Wednesday 24 October 2018

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 24/10/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 24/10/2018


*
*

·         Donald Trump: Mỹ sẽ phát triển vũ khí hạt nhân (BBC) - Tổng thống Donald Trump cảnh báo rằng Mỹ sẽ tăng cường kho vũ khí hạt nhân của mình để gây sức ép lên Nga và Trung Quốc.
·         Ẩn họa nội bộ Trung Quốc, đáng sợ hơn đòn hiểm của Donald Trump (BoxitVN) - M. Hà - Trung Quốc đang phải đối mặt với bao nhiêu khó khăn thách thức thế này, giữ được chế độ như cũ là khó, vậy mà đám đệ tử hai mặt ở Việt Nam có vẻ vẫn cứ lải nhải 8 chữ vàng rồi 4 tốt để bám đít kỳ kèo xin tiền chia chác. Phải biết điều chứ! Bố mày đâu phải kho tiền mà chúng mày hứa hẹn dâng đất dâng biển để moi tiền chia nhau? Bố sẵn sàng cướp biển đảo, cướp đất và ...
·         Nhật-Ấn thảo luận hiệp ước tiếp vận quân sự (VOA) - Nhật Bản hy vọng ký một hiệp ước tiếp vận quân sự với Ấn Độ cho phép tiếp cận các căn cứ quân sự của hai nước, thắt chặt các mối quan hệ nhằm cân bằng sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.
·         Trung Quốc – ASEAN tập trận chung ở Biển Đông (RFA) - Trang tin China News Service hôm 23/10 cho biết một cuộc tập trận lần đầu tiên giữa ASEAN và Trung Quốc trên Biển Đông đã diễn ra từ ngày 22/10 ở thành phố Trạm Giang của Trung Quốc. Dự kiến cuộc tập trận sẽ kéo dài 6 ngày.
·         Giải mã ý muốn tham gia CPTPP của Trung Quốc, Đài Loan (RFA) - Quốc hội Việt Nam thông báo rằng trong kỳ họp thứ 6 đang diễn ra ở Hà Nội các đại biểu sẽ phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương – CPTPP mà Việt Nam đã ký kết với 10 quốc gia khác. Trong khi đó lại có tin Trung Quốc và Đài Loan ngỏ ý muốn tham gia CPTPP.
·         Việt Nam Chuyển hướng giữa Thương chiến Mỹ-Hoa? (RFA) - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng của đảng Cộng sàn Việt Nam đã chính thức nhận thêm vai trò Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam kề từ ngày 23 Tháng 10. Trong vai trò tập trung này, ông có thể đưa kinh tế Việt Nam về đâu khi mâu thuẫn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ngày càng gia tăng? Mục Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu sau đây…
·         Đài Loan sắp tập trận bắn đạn thật ở Trường Sa (VOA) - Đài Loan sẽ tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật trong ba ngày vào tháng sau ở đảo Ba Bình, nơi Việt Nam tuyên bố chủ quyền, nhằm khẳng định chủ quyền của Đài Bắc đối với quần đảo Trường Sa
·         Bắc Kinh giận dữ, Hải quân Anh cam kết ủng hộ đồng minh, thực thi tự do hàng hải (VOA) - Bất chấp phản đối giận dữ của Trung Quốc, Tư Lệnh Hải quân Hoàng gia Anh tuyên bố Anh sẽ thực thi quyền tự do hàng hải trên khắp Biển Đông, ủng hộ đồng minh tại khu vực Á Châu-Thái Bình Dương.
·         Thư gửi TS. Lê Trình (BoxitVN) - Nguyễn Đức Thắng - BVN nhận được bài viết dưới đây cũng đã mươi ngày. Sở dĩ đăng chậm vì chúng tôi cần có thêm những sự thẩm định từ các nhà chuyên môn khác. Trong thư gửi đến chúng tôi sau khi đọc, một Tiến sĩ hóa học trả lời như sau: “Hiện có hai luồng quan điểm về nguyên nhân chết của cá trong thảm hoạ Formosa: (1) Do phenol C6H5OH và cyanua ...
