Thursday 25 October 2018

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 25/10/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 25/10/2018


*
*

·         Bolton nói với Putin: Mỹ nhất quyết từ bỏ INF (VOA) - Washington sẽ vẫn triển khai kế hoạch từ bỏ một hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân quan trọng bất chấp sự phản đối của Nga và một số nước châu Âu, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho biết hôm 23/8 sau cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
·         INF: John Bolton tuyên bố tên lửa của Nga tại châu Âu mới là mối đe dọa (RFI) - Ngày 23/10/2018, tại Matxcơva, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã giải thích với giới lãnh đạo Nga vì sao Washington rút bỏ hiệp định về tên lửa tầm trung INF, một thỏa thuận song phương thời chiến tranh lạnh. John Bolton đặt Trung Quốc và Bắc Triều Tiên trong tầm ngắm và cáo buộc Matxcơva từ nhiều năm nay vi phạm hiệp định INF.
·         Chính phủ dân túy Ý: Con ngựa thành Troie của Trung Quốc tại Châu Âu (RFI) - Hôm 27/04/2018 vừa qua 28 đại sứ Châu Âu ở Trung Quốc, kể cả đại sứ Ý, đã ký một tuyên bố có nội dung phê phán "Con đường tơ lụa" của Trung Quốc. Đó là một bản cáo trạng chống lại dự án toàn cầu đầu tư vào hạ tầng cơ sở do Tập Cận Bình đề xướng, vì dự án này "đi ngược lại với các chương trình của Châu Âu nhằm tự do hóa thương mại và chuyển dịch cán cân quyền lực có lợi cho các công ty Trung Quốc được nhà nước hỗ trợ".
·         Biển Đông : Úc xây quân cảng tại Papua New Guinea để đề phòng Trung Quốc (RFI) - Đảo Manus, thuộc quần đảo Papua New Guinea ở Nam Thái Bình Dương, sẽ là một căn cứ quân sự chiến lược của hải quân Úc, trong bối cảnh Trung Quốc không ngừng biểu dương lực lượng trong khu vực. Trong chiều hướng này, Canberra đã chi 5 triệu đôla Úc để nâng cấp bến cảng, trước ngày trao cho Papua New Guinea một tàu tuần duyên.
·         Sản lượng dầu thô Việt Nam sẽ giảm 10% mỗi năm đến 2025 (RFA) - Sản lượng dầu thô của Việt Nam dự kiến sẽ giảm 10% một năm cho đến năm 2025 do trữ lượng giảm tại các mỏ hiện có.
·         Công nhân Công ty Ivory Việt Nam đình công liên tiếp ngày thứ năm (RFA) - Hàng ngàn công nhân của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Ivory Việt Nam đình công liên tiếp sang ngày thứ năm để đòi hỏi quyền lợi.
·         Tù nhân trẻ Nguyễn Văn Hóa tố cáo bị đánh đập (RFA) - Tù nhân trẻ Nguyễn Văn Hóa, người đang phải thụ án 7 năm tù tại Trại An Điềm, Quảng Nam về cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước, vào ngày 19 tháng 9 vừa qua gửi thư mới nhất về gia đình trình bày tình trạng bị đánh đập, hành hung kể từ khi bị bắt.
·         Gia đình tù nhân Trần Thị Nga gửi đơn khẩn cấp vì không được thăm gặp (RFA) - Gia đình nữ tù nhân chính trị Trần Thị Nga vào ngày 22/10/2018 tiếp tục gửi đơn tố cáo và yêu cầu khẩn cấp lần 2 cho Ban giám thị trại giam Gia Trung, tỉnh Gia Lai.
·         Bộ Trưởng Ngô Xuân Lịch dự Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh, thăm TQ (VOA) - Bộ Trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch sang Trung Quốc dự Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 8 về chủ đề Quản trị an ninh quốc tế, và sau đó thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 24 đến 28/10.
