Sunday 14 October 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 14.10.2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 14/10/2018


*
*

·         Cố vấn an ninh Mỹ: "Biển Đông không phải là một tỉnh của Trung Quốc" (RFI) - Sau tổng thống và phó tổng thống Mỹ, đến lượt cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton, công khai lên tiếng đả kích Trung Quốc. Vào hôm qua, 12/10/2018, ông Bolton khẳng định rằng chính quyền Donald Trump sẽ có chính sách cứng rắn hơn với Trung Quốc, yêu cầu Bắc Kinh thay đổi cách hành xử, kể cả ở vùng Biển Đông mà ông cho rằng sẽ không bao giờ trở thành "một tỉnh của Trung Quốc".
·         VNTB- Tử huyệt kinh tế Trung Quốc bắt đầu lộ ra (VNTB) - Minh Quân - (VNTB) - Như một thói quen suy luận ngược, gần như bất kỳ vấn đề gì mà một chính quyền độc trị cấm cản thông tin thì đó chính là thực trạng trầm trọng của chính quyền đó. Đầu tháng Mười năm 2018, tờ The New York Times International của Mỹ đã có được trong tay một chỉ thị của chính phủ Trung Quốc gửi cho các nhà báo ở nước này ngay tuần trước đó - quy định rõ 6 chủ đề kinh tế cần phải được “quản lý”. Trong bài ‘Trung Quốc kiểm duyệt các tin tức thất lợi về kinh tế’, The New York Times International đã công khai 6 chủ đề đó, bao gồm:
·         VNTB - Quyết định của Trump tạo trở ngại cho dân chủ Việt Nam? (VNTB) - Phương Thảo chuyển ngữ (VNTB) - Một trong những hành động đầu tiên của Tổng thống Trump: rút ra khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương – TPP, một thỏa thuận thương mại 12 quốc gia vốn đã trở thành trung tâm của “sự cân bằng chiến lược” của Tổng thống Barack Obama đối với châu Á. Trump đã buộc tội những thoả thuận đó ảnh hưởng đến sản xuất của Mỹ, và vào ngày 23 tháng 1 năm 2017, ông đã ký lệnh rút ra khỏi thoả thuận tại Văn phòng Bầu dục.
·         VNTB - Chùa Liên Trì bị xóa sổ để nhường chỗ cho Nhà hát Giao hưởng Thủ Thiêm? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Quần thể Giáo xứ Thủ Thiêm - Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm, và nơi từng có chùa Liên Trì đã được quy hoạch dự án Nhà hát Giao hưởng, và dự án Nhà triển lãm TP.HCM. Xem ra rồi đây dân thương hồ, bán rau, đưa đò giăng câu sẽ gõ mạn thuyền ‘rống’ khúc opera, thay vì khẩy lên tiếng đàn kìm man mác buồn trên sông Sài Gòn. Rất nhanh sau thông tin Hội đồng Nhân dân TP.HCM đã chấp thuận dự án Nhà hát Giao hưởng, ngay sáng 9-10, một số công ty bất động sản đã lên kế hoạch truyền thông ‘ăn theo’ dự án này.
·         Có EVFTA sẽ có nhân quyền? (RFABLOG) - NGUYỄN TƯỜNG THỤY - Những năm gần đây, kể từ khi xã hội dân sự (XHDS) ở Việt Nam (VN) phát triển mạnh, có một thông lệ, mỗi khi chuẩn bị ký kết hiệp định thương mại với VN, các khối quốc gia thành viên thường tổ chức tham khảo ý kiến của các tổ chức XHDS ở VN. Động thái này vừa tạo điều kiện cho những người hoạt động cất lên được tiếng nói của mình ra quốc tế, vừa khẳng định vị thế của họ trong xã hội hiện đại. Xin nhắc lại một số buổi gặp mà tôi được mời, lấy chuyện hôm qua để nói chuyện hôm nay:
·         Liên quan Luật An ninh mạng (BoxitVN) - Bộ Công an soạn dự thảo Nghị định Luật An ninh mạng, dân lo bị ‘xâm hại’ (VOA). Nghị định Luật An ninh mạng ra đời: kiểm soát thông tin trong tay 1 người? (VNTB). VN yêu cầu Facebook lưu trữ ‘quan điểm chính trị’ (BBC). 1. Bộ Công an soạn dự thảo Nghị định Luật An ninh mạng, dân lo ‘bị xâm hại’. Khánh An. Luật An ninh mạng bị chỉ trích và phản đối sau khi được Quốc hội Việt Nam thông qua vào tháng 6/2018. Bản dự thảo Nghị định quy định chi ...
