2021
.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2021/04/Nu-sinh-Le-Van-Duyet-700x450-1-700x430.jpg
Sau 46 năm “xây dựng
XHCN”, chế độ cộng sản Việt Nam vẫn hoàn toàn thất bại trong việc tái dựng lại
những con người nhân bản mà miền Nam trước 1975 đã đạt được (ảnh tư liệu)
Không
ai vong bản điên rồ đến mức cho rằng mình xa lạ trên chính tổ quốc
mình; nhưng ai cũng có quyền là người xa lạ với hệ thống đương
quyền, nhất là chế độ đó độc tài chuyên chế. Non nửa thế kỷ từ
biến cố 30-4 1975. Người Sài Gòn, dân miền Nam ở lại trong nước, số
đông vẫn âm thầm hiện hữu chọn ý thức sống và cách sống xa lạ với
chế độ cộng sản để bảo toàn phẩm chất gốc cội, được vun bồi bởi
ý thức Cộng Hòa. Họ không thay đổi đề cầu cạnh danh, lợi tiến thân.
Có thể thống kê dân số cộng đồng người Việt
lưu vong khắp thế giới, nhưng không thể biết được số lượng người Việt
46 năm qua ở lại và chọn ý thức tách mình xa lạ với hệ thống chính
trị hiện hành. Nhiều người hoặc nhiều nhóm người ở ẩn chính trị,
nhưng không thể gọi họ là ẩn sĩ – bất đắc chí, bởi đơn giản chính
họ chọn cho mình tư thế xa lạ với chính trị chế độ; và chọn điều
kiêu hãnh đó có nghĩa là họ tự chọn cắt bỏ các ráp nối “lợi quyền
chính trị” vốn là quyền của công dân ở mọi quốc gia.
Đã 46 năm, vì sao chọn xa lạ, và tin đó
là điều tốt nhất cho đời thường dân? Một giáo sư đại học Sài Gòn
trước năm 1975 kể: “Trong buổi họp đầu tiên của các giáo sư Sài Gòn
với cán bộ tuyên huấn cấp cao từ Hà Nội vào, tôi có đặt câu hỏi:
Thưa quý ông, dưới chế độ mới, người trí thức chúng tôi có được tự
do không? Vị cán bộ ấy trả lời: Tùy các ông hiểu tự do nào, hiểu
tự do theo cách của chúng tôi muốn, các ông sẽ có tự do. Đó là
câu hỏi đầu tiên và cũng là cuối cùng của tôi với chế độ”.
Mãi về sau, khi qua thời bao cấp đói
khổ, chế độ mở cửa với kinh tế thị trường, con gái vị giáo sư đó
làm việc ở tập đoàn nhà nước theo mô hình kinh tế tư bản. Cô được
chọn ra nước ngoài học và sau đó được cấp trên quy hoạch làm cán bộ
lãnh đạo với đề nghị là cô phải vô Đảng. Cô về thưa lại chuyện và
xin ý bố cô. Ông chỉ thản nhiên, nói: “Nghỉ việc ngay!”. Và cô
con gái cũng không chần chừ, đồng thuận với người bố.
Không chọn hiểu tự do theo cách người
cộng sản muốn là phẩm chất có tầng sâu rộng hơn hẳn quan điểm và
thái độ chính trị thông thường. Với người miền Nam, và phần lớn
người Bắc di cư vào Nam năm 1954 thì chọn lựa đó thể hiện tư thế
toàn phần tinh hoa giáo dục, phẩm chất văn hóa, và nếp sống văn minh
vốn trực tiếp tạo môi trường thành NHÂN của các thế hệ người miền
Nam. Chọn xa lạ với chế độ mới là tư thế, dù tối thiểu nhưng ít ra
giữ mình, để không hổ thẹn mà vẹn toàn tấm lòng tri ân với Đất –
Trời – Người miền Nam, với lịch sử nước mắt và máu đào trong những
thập niên Tự Do ngắn ngủi.