·         Đặt quê hương vào từng canh bạc (BoxitVN) - Tuấn Khanh - Như một tay chơi chuyên nghiệp, lúc tiến lúc thủ, luật đặc khu sẽ được ai đó tổ chức thông qua nhưng không phải là 99 năm, mà là một số năm nào đó, nhằm hạ nhiệt dư luận. Ngày 5 tháng 6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, với gương mặt đầy chân thành, nói với giới phóng viên trong nước rằng ông đã lắng nghe và đã thấu hiểu tâm ý nhân dân, về làn sóng phản đối dự án đặc khu mà chính ông thốt ra là "khủng ...
·         Ân xá Quốc tế yêu cầu VN đình chỉ thực thi luật ANM (BBC) - Tổ chức ân xá Quốc tế kêu gọi Quốc hội Việt Nam đình chỉ thực thi luật An ninh mạng và xét lại nguy cơ vi phạm nhân quyền.
·         Phản biện một số vấn đề của hội nghị TƯ 8 ĐCSVN (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Hội nghị họp trong 5 ngày đầu tháng 10/2018. Theo tuyên truyền thì thành công tốt đẹp, đã thảo luận các vấn đề thiết thực, đã ra được các nghị quyết, các quyết định hết sức quan trọng và cần thiết. Tôi có theo dõi HN và đưa ra nhận xét là hiệu quả thấp và có một số vấn đề không rõ ràng.
·         Đề xuất thành lập Viện Đạo đức huấn luyện cán bộ: ‘Lời thú nhận đắng cay’ (RFA) - Một trang báo mạng trong nước, không rõ lý do gì ngày 22/10 vừa qua đã dẫn lại bài báo của Dân Trí đăng tải năm 2017 về đề xuất thành lập Viện Đạo đức cán bộ. Trong đó, dạy đạo đức học và những chuẩn mực đạo đức trong Đảng.
·         Bộ trưởng Công An Tô Lâm lên tiếng về huy động vốn trong dân (RFA) - Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam, ông Tô Lâm, vào sáng ngày 24/10 phát biểu tại một phiên họp tổ ở Quốc hội về các vấn đề về kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước hàng năm và giữa kỳ, rằng huy động vốn trong nhân dân là vấn đề quan trọng để phát triển kinh tế xã hội một tỉnh, một vùng hay cả nước.
·         VN: Nguy cơ từ thâm hụt ngân sách 9 tỷ đô la (BBC) - Ý kiến chuyên gia kinh tế rằng chính phủ VN có thể phải đối diện nguy cơ vỡ nợ nếu không kiểm soát tốt chi phí và nợ công.
·         Vì sao Thủ tướng Phúc phải đề nghị ‘ODA ưu đãi hơn’ ở Nhật? (VOA) - Sau vụ ‘tiết lộ bí mật quốc gia’ của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ ở Mỹ, đề nghị “Nhật Bản tăng cường hỗ trợ vốn ODA ưu đãi hơn cho Việt Nam” của Thủ tướng Phúc đã khiến lộ thêm một sự thật trần trụi khác...
·         VNTB- Não trạng Thủ tướng Phúc với ‘Việt Nam là một nước dân chủ’? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Trong cuộc họp báo ngày 15/10/2018 cùng Thủ tướng Áo Sebastian Kurz tại Áo, vì sao Thủ tướng Phúc lại giành quyền trả lời: ‘Việt Nam là một nước dân chủ’ khi báo giới quốc tế đặt câu hỏi (cho Thủ tướng Áo chứ không phải cho thủ tướng Việt Nam) về vấn đề nhân quyền lồng trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA)?
·         Vở diễn nhạt nhòa (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 54) (BoxitVN) - Tương Lai - Ngồi trên xe quay về từ một đám tang, HTM nhắc chuyện ký vào thư gửi Quốc hội sẽ họp ngày 22.10.2018 đòi ứng viên chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cần công khai tài sản trước khi Quốc hội bỏ phiếu. Pha chút hài hước, HKB nhắc lại câu chuyện đã kể nhiều lần: “Nghệ sĩ BT có lần vừa cười vừa nói với tôi, các vị ấy cứ diễn kịch hoài nhưng chúng tôi đâu có lạ, họ diễn đâu bằng chúng tôi được, họ định thay ...