·         Dự thảo Luật ANM có nhầm giữa thực với ảo? (BBC) - Ý kiến nói Dự thảo nghị định hướng dẫn Luật An ninh mạng đáng lo ngại vì bỏ qua tính tương xứng giữa hiện thực và thế giới ảo.
·         Thông tư 19 cho dùng Nhân dân tệ: Mối nguy bắt đầu? (BBC) - Các vấn đề lợi bất cập hại về nhiều mặt nhen nhóm kể từ khi chính phủ VN ban hành thông tư 19 cho phép dùng NDT, theo một ý kiến từ Mỹ.
·         Môi trường sống của người dân Vĩnh Tân tiếp tục bị đe dọa bởi hàng triệu tấn tro xỉ than tồn đọng (BoxitVN) - RFA - Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động chính thức, hiện bãi xỉ than của nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân đã cao khoảng 20 m, có khoảng 4 triệu tấn tro xỉ than chưa có “đầu ra”, khiến môi trường sống của người dân khu vực này tiếp tục bị đe dọa. Trung Tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, do Trung Quốc đầu tư 95% gồm có 4 nhà máy nhiệt điện, chạy bằng than đá, với tổng công suất lên đến 5.600 MW và 1 cảng biển. Toàn bộ ...
·         VNTB - Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: vì cơn mưa hay do 'kỷ niệm quốc khánh'? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới thông xe đã xuất hiện ổ gà và ổ trâu. Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Nguyễn Tiến Thành khẳng định: Sự cố như báo phản ánh chỉ là cục bộ, tải trọng xe, dầu diesel chảy tràn và nhất là nước mưa đọng trên đường. Quan điểm này nhận được sự hoan nghênh nhiệt thành của (kh)ông ít người, ... Nhưng điều ông Thành không ngờ rằng, sau phát biểu đó, các báo đồng loạt đăng tin: Có dấu hiệu bớt xén, thay đổi vật liệu khi thi công cao tốc 34.500 tỷ.
·         Thủ Thiêm rước Bác Hồ về (RFABLOG) - Câu chuyện về Nhà hát Giao Hưởng còn đang trên bàn mổ chưa ngã ngũ thì chính quyền thành phố lại tung ra con bài mới, thách thức người dân cả nước, đặc biệt những ai đang phản biện vụ Nhà hát Giao hưởng khi Chủ tịch UBND thành phố đề nghị đặt tên quảng trường Hồ Chí Minh cho dự án Quảng trường Trung tâm & Công viên Bờ sông.
·         Suy nghĩ gì từ “sự ra đi” của ông Đỗ Mười? (BBC) - Tiến sỹ Đinh Hoàng Thắng nghĩ về đường lối lãnh đạo của Nhà nước và Đảng Cộng sản Việt Nam sau cái chết của TBT Đỗ Mười.
·         Gương mặt nhí Việt Nam ở London Fashion Week (BBC) - Tại sàn diễn nhí của House of iKons trong tuần lễ thời trang London có hai em nhỏ Việt Nam là Anna Hoàng và Đoàn Khánh Vân.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Thủ tướng Nhật sắp thăm chính thức Trung Quốc (VOA) - Trung Quốc ngày 12/10 loan báo Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ đến thăm Trung Quốc từ ngày 25 đến 27 tháng này trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của một nhà lãnh đạo Nhật Bản suốt bảy năm qua trong bối cảnh Mỹ đang đẩy mạnh áp lực thương mại lên Bắc Kinh và Tokyo.
·         TQ kêu gọi Mỹ ngưng bôi nhọ với cáo buộc gián điệp mạng (VOA) - Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngưng bôi nhọ Bắc Kinh với cáo buộc gián điệp mạng và tấn công mạng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lục Khảng tuyên bố ngày 12/10.
·         Trung Quốc hợp pháp hóa trại cải tạo người Duy Ngô Nhĩ (BoxitVN) - Anh Vũ - Ngày 09/10/2018, Trung Quốc ban hành một điều luật mới chính thức thừa nhận sự tồn tại của các trại cải huấn ở Tân Cương. Những trại cải tạo giam giữ người Hồi giáo mà Bắc Kinh đã nhiều lần phủ nhận trước các tố cáo của những tổ chức nhân quyền quốc tế, giờ đây đã được hợp thức hóa. Theo chính quyền tỉnh Tân Cương, các trung tâm ...
