Wednesday 24 October 2018

TRUMP LÊN ÁN BẠO LỰC CHÍNH TRỊ NHẮM VÀO CÁC NHÂN VẬT DÂN CHỦ (tổng hợp)




VOA Tiếng Việt
25/10/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24/10 đã lên án một loạt những nỗ lực tấn công vào các nhân vật có tiếng tăm của Đảng Dân chủ và nói rằng ‘những hành động và đe dọa bạo lực chính trị không có chỗ ở Mỹ’.

Trong nỗ lực có một khoảnh khắc phi đảng phái giữa một chiến dịch vận động tranh cử đầy chia rẽ, ông Trump đã kêu gọi đoàn kết sau khi những quả bom thô gửi đến cho cựu Tổng thống Barack Obama, cựu ứng viên tổng thống Hillary Clinton, kênh truyền hình CNN và những người khác bị chặn lại trong hai ngày 23 và 24/10.

Xảy ra vào lúc còn 13 ngày nữa là đến bầu cử giữa kỳ, những mưu toan tấn công này thể hiện rõ khoảnh khắc chia rẽ trong chính trị Mỹ. Các gói bưu kiện được gửi đến các nhân vật lớn bên Đảng Dân chủ và một kênh truyền hình không được lòng phe bảo thủ. Ông Trump trước nay vẫn hay đả kích bà Clinton, ông Obama và CNN cũng như các nhân vật Dân chủ khác – thường là với giọng điệu đe dọa.

Trong lời phát biểu hôm 24/10 tại Nhà Trắng, ông Trump không nhắc đến bất cứ đối tượng nào mà các gói bưu kiện này nhắm đến.

“Chúng tôi cực kỳ tức giận, bực tức và đau buồn trước những gì chúng ta chứng kiến vào sáng nay và chúng ta sẽ phải làm cho ra lẽ,” ông nói.

Bà Clinton, người thua trước ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2016, nói rằng đó là ‘thời khắc đau buồn’ và là ‘thời khắc chia rẽ sâu sắc’. “Chúng ta cần làm tất cả mọi thứ có thể để gắn kết đất nước chúng ta lại với nhau,” bà nói.

Tuy nhiên, các đồng minh của ông Trump phản công trước cáo buộc rằng chính ông Trump đã góp phần tạo ra bầu không khí chính trị độc hại ở Mỹ.

Thượng nghị sỹ Cộng hòa Orrin Hatch của bang Utah nói: “Tôi chẳng thấy có điều gì thật sự sai ở tổng thống cả. Ông ấy đang trong hoàn cảnh khó khăn do bị tấn công từ mọi phía và ông ấy cần phải được cất lên tiếng nói của mình.”

Các nhân vật Cộng hòa cũng lên án các bưu kiện khả nghi.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan lên án ‘những hành động đáng trách mắng’ này là ‘nỗ lực để gây khiếp sợ cho các nhân vật của công chúng.’ Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell gọi đó là ‘khủng bố nội địa’

Thượng nghị sỹ Ted Cruz của bang Texas, người đang đối mặt thách thức mạnh mẽ từ đối thủ Dân chủ Beto O’Rourke, viết trên Tweeter rằng ‘bạo lực không bao giờ là tốt’.

--------------------

VOA Tiếng Việt
Cập nhật mới nhất 25/10/2018

Bom ống thô sơ nhắm vào bà Hillary Clinton, cựu Tổng thống Barack Obama, đài CNN và những người khác đã bị chặn lại vào đêm thứ Ba và sáng ngày thứ Tư trong một loạt những âm mưu tấn công nhắm vào những nhân vật nổi bật của Đảng Dân chủ và đài truyền hình tin tức thường bị chỉ trích bởi những người bảo thủ chính trị.

Thị trưởng New York Bill de Blasio nhìn theo trong khi Thống đốc bang New York Andrew Cuomo phát biểu sau khi cảnh sát New York đem đi thiết bị nổ gửi tới Trung tâm Time Warner, nơi đặt văn phòng của đài CNN, ngày 24 tháng 10, 2018, ở New York.

Văn phòng của Dân biểu bang Florida Deborah Wasserman Schultz cũng nhận được một gói đồ khả nghi, có thể đã gửi nhầm địa chỉ và sau đó gửi tới địa chỉ văn phòng của bà như là địa chỉ người gửi. Một thiết bị tương tự đã được tìm thấy hôm thứ Hai tại khu nhà ở New York của tỉ phú George Soros, người thường xuyên quyên góp tiền cho các chủ trương của Phe Dân chủ.

Nhà Trắng nhanh chóng lên án các vụ tấn công nhắm vào những người theo Đảng Dân chủ và những người bị xem là đối thủ của chính quyền.

"Hành vi hoặc những đe dọa bạo lực chính trị không có chỗ ở tại Mỹ," ông Trump nói. "Hành vi tồi bại này đáng khinh bỉ."
"Đó là một tuyên bố mang tính lưỡng đảng,” ông nói nói.
Photos of the bomb and package sent to CNN

Không có vụ nổ nào và không có báo cáo thương tích nào.

Vụ việc xảy ra chỉ hai tuần trước khi các cuộc bầu cử toàn quốc có thể thay đổi quyền kiểm soát Quốc hội và được xem là một cuộc trưng cầu dân ý đối với hai năm đầu nằm quyền của Tổng thống Donald Trump.