·         VNTB - Khuất tất nào trong vụ đổi 100 USD tại tiệm vàng bị phạt 90 triệu đồng? (VNTB) - Trần Thành (VNTB) - Chiều 23-10-2018, báo chí đồng loạt đưa tin một người thợ điện ở Cần Thơ vì mang ra tiệm vàng đổi 100 USD mà bị phạt hành chính đến 90 triệu đồng. Tin này thu hút sự quan tâm nhiều hơn cả tin ông Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ chủ tịch nước... Ông Rê cho biết 100 USD là tiền của người thân gửi cho. Cuối năm 2017, ông mang đến tiệm vàng đổi thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang. Sau nhiều lần làm việc, đến ngày 13-8, cơ quan chức năng mới có biên bản vi phạm”. Báo điện tử VNExpress tường thuật như vậy [http://bit.ly/2D405ia]
·         VNTB- Kẻ nào đạo diễn vụ ‘đổi 100 USD phạt 90 triệu đồng’? (VNTB) - Minh Quân (VNTB) - Có một cái gì đó không bình thường, rất không bình thường trong vụ chính quyền thành phố Cần Thơ thình lình ‘đánh úp’ công dân Nguyễn Cà Rê khi ông này vào tiệm vàng chỉ để đổi tờ 100 USD do người thân của ông tặng.
·         Châu Nhuận Phát, nghệ sĩ “nghèo” nhất sẽ bị điểm âm? (BoxitVN) - Vũ Kim Hạnh - Một trại súc vật khổng lồ đúng nghĩa! Trần Trung Thanh. Phải nói cho công bằng, đây là mô hình xã hội hài hòa lý tưởng theo kiểu XHCN mang mùi Đại Hán mà gã họ Tập định áp dụng cho toàn thế giới trong vài chục năm nữa, theo chiến lược “Một vành đai một con đường” của y, cứ kéo quân đến đâu là áp dụng đến đấy. Nhưng bất hạnh là gặp phải gã tư bản Donald Trump đánh hơi quá giỏi, khi sang Tử Cấm Thành ...
·         Ghét hay cuồng Trump: góc nhìn một người gốc Việt (BBC) - Ghét hay cuồng Trump và vấn đề Việt Nam trong quan hệ với Trung Quốc cùng Hoa Kỳ trước bầu cử giữa kỳ
·         Quan hệ Việt Nam-Vatican 'lên mức có đại diện thường trú'? (BBC) - Một báo nói quan hệ VN-Vatican sẽ lên mức có 'đại diện thường trú', sau chuyến thăm của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình.
·         Phó Thủ tướng Malaysia thăm Việt Nam (RFA) - Phó Thủ tướng Malaysia, bà Wan Azizah Ismail sẽ đến thăm Việt Nam vào ngày 25/10 trong chuyến thăm 3 ngày nhân cuộc họp các Bộ trưởng ASEAN 3 về Phụ nữ tại Hà Nội.
·         Tám ngư dân Việt buôn lậu bị bắt giữ tại Malaysia (RFA) - Tám ngư dân Việt Nam tuổi từ 25 - 35 đã bị bắt ở vùng biển ngoài khơi Pahang ở Malaysia vào chiều thứ Sáu, ngày 19/10, vì bị cáo buộc buôn lậu hàng hóa với giá trị hơn 300.000 ringgit (tương đương 72.000 đô la Mỹ) ra khỏi Malaysia.
·         Indonesia bắt giữ 4 tàu cá Việt Nam gần Natuna (RFA) - Chỉ trong khoảng thời gian 1 tuần giữa tháng 10 đã có 4 tàu cá Việt Nam với 74 ngư dân bị Hải quân Indonesia bắt giữ vì đánh cá trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này ở vùng biển Natuna.
