29/04/21
https://thongluan-rdp.org/di-n-dan/item/21345-hoa-gi-i-va-hoa-h-p-dai-moi
Ngày 30/4 năm thứ 46 sau 1975 đặt ra câu hỏi :
Còn bao nhiêu năm nữa thì người Việt Nam ở hai đầu chiến tuyến trong chiên
tranh mới "hòa giải, hòa hợp" được với nhau để thành "Một Người
Việt Nam" ?
Hỏi chơi vậy thôi chứ cứ như tình hình bây giờ
thì còn mút mùa lệ thủy. Nhưng tại sao ?
Sau đây là những lý do.
https://live.staticflickr.com/65535/51147559185_45d724033c_z.jpg
Giấy ra trại của nữ Thiếu tá Trưởng đoàn đặc nhiệm Cảnh
sát Đô thành, bị bắt ngày 15/06/1975 và được trả tự do về Sài Gòn ngày
15/02/1988, sau 13 năm bị giam trong các trại học tập cải tạo - Ảnh minh họa
Bên thắng không có
lý do gì để hòa giải với bên thua
Thứ nhất, đảng cộng sản cầm quyền độc tài tại
Việt Nam không hề quan tâm đến vấn đề "hòa giải" thật sự mà chỉ đặt mục
tiêu vào "hòa hợp". Họ quan niệm rằng, "bên thắng" không có
lý do gì để hòa giải với bên thua. Do đó, nếu bên thua muốn góp sức chung tay
xây dựng đất nước thì chỉ có cách là "hòa hợp" vào với Chế độ, dưới sự
lãnh đạo duy nhất và tuyệt đối của Đảng cộng sản Việt Nam.
Bằng chứng như phát biểu của cố luật sư
Nguyễn Trần Bạt (mất ngày 15/12/2020) : "Vấn đề hòa giải nên xem
lại, bởi vì bài toán xung đột của chiến tranh đã được giải xong rồi, người thắng
kẻ thua cũng rõ rồi. Hòa giải là phải có hai bên, vì thế tôi nghĩ bây giờ không
có cơ sở nào để đặt ra vấn đề hòa giải. Hòa giải là kết quả của sự thương lượng
chính trị của các phe chính thống giai đoạn trước 30/4/1975. Còn hòa hợp là
công việc mà Đảng cộng sản Việt Nam đã làm từ năm 1946 đến giờ, là một trong những
thành tựu chính trị quan trọng nhất của Đảng cộng sản Việt Nam" (Quân đội
nhân dân, 28/4/2020).
Phía cộng sản Việt Nam còn lập luận rằng việc
chính quyền mới khi vào Sài Gòn ngày 30/4/1975 mà không "trả thù" những
thành phần có "nợ máu với nhân dân", hay đã "nhân đạo" đưa
họ đi học tập cải tạo rồi trả lại quyền công dân là hành động nhân văn.
- https://live.staticflickr.com/65535/51146674043_d0b50f82c0.jpg
- https://live.staticflickr.com/65535/51147559140_7cc22c9ea1.jpg
Quân đội (trên) và
công chức (dưới) miền Nam bị đưa vào trại tập trung để sau đó chuyển đi những
trại cải tạo - Ảnh minh họa
Đây cũng là lối biện giải của Thượng tướng
Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng với báo chí trong nước dịp 30/4/2020.
Ông nói : "Bảo là không có kẻ thắng người thua là không đúng. Thắng rồi
nhưng tôi không có trả thù. Thắng rồi tôi khoan dung. Thắng rồi tôi tạo điều kiện
cho anh quay trở lại cuộc sống bình thường. Đó là tấm lòng nhân ái của đảng và
nhà nước mình" (RFA, 30/4/2020).
