Những làn
ranh màu xám thời hậu cộng sản
Nguyễn Khoa
26/04/2021
http://www.viet-studies.net/kinhte/NguyenKhoa_LanRanhXam.html
Vụ Báo Sạch
Ngày 20/4/2021 có ba người là thành viên một nhóm có tên là Báo Sạch bị bắt, với tội danh lợi
dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền lợi, lợi ích hợp pháp của tổ chức,
cá nhân. Đây là điều số 331
trong bộ luật hình hình sự của Việt Nam hiện nay.
Nhóm Báo Sạch này hoạt động trên
Facebook, thu hút rất đông đảo người xem, nhất là khi họ viết về
vụ án Hồ Duy Hải tại Long An. Độc giả
theo dõi các bài viết về vụ án này trên
Báo Sạch sẽ nghĩ rằng hung thủ giết người có liên quan
đến một “ông kẹ” cấp trung ương nào đó, nên
mọi tội lỗi (án tử hình) bị đổ vấy cho anh Hồ Duy Hải. Các trang
báo chí của nhà nước cũng xác nhận rằng những bằng chứng tội
phạm được các viên công an điều tra mua ngoài chợ thêm vào hồ sơ.
Các trang báo nhà nước đưa tin vụ Báo Sạch này theo
đúng “hướng dẫn” của công an, rất ít bình luận.
Các trang báo có trụ sở ở hải ngoại có nhiều bài viết thu thập ý kiến bình luận. Tuyệt đại đa số các ý kiến này chỉ trích rằng nhà nước cộng sản Việt Nam đang chà đạp lên tự do ngôn luận.
Tuy vậy cũng có những ý kiến từ một số không ít người thạo
tin cho rằng nhóm Báo Sạch đưa tin theo kiểu làm lợi cho một phe phái chính trị nào đó trong
nội bộ Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN). Một số nhân vật chủ chốt của nhóm này biến mất khỏi
không gian mạng xã hội sau khi đại hội đảng 13 của ĐCSVN kết thúc. Theo
các ý kiến này, nhân vật “ông kẹ trung ương” chính là Nguyễn Hòa Bình, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, vẫn giữ được ghế ủy viên Bộ Chính trị, vì thế hậu quả tất yếu là “Báo Sạch” phải được dẹp đi.
Ta đánh giá thế nào về sự việc này? Báo Sạch có làm thiên chức của nhà báo là phơi bày sự thật? Có. Việc họ đưa tin về những khuất tất trong vụ án Hồ Duy Hải chứng minh điều đó. Họ có tấn công một phe nào đó vì lợi ích của phe khác trong nội bộ
ĐCSVN hay không? Có thể, và chúng ta
có thể cũng không bao giờ biết được
chuyện gì đã xảy ra trong đầu các nhà báo
này. Hơn nữa vụ bắt bớ lại đang diễn ra
trong bối cảnh dường như là một chiến dịch bắt bớ hàng loạt trong mấy tháng gần đây, mà đa số người bị bắt cũng không có mấy tiếng tăm, không hoạt động gì mấy.
Và đây không phải là trường hợp đầu tiên mà làn
ranh trắng đen không được minh định trong lĩnh vực thông tin
truyền thông nói riêng, xã hội Việt Nam nói chung trong giai đoạn hậu cộng sản.
Hậu cộng sản và làn ranh
xám
Tôi quan niệm rằng hậu cộng sản là thời kỳ bắt đầu từ khi ĐCSVN cho phép kinh tế thị trường
hoạt động. ĐCSVN chỉ còn là cái tên theo góc nhìn ý thức hệ. Họ cũng giống như tất cả các đảng phái, nhân vật độc tài khác
trên thế giới, có thể khác là cách
họ độc tài được kế thừa từ những biện pháp toàn trị rất có hiệu quả từ thời cộng sản.
Vụ Báo sạch không phải là lần đầu tiên một nhóm truyền thông phi
chính thống tấn công một ông kẹ nào
đó, ở các lần đại hội đảng trước đây, các nhân vật như cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc,
các đại biểu quốc hội, các viên tướng công an,… đều đã từng bị tấn công, trực tiếp
hơn, nặng nề hơn với hàng trăm trang gọi là “chứng cứ” không biết đường nào mà lần.
Một “sân chơi” rất được ưa thích của các nhóm quyền lực khác nhau
trong ĐCSVN lại chính là giới hoạt động bất đồng chính kiến.
Vào năm 2009, vụ bắt bớ các ông Trần Huỳnh
Duy Thức, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Lê Thăng
Long, làm chấn động dư luận trong và ngoài nước. Đây là một nhóm trí thức được cho là đang vận động để
chuyển nước Việt Nam sang chế độ đa nguyên, đa đảng. Một
người hiểu trực tiếp vụ việc, mà tôi xin giấu tên, nói rằng nhóm các trí thức này rơi vào
vòng xoáy của cuộc đấu tay đôi giữa ông Trương Tấn Sang và ông Nguyễn Tấn Dũng vào thời điểm đó, và chính
ông Dũng ra lệnh bắt nhóm này. Điều đó không có nghĩa là những trí thức nói trên làm
việc cho ông Sang, nhưng có thể là họ nhận được sự ủng hộ tinh thần
nào đó. Nhưng quan trọng hơn hết là nhóm của ông Dũng muốn dựng câu chuyện trở thành một đe dọa chính trị nghiêm trọng đối với chế độ và dán điều đó vào ông Trương Tấn Sang.