·         Mục sư Nguyễn Trung Tôn suy kiệt nhưng không được điều trị (RFA) - Sức khỏe tù chính trị - Mục sư Nguyễn Trung Tôn được thân nhân nói đang suy kiệt nhưng không được điều trị đầy đủ, đúng bệnh. Bà Nguyễn Thị Lành, vợ Mục sư Nguyễn Trung Tôn xác nhận với RFA như vừa nêu vào ngày 23/10.
·         Đức dựng nhạc kịch 'Can Đảm' về gia đình tỵ nạn Việt (BBC) - Vì sao nhạc sỹ Werner Haas dựng cả một vở nhạc kịch về gia đình người Việt bị trục xuất khỏi Đức?
·         Giá trị và sự lựa chọn giá trị (BoxitVN) - Mai An Nguyễn Anh Tuấn - Một ý tưởng khá to tát và trừu tượng như thế lại chợt đến với tôi trước hai tấm ảnh không hiểu vì sao được tình cờ được xếp đặt cạnh nhau bất chợt gặp trên mạng xã hội: Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trìu mến cúi xuống bên hai đứa con nhỏ trên máy bay, và tấm ảnh cô ca sĩ nổi tiếng ML vênh mặt lên như đang chuẩn bị chửi nhau với ai đó… Một người đang buộc phải rời bỏ Đất nước, ...
·         Từ trường hợp blogger Mẹ Nấm, nghĩ về bao nhiêu người khác nữa… (BoxitVN) - Song Chi - Ra đi, là lựa chọn khó khăn, cuộc sống mới đâu chỉ toàn màu hồng. Thông tin tù nhân lương tâm, blogger Mẹ Nấm tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, được nhà cầm quyền VN trả tự do và sang Mỹ tỵ nạn chính trị cùng mẹ và hai con vào ngày 17.10 khiến tất cả những ai quan tâm đến Mẹ Nấm và hoàn cảnh của chị đều vui mừng. Mạng Lưới Blogger Việt Nam cho biết: ”ngày 17/10/2018 Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và gia đình đã đáp chuyến máy bay EVA ...
·         Mẹ Nấm: “Nếu có quyền lựa chọn, tôi sẽ ở lại Việt Nam” (VOA) - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, người vừa tới Mỹ sau khi khỏi nhà tù Thanh Hóa, nói bà cảm thấy buồn khi nghĩ đến cảnh phải sống lưu vong lúc biết tin sẽ được trả tự do.
·         Luật pháp nơi “trại súc vật” (BoxitVN) - FB Đỗ Ngà - Luật pháp chặt chẽ là luật pháp được triển khai từ trên xuống. Trên cao nhất là Hiến pháp, văn bản luật này quy định những điều mang tính cốt lõi cho một bộ máy nhà nước và quyền con người. Ngắn gọn nhưng chặt chẽ. Dưới Hiến pháp có luật pháp. Đây là những bộ luật đồ sộ, quy định nhiều lĩnh vực xã hội. Nó phải đứng dưới Hiến pháp và không được trái Hiến pháp. Dưới luật pháp là những sắc lệnh hành pháp của ...
·         Đã có thể bãi bỏ Luật An ninh mạng? (BoxitVN) - Trần Thành - “Kiến nghị Quốc hội hoãn thi hành Luật An ninh mạng để sửa đổi” đang được thu thập chữ ký của cộng đồng mạng tại địa chỉ: http://bit.ly/2yn47OI. Ít nhất bốn lý do. Theo Kiến nghị, có các lý do như sau: Thứ nhất, Luật An ninh mạng gồm nhiều điều khoản vi phạm nghiêm trọng quyền tự do ngôn luận của công dân, cụ thể: Khoản 1 Điều 8 Luật này quy định các hành vi bị nghiêm cấm một cách rất mơ hồ, như “phá hoại thuần phong, ...
