Thursday 25 October 2018

TÌNH TRẠNG XÓA BỎ, TẨY NÃO, ĐÀN ÁP ĐẠO HỒI Ở TRUNG QUỐC (Chris Buckley - The New York Times)




Chris Buckley  -  The New York Times  
Mai Hưng (VNTB) chuyển ngữ
10-26-2018

Bằng chứng trực tuyến cho thấy Tập Cận Bình và những nhà lãnh đạo cao cấp khác đã áp dụng một chính sách mới khắc nghiệt

Rukiya Maimaiti, một quan chức phụ trách công tác tuyên giáo địa phương ở miền viễn tây của Trung quốc, đã cảnh báo các đồng nghiệp rằng họ phải tự rèn luyện mình cho một công tác đầy khó khăn, vất vả: giam giữ một số lượng lớn người Duy-ngô-nhĩ (Uighur) và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác.

Vị nữ quan chức này nói với các đồng nghiệp rằng Chính phủ Trung quốc muốn thanh lọc, tẩy não khu vực Tân Cương khỏi những tư tưởng “cực đoan”, và những người Duy-ngô-nhĩ (Uighur) thế tục như họ phải ủng hộ chiến dịch vì lợi ích của người dân.

Bà Maimaiti, một quan chức của đảng cộng sản (TQ) hiện đang công tác tại miền biên giới phía tây Tân Cương, trong một tin nhắn được lưu truyền trực tuyến có nói rằng “Phải quán triệt một cách sâu sắc rằng nhiệm vụ này là để cứu giúp những người thân của bạn và gia đình của bạn. Đây là một loại công tác giáo dục đặc biệt trong một thời điểm đặc biệt”.

Nhóm người tụ tập bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo sau buổi cầu nguyện buổi tối ở thành phố cổ ở Kashgar, Tân Cương, Trung Quốc. Gần 1/2 trong số 24 triệu người trong vùng là người dân tộc Uighur. Ảnh: NYT

Lời cảnh báo của bà là một phần của một bằng chứng, thường được tìm thấy trên các trang web phổ biến của chính phủ (TQ), che giấu nguồn gốc của một chiến dịch sâu rộng nhất của Trung quốc kể từ thời Mao - và xác lập cách thức mà Chủ tịch Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo cấp cao khác (của TQ) đã đóng một vai trò quyết định trong sự bành trướng nhanh chóng của chiến dịch này ra sao.

Trong một chiến dịch mà đã bị khắp nơi trên thế giới lên án từ, hàng trăm ngàn người Uighur và những người thiểu số Hồi giáo khác đã bị cầm giữ trong các trại “cải huấn” (“transformation” camps) trên khắp Tân Cương trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng, theo lời kể lại của các cựu tù nhân và những người thân của họ.

Bắc Kinh nói rằng đó là các cơ sở cung cấp các tiện ích đào tạo nghề và giáo dục pháp lý cho người Duy Ngô Nhĩ và đã bác bỏ mọi cáo buộc rằng đã thực hiện các vụ bắt giữ hàng loạt.

Nhưng các bài phát biểu, các báo cáo và các tài liệu trực tuyến khác đã cho thấy một tình hình rõ ràng hơn so với các báo cáo trước đây về việc các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung quốc đã tiến hành và ngày càng gia tăng chiến dịch truyền bá nhằm mục đích xóa bỏ tất cả những biểu hiện nhỏ nhẹ nhất của đức tin Hồi giáo và bất kỳ một khát vọng nào của một vùng đất của người Uighur độc lập.

Ông Tập đã không công khai tán đồng hoặc bình luận về các trại (cải huấn) này, nhưng ngay sau khi đến thăm Tân Cương vào năm 2014, ông đã ra lệnh chuyển hướng một cách căn bản trong chính sách làm suy yếu bản sắc riêng biệt của người Duy Ngô Nhĩ và đồng hóa họ vào trong một xã hội bị thống trị bởi đa số người Hán.

Sau đó, trong lúc các báo cáo chính thức cảnh báo rằng các kết quả là không được như mong muốn, ông Tập đã tái chỉ định ông Trần Toàn Quốc (Chen Quanguo = ), 62 tuổi, bí thư đảng ủy thuộc phái cứng rắn tại khu tự trị Tây Tạng gần đó, để thực hiện vai trò là người đứng đầu trong cuộc đàn áp tại Tân Cương. Ông Trần Toàn Quốc đã được thăng tiến vào Bộ Chính trị gồm 25 thành viên, một kiểu hội đồng lãnh đạo của đảng (cộng sản TQ) điều hành toàn bộ mọi hoạt động của Trung quốc. James Leibold, một chuyên gia về Tân Cương tại Đại học La Trobe ở Úc, cho biết: “Điều đang diễn ra tại Tân Cương là sự tàn bạo xuyên suốt (the leading edge) của một chính sách dân tộc mới, khắc nghiệt hơn trong ‘thời đại mới’ Tập Cận Bình của sức mạnh Trung quốc”.