Ngay cả nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị
Bình cũng rêu rao : "Chúng ta giành thắng lợi hoàn toàn ngày 30/4 với kết
quả một thành phố Sài Gòn nguyên vẹn và sau giải phóng Miền Nam, không hề
có "tắm máu" chính là nhờ chính sách hòa hợp dân tộc của Đảng, Nhà
nước và nhân dân ta. Hòa giải, hòa hợp dân tộc xuất phát từ truyền thống
khoan dung, nghĩa tình của dân tộc ta từ xưa".
Nói vây mà đâu phải vậy. Bởi vì, chuyện bị tra
tấn, biệt giam khổ hình, chết trong lao tù và lao động đầu tắt mặt tối lâu năm,
thay vì chỉ ít ngày như đã hứa, của hàng trăm ngàn tù "cải tạo" sau
ngày 30/4/1975 không bao giờ cộng sản Việt Nam có thể phủ nhận là bằng chứng
"tắm máu" khác sau ngay 30/4/1975.
Rồi hậu quả tan nát của những gia đình người
miền Nam bị đuổi khỏi các thành phố đi lao đông ở "vùng kinh tế mới",
tư sản bị đánh sập, tự do bị tước bỏ, tín ngưỡng bị hạn chế, văn hóa bị chà đạp,
hủy hoại và hàng chục ngàn người đã bỏ mình trên Biển Đông trên đường tìm tự do
là tội ác của ai, nếu không là trách nhiệm riêng của Đảng cộng sản Việt Nam ? Nỗi
kinh hoàng này vẫn luôn đeo đuổi người miền Nam trong suốt 46 năm qua.
Mặt trái của hai
nghị quyết
Thứ hai, để vận động người Việt Nam ở nước
ngoài, Bộ Chính trị cộng sản Việt Nam đã đưa ra Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 29/11/1993
và Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 26/03/2004, trong đó đề cao quan điểm :
"người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời của cộng đồng
dân tộc Việt Nam". Đồng thời "chủ động mở rộng tiếp xúc với cộng đồng
người Việt Nam ở nước ngoài, kể cả với những người còn có định kiến, mặc cảm với
Nhà nước và chế độ ta".
https://live.staticflickr.com/65535/51147559110_f7629bb724.jpg
Sau 5 năm thực hiện
Chỉ thị 45-CT/TW ngày 19/5/2015 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh thực
hiện Nghị quyết 36-Ct/TW của Bộ Chính trị khóa IX về công tác đối với người Việt
Nam ở nước ngoài trong tình hình mới - Ảnh minh họa
Nhưng, đến bây giờ đã 46 năm rồi mà chưa thấy
Nhà nước có hành động chứng minh thật lòng đoàn kết dân tộc và xóa bỏ hận thù.
Chưa thấy có bất cứ văn kiện chính thức nào đưa ra kêu gọi ngưởi Việt ở nước
ngoài về nước được độc lập và bảo đảm có tự do tham gia vào các sinh hoạt chính
trị, xã hội, tôn giáo, văn hóa và văn nghệ. Chỉ thấy đó đây nhan nhản lời mồi
chài Việt kiều đem tiền về nước đầu tư hay gửi tiền về giúp đỡ thân nhân.
Mỗi năm, trung bình tổng số kiều hối gửi về Việt
Nam từ 12 đến 26 tỷ USD, nhưng Nhà nước đã "hòa giải’ được gì với nhân dân
Việt Nam Cộng Hòa ?
Bên cạnh đó, chuyến thăm Hoa Kỳ (từ ngày
10-22/10/2012) của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà
nước về người Việt Nam ở nước ngoài (thời đó) đã hoàn toàn thất bại. Ông Sơn có
gặp một số "Việt kiều" để thảo luận hợp tác, nhưng những người này
không đại diện cho ai và vị tẩy chay.
Trong khi đó, Ban Tuyên giáo đảng, Tổng cục
chính trị quân đội và công an đã tập trung các bài viết đề cao chính sách
"đoàn kết dân tộc" để xây dựng đất nước dưới quyền cai trị độc tôn của
Đảng cộng sản. Đồng thời cũng lên án và vu khống cho những đòi hỏi tự do, dân
chủ, nhân quyền, quyền ra báo, quyền hội họp, quyền được lập hội, và quyền biểu
tình của dân trong nước là âm mưu của các thế lực thù địch muốn gây bất ổn định,
muốn thành lập đảng đối lập để xóa vai trò lãnh đạo của Đảng.