·         VNTB - Vì sao Việt Nam chưa thể có một chính phủ điện tử? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Một “chính phủ số” là một chính phủ vận hành theo nguyên tắc “glasnost - trong suốt và trung thực”. “Xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số và nền kinh tế số ở Việt Nam” là bài viết ký tên Mai Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ [nguồn:http://bit.ly/2ODFYNU]. Theo ông Mai Tiến Dũng, năm 2015, Chính phủ đã có Nghị quyết đầu tiên tập trung về Chính phủ điện tử nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước [có thể tải văn kiện này tại http://bit.ly/2q6BAsk]
·         VNTB- Cái gì gây ra ‘tôi nghi ngờ con số này’? (VNTB) - Minh Quân - (VNTB) - Kinh tế tư nhân vẫn chỉ bị chủ nghĩa xã hội của Tổng bí thư Trọng xem không khác gì ‘con ghẻ’. Cho đến lúc này, khi nền kinh tế Việt Nam đã bộc lộ nhiều dấu hiện vực thẳm và xã hội Việt Nam đang nhanh chóng rơi vào cảnh hỗn loạn, ngay cả một quan chức nhà nước Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương - cũng phải “Tôi hoàn toàn nghi ngờ về con số này, tôi cho rằng con số này thực tế lớn hơn”.
·         Nợ công tăng: Thêm gánh nặng cho dân (RFA) - Theo Báo cáo do Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách, ông Nguyễn Đức Hải trình bày tại Hà Nội hôm 22/10, thì mỗi người dân Việt Nam gánh hơn 34 triệu đồng nợ công, tăng gần 3 triệu đồng mỗi người so với năm 2017.
·         Bị phạt 90 triệu đồng vì đổi 100 đô la Mỹ (RFA) - Lý do mà nhà chức trách đưa ra để phạt ông Rê và tiệm vàng là tiệm này không có giấy phép kinh doanh ngoại tệ, và mọi hành động mua bán ngoại tệ của người dân bị bắt buộc phải làm với các tổ chức ngân hàng, tín dụng được nhà nước cấp giấy phép.
·         Ai giữ cán cân văn hóa khi tham gia giao thông tại Việt Nam? (RFA) - Chỉ trong vòng một tuần lễ, tại thành phố Hồ Chí Minh đã xảy ra hai vụ việc liên quan đến giao thông gây ra hậu quả nghiêm trọng.
·         Khi lãnh đạo được người dân ném giày (BoxitVN) - Tạ Duy Anh - Cách đây ít năm, tôi từng muốn đề xuất một sáng kiến: Tại thành phố HCM và thủ đô Hà Nội nên xây dựng mỗi thành phố một căn nhà, tạm gọi là Nhà xả hận. Trong mỗi ngôi nhà ấy nên treo một loạt mặt các loại quan chức của ta, cả đượng chức lẫn đã nghỉ, bằng đất nung (số lượng mặt của mỗi quan chức không hạn chế), để thỉnh thoảng người dân tột cùng oan ức nào đó (phải thông qua chọn lựa) được dịp ...
·         Chiếc giày của chị Dương (BoxitVN) - Mặc Lâm - Chiếc giày của chị Dương không trúng bà Tâm nhưng lại trúng vào tâm điểm của cả guồng máy chính trị mang tên Đảng Cộng sản Việt Nam. Chiếc giày của chị Dương được ném đi bằng sức đẩy của bất công và bạo lực từ chính quyền thành phố. Bất công khi lấy đất của dân mà tiền bồi thường như của bố thí. Bạo lực khi cưỡng chiếm hàng ngàn căn nhà và đẩy người dân vào đường cùng của đêm tối. Chiếc giày của chị Dương ...
·         Thủ tướng Pháp thăm Việt Nam đầu tháng 11/2018 (RFI) - Phủ thủ tướng Pháp, Điện Matignon, hôm qua 22/10/2018, thông báo, thủ tướng Edouard Philippe từ ngày 02 đến 04 tháng 11 sẽ tới thăm Việt Nam, tham dự hai sự kiện « kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm đối tác chiến lược » giữa hai nước.
·         ‘Tình huống’ nào đã đưa Nguyễn Phú Trọng trở thành Chủ tịch nước? (RFA) - Ông Nguyễn Phú Trọng từng phát biểu "Làm luôn chức Chủ tịch nước không phải nhất thể hoá, và đây chỉ là tình huống”. Tình huống trong bối cảnh chính trị hiện tại ở Việt Nam được dự đoán sẽ kéo dài bao lâu? Những diễn biến chính trị nào có thể xảy ra trong tình huống đó?
