Monday 29 October 2018

GEORGE SOROS & CÁC GIÁ TRỊ TỰ DO CỦA ÔNG QUAN TRỌNG HƠN BAO GIỜ HẾT (Bình luận của The Globe and Mail)




Bình luận của The Globe and Mail
Posted on October 29, 2018 by editor

Quả bom, do một người điên cuồng hâm mộ Trump gửi đến nhà George Soros tuần trước, đã củng cố vị trí ông ngáo ộp chính thức của ông đối với cánh hữu Hoa Kỳ.

George Soros, Berlin, Germany,  June 8, 2017. Nguồn: Sean Gallup—Getty Images

Đầu tháng này, Tổng thống Trump đã làm người ta biết đến danh tiếng của Soros nhiều hơn nữa khi vu cáo ông đã trả tiền cho nhóm biểu tình chống lại phiên điều trần phê chuẩn thẩm phán Brett Kavanaugh.

Tỷ phú Soros đã bị đẩy vào vị thế tương tự ở Hoa Kỳ, vai trò mà ông đã giữ nhiều chục năm ở châu Âu. Ông là đối tượng của sự mê hoặc quái đản của những người cánh hữu theo lý thuyết âm mưu và những kẻ chống người Do Thái luôn luôn thấy một bàn tay lông lá bất cứ nơi ở nơi nào họ nhìn.

Câu chuyện cũ của châu Âu về người di dân Hungary này đã khiến thủ tướng của nước Hung, Viktor Orban, phải mở một chiến dịch kéo dài cả năm để chống lại Đại học Trung Âu tại Budapest do Soros tài trợ. Tuần trước, Orban đã thành công: viện đại học danh tiếng đã thông báo họ sẽ dọn đi Vienna.

Trong tất cả các cuộc tấn công thế này, những lời thẳng thắn bênh vực cho ông Soros hiếm có đến độ ngạc nhiên. Thật xấu hổ. Di sản tài trợ cho các phong trào chính trị dân chủ và cổ xúy cho những giá trị tự do của Soros quan trọng hơn bao giờ hết.

Sống sót sau cuộc tàn sát Holocaust nhờ cha ông đã làm giấy tờ giả cho cả gia đình, Soros đã đi học tại Trường Kinh tế London. Vào những năm 1980, thành công vẻ vang trong sự nghiệp tài chánh đã cho phép ông đổ tiền hỗ trợ cho các nhóm bất đồng chính kiến ở Đông Âu hoạt động để làm suy yếu chủ nghĩa cộng sản, đặc biệt tại Hungary.

Khi những nỗ lực đó thành công, ông còn chi tiêu nhiều hơn nữa để xây dựng lại xã hội dân sự ở những nước trong Khối Đông Âu cũ, xây dựng trường học, đào tạo giáo viên và trả tiền cho giới làm khoa học. Đại học Trung Âu là thành quả rõ ràng nhất của nỗ lực đó. Sự tham gia của ông Soros vào chính trường Mỹ là một phần tiếp nối tự nhiên của những nỗ lực tự do của ông ở châu Âu. Kết quả là, ông đã trở thành một người ủng hộ có ảnh hưởng của đảng Dân chủ và những tổ chức tiến bộ.

Ông hào sảng tài trợ cho những tổ chức đó, nhưng điều đó là chuyện bình thường trong chính trị Mỹ. Một người giàu có cả đời chiến đấu chống lại chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa quốc xã, và bây giờ chống lại bản năng tồi tệ nhất của Đảng Cộng hòa, dĩ nhiên thấy mình luôn luôn là mục tiêu của những lời vu khống hoang tưởng nói về thời điểm lịch sử của chúng ta đang sống hơn là về con người của Soros.

© 2018 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Globe editorial: George Soros and his liberal values are more important than ever | Editorial The Globe and Mail, October 28, 2018.





No comments:

Post a Comment

View My Stats