Nguyễn Thị Hậu
09/10/2018
Hội đồng nhân dân TP.HCM trong phiên họp bất thường
ngày 8.10.2018 đã biểu quyết 100% thông qua dự án đầu tư xây dựng Nhà hát Giao
hưởng nhạc vũ kịch tại Khu đô thị Thủ Thiêm, nguồn kinh phí 1.500 tỷ đồng từ
ngân sách nhà nước.
Quyết định này đã làm dấy lên nhiều phản ứng của người
dân thông qua mạng xã hội và những ý kiến trên báo chí xoay quanh hai vấn đề:
1. Thủ Thiêm là khu vực đang “nóng” do những sai phạm về đất đai của chính quyền
thành phố gần 20 năm qua; 2. Sự cần thiết của công trình văn hóa này so với nhu
cầu bức thiết về những công trình dân sinh khác như bệnh viện, đường xá...
TP.HCM trong quá trình “hiện đại hóa” rất cần xây dựng
thêm những công trình dân sinh và công trình văn hóa... phục vụ nhu cầu vật chất
và tinh thần trước mắt cũng như lâu dài cho người dân. Khu vực nào, lĩnh vực
nào cũng mong được “ưu tiên” phát triển, tuy nhiên sức ép từ vị trí “trung tâm
kinh tế” của cả nước khiến nhiều năm nay trong lĩnh vực an sinh xã hội và văn
hóa, thành phố hầu như không được xây dựng công trình nào đáng kể. Chưa nói đến
sự phá hủy, xuống cấp của hầu hết công trình xây dựng từ trước năm 1975.
Một căn nhà ở Thủ Thiêm nằm trơ trọi giữa um tùm lau
sậy, ngổn ngang đất đá của nhà cửa đã bị đập phá thời gian qua. Ảnh
Zing.vn
Tuy nhiên quy hoạch Thủ Thiêm trở thành một đô thị
hiện đại, văn minh với nhiều công trình hoành tráng gồm quảng trường, trung tâm
tài chính, nhà hát, bảo tàng, sân vân động, nhiều khu cư trú cao cấp... lại được
xây dựng trên những sai phạm, thậm chí là tội ác trong quản lý đất đai và hành
xử với người dân Thủ Thiêm. Ở đây bao nhiêu con người, ruộng vườn, xóm làng,
đình chùa, nhà thờ… hiện hữu gần hai trăm năm đã bị gần như giải tỏa “trắng”.
Bao nhiêu số phận con người và một phần lịch sử thành phố bỗng nhiên như không
còn hiện hữu trong những bản quy hoạch lạnh lùng vô cảm.
Nhiều năm nay những vụ việc của “dân oan Thủ Thiêm”
không được các đại biểu Hội đồng nhân dân quan tâm, từ khi “ung nhọt” quy hoạch
Thủ Thiêm được công khai cũng chưa có một phiên họp “bất thường” nào của Hội đồng
nhân dân ra “nghị quyết” để chính quyền phải giải quyết nhanh chóng và triệt để,
bao nhiêu bức xúc oan khuất của bà con còn đó... Cho nên việc Hội đồng nhân dân
TP.HCM quyết định xây một công trình đồ sộ về quy mô và kinh phí quá lớn tại
Thủ Thiêm trong thời điểm này trước hết là không phải đạo với
bà con Thủ Thiêm nói riêng và nhân dân thành phố nói chung. Sau nữa, một
phiên họp bất thường của Hội đồng nhân dân TP.HCM nhằm quyết định “ngay và
luôn” việc chi đến 1.500 tỷ đồng cho một “dự án nhóm A”, dù có vài dự án quan
trọng khác cũng cả nghìn tỷ “đi kèm”, thì vẫn thể hiện sự vô tâm, vô cảm của
các “đại biểu nhân dân” đối với vấn đề đất đai đặc biệt nhức nhối của thành phố
và rất nhiều vấn đề bức xúc khác hiện nay.
Sự phản ứng của dư luận là do quyết định “bất thường”
kém nhạy bén về chính trị và thiếu nhân văn này!
***
Đây không phải là lần đầu tiên những quyết định của
chính quyền, của cơ quan dân cử như Hội đồng nhân dân TP.HCM hay Quốc hội không
nhận được sự đồng thuận của nhân dân mà còn bị phản ứng, thậm chí gay gắt. Có
thể lấy vài ví dụ từ việc nhỏ đến việc lớn, quy mô từ tầm địa phương đến cả nước.
Ở TP.HCM, việc nhỏ như màu sơn của tòa nhà Bưu
điện, lớn hơn chút như việc phá Dinh Thượng Thơ, lớn hơn nữa như xây Nhà hát
giao hưởng nhạc vũ kịch tại Thủ Thiêm. Ở tầm quốc gia thì việc lớn như dự thảo
Luật Đặc khu, trong lĩnh vực giao thông là các BOT... đến việc “nhỏ xíu” mà ảnh
hưởng không hề nhỏ là hai lần tăng giá xăng ngay trong những ngày quốc tang vừa
qua... Bỏ qua một bên “thuyết âm mưu” về lợi ích của một, vài nhóm nào đó, phản
ứng của người dân đều bắt nguồn từ thực tế: những sự việc như vậy đã làm thiệt
hại đến quyền lợi của người dân về vật chất và tinh thần, ở những mức độ khác
nhau, cả trước mắt và lâu dài, ảnh hưởng trực tiếp với địa phương này và gián
tiếp với địa phương khác.