Chính quyền Trump đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt nhằm chống lại các quan chức và công ty Trung Quốc can dự, dính líu tới hoạt động của các trại tẩy não, cải huấn này, một động thái có thể mở rộng sự xung đột giữa Washington và Bắc Kinh đối với các tranh chấp từ thương mại, quân sự cho tới nhân quyền.

Một ủy ban lưỡng đảng (của Quốc hội Mỹ) đã chỉ ra rằng ông Trần Toàn Quốc và sáu quan chức khác là những mục tiêu tiềm năng.

Hồi tuần trước, rõ ràng là bị rúng động bởi những lời chỉ trích quốc tế, chính quyền (khu tự trị) Tân Cương đã ban hành các quy định sửa đổi về việc đấu tranh chống các tư tưởng cực đoan (“deradicalization”) mà lần đầu tiên cho phép thành lập các trại cải huấn này một cách rõ ràng.

Chen Quanguo, từng là người đứng đầu ở Tây Tạng trước khi đến Tân Cương. Ở Tây Tạng, ông nhận được lời khen về việc thúc đẩy chính sách và dập tắt các cuộc biểu tình. Ảnh: NYT

Lo ngại về chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo và chủ nghĩa dân tộc của các dân tộc thiểu số, Bắc Kinh từ lâu đã duy trì sự kiểm soát chặt chẽ đối với Tân Cương, nơi mà gần một nửa số dân 24 triệu người là người Duy Ngô Nhĩ. Trong thời gian từ năm 2000 đến năm 2014, lực lượng an ninh (TQ) đã phải vật lộn với một loạt các cuộc tấn công bạo lực chống chính phủ mà họ đổ lỗi cho những người ly khai thuộc sắc dân Uighur.

Ông Tập đã thực hiện chuyến thăm đầu tiên và duy nhất của mình với tư cách lãnh đạo quốc gia đến Tân Cương vào tháng 4 năm 2014. Vài giờ sau khi kết thúc chuyến thăm kéo dài bốn ngày ấy, các kẻ tấn công đã sử dụng bom và dao giết chết ba người và làm bị thương gần 80 người khác gần một nhà ga ở Urumqi, thủ phủ của khu vực Tân Cương. Cuộc tấn công được nhìn nhận như là một sự phản đối đối với ông Tập, người vừa mới rời khỏi thành phố và thề sẽ sử dụng bàn tay sắt để chống lại người Uighur, những người phản đối sự cai trị của Trung Quốc.

“Điều này dường như đã được Tập Cận Bình nhìn nhận như một sự hạ nhục”, Michael Clarke, một học giả tại Đại học Quốc gia Úc, một nhà nghiên cứu về Tân Cương cho biết như vậy.

Một tháng sau, ông Tập kêu gọi thúc đẩy mạnh mẽ công tác để làm cho những người Uighur trở thành những người trung thành với dân tộc Trung quốc thông qua việc giảng dạy bằng tiếng Trung Quốc, các ưu đãi kinh tế và sự định cư xen kẽ (của người Hán) với người các dân tộc thiểu số do nhà nước tổ chức. Ban lãnh đạo cũng đã phê duyệt một chỉ thị về việc thiết lập một sự kiểm soát chặt chẽ hơn đối với Tân Cương (nhưng chỉ thị này) chưa được công bố.

“Tăng cường sự nhận thức của công chúng của mỗi một dân tộc đối với tổ quốc (TQ) vĩ đại, đối với bản sắc dân tộc Trung quốc và văn hóa Trung quốc”, ông Tập đã phát biểu như vậy tại một cuộc họp về Tân Cương vào thời điểm đó. “Phải có nhiều hơn những tiếp xúc tộc người, những trao đổi và sự pha trộn sắc tộc”.

Một năm sau khi ông Tập đến thăm Tân Cương, các tài liệu cho thấy rằng đảng (cộng sản TQ) đã bắt đầu xây dựng các trại “cải huấn” để cảnh báo những người thiểu số Hồi giáo về những tai họa của sự quá khích tôn giáo và chủ nghĩa ly khai dân tộc.