·         Bầu cử bổ sung: Hồng Kông cấm cửa một cựu đại biểu ủng hộ độc lập (RFI) - Hôm qua, 12/10/2018, cơ quan phụ trách bầu cử Nghị Viện Hồng Kông đã quyết định cấm cựu đại biểu Lưu Tiểu Lệ (Lau Siu Lai) ra tranh cử trong cuộc bầu cử bổ sung sắp tới, với lý do bà Lưu Tiểu Lệ có quan điểm đòi quyền tự quyết cho Hồng Kông.
·         Giới trẻ TQ chơi chữ hiểm hóc chống kiểm duyệt (BBC) - Giới trẻ Trung Quốc chế ra nhiều từ lóng để tránh giới chức kiểm duyệt trên mạng khi nói đến các đề tài nhạy cảm.
·         Công dân Mỹ hoạt động nhân đạo vẫn bị cấm đến Bắc Triều Tiên (RFI) - Hoạt động trợ giúp nhân đạo tại Bắc Triều Tiên bị đình trệ trong những tuần gần đây. Một số tổ chức quốc tế tố cáo chính sách của Washington từ chối cấp phép cho các nhân viên Hoa Kỳ, làm việc cho năm tổ chức nhân đạo, đến Bắc Triều Tiên, trong chương trình cứu trợ lương thực.
·         Úc điều tàu chiến thi hành chế tài Triều Tiên (VOA) - Úc điều một khu trục hạm có phi đạn dẫn đường tới Biển Đông để tăng cường các nỗ lực quốc tế nhằm thi hành các chế tài nhắm vào Triều Tiên, một sĩ quan quân đội Úc cho biết hôm 12/10.
·         Melania Trump: 'Donald Trump và tôi ổn' (BBC) - Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump bác bỏ suy đoán về tình trạng hôn nhân của bà với Tổng thống Trump.
·         Giáo hội Chính thống Ukraine chia tay Nga sau 332 năm (BBC) - Quyền lực của Giáo hội Chính thống Nga với Ukraine chấm dứt sau 332 năm bằng quyết định tại Constantinople tuần này.
·         Chính Thống Giáo Ukraina độc lập: Nga lên án một hành vi khiêu khích (RFI) - Một ngày sau khi Thượng Hội Đồng Chính Thống Giáo công nhận giáo hội Ukraina độc lập, ngoại trưởng Nga hôm qua 12/10/2018 lên án « hành động khiêu khích », được Washington ủng hộ « công khai và trực tiếp ».
·         Quyền tiếp cận an ninh của Clinton được rút lại theo yêu cầu của bà (VOA) - Quyền tiếp cận an ninh cho năm người khác mà bà Clinton chỉ định là nghiên cứu viên cũng đã được thu hồi, bao gồm trợ lí thân cận của bà là Cheryl Mills.
·         Ứng cử viên DC Texas huy động số tiền kỉ lục trong cuộc đua vào Thượng viện Mỹ (VOA) - Tuy nhiên, các cuộc khảo sát ý kiến nhìn chung cho thấy Beto O’Rourke đang thua sút Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz tại Texas, một bang mà cử tri có lập trường rất bảo thủ và chưa gửi người nào theo Đảng Dân chủ vào Thượng viện Hoa Kỳ suốt 30 năm qua.
·         Bầu cử Đức: Đảng CSU có thể thảm bại ngay trên lãnh địa Bayern (RFI) - Trong cuộc bầu cử cấp vùng vào ngày mai, 14/10/2018 tại bang Bayern, nơi được coi là thành trì của họ, đảng Xã Hội Thiên Chúa Giáo CSU trong liên minh với đảng Dân Chủ Thiên Chúa Giáo CDU-CSU của đương kim thủ tướng Đức Angela Merkel, được dự báo là sẽ bị bại, một sự kiện chắc chắn sẽ tác động đến nền chính trị toàn nước Đức.
·         Hội Đồng Nhân Quyền LHQ: Nhiều thành viên mới bị tố "thiếu tư cách" (RFI) - Ngày 12/10/2018, Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu bầu 18 thành viên mới (trên tổng số 47 thành viên) của Hội Đồng Nhân Quyền nhiệm kỳ 2019 -2021. Nhiều tổ chức nhân quyền đã chỉ trích việc sáu nước Philippines, Bangladesh, Bahrein, Cameroon, Eritrea, Somalia được bầu vào hội đồng, bị coi là « một điều nực cười ».