Vì sao những chính sách, việc làm “vì nhu cầu của
người dân” như chính quyền các cấp giải thích, lại vấp phải sự phản ứng trái
chiều của dư luận? Từ vài trường hợp liên quan đến di sản đô thị Sài Gòn có thể
phân tích hiện tượng này.
Cách đây vài năm, khi tòa nhà Bưu điện thành phố được
sơn lại chỉ mới một mảng nhỏ, lập tức có nhiều ý kiến cho rằng đó không phải là
màu sơn “truyền thống”, quen thuộc của công trình này. Mặc dù kinh phí thực hiện
việc sơn sửa công trình không phải từ ngân sách nhà nước mà được tài trợ, nhưng
lãnh đạo Bưu điện thành phố đã kịp thời ghi nhận ý kiến của người dân và các
chuyên gia kiến trúc, bảo tồn, sau đó nghiên cứu lại màu sơn tường, cửa sổ cũng
như những sửa chữa trong nội thất... Kết quả đã đảm bảo tính khoa học của việc
trùng tu, tòa nhà Bưu điện không trở nên xa lạ với tâm thức của cộng đồng, do
đó giá trị lịch sử - văn hóa được bảo tồn và nâng cao hơn khi người dân thành
phố coi đó là “di sản của mình”.
Phản ứng của nhiều tầng lớp nhân dân với quyết định
đập bỏ Thương xá Tax, chặt hàng cây trên đường Tôn Đức Thắng hay mới đây là đập
bỏ công trình Dinh Thượng Thơ để “mở rộng, nâng cấp trụ sở Hội đồng nhân dân và
Ủy ban nhân dân TP.HCM”..., cùng nhiều trường hợp khác cũng từ nguyên nhân
tương tự: đó là hành động xâm hại, phá hủy di sản và tài sản đô thị (về mặt vật
chất) và xóa bỏ lịch sử thành phố, ký ức cộng đồng (về mặt tinh thần).
Xung quanh việc bảo tồn di sản của thành phố cũng có
ý kiến cho rằng, để hiện đại thì cần phải “hy sinh” di sản, rồi đánh giá hình
thức kiến trúc của các công trình này không có gì đặc biệt, hay như Dinh Thượng
Thơ thì ít người biết đến trước khi có ý định đập bỏ, có nghĩa là giá trị lịch
sử của nó không cao... Tuy nhiên cần đặt những kiến trúc này vào bối cảnh của lịch
sử đô thị Sài Gòn chỉ hơn 100 năm, trong tương quan với cảnh quan khu trung tâm
hiện nay, vì chỉ mới hơn mười năm gần đây khu vực này đã mất gần hết các công
trình đặc trưng của Sài Gòn. Cần đặt bảo tồn di sản trong bối cảnh từ sau năm
1975 đến nay, những biến động và thay đổi lớn về dân cư, về cảnh quan... đã làm
biến mất nhiều đặc trưng lịch sử - văn hóa đặc sắc của thành phố này! Có như vậy
mới thấy hết giá trị và có cách ứng xử phù hợp đối với di sản.
Mặt khác, khi cộng đồng chưa hiểu biết giá trị của
những công trình lịch sử - văn hóa dù ít “nổi tiếng”, có thể chưa đồng thuận
trong việc gìn giữ di sản thì không có nghĩa là chúng không có giá trị, mà đó
là do các chính quyền, nhà quản lý, nhà chuyên môn chưa làm tốt chức trách của
mình.
Thái độ của chính quyền, của nhà quản lý trước những
phản ứng của cộng đồng là không nên coi ý kiến của người dân phản ánh bằng nhiều
hình thức khác nhau (trên báo chí, mạng xã hội hay tập hợp chữ ký trong một văn
bản) về các vấn đề xã hội là “hành vi mang tính cảm xúc”. Cần tôn trọng những
phản ứng này vì đã thể hiện sự quan tâm, hiểu biết và ý thức trách nhiệm của
người dân, nhất là giới trẻ. Cũng cần tôn trọng cảm xúc của cộng đồng, vì đó
chính là tình cảm, sự gắn bó với thành phố. Nếu không có trách nhiệm và tình cảm
của người dân đối với thành phố thì chính quyền không thể “quản lý” được. Ý thức
của cộng đồng càng cao thì vai trò và trách nhiệm quản lý của chính quyền càng
phải cao hơn.
Từ góc độ xã hội “phát triển bền vững”, một hành động
vô cảm dù nhỏ của chính quyền cũng gây ra thiệt hại tinh thần cho người dân là
không thể đong đếm và nguy hiểm gấp nhiều lần sự thiệt hại về vật chất. Đó là sự
tổn hại niềm tin vào lẽ công bằng, vào sự tôn trọng con người và tính chính
danh của chính quyền. Sự tồn tại của chính quyền không phải dựa trên những
“công trình nghìn tỷ” mà phải được nâng đỡ bởi niềm tin của nhân dân. Một chính
quyền “của dân” không phải chỉ “vì dân” bằng ngôn từ mà luôn cần thấu hiểu và
hành động thực sự vì dân.
Sài Gòn, 9.10.2018
Nguyễn
Thị Hậu
------------------------
Nguồn: Bài đã đăng trên báo Người đô thị, tác giả gửi Diễn Đàn.
No comments:
Post a Comment