Trung
Quốc nếm "trái đắng" từ mặt trái của Sáng kiến Vành đai-Con đường
Hồng
Anh/VOV.VN biên dịch (Theo Asia Times)
Thứ Ba, 18:45, 13/04/2021
VOV.VN - Dịch Covid-19 đã buộc Trung Quốc phải xem
xét lại Sáng kiến Vành Đai-Con đường (BRI), kế hoạch đầy tham vọng nhằm kết nối
các thành phần lớn của nền kinh tế toàn cầu thông qua những dự án cho vay và
phát triển cơ sở hạ tầng.
Một phần của dự án đập thủy điện có sự rót vốn của
Trung Quốc tại quốc gia Bờ Biển Ngà ở châu Phi. Ảnh: AFP
Mặt trái đang bị
phơi bày
Các ngân hàng Trung Quốc – trụ cột chính của
Sáng kiến mà Chủ tịch Tập Cận Bình gọi là “dự án thế kỷ”, đang bị quá tải và phải
đối mặt với vấn đề các khoản vay không được hoàn trả đúng thời hạn. Kết quả là,
Trung Quốc buộc phải thu hẹp quy mô của dự án, đặc biệt ở các thị trường mới nổi
tại châu Phi. Một số nhà phân tích đang đặt câu hỏi liệu dự án đầy hoài bão này
của Bắc Kinh đang đến giai đoạn kết thúc? “Không quá nhanh như vậy”, cây bút
Joseph Dana của Asia Time nhận xét.
BRI là dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất thế giới được thực hiện kèm theo cam kết của
Trung Quốc là chi 1.000 tỷ USD để phát triển giao thông vận tải như đường bộ,
đường sắt, viễn thông và những hạng mục tương tự tại các thị trường mới nổi.
Các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân của nước này là “chìa khóa” để cung cấp
tài chính cho toàn bộ Sáng kiến BRI. Hiện các công ty Trung Quốc đang bận rộn
xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng trên khắp lục địa châu Phi, còn các ngân
hàng Trung Quốc đang cung cấp những khoản vay dưới nhiều hình thức khác nhau.
Tuy vậy, các khoản đầu tư của Trung Quốc dành
cho dự án BRI đã sụt giảm đáng kể trong thời gian qua, ngay cả trước khi dịch
Covid-19 gây tổn thất nặng nề cho nền kinh tế toàn cầu. Trong năm 2020, tình
hình càng ảm đạm hơn. Financial Times đưa tin, hai ngân hàng nhà nước lớn nhất
của Trung Quốc là Ngân hàng Phát triển và Ngân hàng Xuất nhập khẩu đã phải chuyển
nguồn vốn từ BRI sang các dự án trong nước.
Một số quốc gia ở châu Phi đang phải gồng mình
trả nợ cho các bên cho vay tại Trung Quốc. Zambia là quốc gia đầu tiên tuyên bố
vỡ nợ vào năm 2020. Tuy nhiên vào tháng 10/2020, nước này đã đạt được thỏa thuận
hoãn trả nợ cho Ngân hàng Phát triển Trung Quốc.
Những rạn nứt khác cũng đang được phơi bày.
Kenya vừa thông báo sẽ chấm dứt hợp đồng với Công ty Vận hành Đường sắt
Ngôi sao Châu Phi (Afristar) do Trung Quốc làm chủ. Công ty này được thành lập
vào năm 2017 trong khuôn khổ BRI, dự kiến sẽ phụ trách các hoạt động chuyên chở
hành khách và vận chuyển hàng hóa trong vòng 10 năm. Kenya được cho là đã nợ
Afristar 380 triệu USD phí vận hành và bảo trì cơ sở hạ tầng.