·         Lãnh đạo bị dân ném giày nói cử tri ‘nóng nảy, quá khích’ (VOA) - Chủ tịch HĐND TPHCM, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nói với báo chí hôm 24/10 rằng người phụ nữ đã ném giày về phía bà trong buổi tiếp xúc cử tri quận 2 là “quá khích”
·         Bà Quyết Tâm muốn gặp người phụ nữ ném giày (RFA) - Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm mong muốn gặp bà Nguyễn Thị Thùy Dương, người đã ném một chiếc giày vào bà Tâm hôm 20/10.
·         Đổi 100 Mỹ kim, tịch thu, phạt 90 triệu là đúng rồi! (VOA) - Nhìn một cách tổng quát, ông Nam chỉ khác ông Trịnh Xuân Thanh ở chỗ BCH TƯ Đảng CSVN không xóa tên ông khỏi danh sách qui hoạch và vẫn xem ông là “cán bộ chủ chốt” của quốc gia trong tương lai.
·         Vụ đổi 100 đôla bị phạt 90 triệu: Công an nói đúng luật, không gài bẫy (VOA) - Chiều ngày 24/10, Công an TP Cần Thơ nói việc một thợ điện bị phạt 90 triệu đồng do đổi 100 đôla là “đúng trình tự pháp luật,” và “không gài bẫy.”
·         VN: Đảng đề cao ‘đức trị’ để cân bằng ‘pháp trị’? (BBC) - Đảng lãnh đạo toàn diện xã hội trong điều kiện chuyển nền kinh tế sang thị trường thế nào vẫn là vấn đề chưa có lời giải đáp.
·         Tân Chủ tiệm nước và vụ đổi ông Tơn bị phạt ông Hồ (VOA) - Ông Trọng hiện đang mạnh tới mức nếu muốn có lẽ ông có thể tiếp tục ở lại trong chính trường tới tận tuổi 80. Vấn đề là ông sẽ làm gì cho người dân Việt Nam thay vì cho đảng của ông.
·         Việt Nam : Phản ứng về việc ông Nguyễn Phú Trọng làm chủ tịch nước (RFI) - Hôm qua, 23/10/2018, ngay sau khi tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng được Quốc Hội Việt Nam bầu làm chủ tịch nước, đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội, Daniel J. Kritenbrink đã ra tuyên bố chúc mừng ông Nguyễn Phú Trọng.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Nhật Bản : Hai công ty làm giả thông tin về thiết bị chống động đất (RFI) - Tại Nhật Bản, hai công ty chuyên sản xuất trang thiết bị bảo vệ các tòa nhà khỏi các cơn địa chấn đã thừa nhận làm sai dữ liệu nhiều sản phẩm được trang bị cho các trường học và nhiều công sở. Sau công ty KYB, ngày 23/10/2018, một công ty thứ hai đã thừa nhận điều chỉnh dữ liệu của vài nghìn thiết bị giảm chấn chạy bằng dầu được lắp tại Nhật Bản.
·         Nhà báo Nhật được thả sau 3 năm bị cầm giữ ở Syria (VOA) - Một nhà báo Nhật Bản bị các chiến binh Hồi giáo bắt làm con tin ở Syria cách đây ba năm vừa được thả và sẽ hồi hương trong thời gian sớm nhất có thể, ngoại trưởng Nhật Bản cho biết hôm 24/10
·         Trung-Nhật : Hòa dịu, nhưng chỉ là tình thế (RFI) - Áp lực gia tăng lên Ả Rập Xê Út trong vụ nhà báo Khasogghi bị sát hại. Việc cải cách Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO) được khởi sự bàn thảo hôm nay 24 và ngày mai 25/10/2018, tại Ottawa, không có sự tham gia của Hoa Kỳ và Trung Quốc. Nước Pháp trước ngưỡng cửa cải cách bảo hiểm thất nghiệp. Trên đây là một số chủ đề lớn trang nhất các báo Pháp hôm nay. Trước hết xin giới thiệu bài nhận định về quan hệ Nhật-Trung, nhân cuộc hội kiến chính thức giữa thủ tướng Nhật với chủ tịch Trung Quốc, lần đầu tiên từ 7 năm nay.