Một nhân vật rất nổi tiếng khác trong giới hoạt động bất đồng chính kiến, hiện đang ở tù, cũng được xem là hoạt động cho phe ông Sang vào khoảng những năm 2013-2014.
Trong vụ án Đinh La Thăng và tập đoàn dầu khí cũng có những tình tiết làm cho người ta đặt
dấu hỏi về làn ranh màu xám giữa công lý và
cuộc đấu đá phe phái nội bộ. Liên tục trước khi ông Đinh La Thăng bị bắt, hàng chục trang chứng cớ về sai phạm
của ông được một nhà báo nỗi tiếng tung ra. Các chứng cớ này là những phân tích kinh tế tài chính rất chi tiết. Một nhà hoạt động xã hội tại Việt Nam, hiện đã bị bắt, nói với tôi rằng những phân tích tài chính như thế không thể được nhà báo nọ, người hoàn toàn không có chuyên môn kinh tế tài chính, viết ra. Hơn nữa những thông tin này khi được tung ra vẫn nằm dưới dạng được dùng cho các nhà chuyên môn, chứ không phải được phổ cập cho dân chúng
qua ngòi bút nhà báo.
Một trường hợp mà tôi cho là rất tiêu biểu cho làn ranh xám
là một trường đại học, mà tôi gọi tắt là T. Những vị sáng lập trường này nghĩ rằng họ sẽ
thành lập một đại học phi lợi nhuận
cho Việt Nam, nhưng vì khái niệm này quá mới nên họ đề ra một mô hình lai,
có nghĩa là vừa phi lợi nhuận vừa có cổ đông, vì theo họ, nếu không làm thế thì không ai
sẽ cung cấp tài chính cho trường hoạt động, và họ sẽ tìm cách
không chế mức cổ tức hàng năm, để cho tính “phi lợi nhuận”
được tiệm cận nhất có thể.
Cái chết của mô hình này đã được hình thành
cùng lúc nó sinh ra. Nhóm chiếm cổ đông đa số, những nhà kinh doanh không liên quan đến giáo dục, đòi quyền lợi tối đa cho mình, và thế là đổ vỡ.
Sau khi đại học T được thành lập ít lâu, có
một nhà quan sát bên trong nước nói với tôi rằng đại học T là một nhóm lợi ích.
Có những thành phần nào trong
ban quản lý và cổ đông của đại học T? Khi liệt kê họ ra ta sẽ thấy bức tranh khảm rất thú vị của Việt Nam thời hậu cộng sản:
các nhà giáo nhiệt thành vì sự nghiệp giáo dục của nước nhà, các nhà
buôn hy vọng vào cổ máy giáo dục siêu lợi nhuận, các viên chức cộng sản
bỏ chính trị làm kinh
doanh, các trí thức từ hải ngoại thế hệ phản
chiến lẫn thế hệ thuyền nhân, các trí thức lớn lên trong nước sau năm 1975,… Trong số họ
có cả những người có quan hệ thân cận với một cựu tứ trụ triều đình cộng sản.
Nói T là một nhóm lợi ích quả không ngoa, nhưng phải nói chính xác là những nhóm lợi ích rất phức tạp. Bên cạnh hiệu quả từ việc đào tạo nhân lực cho Việt Nam, T cũng bị chỉ
trích những vấn đề liên quan đến lương bỗng quá hậu hĩnh của cơ quan điều hành, cả chuyện gia đình trị nữa. T là một sự pha trộn nhiều hệ giá trị khác nhau, bao gồm những khuynh hướng tự do học
thuật của nền dân chủ phương Tây cho đến những kiểu cách nhuốm màu chính trị cộng sản, từ những mong muốn phục hưng đất nước theo kiểu
Đông Kinh nghĩa thục cho đến những thèm khát lợi nhuận thời tư bản hoang dã.
Tuy nhiên mô hình T đã thất bại. Nó thất bại có thể vì mâu thuẫn giữa lý tưởng dân chủ và làn ranh
màu xám hậu cộng sản?
Tuy nhiên người ta có thể biện luận rằng làn ranh màu
xám tồn tại ở bất cứ xã hội nào, hoàn cảnh kinh tế chính trị nào. Các tập đoàn tư bản vẫn vận động hành lang, tác động sâu sắc đến các đảng phái chính trị phương
Tây đấy thôi.
Điều đó không sai, nhưng tình hình Việt Nam có lẽ nặng nề hơn khi guồng máy chính trị, theo thiết kế và quán tính vẫn chạy một
cách rất bí ẩn.
Các nhà báo của Báo Sạch, có thật sự sạch hay không, có thể chúng ta mãi
mãi không có câu trả lời, nhưng chúng ta có
thể chắc rằng kỳ đại hội đảng năm năm nữa (nếu còn) ta sẽ lại chứng kiến một vụ Báo Sạch mới. Trong khi đó, sự phát triển, hoặc chết đi của các nhóm, các khuynh hướng giá trị trong đại học T sẽ như thế nào thì chưa
ai biết, mà đó là màu xám mờ mịt nhất của tương lai Việt Nam.
No comments:
Post a Comment