Giấc
mơ của ông Nguyễn Văn Đài
Jackhammer
Nguyễn
28/04/2021
https://baotiengdan.com/2021/04/28/giac-mo-cua-ong-nguyen-van-dai/
Phải nói trước rằng ông Nguyễn Văn Đài là người
mà tôi rất quý trọng. Luật sư Nguyễn Văn Đài là một gương mặt nổi tiếng của giới
hoạt động đối kháng tại Việt Nam trước thời điểm ông bị trục xuất sang Đức vào
năm 2018.
Là một luật sư ở Việt Nam, ông Đài từng đi
đây, đi đó khá nhiều và ông đã từng đứng đầu một tổ chức đối kháng với đảng Cộng
sản Việt Nam, khá quy cũ là Hội Anh em Dân chủ, hoạt động như một đảng chính trị
bên trong Việt Nam trước khi ông cùng nhiều nhân vật khác bị bắt, Hội Anh em
Dân chủ trong nước xem như tan rã.
Những hoạt động của luật sư Đài và các đồng sự
trước đây xứng đáng được tôn vinh: Giúp đỡ nông dân bị mất đất, bênh vực những
người bị bắt do thực hiện quyền tự do ngôn luận trước tòa án cộng sản,…
Tổ chức Hội Anh em Dân chủ có khuynh hướng đấu
tranh ôn hòa. Theo những nguồn tin mà tôi biết được từ những thành viên của Hội
Anh em Dân chủ thì họ đã đối thoại nghiêm chỉnh với những người cộng sản cầm
quyền. Trước khi bị đàn áp, Hội Anh em Dân chủ có lúc được hoạt động khá tự do.
Luật sư Đài có lẽ vẫn còn hoạt động sau khi bị
trục xuất ra hải ngoại. Ngày 26/4/2021, ông có bài viết trên blog RFA: Tản mạn về khả năng
Việt Nam Cộng hòa có thể trở lại hay không.
Theo tôi, bài viết này là một sự mơ mộng, nằm
trong sự mơ màng nói riêng của những người Việt chống Cộng, và sự lãng mạn về chính trị của người Việt, nói chung.
Bài viết của ông Đài, có kèm video, nửa như
phân tích, tại sao 46 năm qua việc phục sinh cho Việt Nam Cộng hòa thất bại; nửa
như lời kêu gọi các lực lượng Việt Nam Cộng hòa trong và ngoài nước tập hợp lại
để lật đổ cộng sản.
Tựu chung, nội dung ông Đài trình bày có hai
điểm: Thứ nhất là các lực lượng Việt Nam Cộng hòa hãy đoàn kết lại; thứ hai là
hãy sử dụng rộng rãi các phương tiện truyền thông, bao gồm mạng xã hội để đấu
tranh có hiệu quả.
Cả hai điểm này của ông Đài đều có những khiếm
khuyết trầm trọng về bản chất.
Có vẻ như ông Đài bị mê hoặc bởi các cuộc biểu
tình rợp cờ vàng ba sọc đỏ từ Mỹ, nơi có các cộng đồng người Việt đông đúc, cho
đến các thủ đô Tây Âu. Cờ và biểu tình là bề ngoài rất đặc trưng của các tổ chức
cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại, nhưng đằng sau nó, có những hoạt động có hiệu
quả hay không lại là chuyện khác.
Hơn nữa thế hệ người tị nạn đầu tiên gắn bó với
lá cờ vàng đó ngày càng ít đi, con cháu họ là những người sinh ra và lớn lên ở
các nước Mỹ, Pháp, hay Canada… không còn gắn bó bao nhiêu với lịch sử ngắn ngủi
hơn 20 năm của Việt Nam Cộng hòa.
Sự gắn bó đã lỏng lẻo, cộng thêm với khoảng
cách thế hệ, thế hệ thứ 2, thậm chí 1,5 không còn hiểu biết gì nhiều về Việt
Nam Cộng hòa. Sự kiện lá cờ Việt Nam Cộng hòa bị những người thuộc thế hệ lớn
tuổi lôi kéo vào cuộc bạo động phản dân chủ, ủng hộ Donald Trump ngày 6/1/2021,
lại là một đòn nặng nề đánh vào tinh thần dân chủ của cộng đồng người Việt có
liên quan đến Việt Nam Cộng hòa.
Ở hải ngoại đã vậy, ở trong nước tình hình
liên quan đến Việt Nam Cộng hòa còn bi đát hơn. Đa số người Việt hiện nay ở
trong nước sinh sau ngày 30/4/1975, họ không còn biết gì về chính thể tồn tại
thời cha mẹ họ, thậm chí cha mẹ họ cũng không biết nhiều, vì sinh sau năm 1975
(Những người sinh sau năm 1975, ít nhất cũng đã 45 tuổi, con cái họ cũng ở độ
tuổi trên dưới 20).