Tại thời điểm đó, các trại (cải huấn) có quy mô tương đối nhỏ; nhiều người bị giam giữ chỉ trong vài ngày hoặc vài tuần, các phát biểu và báo cáo chính thức cho thấy như vậy. Nhưng (lúc đó) chưa thấy có các chỉ dẫn nào cho thấy rằng các trại này vận hành như thế nào.

Bằng cách áp dụng một đường lối cứng rắn hơn tại Tân Cương, ông Tập đã tán đồng một cách có hiệu quả một nhóm các học giả và các quan chức Trung Quốc ủng hộ việc chỉnh sửa các chính sách lâu dài của đảng (cộng sản TQ) đối với các dân tộc thiểu số.

Đã nhiều thập kỷ, đảng (cộng sản TQ) kìm kẹp người Duy Ngô Nhĩ, người Tây Tạng và các nhóm tộc người khác trong một sự kiểm soát chính trị chặt chẽ đồng thời cũng cho phép một không gian nhất định để giữ gìn ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo của mỗi dân tộc. Cách tiếp cận “bức tranh khảm khắc, ghép mảnh” (the mosaic approach) được sao chép từ Liên bang Xô viết và đã biến Tân Cương thành một “khu tự trị”, trong đó, về mặt lý thuyết, người Duy Ngô Nhĩ được hưởng các quyền và một sự đại diện lớn hơn.

Một trại cải huấn ở Hotan, Trung Quốc. Chiến dịch cải huấn nhằm mục đích tiêu diệt tất cả những đức tin Hồi giáo và bất kỳ khao khát nào về sự độc lập cho Uighur. Ảnh: NYT

Nhưng vào những năm 1990, các học giả Trung Quốc tư vấn cho chính phủ (cộng sản TQ) đã có một lập luận mới rằng những chính sách này đã góp phần vào sự tan rã của đế chế Liên bang xô viết bằng cách khuyến khích chủ nghĩa ly khai dân tộc. Để tránh những rắc rối tương tự, họ lập luận rằng Trung Quốc nên áp dụng các biện pháp không cần biện hộ nhằm mục đích hòa trộn các dân tộc thiểu số vào một bản sắc dân tộc rộng lớn hơn.

Ông Hồ Liên Hợp (Hu Lianhe = ), một nhà nghiên cứu thuộc nhóm này, trong một báo cáo mà ông ta cũng là đồng tác giả, cho biết rằng “Cái gọi là ‘giới tinh hoa dân tộc thiểu số’ không bao giờ được trao cho cơ hội để trở thành những người lãnh đạo của nhóm có xu hướng ly khai, phân liệt.

Ông Hồ giờ đây giờ đã có một tiếng nói có trọng lượng trong việc hoạch định chính sách cho Tân Cương với tư cách là một quan chức cấp cao trong Cơ quan Công tác Mặt trận Thống nhất, một cơ quan của đảng cộng sản (TQ) có tiếng nói ngày càng mạnh mẽ trong khu vực (Tân Cương).

Ông Hồ này được xác định là một mục tiêu tiềm năng của các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Hồi tháng Tám, ông đã kịch liệt bác bỏ các báo cáo về các hành vi lạm dụng ở Tân Cương trong một buổi điều trần tại Liên Hợp Quốc. “Không có việc ‘tẩy não Hồi giáo’” (“there is no ‘de-Islamization’”), ông ta nói.

Đến năm 2016, tờ báo chính thức (chắc là tờ Nhân dân nhật báo – người dịch) của đảng cộng sản (TQ) tuyên bố rằng chiến dịch “tẩy não tư tưởng cực đoan” (“deradicalization”) đã thành công; không có hành vi bạo lực chống chính phủ nghiêm trọng nào được báo cáo kể từ chuyến thăm của ông Tập tới Tân Cương.

Nhưng tại các diễn đàn ít được chú ý hơn, các quan chức đã đưa ra những đánh giá đáng sợ hơn. Một số người nói rằng những người Uighur thanh niên ngày nay xa lánh, xa lạ với người Trung Quốc (người Hán – người dịch) hơn so với những người Uighur cao tuổi hơn của họ; những người khác lại cảnh báo rằng những người Uighur đã du hành đến Trung Đông, đôi khi đã chiến đấu ở Syria, đã mang về (Tân Cương) những tư tưởng cực đoan và kinh nghiệm chiến đấu.

Những cảnh báo như vậy đã thuyết phục ông Tập và các nhà lãnh đạo khác ủng hộ những biện pháp khắc nghiệt hơn. Hồi tháng Tám năm 2016, họ đã điều động ông Trần Toàn Quốc từ Tây Tạng về nhận nhiệm vụ tại Tân Cương. Ông Trần đã trở thành quan chức đảng (cộng sản TQ) đầu tiên từng là nhà lãnh đạo của cả hai vùng lãnh thổ (Tây Tạng và Tân Cương).