Tất cả các quả bom được xác nhận có vẻ như đều xuất phát từ cùng một người hoặc một nhóm người, John Miller, trưởng bộ phận tình báo và chống khủng bố của Sở Cảnh sát New York, cho biết trong một cuộc họp báo.

Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ đã chặn một quả bom được gửi tới bà Hillary Clinton tại Chappaqua, bang New York, nhà riêng của bà với cựu Tổng thống Bill Clinton, và một quả bom khác đã được gửi đến cựu Tổng thống Obama tại nhà của ông với bà Michelle Obama ở Washington. Một đội rà phá bom của cảnh sát đã đem đi một quả bom khác tại văn phòng của CNN ở New York. Nhân viên trong văn phòng này đã được sơ tán.

Cơ quan này nói rằng cả bà Clinton lẫn ông Obama đều không nhận được các gói đồ này, và họ không có nguy cơ nhận được chúng vì các thủ tục rà soát nghiêm ngặt.


Trước đó Nhà Trắng lên án âm mưu tấn công Tổng thống Barack Obama, cựu Tổng thống Bill Clinton và Hillary Clinton.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói trong một thông cáo hôm thứ Tư:
"Đây là những hành vi khủng bố hèn hạ, và bất cứ ai gây ra vụ này sẽ bị buộc phải chịu trách nhiệm theo phạm vi rộng nhất của luật pháp."

Bà Hillary Clinton khi đó đang tham dự các sự kiện vận động tranh cử cho các ứng cử viên Dân chủ ở bang Florida vào ngày thứ Ba và thứ Tư và không có mặt tại nhà riêng của gia đình ở New York. Ông Bill Clinton ở nhà vào thời điểm gói đồ bị chặn lại vào đêm thứ Ba tại một cơ sở phân loại bưu phẩm ở Quận Westchester, một nguồn tin nắm rõ lịch trình của ông nói với AP. Người này nói rằng thiết bị được ra soát tại cơ sở - không ở gần nơi cư ngụ của họ - và không bao giờ đến được nhà của vợ chồng Clinton.



------------------------------

BBC Tiếng Việt
24 Tháng 10, 2018

Các thiết bị nghi là chứa chất nổ đã được gửi tới nhà cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obma, Cơ quan An ninh Mỹ nói.
Sự việc diễn ra chỉ hai ngày sau khi một ống chứa chất nổ được phát hiện tại tư gia của nhà tài phiệt George Soros ở ngoại vi New York City.

cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obma, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, và cựu Tổng thống Bill Clinton

Các thiết bị được nhóm nhân viên kỹ thuật phát hiện ra khi họ kiểm tra thư tín gửi tới nhà các cựu quan chức Mỹ.
CNN nói đã cho sơ tán các văn phòng của hãng tại New York vì một gói đồ khả nghi.
Theo thông cáo từ Cơ quan An Ninh Mỹ, gói đồ đầu tiên được phát hiện gửi tới bà Clinton lúc cuối ngày 23/10.
"Vào lúc đầu giờ sáng hôm nay, 24/10/2018, một gói đồ thứ hai gửi tới nhà Cựu Tổng thống Barack Obama đã bị nhân viên an ninh chặn lại tại Washington DC," thông cáo nói thêm.
"Cả hai gói đồ đều bị chặn trước khi được đưa tới địa chỉ định gửi. Những người được bảo vệ không nhận được những gói này, cũng không có nguy cơ nhận chúng."

Một viên chức Mỹ nói với hãng tin AP rằng một "thiết bị có thể gây nổ" đã được tìm thấy trong quá trình kiểm tra thư tín gửi tới nhà ông bà Clinton tại Chappaqua, New York.
Cục Điều tra Liên bang (FBI) tại New York nói họ nhận biết về các gói đồ khả nghi và hiện đang hỗ trợ điều tra.
Nữ phát ngôn viên của ông Obama từ chối bình luận, đề nghị các phóng viên theo dõi tin theo như đã đăng trong thông cáo của Cơ quan An ninh.

Tin tức nói ông Soros đã không có nhà và thời điểm phát hiện được thiết bị bom trong hộp thư nhà ông, hôm thứ Hai 22/10.  REUTERS

Các thiết bị phát nổ đáng ngờ được gửi tới chỉ hai ngày sau khi một đoạn ống có nhồi thuốc nổ được phát hiện trong hộp thư ở nhà ông Soros.
Nhà tài phiệt này đã trở thành mục tiêu tấn công thường xuyên của các nhóm hữu khuynh bởi ông ủng hộ cho các lý tưởng tự do.
Các quan chức đã "chủ động ngắt ngòi nổ" ở thiết bị, và xác định được rằng trong thiết bị này có chứa thuốc nổ và "có các thành phần của một trái bom".

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders lên án "các vụ âm mưu tấn công bạo lực" nhắm vào các nhân vật nổi tiếng.
"Những hành động khủng bố này là hèn hạ, và những kẻ gây ra vụ việc sẽ phải chịu trách nhiệm đầy đủ trước pháp luật."
"Cơ quan An ninh Hoa Kỳ và các cơ quan thức thi pháp luật Mỹ đang điều tra và sẽ có tất cả những hành động thích hợp để bảo vệ bất kỳ ai bị những kẻ hèn nhát này đe dọa," bà nói thêm.






No comments:

Post a Comment

View My Stats