·         Truyền thông Trung Quốc : Mỹ ‘chơi ván cờ nguy hiểm’ tại eo biển Đài Loan (RFI) - Chỉ một ngày sau khi hai khu trục hạm có tên lửa dẫn đường của Mỹ đi qua eo biển Đài Loan, truyền thông nhà nước Trung Quốc, ngày 23/10/2018, đã nhanh chóng lên tiếng cáo buộc chính quyền Donald Trump « chơi ván cờ nguy hiểm » khi ủng hộ Đài Loan.
·         Quan chức cấp cao của Mỹ không dự hội chợ đầu tư của TQ (VOA) - Mỹ sẽ không cử quan chức cấp cao dự một hội chợ đầu tư lớn ở Trung Quốc vào tháng tới, Đại sứ quán Mỹ cho biết hôm 24/10
·         Những khu trại bí ẩn của Trung Quốc (BBC) - Phóng viên BBC đã tìm ra bằng chứng mới về việc TQ đang xây dựng một mạng lưới trại giam khổng lồ để giam giữ người Hồi giáo.
·         Báo Caixin nêu số quan chức TQ 'tự sát' hoặc chết bất thường (BBC) - Sau vụ Chánh văn phòng đại diện Trung Quốc ở Macau 'nhảy lầu chết', báo Caixin đăng danh sách quan chức TQ 'tự sát' hoặc chết bất thường từ 2014.
·         Nhân quyền 'bị gạt khỏi đàm phán' Bắc Hàn? (BBC) - Báo cáo viên đặc biệt của LHQ lo ngại nhân quyền bị gạt ra khỏi các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Nam Hàn với Bắc Hàn, theo Reuters.
·         Mỹ-Triều : Washington để ngỏ chuyện thanh tra hạt nhân và tuyên bố hòa bình (RFI) - Mỹ có muốn thanh tra bãi thử hạt nhân Punggye-ri và tuyên cáo hòa bình với Bắc Triều Tiên như Bình Nhưỡng mời gọi hay không ? Theo một viên chức cao cấp Hàn Quốc xin ẩn danh, Washington sẽ quyết định chung một lần tùy theo diễn tiến đàm phán.
·         Trump có thể gặp Putin vào tháng 11 ở Paris (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23/10 cho biết ông có thể sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng tới khi hai nhà lãnh đạo có mặt ở Paris để kỷ niệm tròn 100 năm kết thúc Đệ nhất Thế chiến.
·         Nga đẩy mạnh chiến dịch tác động lên bầu cử Mỹ (RFI) - Tấn công tin học, loan tin giả trên mạng, càng gần đến ngày bầu cử giữa kỳ tại Mỹ 06/11, các nhân viên của Matxcơva càng gia tăng chiến dịch nhằm tác động đến cuộc bầu cử này, giống như họ đã làm với cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016, theo ghi nhận của hãng tin AFP hôm qua, 23/10/2018.
·         Vụ Khashoggi : Thổ Nhĩ Kỳ giữ thông tin để gây sức ép với Ả Rập Xê Út (RFI) - Theo đúng lời hứa công bố « sự thật » về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi trong lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại Istanbul, ngày 23/10/2018, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nêu nhiều tình tiết do các nhà điều tra thu thập được từ đầu vụ việc.
·         Vụ Khashoggi : Hoa Kỳ hủy visa của những người Ả Rập Xê Út có liên can (RFI) - Ngày 23/10/2018, Hoa Kỳ đã tiến hành hủy visa nhập cảnh của các nhân viên và quan chức Ả Rập Xê Út có dính líu với vụ sát hại nhà báo đối lập Jamal Khashoggi trong lãnh sự quán ở Istanbul ngày 02/10.
·         TT Trump gọi vụ ám sát Khashoggi là 'sự che đậy tồi tệ nhất trong lịch sử' (BBC) - Mỹ sẽ hủy visa của các nhân viên an ninh Ả Rập Saudi bị nghi sát hại nhà báo Khashoggi trong lãnh sự quán nước họ tại Thổ Nhĩ Kỳ.