·         Ông Nguyễn Phú Trọng với quyền lực mới có thực hiện cải cách hay không? (RFA) - Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng: Ông ấy phải kiếm những người phụ tá, và vấn đề là những người phụ tá như thế nào. Việc đó sẽ thể hiện đường lối của đảng cộng sản đi về phía nào.
·         Diễn viên Kiều Chinh và đời nhiều biến động (BBC) - Di cư từ Hà Nội vào Nam khi mới 15 tuổi và ra đi lần nữa năm 1975, gương mặt điện ảnh nổi danh trải qua nhiều mất mát, chia ly.
·         Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn bị miễn nhiệm (RFA) - Vào chiều 23/10, Quốc Hội Việt Nam phê chuẩn việc bãi nhiệm ông Trương Minh Tuấn khỏi chức Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị phê chuẩn bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Hùng thay thế.
·         Luật sư Trịnh Hội viết 'Tôi Muốn' (BBC) - Ông Trịnh Hội bày tỏ hoài bão của riêng ông cho Việt Nam qua sinh hoạt vận động dân chủ nhân quyền.
·         Phụ nữ VN để thành đạt ở Phương Tây cần điều gì? (BBC) - Điểm mạnh điểm yếu của người Việt khi làm việc ở nước ngoài qua lời chuyên gia ngân hàng đầu tư Nguyễn Hiền Trang ở City of London.
·         Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Mỹ tăng hơn 4 tỷ đô la (RFA) - Trị giá xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang Mỹ trong 9 tháng năm 2018 đạt trên 35 tỷ USD, tăng 4,08 tỷ USD (13,2%) so với cùng kỳ năm ngoái.
·         Thành lập 19 Tòa án quân sự (RFA) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã ban hành nghị quyết về việc thành lập 9 Tòa án quân sự quân khu và tương đương; 10 Tòa án quân sự khu vực, cũng như biên chế và số lượng Thẩm phán của Tòa án quân sự các cấp.
·         Thí điểm hợp nhất 3 Văn phòng ở 10 tỉnh thành (RFA) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết về việc thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng Hội đồng nhân dân và Văn phòng Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh.
·         Chất lượng mũ bảo hiểm kém khiến tai nạn giao thông do xe máy cao (RFA) - Tại nạn giao thông tại Việt Nam do xe máy chiếm đến 60% số tai nạn giao thông. Có đến 96% người đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông nhưng khi tai nạn xảy ra thì mũ bảo hiểm không thể đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông,
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Ký giả quốc tế vận động cho Công ước bảo vệ nhà báo (RFI) - Tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, New York, hôm 22/10/2018, Liên đoàn Quốc tế các Nhà báo (FIJ) đã phát động chiến dịch vận động thiết lập « Công ước Quốc tế vì An toàn và độc lập của các nhà báo và các nghề truyền thông khác ».
·         Gián điệp : Phản gián Pháp phá vỡ mạng lưới tình báo Trung Quốc (RFI) - Vụ thủ tiêu nhà báo đối lập Khashoggi đang làm rung chuyển hoàng gia Ả Rập Xê Út, giá dầu hỏa tăng như phi tiễn, Mỹ-Nga sẵn sàng chạy đua võ trang là thời sự được bình luận rộng rãi trên báo chí Pháp ngày 23/10/2018. Riêng Le Figaro dành nhiều trang tường thuật các phương pháp tiếp cận của mạng lưới gián điệp Trung Quốc, mua chuộc chuyên gia trẻ của Pháp phục vụ cho Bắc Kinh.