Bằng chứng như Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, một chuyên gia về đối ngoại
quốc phòng nói : "Trong lịch sử, chế độ đa nguyên, đa đảng đã sớm xuất
hiện từ lâu. Chủ nghĩa đa nguyên phủ định tính thống nhất của thế giới, cường
điệu cái riêng ; phủ nhận sự phân chia xã hội thành giai cấp, phủ nhận đấu
tranh giai cấp ; chủ trương xây dựng một cơ chế quản lý xã hội theo nguyên tắc
đa lực lượng, đa đảng phái và các tổ chức đảng phái này quan hệ với nhau theo
nguyên tắc hiệp thương. Nếu áp dụng quan điểm này vào chủ nghĩa xã hội sẽ dẫn tới
hạ thấp vai trò của Đảng cộng sản - đội tiên phong của giai cấp công nhân thành
một tổ chức tầm thường và nguy cơ phủ định vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản".
Ông tướng này còn nói : "Ở Việt Nam không
cần sự tồn tại của chủ nghĩa đa nguyên - một thứ cơ sở lý luận cho việc thực hiện
chế độ đa đảng. Thực tiễn lịch sử cách mạng Việt Nam đã cho thấy, sự lãnh đạo của
Đảng cộng sản Việt Nam đối với đất nước là sự lựa chọn tất yếu của lịch sử ; là
ý nguyện của nhân dân Việt Nam. Lịch sử đã chứng minh, chỉ có Đảng cộng sản Việt
Nam chứ không cần thêm bất cứ một tổ chức, đảng phái chính trị nào khác lãnh đạo
cách mạng Việt Nam" (Quân đội nhân dân, 28/04/2020).
Nhưng sự thật là đảng đã tự phong rồi tự chiếm
lấy quyền cai trị không qua sự lựa chọn bầu phiếu dân chủ và tự do nào của nhân
dân. Vì vậy, chẳng làm gì có chuyện "là sự lựa chọn tất yếu của lịch sử,
là ý nguyện của nhân dân Việt Nam"
Cũng "tát nước theo mưa", khi cường
điệu tự khoe : "Chế độ một đảng mà làm tốt công tác chống dịch Covid-19
hơn hẳn các nước đa đảng, để toàn thế giới khâm phục, ca ngợi nước ta rất nhân
văn, khi họ nhìn rõ Đảng, Nhà nước ta chống dịch rất hiệu quả, là bởi tạo sức mạnh
đồng thuận toàn dân tộc. Tốt đẹp như thế thì vội vã thay đổi theo một số người,
liệu có đưa xã hội tử tế hơn hiện thời không, hay lại tan nát, thậm chí loạn lạc,
chiến tranh như ở Đông Âu hay Trung Đông đấy thôi ?" (Nhà văn Nguyễn Văn
Thọ, Quân đội nhân dân, 27/04/2020).
Chuyện ông Thọ lo loạn lạc, chiến tranh chẳng
qua là ông đã tưởng tượng ra đấy thôi. Hãy lấy nước Đức, nơi ông Thọ đang sống,
mà soi gương xem họ đã thống nhât đất nước năm 1990 và xóa bỏ hận thù thế nào để
bây giờ là một cường quốc kinh tế của thế giới ?
Ngoài ra còn có luận cứ "ăn cây nào rào
cây ấy" của Phó giao sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Tú, Đại tá, Học viện
Chính trị, Bộ Quốc phòng.
Ông Tú viết trên Tạp chí Tuyên giáo : "Dựa
trên cơ sở khoa học cả về lý luận và thực tiễn, cho phép chúng ta khẳng định dứt
khoát rằng : Ở Việt Nam hiện nay không cần và không chấp nhận chế độ đa đảng
!".