Khi chế độ chuyên chế suốt non nửa thế
kỷ quyết định rằng, hình ảnh và nội dung về chế độ phải xâm chiếm
công chúng không từ bất cứ ai, hệ thống cai trị đã làm tất cả để
hình ảnh, nội dung tuyên truyền chiếm lòng dân với nội hàm “chính
nghĩa” qua từng chi tiết tô màu, đóng dấu. Nhưng cách áp đặt tự do
cho công chúng, con đường áp đặt, xâm chiếm đó sẽ dẫn đến cướp xóa
mất sự thật nội tại của hàng triệu công dân miền Nam có quan điểm chính
kiến riêng, dẫn tới nguy cơ diệt vong linh hồn tự do của họ.
Vì thế, thật chính đáng khi một người
miền Nam chọn xa lạ với chế độ hiện hành, đó không phải là cách
đóng cửa ngừng tiến hóa chính kiến; việc chọn xa lạ với chính trị
chế độ, chính là mở cả không gian sự thật rằng: Không hề lụi tàn
hay biến mất các giá trị định hình phẩm giá sáng rõ của một đời
người trong một thời yêu và chết dưới ánh sáng mặt trời Tự do Miền Nam
Việt Nam.
Vậy chọn tư thế xa lạ với chế độ thì
có ích gì, khi sự kết nối – truyền thừa các giá trị chân chính nếu
không bị cấm thì cũng không còn thực tế? Câu trả lời là bởi chính
chế độ quyết nhồi nhét vào não trạng công dân bằng sự thật đánh
tráo, dàn dựng dối trá, chính thực tế đó đã hình thành các thế
hệ tiếp theo chọn thái độ và ý thức xa lạ với chính trị chế độ.
Một cô gái sinh năm 1977 mở quán cà phê
nhỏ thuộc một hệ thống chuỗi thương hiệu cà phê đang thịnh hành ở
Sài Gòn. Có lần cô kể chuyện với khách: “Cháu gốc dân quận Tư, theo
nhà chồng về Bình Dương, rồi trở lại Sài Gòn, trước khi lấy chồng
cháu làm trưởng bộ phận ở một ngân hàng cổ phần. Nội, ngoại bên
chồng đều là cán bộ có chức to. Ba chồng muốn cháu phấn đấu theo
con đường của họ, cháu cũng muốn, nhưng mỗi lần họp mặt gia đình
thấy họ bênh chính quyền nói dối đến nhức đầu, cháu nghĩ, để có
được địa vị mà phải cả đời nói dối thì thiệt sợ quá đi, đâu có
đáng!”
Không phải là phong trào nhất thời, khi
các thế hệ sinh sau 1975 tìm đến với không gian ký ức Sài Gòn, miền
Nam. Có rất nhiều không gian quán cà phê, công ty kinh doanh, nhà riêng…
bài trí đủ loại vật dụng, sách, ấn phẩm, biển hiêu, kỷ vật, nhất
là âm nhạc Sài Gòn trước 1975… Người ta cho là, do người trẻ thấy tò
mò và cả thấy lạ nên tìm đến phần ký ức lịch sử mà chế độ cắt
bỏ ngay trong sách giáo khoa và dùng cả thời gian làm thứ thuốc tẩy
xóa; nhưng những gì gần như im lặng bị hệ thống tuyên truyền bôi nhọ
mà nay những người trẻ chạm vào, tiếng họ gõ vào cánh cửa tưởng
như im bặt đó, không ít thì nhiều vang vọng, âm thầm tỏa ra ánh sáng
giá trị thật. Tuy người trẻ dưới chế độ chuyên chế có thể khó nắm
bắt, nhưng chính vì là sự thật nên họ biết đó là nền dân chủ – tự
do chân chính Việt Nam có thật, thuyết phục chân thật bằng phẩm chất
tinh hoa từ hai nền Cộng Hòa Miền Nam Việt Nam.
Người dựng nên nền độc lập của Ấn Độ
Mahatma Gandhi, nói: Tự do không bao giờ là đắt đỏ. Nó là hơi thở của cuộc
sống. Có điều gì con người lại không từ bỏ để được sống? Chọn xa lạ với
chế độ chuyên chế hiện hành cũng là một cách từ bỏ để được sống
bằng hơi thở Tự Do sinh thành nên phẩm giá – lương tri Việt Nam.
No comments:
Post a Comment