·         Trung Quốc quan ngại tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan (VOA) - Trung Quốc hôm 23/10 nói họ đã bày tỏ lo ngại với Mỹ sau khi hai chiến hạm của Hoa Kỳ đi qua eo biển Đài Loan và thúc giục Washington giải quyết vấn đề Đài Loan một cách hợp lý
·         Đài Loan: Mũi tiến công trên biển thứ hai của Mỹ nhắm vào Trung Quốc (RFI) - Với quyết định điều hai chiến hạm băng qua eo biển Đài Loan ngày 22/10/2018, Mỹ được cho là đang đẩy mạnh chiến thuật lưỡng diện giáp công trên biển nhằm gây sức ép trên Trung Quốc, không chỉ tập trung vào Biển Đông, mà còn mở rộng thêm lên vùng eo biển Đài Loan, một khu vực cũng nằm sát Trung Quốc.
·         Tuần lễ tập trận Trung Quốc - ASEAN (RFI) - Hải Quân Trung Quốc và 5 đối tác Đông Nam Á – gồm Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Philippines và Brunei, bắt đầu tập trận chung kể từ ngày hôm qua 22/10/2018 trong một chiến dịch kéo dài một tuần lễ.
·         ‘Vua giày chạy bộ’ Brooks Running cân nhắc bỏ Trung Quốc, sang Việt Nam (VOA) - Brooks Running, ‘Vua giày chạy bộ chuyên nghiệp’ đang cân nhắc giải pháp bỏ Trung Quốc để chuyển một số hoạt động sang Việt Nam vì hậu quả của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung
·         Trung Quốc thông cầu xuyên biển dài nhất thế giới tới Hong Kong, Macau (VOA) - Trung Quốc khánh thành chiếc cầu dài nhất thế giới vượt đại dương nối đại lục với Hong Kong và Macau, một dấu hiệu mới nhất của việc thắt chặt hơn nữa sự kiểm soát của Bắc Kinh đối với các lãnh thổ bán tự trị
·         Trung Quốc đặt nhiều kỳ vọng vào chuyến thăm của Thủ tướng Nhật (VOA) - Chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sang Trung Quốc sẽ giúp quan hệ song phương đạt bước phát triển mới, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh, tuyên bố ngày 22/10.
·         Băng tan tại Trung Quốc: nỗi lo về biến đổi khí hậu (VOA) - Mỗi năm có hàng triệu người bị thu hút vì vẻ đẹp băng giá của Baishui đến đây chiêm ngưỡng.
·         Nga-Mỹ : Trump dọa tăng cường kho đạn hạt nhân (RFI) - Hai ngày sau khi thông báo rút Hoa Kỳ ra khỏi INF- Hiệp Ước Hạn Chế Vũ Khí Hạt Nhân Tầm Trung, ngày 22/10/2018 tổng thống Donald Trump đi xa hơn với đe dọa "sẽ phát triển" vũ khí hạt nhân nếu như Nga và Trung Quốc "không dừng" trò chơi nguy hiểm đó.
·         Trung Quốc: Mỹ rút khỏi INF là sai lầm (VOA) - Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên liên quan giải quyết hợp lý tranh cãi về Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) thông qua tham vấn và đối thoại.
·         TT Putin muốn đàm phán với TT Trump ở Paris vào tháng tới (VOA) - Tổng thống Putin đưa ra đề nghị vài ngày sau khi Tổng thống Trump nói ông muốn Hoa Kỳ bỏ hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân với Nga
·         Rút khỏi Hiệp ước INF với Nga, Mỹ có thể leo thang căng thẳng với TQ (VOA) - Việc Mỹ rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân thời chiến tranh Lạnh với Nga có thể giúp cho Ngũ Giác Đài có những lựa chọn mới để chống lại tiến bộ về tên lửa của Trung Quốc
·         Nga sẽ trả đũa tương xứng nếu Mỹ phát triển phi đạn tầm trung (VOA) - Điện Kremlin ngày 22/10 tuyên bố Nga buộc sẽ hồi đáp tương xứng nếu Mỹ bắt đầu phát triển phi đạn mới sau khi Washington rút chân ra khỏi một hiệp ước cột mốc thời Chiến tranh lạnh.