·         Văn phòng CNN ở New York sơ tán vì gói đồ khả nghi (VOA) - CNN cho biết văn phòng của họ ở khu Manhattan thuộc thành phố New York đã phải sơ tán vì một gói đồ khả nghi. Đài truyền hình tin tức này đưa tin hôm thứ Tư rằng một đội rà phá bom của cảnh sát đang có mặt tại văn phòng.
·         ‘Thiết bị nổ’ gửi cho Obama và gia đình Clinton bị chặn lại (VOA) - Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ cho biết các mật vụ đã chặn những gói đồ chứa "thiết bị nổ khả dĩ" được gửi đến cựu Tổng thống Barack Obama và Hillary Clinton. Cơ quan này nói cả hai người đều không nhận được các gói đồ này vì quy trình rà soát nghiêm ngặt.
·         Ecuador ngừng can thiệp giữa Anh và người sáng lập WikiLeaks (VOA) - Ecuador sẽ không can thiệp vào chuyện giữa chính phủ Anh với Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks và đang tị nạn ở sứ quán Ecuador ở London, trong các cuộc thương lượng sắp tới.
·         Giải xổ số độc đắc kỷ lục 1,6 tỷ USD đã có chủ (VOA) - Người chủ may mắn của chiếc vé độc đắc - được bán ra tại South Carolina - đã đánh bại xác xuất 1 trên 303 triệu để trúng giải xổ sổ 1,6 tỷ USD lớn nhất trong lịch sử Mỹ
·         Bruxelles bác ngân sách Ý, cho Roma ba tuần để điều chỉnh (RFI) - Liên minh dân túy đang điều hành chính phủ Ý khẳng định không thay đổi ngân sách dự trù cho năm 2019, mặc dù ngày 23/10/2018 Ủy Ban Châu Âu đã bác ngân sách này, vì tỉ lệ thâm hụt cao. Bruxelles cho Roma ba tuần để điều chỉnh. Đây là lần đầu tiên Ủy Ban Châu Âu ra một quyết định như vậy.
·         Khởi đầu im ắng cho cầu vượt biển Hong Kong-Chu Hải (BBC) - Cây cầu vượt biển dài nhất thế giới Hong Kong-Chu Hải đã được thông xe ngày 24/10 với lượng phương tiện lưu thông nhỏ giọt.
·         Vì sao 'tinh binh' đàn ông phương Tây giảm một nửa trong 40 năm qua (BBC) - Lối sống ngày nay được cho là nguyên nhân làm cho chất lượng, số lượng tinh trùng suy giảm.
·         Làm thế nào để tách caffeine khỏi cà phê (BBC) - Một số người thích hương vị cà phê nhưng không thể chịu được tác dụng của caffeine. Vậy làm thế nào để tách caffeine khỏi hạt cà phê?
·         ‘Nam giới cần lắng nghe phụ nữ’ (BBC) - Nữ giới kinh doanh cần sự trợ giúp từ bạn thân nhất, từ đồng nghiệp hay thành viên trong gia đình?
·         MotorWeek - Volvo XC40, Mustang GT, Porche chạy trên tuyết (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp. Trong chương trình này, Volvo cố giành thêm chiến thắng trong dòng SUV với XC40 nhỏ gọn. Pat Goss cho lời khuyên về sửa chữa chống gỉ sét. Zach Maskell trượt trên băng tuyết theo phong cách của Porsche. Và Mustang GT thêm sức mạnh và sự tinh tế.
·         Nào ta cùng…bay (VOA) - Hàng năm, hàng ngàn người lại tề tựu đến đây để tận mắt chứng kiến những màn nhảy dù thót tim và được trải nghiệm cảm giác phóng đi từ một trong những chiếc cầu đường bộ cao nhất châu Mỹ tại sự kiện hợp pháp quy mô nhất thế giới của bộ môn này.







No comments:

Post a Comment

View My Stats