·         Thổ Nhĩ Kỳ phóng thích mục sư Mỹ Andrew Brunson (RFI) - Hôm qua, 12/10/2018, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã trả tự do cho mục sư Mỹ Andrew Brunson, sau hơn hai năm giam cầm và quản thúc. Vụ án mục sư Mỹ bị Ankara cáo buộc ủng hộ « các tổ chức khủng bố » khiến quan hệ Hoa Kỳ - Thổ Nhĩ Kỳ xấu đi trầm trọng. Mục sư Brunson từng đối diện với án phạt 35 năm tù.
·         Trump: Sẽ có ‘hình phạt nghiêm khắc’ cho Ả-rập Saudi nếu Khashoggi bị giết (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong một cuộc phỏng vấn của đài CBS hôm thứ Bảy rằng sẽ có "hình phạt nghiêm khắc" đối với Ả-rập Saudi nếu bằng chứng cho thấy nhà báo người Saudi Jamal Khashoggi đúng là đã bị giết tại lãnh sự quán Saudi ở Istanbul.
·         Tin nói nhà báo Khashoggi ghi lại vụ sát hại ông bằng đồng hồ Apple (VOA) - Cuộc điều tra của Thổ Nhĩ Kì về vụ nhà báo có tiếng người Ả-rập Saudi Jamal Khashoggi mất tích đã tiết lộ những đoạn ghi âm được ghi lại trên đồng hồ Apple của ông, được nói là cho thấy ông đã bị tra tấn và giết chết, theo bản tin của một tờ báo Thổ Nhĩ Kì đăng hôm thứ Bảy.
·         Vụ nhà báo Khashoggi mất tích: Riyad cực lực bác bỏ cáo buộc sát nhân (RFI) - Trong bối cảnh sức ép quốc tế lên chính quyền Riyad ngày càng gia tăng về vụ nhà báo đối lập Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi mất tích sau khi tới tòa lãnh sự của Riyad tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm 02/10/2018, chính quyền Riyad hôm qua 12/10, lần đầu tiên lên tiếng cực lực bác bỏ lời tố cáo rằng chính Ả Rập Xê Út đã ra lệnh sát hại nhà báo đối lập.
·         Tuần báo Pháp: Có nên tin Macron, MBS và Tập Cận Bình? (RFI) - Tổng thống Pháp, thái tử nối ngôi của Ả Rập Xê Út và chủ tịch Trung Quốc là ba nhân vật nổi bật của thời sự trong tuần qua và báo chí quốc tế. Các tạp chí Pháp cuối tuần gửi đến độc giả một góc nhìn công kích không khoan nhượng đối với các nhà lãnh đạo này cho dù vì những lý do khác nhau. Kế hoạch của Nga chiếm Belarus, dân Brazil mê cực hữu, hư thực ra sao ?
·         Europol diễn tập chiến thuật (VOA) - Tổ chức Cảnh sát Liên minh châu Âu Europol vừa diễn tập chiến thuật tại trụ sở chính ở The Hague. Cuộc diễn tập này thuộc chương trình thao dượt của lực lượng cảnh sát đặc biệt toàn châu Âu.
·         Lũ quét, lở đất ở Indonesia làm ít nhất 21 người chết, phá hủy nhà cửa (VOA) - Lũ quét và lở đất do mưa lớn ở Indonesia đã giết chết ít nhất 21 người, trong đó có 11 học sinh, khiến 15 người mất tích, và phá hủy hàng trăm căn nhà, chính quyền cho biết hôm thứ Bảy.
·         Nhiều mảnh vỡ tràn vào nhà dân vì bão Michael (VOA) - Camera an ninh quay lại hình ảnh những đợt sóng cuốn theo nhiều mảnh vỡ chảy qua vườn nhà của một hộ dân ở Flordia sau khi bão Michael ập vào đất liền. Video thu được trên Đảo St. George, ngoài khơi Apalachicola, Flordia, cho thấy mức nước dâng cao tột độ mà cư dân trên đảo phải đối mặt.
·         Giải thay thế Nobel Văn chương 2018 có chủ (VOA) - Maryse Condé được trao Giải thưởng của Tân Hàn lâm viện dành cho Văn chương. Giải thưởng này được tạo ra sau khi Viện Hàn lâm Thụy Điển hoãn giải Nobel Văn chương năm nay trong lúc tìm cách giải quyết hệ quả của một vụ tai tiếng tình dục.
·         Năm mẹo hữu hiệu giúp tăng cường trí nhớ (BBC) - Tại sao bạn học đi học lại nhiều lần mà không thể nào nhớ hết kiến thức? Có một số mẹo trí nhớ giúp bạn học dễ dàng hơn, hiệu quả hơn.







No comments:

Post a Comment

View My Stats