·         Vụ Khashoggi: Trump không thỏa mãn với giải thích của Riyad (RFI) - Trong vụ án mạng nhà báo Jamal Khashoggi, tổng thống Mỹ Donald Trump ngày càng tỏ ra rời xa Ả Rập Xê Út. Hôm qua, 22/10/2018, ông tuyên bố không « thỏa mãn » với những giải thích của Riyad về cái chết của nhà báo Khashoggi trong toà lãnh sự Ả Rập Xê Út tại Istanbul và đang chờ tin tình báo Mỹ trên thực địa.
·         TT Thổ Nhĩ Kỳ: Giết nhà báo là hành động đã được dự tính (VOA) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 23/10 cho biết có nhiều nhóm người Ả Rập Xê-út đã bay đến Istanbul để gặp ông Khashoggi tại cơ sở ngoại giao, và ổ cứng máy tính đã bị gỡ khỏi hệ thống camera giám sát ở đây
·         Vụ Khashoggi: Đức ngưng bán vũ khí cho Ả Rập Xê-út (VOA) - Thủ tướng Đức Angela Merkel gọi vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Ả Rập Xê-út ở Istanbul là “khủng khiếp” và nhất quyết ngưng xuất khẩu vũ khí sang Ả Rập Xê-út cho đến khi vụ này được sáng tỏ.
·         Trump cắt viện trợ các nước không ngăn làn sóng di dân (VOA) - Một số di dân kiệt sức bị mắc kẹt trên một cây cầu ở Guatemala nối liền biên giới với Mexico quyết định vào Mexico theo cách của họ. Một số bơi sang bờ bên kia. Một số người khác trả 1,25 đô la cho dân địa phương chở họ qua bằng bè được làm từ lốp cao su khổng lồ.
·         TT Trump: Mỹ sẽ bắt đầu cắt viện trợ nước ngoài khi dòng người di cư ùn ùn đổ về Mỹ (BBC) - Trong lúc hàng ngàn người tiếp tục đi bộ xuyên Mexico tìm đường vào Mỹ, TT Trump nói Mỹ sẽ giảm viện trợ cho khu vực.
·         Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Một người Cộng hòa thay đổi quan điểm về súng (BBC) - Một âm mưu xả súng vào trường làm Thống đốc Scott đổi quan điểm về súng, rồi phải đối phó một cơn lốc chính trị.
·         Biểu tình ngăn phụ nữ vào đến thờ Ấn giáo (BBC) - Tòa án đã ra phán quyết chống lại việc một ngôi đền ở Ấn Độ cấm phụ nữ trong “tuổi kinh nguyệt" vào đền, người biểu tình thì muốn duy trì việc cấm đoán.
·         Hoàng tử Harry nhấp chút nước kava 'độc hại' (BBC) - Tiếp nối truyền thống cha ông khi thăm Fiji, Hoàng tử Harry uống nước 'kava' mà giới dược phẩm cho là 'độc hại'.
·         Dậy từ 2 rưỡi sáng sẽ khiến bạn thành công hơn? (BBC) - Từ diễn viên nổi tiếng đến những giám đốc điều hành ở Thung lũng Silicon, một số người thành công luôn dậy cực sớm và làm việc hiệu quả. Bạn có nên làm theo không?
·         Thời trang Jean Paul Gaultier dựng trên sân khấu (RFI) - Vào năm 2015, cuộc triển lãm thành công nhất tại Pháp đã không vinh danh một họa sĩ mà lại đề cao tài năng của một nhà thiết kế. Triển lãm ‘‘Jean Paul Gaultier’’ đã thu hút trong một năm hơn 2,5 triệu lượt người xem. Trên đà thành công này, vở nhạc kịch về Jean Paul Gaultier được cho ra mắt khán giả Pháp kể từ đầu tháng 10/2018.
·         Guantanamo sắp phải chuyển thành trại dưỡng lão (RFI) - Trại giam Guantanamo của Mỹ trên đảo Cuba phải chăng đang biến thành một trại dưỡng lão tương lai? Đây là câu hỏi mà phóng viên của hãng tin Pháp AFP nêu lên ngày 16/10/2018 sau khi được cùng một nhóm nhà báo, đến viếng trại tù lừng danh này, trong một chuyến thăm mà quân đội Mỹ thường tổ chức cho giới báo chí.






No comments:

Post a Comment

View My Stats