Theo ông Tú : "Nếu áp dụng quan điểm này
(đa nguyên, đa đảng) vào chủ nghĩa xã hội sẽ dẫn tới hạ thấp vai trò của Đảng cộng
sản - đội tiên phong của giai cấp công nhân thành một tổ chức tầm thường và
nguy cơ phủ định vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản".
Như vậy có phải Đảng cộng sản Việt Nam đã sợ
phải đấu tranh với những tổ chức chính trị không cộng sản nên ông Tú mới lý luận
cù nhầy rằng : "Chủ nghĩa đa nguyên là sản phẩm của giai cấp tư sản với thế
giới quan phi khoa học, trái với chủ nghĩa Mác-Lênin. Trong khi đó, Đảng cộng sản
Việt Nam đã, đang và sẽ vẫn mãi xác định lấy chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hoạt động của Đảng. Chính điều
đó đã, đang và sẽ mãi bảo đảm cho Đảng cộng sản Việt Nam - đảng chính trị duy
nhất tồn tại, vững mạnh, hoàn thành sứ mệnh lịch sử vẻ vang của mình. Do vậy, ở
Việt Nam không cần sự tồn tại của chủ nghĩa đa nguyên - một thứ cơ sở lý luận
cho việc thực hiện chế độ đa đảng" (Tạp chí Tuyên giáo số tháng
7/2018).
Nguyễn Phú Trọng
Cũng tự mãn như ông Giáo sư Nguyễn Xuân Tú,
vào ngày 27/02/2010, ông Nguyễn Phú Trọng thăm Ân Độ trong tư cách Chủ
tịch quốc hội cũng nói rằng : "Thực tiễn các bạn thấy đất nước chúng tôi
là chính trị xã hội ổn định, nhân dân được làm chủ trên thực tế, Quốc hội hoạt
động ngày càng dân chủ, các đoàn thể cũng có tiếng nói và đang làm nhiệm vụ phản
biện, giám sát xã hội". Ông chỉ rõ : "Việt Nam đang phát triển, đang
đi lên, từ thực tế hoàn cảnh cụ thể của đất nước, chúng tôi thấy thực hiện một
đảng vẫn là có hiệu quả nhất".
Trong cuộc phỏng vấn của báo Indian Express,
ông Trọng nói thêm : "Không phải có nhiều đảng thì dân chủ hơn, hai đảng
thì ít dân chủ hơn và một đảng thì ít dân chủ nữa, mỗi nước có hoàn cảnh, điều
kiện lịch sử cụ thể khác nhau, điều quan trọng là xã hội có phát triển không,
nhân dân có được hưởng cuộc sống ấm no hạnh phúc không và đất nước có ổn định để
ngày càng phát triển đi lên không? Đó là tiêu chí quan trọng nhất. Và cũng
không nhất thiết cứ kinh tế thị trường thì phải đa đảng và ở Việt Nam chưa thấy
sự cần thiết khách quan phải có chế độ đa đảng, ít nhất cho đến bây giờ"
(Thông tấn xã Việt Nam, 27/02/2010).
Sự thật thì nhân dân chưa hề bao giờ được làm
chủ đất nước, nếu không được đảng cho phép. Bằng chứng như đất đai thuộc về
toàn dân nhưng lại do nhà nước quản lý.
Đảng cũng chỉ thị công an phải ngăn chặn không
cho thành lập tổ chức chính trị đối lập. Người dân cũng không được quyền ra
báo, lập đài phát thanh, đài truyền hình.
Theo tin chính thức, tính đến ngày 31/12/2020,
Việt Nam có 779 cơ quan báo chí, trong đó có 142 báo, 612 tạp chí, 25 cơ quan
báo chí điện tử độc lập ; 72 cơ quan có giấy phép hoạt động phát thanh-truyền
hình với tổng số 87 kênh phát thanh và 193 kênh truyền hình. Nhưng tất cả đều
là của các cơ quan, tổ chức đảng. Số người phục vụ cho báo, đài có trên 10 ngàn
người nhưng chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là tuyên truyền cho chủ trương của Đảng
và chính sách của Nhà nước.
