Nhã
Duy
April 13, 2021
https://saigonnhonews.com/nguoi-viet-va-nguoi-me/
“Một ngày không có người Mễ Tây Cơ” (A day without
a Mexican) là một phim hài phát hành năm 2004, kể về sự xáo trộn của California
khi cộng đồng gốc Latino, phần lớn là (người) Mexican, bỗng một ngày kia bị biến
mất. Từ trong chính trường, truyền thông, giáo dục cho đến xây dựng, nông nghiệp,
chuyện chân tay, công việc đình trệ, mùa màng không thu hoạch. Đến lúc đó người
dân cùng các chính khách Cali mới thấy vai trò của những (người) Mexican.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2021/04/original-750x430.png
Một con tem vinh
danh người Mỹ gốc Hispanic phát hành năm 1984 (NATIONAL POSTAL MUSEUM)
(Người) Mexican, tức Mễ
Tây Cơ mà người Việt tại Mỹ quen gọi tắt là “người Mễ” hay có người còn gọi kiểu
xách mé, xem thường là “dân Xì”, không biết có phải bắt nguồn từ “Mexican” hay
“Spanish” (ngôn ngữ mà họ sử dụng) hay không. Phần lớn thì cũng ít người phân
biệt được nhóm này thuộc nhóm Latino – người Mỹ La Tinh hay người Mễ nói
riêng, cũng tựa họ không phân biệt được các sắc dân Á Châu vậy.
Chiếm khoảng trên 11% dân
số nước Mỹ và khoảng hai phần ba cộng đồng Latino, người Mễ là một cộng đồng
lâu đời và khá mạnh trong nhiều lãnh vực tại Hoa Kỳ với khoảng 37 triệu dân,
trong đó hơn 10 triệu người là sinh đẻ tại Mỹ. Cộng đồng người Mễ có thể xem là
một cộng đồng di dân, vừa là một cộng đồng bản địa của Hoa Kỳ. Sau cuộc chiến
tranh tranh giành biên giới với Hoa Kỳ vào giai đoạn 1846-1848, bị thua trận,
Mexico phải ký kết hiệp ước Guadalupe Hildago, đồng ý bán lại một phần lãnh
thổ cho Hoa Kỳ vào năm 1848 và về sau. Một phần hay toàn bộ 10 tiểu bang của Mỹ
hiện nay là đất của Mexico, từ Texas sang đến California, trong đó phần lớn
California ngày nay từng là đất Mexico.
Hiệp ước này cho phép
công dân Mexico tại các vùng lãnh thổ bị bán được chọn ở lại để trở thành công
dân Mỹ với đầy đủ quyền lợi công dân hay dọn về biên giới thuộc vùng lãnh thổ
Mexico. Cộng đồng gốc Mễ ra đời từ đây. Do đó cũng có thể xem họ là người dân bản
địa, chính gốc như nói trên tại nhiều tiểu bang Hoa Kỳ như California, Texas,
New Mexico, Arizona, Colorado… Làn sóng di dân, tị nạn sang Mỹ bắt đầu ồ ạt hơn
từ đầu thế kỷ 20 sau các cuộc chiến tranh rồi lý do kinh tế, sum họp gia đình
sau này, tập trung đa số tại California và Texas.
Cộng đồng người Mỹ gốc
Mexican tham gia chính trường Mỹ rất sớm. Từ năm 1877 đã có dân biểu đắc cử vào
Hạ Viện Hoa Kỳ, rồi đến năm 1928 bắt đầu có thượng nghị sĩ đầu tiên. Hiện nay
không kể việc tham gia cấp lãnh đạo trong các cấp chính quyền địa phương, tiểu
bang và nội các chính phủ, mà có đến 47 dân biểu Quốc Hội là thuộc cộng đồng
Mexican và Latino nói chung, trong đó có sáu thượng nghị sĩ thuộc cả hai đảng Cộng
Hòa và Dân Chủ. Đa số các chính khách và cộng đồng gốc Mễ có xu hướng thuộc về
đảng Dân Chủ. Cộng đồng gốc Mễ cũng hiện diện đông đảo và đóng vai trò quan trọng
trong các lãnh vực âm nhạc, thể thao, văn hóa nghệ thuật cho đến truyền thông,
học thuật, kinh doanh với các tên tuổi không chỉ giới hạn trong nước Mỹ. Quân
đội Hoa Kỳ cũng có những tướng lãnh cấp cao và tại NASA đã từng có ít nhất bốn
phi hành gia và một trưởng khoa học gia là gốc Mễ.
Điều quan trọng hơn cho nền
kinh tế California cùng sự thịnh vượng và phát triển của nước Mỹ là việc đóng
góp từ lực lượng nhân công áp đảo trong kỹ nghệ xây dựng, công chánh, nông
nghiệp, vận chuyển… của người gốc Mễ. Kỹ nghệ xây dựng và bảo trì nhà cửa, cầu
đường, thu hoạch rau quả, dịch vụ sẽ rất khó khăn khi thiếu vắng họ bởi đây là
nhóm nhân công đa số.
Nhắc đến cộng đồng người
Mễ, ắt cũng nói sơ qua vấn đề di dân lậu liên quan đến người Mễ. Trong tổng số
11 triệu di dân lậu ước tính vào Mỹ hiện nay, những người Mễ trốn sang Mỹ hay
tìm cách ở lại sau khi visa hết hạn đã chiếm hơn phân nửa và góp thêm nguồn
nhân công cho Mỹ. Điều này luôn được bàn thảo và trong chương trình nghị sự
của mỗi đời tổng thống Mỹ. Tuy nhiên chính sách di trú và vấn đề di dân lậu là
vấn đề lớn của thế giới và nước Mỹ trải qua vài lần cải tổ dường như vẫn
chưa giải quyết tận gốc rễ bởi tính hai mặt của nó.