Ở Tây Tạng, một vùng biên giới khác đã từng trải qua xung đột sắc tộc, ông Trần đã mở rộng các lực lượng an ninh, điều động các quan chức đảng đến ba cùng trong các thôn làng và siết chặt quyền kiểm soát đối với các tu viện và các đền thờ Phật giáo.

Theo một báo cáo chính thức thì chưa đầy ba tuần sau khi đến nhận công tác tại Tân Cương, ông Trần đã công bố một kế hoạch “tái động viên” (“remobilization”) để tăng cường an ninh, nói rằng có các mệnh lệnh từ ông Tập đưa xuống. Các quan chức ở Tân Cương được yêu cầu chuẩn bị cho một chiến dịch mà sẽ kéo dài nhiều năm.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không công khai các trại cải huấn, nhưng ông đã ra lệnh thay đổi chính sách lớn đối với Tân Cương, nhấn mạnh những nỗ lực để đồng hóa các dân tộc thiểu số thành một "quốc gia Trung Quốc" lớn hơn. Ảnh: NYT

Hồi tháng Ba năm 2017, chính quyền khu vực (Tân Cương) đã ban hành các quy định “phi cực đoan hóa” (“deradicalization”) im lặng, ngấm ngầm đồng ý cho một sự mở rộng các trại giam giữ, nhưng không ban hành luật pháp cho phép thực hiện các vụ bắt giữ theo yêu cầu của hiến pháp Trung Quốc. Các quan chức địa phương đã sớm bắt đầu báo cáo về số lượng ngày càng tăng những người Uighur bị bắt giữ hoặc giam giữ vì các hoạt động truyền bá (chắc là các tư tưởng cực đoan, theo sự nhìn nhận của nhà cầm quyền – người dịch).

Hồi năm ngoái, một quan chức được giao phụ trách thành phố Hòa Điền (Hotan = ), một khu vực nằm ở phía nam Tân Cương, đã báo cáo rằng “Kể từ khi cuộc bạo động quyết liệt nổ ra vào năm 2017, đã có nhiều người bị giam giữ, bao gồm nhiều người mà cuối cùng đã bị kết án. Số người bị gửi đến các trung tâm cải huấn cũng khá cao”.

Trong khi các trại cải huấn và các nỗ lực giám sát được mở rộng, Bắc Kinh đã chu cấp các nguồn tài chính mới cho Tân Cương, nơi mà chi tiêu cho an ninh tăng gần gấp đôi trong năm 2017 so với năm trước, lên 8,4 tỷ đô la, theo số liệu được công bố vào hồi đầu năm nay.

“Cấp trung ương cuối cùng sẽ chi trả cho tất cả, vì vậy có một sự đồng thuận nào đó chắc chắn đã được đưa ra”, Adrian Zenz, một học giả tại Trường Văn hóa và Thần học châu Âu ở Đức, người đã nghiên cứu về các trại cải huấn này đã nói như vậy.

Jessica Batke, một nhà phân tích tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết rằng quy mô, phạm vi của sự giam giữ tại khắp vùng Tân Cương có thể đã vượt xa tầm mức dự kiến ban đầu. “Họ đã phải sử dụng các nhà ga xe lửa và những địa điểm ngẫu nhiên khác để cầm giữ mọi người, bởi vì họ không ngờ rằng con số bị giam giữ lại nhiều đến thế”.

Một định nghĩa quá rộng về “chủ nghĩa cực đoan tôn giáo” - bao gồm cả những hành vi đơn giản như cố gắng thuyết phục mọi người bỏ rượu và hút thuốc lá, cũng như những sự vi phạm nghiêm trọng hơn - đã cho phép các nhà chức trách rộng tay trừng phạt cả những người Hồi giáo ôn hòa ngoan đạo.

Các quan chức địa phương như bà Maimaiti chắc sẽ không được tưởng thưởng một khi có các hoạt động kiềm chế; những người bị phát hiện là có dính líu vào các cuộc đàn áp đã được gọi tên và đã bị trừng phạt.

Công chúng đã được yêu cầu chuẩn bị cho một chiến dịch lâu dài, mà một quan chức địa phương tuần trước gọi đó là “chiến dịch giải phóng tư tưởng”. Chính quyền Tân Cương đã tuyên bố vào hồi cuối năm ngoái rằng chiến dịch an ninh sẽ kéo dài năm năm trước khi đạt được “sự ổn định toàn diện”.






No comments:

Post a Comment

View My Stats