Như vậy thì "đoàn kết nhân dân" để
làm gì, nếu không phải là làm tay sai cho đảng cầm quyền ?
Thực tế phũ phàng này do Đảng tạo ra và nuôi
dưỡng đã ăn sâu, bám rễ trong tư duy kỳ thị vùng miền, kẻ thắng, người thua
trong chiến tranh. Đảng kêu gọi : "Thực hành và phát huy rộng rãi dân chủ
xã hội chủ nghĩa, quyền làm chủ và vai trò tự quản của nhân dân ; phát huy sức
mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc ; củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân, tăng
cường đồng thuận xã hội" (Nghị quyết Đảng XIII, ngày 26/02/2021), nhưng Đảng
chưa hề cho dân được quyền tự quyết định tương lai chính trị của mình. Chia rẽ
dân tộc, hận thù trong tương quan hàng ngày giữa "kẻ thắng" và
"người thua" vẫn đang hiển hiện ở khắp Sài Gòn, nơi có hàng ngàn
thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa bị hắt hủi và ruồng bỏ bởi chính quyền mới,
ngay từ sau ngày 30/4/1975.
Bầu Quốc hội cho
ai ?
Ngay cả chuyện bầu cử Quốc hội và Hội đồng
Nhân dân nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra ngày 23/05/2021 cũng vẫn lả chuyện "đảng
cử dân bầu". Không có bất cứ người nào của chế độ cũ Sài Gòn dám ra ứng cử
thì đủ thấy tính phản dân chủ và chống hòa giải dân tộc của Nhà nước cộng sản
Việt Nam rõ ràng như thế nào.
Với chủ trương "ăn hết, vét sạch", kỳ
này đã có
17/18 ủy viên Bộ Chính trị khóa XIII ứng cử Đại biểu quốc hội khóa XV, trong
đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lần thứ 5 liên tiếp ứng cử tại Hà Nội.
Ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ
tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh được chỉ định ứng cử ở Sài
Gòn. Trong khi Thủ tướng Phạm Minh Chính được đưa về Cần Thơ , và Chủ tịch quốc
hội Vương Đình Huệ lại xếp cho ứng cử ở Hải Phòng.
Tổng số ứng cử viên Quốc hội khóa XV là 1.093
người, trong đó Trung ương chiếm 205 người (có 100 người tái cử), địa phương là
888 ứng viên và 75 người tự ứng cử.
Giáo sư Nguyễn Đình Cống, 84 tuổi, một khuôn mặt
đấu tranh dân chủ nổi tiếng ở Hà Nội đã bị loại ngay vòng đầu ngày 8/4/2021 vớ
lý do "quá già", sợ không đủ sức khỏe để phục vụ.
Giáo sư Cống nói với đài RFA rằng : "Theo
Hiến pháp và Luật Bầu cử Quốc hội Việt Nam, việc ông tự ứng cử là hoàn toàn phù
hợp căn cứ vào điều khoản không phân biệt tuổi tác".
Theo RFA : "Vừa qua có hai người tự ứng cử
đại biểu quốc hội ở phía Bắc là ông Trần Quốc Khánh và Lê Trọng Hùng bị bắt
giam. Cả hai bị cáo buộc ‘Làm, tàng trữ, phát tán tài liệu chống Nhà nước’ theo
Điều 117 Bộ Luật Hình sự Việt Nam năm 2015".
Một chế độ độc tài cai trị, độc quyền tổ chức
bầu cử và một mình sắp đặt đơn vị cho ứng cử viên để cử tri bỏ phiếu "bầy
hàng" như thế thì có xứng đáng nói chuyện hòa giải và hòa hợp dân tộc
không ?
Phạm Trần
(29/04/2021)
No comments:
Post a Comment