Trong khi kiểm soát di
dân lậu là việc cần thiết thì trên thực tế và theo các nghiên cứu từ chính phủ,
các nhóm kinh tế gia cho đến các đại học đã cho thấy nhóm này phần lớn là những
người cần cù, sẵn sàng làm các công việc chân tay, nặng nề mà người Mỹ không muốn
làm hay không có người làm. Họ làm công việc tay chân lương thấp, giúp cho
người tiêu thụ Mỹ hưởng được giá thành sản phẩm và dịch vụ rẻ hơn. Họ cũng đóng
thuế và giúp gia tăng kinh tế Mỹ qua việc tiêu xài. Đồng thời các đạo luật cải
tổ di dân cũng không cho phép họ được hưởng các quyền lợi xã hội như một số
người nghĩ, trong khi tỉ lệ tội phạm không gia tăng so với thủ phạm nội địa,
mặc dù vẫn có một nhóm nhỏ liên quan đến các tội phạm khác nhau như bất cứ sắc
dân hợp pháp nào khác.
Bài toán di dân lậu cũng
từng được các cấp thẩm quyền của chính phủ cân nhắc thận trọng, đặc biệt với
California. Cũng nói thêm rằng, theo báo cáo của Bộ Nội An Hoa Kỳ vào năm 2014,
Việt Nam cũng nằm trong 10 quốc gia có di dân lậu đến Mỹ đông đảo nhất, vào khoảng
200 ngàn người đã ở lại sau khi hết hạn visa. Dẫn số liệu này để thấy nếu
Việt Nam có vị trí địa lý như Mexico, con số này chắc chắn tăng gấp bội và vấn
đề di dân lậu với người Việt ắt nan giải không kém.
Một số người không có nhiều
ý niệm về lịch sử cùng vai trò, ảnh hưởng của cộng đồng người Mexican nên khi
tiếp xúc với phần lớn những người Mễ không nói tiếng Anh từ các vùng nông thôn
Mexico và làm các công việc lao động cấp thấp, đã hình thành một định
kiến, có sự kỳ thị và xem thường cộng đồng bạn. Không ít người còn đánh
đồng họ như những kẻ di dân lậu, “đầu trộm đuôi cướp”, lặp theo cách nói của
Donald Trump mà không biết chính họ là chủ nhân vùng đất mình đang
sống, chính họ đã góp phần đắc lực vào việc phát triển nước Mỹ cho
mình được hưởng nhờ.
Và nếu công bằng nhìn nhận
thì cộng đồng gốc Việt muốn đạt được như cộng đồng người Mễ hay các cộng đồng
thiểu số khác tại Mỹ là một con đường còn rất xa vì hầu hết các cộng đồng này
có tổ chức và sự đoàn kết. Họ có sức mạnh chính trị cùng thực lực của lá phiếu
cử tri để từng bước tạo ảnh hưởng và đưa người của mình vào các cơ cấu chính phủ
một cách có tổ chức và sự đầu tư.
Trong khi đó cộng đồng gốc
Việt lại là cộng đồng thiếu tính tổ chức, chú trọng các hình thức bề nổi nhiều
hơn sự dự phần, cũng như có xu hướng đẩy giới trẻ tài năng gốc Việt xa lánh cộng
đồng vì sự nhận thức, quan điểm quá khác biệt. Không ít người Việt còn phản đối,
xúc phạm giới trẻ gốc Việt đang đơn độc tham gia chính trường Hoa Kỳ hiện nay,
thiếu vắng sự ủng hộ chung từ chính cộng đồng mình.
Nên điều dễ nhận thấy là
cộng đồng người Việt tại Mỹ hiện nay chỉ có các thành công cá nhân mà thiếu vắng
sự đại diện cùng sức mạnh cộng đồng tương ứng và cần thiết. Nếu có ai bảo người
Mễ đông và đã ở lâu nên mạnh hơn thì hãy nhìn sang cộng đồng Cuba, mới và ít
dân hơn cộng đồng Việt để thấy họ hùng mạnh thế nào. So sánh điều này nhằm
điều chỉnh tâm thức với các cộng đồng bạn và nhìn nhận lại vị thế của cộng
đồng Việt hiện nay ra sao sau gần nửa thế kỷ trên xứ người.
Một ngày không có người
Mexican có thể sẽ không dẫn đến tình trạng xáo trộn quá mức như cách bộ phim
hài “A day without a Mexican” đã thể hiện nhưng quả thật là nước Mỹ sẽ rất khó
khăn nếu thiếu vắng họ. Xã hội sẽ bớt phần nhộn nhịp vì sự tươi vui và tràn đầy
sức sống của một sắc dân phần lớn là chân thật và chăm chỉ.
Còn một ngày không có người
Việt trên đất Mỹ thì sao?
***
Bài viết trên không thể hiện quan điểm của SGN. SGN
luôn đón nhận các ý kiến phản bác trên tinh thần tôn trọng lập luận trái chiều
được thể hiện bằng ngôn ngữ lịch sự chừng mực. Vui lòng gửi bài viết phản hồi nếu
quý độc giả không đồng ý với tác giả. Xin gửi về: bientap@saigonnhonews.com.
Trân trọng,
BBT Saigon Nhỏ
No comments:
Post a Comment