Hệ
thống kiểm duyệt chính trị tẩy não của chế độ cộng sản nhằm xóa bỏ lịch sử đã rất
thành công. Hiện nay, đôi khi người ta thấy vài gương mặt
sống trong nước, có tiếng nói được lắng nghe trên mạng xã hội, lên tiếng về Việt
Nam Cộng hòa, thì nên hiểu là những điều đó được nhắc lại như những giá trị lâu
bền, chứ không phải được nhắc lại dưới dạng một thể chế chính trị, cùng những
con người cụ thể của nó.
Đó là về con người. Tôi xin đặt câu hỏi cho
ông Đài: Những người nào là Việt Nam Cộng hòa hiện nay? Có thể có rất đông người
giơ tay nói họ là Việt Nam Cộng hòa, nhưng để là một lực lượng có sức mạnh, có
tổ chức, có triết lý, mang tính chính trị,… thì còn rất xa hành động giơ tay.
Sai lầm trầm trọng thứ hai của ông Đài là ông
thuộc nhóm người ‘duy mạng xã hội’, như nhiều người hoạt động đối
kháng trong hơn 10 năm qua. Đúng, truyền thông mạng xã hội làm cho những tư tưởng,
ý kiến chống đối được khuếch trương rộng rãi, được gặp gỡ và có thể liên kết với
nhau được. Nhưng mặt khác, chế độ CSVN cũng sử dụng mạng xã hội để theo dõi,
chia rẽ những người đối kháng. Các công ty xây dựng nền tảng mạng xã hội vì lợi
nhuận, hầu như đã hoàn toàn quy phục chế độ Hà Nội. Ông Đài lại sa vào cái gọi
là phòng đồng vọng (echo chamber), nên chỉ thấy ‘ta’ mà không thấy ‘địch’.
Bài viết của ông Đài nhắc lại những ý tưởng mơ
màng của cộng đồng chống Cộng mới đây, như là kêu gọi thực hiện hiệp định Paris
để giành lại quyền cai trị đất nước cho Việt Nam Cộng hòa.
Tôi không phải là chuyên gia về công pháp quốc
tế, nhưng hãy nhìn vào thực tế sau đây: Hiệp định Paris được ký cách đây gần nửa
thế kỷ, chế độ đang cai trị tại Việt Nam được toàn bộ các cường quốc, trong đó
có năm nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc công nhận, quốc gia kẻ
thù của Hà Nội là Mỹ nay đã biến thù thành bạn… Xét lại hiệp định Paris quả là
một giấc mơ vĩ đại, nó cũng lấp lánh như các ngôi sao cấp tướng trên ngù vai
các viên tướng bát tuần của chính phủ… Đào Minh Quân.
Có một điều ông Đài nói đúng: Không có ngân quỹ
thì không làm được gì cả. Tuy nhiên, những người đang cầm quyền ở Việt Nam hiểu
điều này rất sớm, họ đã bỏ đi cái lãng mạn cộng sản của họ rồi, và họ đang có rất
nhiều tiền (không tiền làm sau cử mật vụ sang Đức bắt cóc Trịnh Xuân Thanh được).
Ông Đài lại đang làm những con tính là bao
nhiêu đô la một đầu người ở hải ngoại có thể gom góp cho công cuộc lật đổ cộng
sản. Ông làm tôi nhớ tới Mao Trạch Đông, cũng tính toán một con chim sẻ ăn bao
nhiêu hạt lúa một năm, rồi phát động đại chiến dịch diệt trừ chim sẻ, một đại
thảm họa của Trung Quốc lục địa.
Bài viết ngắn của ông Đài có đến 3 chữ Nếu, một
chữ Miễn là (trong video thì nhiều hơn). Ông Đài đã từng đến thủ đô Paris của
nước Pháp, thì cũng nên biết rằng người Pháp có câu: Với những chữ Nếu, thì ta
có thể đặt Paris vào trong một cái chai. Thưa ông Đài, “Nếu” tức là không có.
Việt Nam là một quốc gia không có dân chủ.
Nhưng việc dân chủ hóa của nó nằm ở ‘thì tương lai’, chứ không phải ‘thì quá khứ’
của Việt Nam Cộng hòa, một thể chế chính trị đã chấm dứt sự tồn tại suốt 46 năm
qua.
Một nhà đấu tranh xã hội dân sự trong nước nói
với tôi khi nghe về việc thu thập chữ ký đòi thực hiện hiệp định Paris: ‘Các
ông ấy làm cái gì vậy, mất hết cả sức lực để giành cho việc khác’. Đây cũng
là câu nói mà tôi xin lấy làm lời kết cho bài viết này.
No comments:
Post a Comment