Saturday 27 October 2018

XẢ SÚNG TẠI GIÁO ĐƯỜNG DO THÁI Ở PITTSBURGH, 11 NGƯỜI CHẾT (VOA Tiếng Việt)




VOA Tiếng Việt
Cập nhật mới nhất 27/10/2018

Một tay súng đã nổ súng trong một buổi lễ đặt tên em bé tại một giáo đường Do Thái ở thành phố Pittsburgh hôm thứ Bảy, giết chết 11 người, AP đưa tin.

Ít nhất sáu người khác bị thương, trong đó có bốn viên cảnh sát lao tới hiện trường, nhà chức trách cho biết.

Cảnh sát nói một nghi phạm hiện đang bị câu lưu sau vụ tấn công tại giáo đường Do Thái Tree of Life Congregation trong khu dân cư Squirrel Hill của Pittsburgh. Một quan chức chấp pháp xác định danh tính kẻ tình nghi là Robert Bowers và nói rằng ông ta trong độ tuổi 40, theo AP. Quan chức này không được phép thảo luận về một cuộc điều tra đang diễn tiến và phát biểu với AP trong điều kiện giấu tên.

Bob Jones, đặc vụ phụ trách văn phòng FBI ở Pittsburgh, cho biết ông Bowers không được giới chấp pháp biết tới và họ tin rằng ông ta hành động một mình. Ông nói vẫn chưa rõ toàn bộ động cơ của ông Bowers là gì.

“This is the most horrific crime scene that I’ve seen in 22 years with the Federal Bureau of Investigation,” special agent in charge of Pittsburgh office of the FBI says. pic.twitter.com/NB40mjh8jN
— NBC News (@NBCNews) October 27, 2018

Posts from the suspected Pittsburgh shooter Robert Bowers. He hated Trump and thought Trump was controlled by Jews. This monster is an unhinged anti-Semitic terrorist. pic.twitter.com/sjb2k6ucwb
— Robby Starbuck (@robbystarbuck) October 27, 2018

Mạng xã hội Gab.com cho biết tay súng bị cáo buộc có mở một trang đại diện trên đó, vốn phổ biến với những kẻ cực đoan cực hữu. Công ty cho biết tài khoản đã được xác minh sau vụ nổ súng và trùng với tên của tay súng.

Một người đàn ông trùng tên nghi phạm đăng trên Gab trước vụ nổ súng “HIAS thích đưa những kẻ xâm lược vào nước để giết người dân của chúng ta. Tôi không thể ngồi yên và xem người dân của tôi bị tàn sát. Mặc kệ, tôi ra tay đây.”

HIAS là một tổ chức phi lợi nhuận chuyên giúp người tị nạn trên toàn thế giới tìm sự an toàn và tự do. Tổ chức này nói rằng nói phương châm làm việc của họ là các giá trị và lịch sử của người Do Thái.

Ông Bowers gần đây cũng đăng một bức hình cho thấy bộ sưu tập ba khẩu súng ngắn bán tự động, được đặt tiêu đề "gia đình glock của tôi," nhắc tới hãng sản xuất loại súng ngắn này. Ông ta cũng đăng những hình ảnh các lỗ đạn trong những mục tiêu hình người nằm trong tầm bắn để quảng cáo khẩu súng lục mà ông ta chào bán.

Các quan chức thành phố cho biết vụ xả súng đang được điều tra là tội ác thù hằn liên bang. Nó diễn ra giữa một loạt các vụ tấn công thu hút nhiều sự chú ý ở một đất nước ngày càng bị chia rẽ, bao gồm vụ hàng loạt bưu kiện chứa bom ống được gửi trong tuần qua cho những nhân vật có tiếng của Đảng Dân chủ và các cựu quan chức.

Wendell Hissrich: “It’s a very horrific crime scene. It’s one of the worst that I’ve seen.” https://t.co/WRaEWQSTaf pic.twitter.com/XwkzxMJs11
— Fox News (@FoxNews) October 27, 2018

Vụ tấn công diễn ra trong một buổi lễ đặt tên em bé, theo Tổng Chưởng lý Josh Shapiro của bang Pennsylvania. Không rõ liệu vụ tấn công có gây hại tới em bé hay không.

“Hiện trường án mạng rất hãi hùng. Hãi hùng nhất mà tôi từng chứng kiến,” ông Hissrich nói.

Giáo đường này nằm tại ngã tư hai đại lộ Wilkins và Shady. Khu dân cư Squirrel Hill, cách trung tâm thành phố Pittsburgh khoảng 10 phút, là nơi cộng đồng người Do Thái tập trung đông đúc, AP cho biết.

Ít nhất cho đến khi nghi can bị câu lưu, khu dân cư này và tất cả các giáo đường Do Thái trong thành phố đều trong tình trạng phong tỏa, và người dân được yêu cầu tru ẩn tại chỗ.

As you know, earlier today there was a horrific shooting targeting and killing Jewish Americans at the Tree of Life Synagogue in Pittsburgh, Pennsylvania. The shooter is in custody, and federal authorities have been dispatched to support state and local police... pic.twitter.com/WqO7GfPyMT
— Donald J. Trump (@realDonaldTrump) October 27, 2018

Tổng thống Donald Trump gọi vụ nổ súng này “nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì người ta nghĩ,” nói rằng “sự thù hận ở đất nước chúng ta thật khủng khiếp.”

Nhưng ông Trump nói kết quả sẽ khác đi nếu giáo đường Do Thái này có một người bảo vệ vũ trang.

“Họ không có bất kì sự bảo vệ nào,” ông nói với các phóng viên tại Căn cứ Hỗn hợp Andrews, bang Maryland.

Thống đốc bang Pennsylvania, Tom Wolf, gọi vụ nổ súng là một “bi kịch tuyệt đối” trong một tuyên bố nhắc tới những lời kêu gọi luật kiểm soát súng nghiêm ngặt hơn.

“Tất cả chúng ta phải cầu nguyện và hi vọng không còn thiệt hại nhân mạng nào nữa,” ông Wolf nói. “Nhưng chúng ta đã nói ‘một vụ nổ súng cũng là quá nhiều’ từ quá lâu rồi. Vũ khí nguy hiểm đang gây nguy hại cho người dân của chúng ta.”

Chủ tịch Đại hội Do thái Thế giới Ronald S. Lauder gọi vụ nổ súng là “một cuộc tấn công không chỉ nhắm vào cộng đồng người Do Thái, mà còn nhắm vào toàn thế nước Mỹ.”

----------------------------
BBC Tiếng Việt       27 Tháng 10, 2018
.
Người Việt           October 27, 2018






No comments:

Post a Comment

View My Stats