Đã đến lúc Bắc
Kinh phải thay đổi
Vấn đề liên quan đến việc thu hồi và chi trả
các món nợ đã thúc đẩy làn sóng hợp tác công tư (PPP) mới. Từ Mozambique đến
Uganda, Trung Quốc đang khuyến khích các công ty của nước này tạo ra các hình
thức PPP mới để giảm bớt gánh nặng nợ nần cho các nước châu Phi thông qua việc
thuyết phục các đối tác cho những công ty đó hưởng một phần lợi nhuận từ các
khoản thu, chẳng hạn như phí cầu đường. Thế nhưng theo các nhà phân tích, sự nở
rộ của hình thức PPP là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy mức độ nghiêm trọng của
cuộc khủng hoảng nợ đối với các dự án của BRI.
Các nhà ngoại giao Mỹ và nhiều tổ chức tư vấn
đã liên tiếp đưa ra cảnh báo về động thái này của Trung Quốc. Phát biểu với
Financial Times, ông Jonathan Hillman, chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến
lược và Quốc tế (CSIS) tại Washington cho rằng: “Việc hiệu chỉnh lại Sáng kiến
Vành đai – Con đường nằm trong kế hoạch của Trung Quốc nhằm thể hiện họ là một
cường quốc mới nổi. Bắc Kinh đã sử dụng mô hình thiếu sót mà họ cho là phát huy
hiệu quả ở trong nước, xúc tiến các dự án cơ sở hạ tầng lớn và cố gắng áp dụng
nó với nước ngoài một cách mạnh mẽ”.
Một số tổ chức tư vấn thậm chí còn chỉ trích
BRI một cách gay gắt và quyết liệt hơn. Hội đồng Quan hệ đối ngoại Mỹ thời gian
gần đây đưa ra kết luận rằng, BRI làm suy yếu sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô
trên toàn cầu và làm gia tăng khả năng xảy ra cuộc khủng hoảng nợ kéo dài tại
những thị trường mới nổi.
Theo cơ quan này, BRI đã mang lại cho các công
ty của Trung Quốc những đặc quyền không công bằng. Bên cạnh đó, hầu hết các dự
án cơ sở hạ tầng mà Bắc Kinh xây dựng đều hoạt động nhờ nhiên liệu hydrocarbon,
làm gia tăng thách thức trong việc đối phó với vấn đề biến đổi khí hậu trên
toàn cầu. Về cơ bản, BRI buộc nhiều quốc gia phải chấp nhận cách tiếp cận gây hấn
và thiếu thân thiện với môi trường của Trung Quốc trong quá trình xây dựng cơ sở
hạ tầng.
Không thể phủ nhận thực tế là, sự tăng cường sáng
kiến PPP và những giải pháp khả thi nhằm giảm bớt gánh nặng nợ nần, chẳng hạn
như kế hoạch yêu cầu đưa thêm tài sản thế chấp hay tập trung vào những lĩnh vực
tăng trưởng đáng tin cậy đã giúp Trung Quốc củng cố tầm ảnh hưởng tại châu Phi,
bất chấp sự chậm trễ trong việc triển khai các dự án BRI. Tình hình hiện tại có
thể là cơ hội để Bắc Kinh kiểm tra và đánh giá hiệu quả các các kế hoạch dài hạn
dành cho BRI
Nhiều nhà phân tích cho rằng, Trung Quốc đang
tung ra các gói vay một cách “liều lĩnh” để thực hiện các mục tiêu trong BRI.
Không riêng gì Zambia và Djibouti, nhiều quốc gia khác đang phải oằn mình gánh
trên lưng món nợ khổng lồ và những hoạt động cho vay mập mờ của Bắc Kinh hiện
đang bị soi xét kỹ lưỡng.
Câu hỏi đặt ra là liệu những lời chỉ trích và
sự chú ý của công chúng về cách thức mà Trung Quốc đầu tư cho BRI có khiến Bắc
Kinh phải thay đổi cách tiếp cận hay không? “Vẫn chưa rõ, nhưng có một điều chắc
chắn là bức rèm về cách tiếp cận của Trung Quốc đối với các khoản nợ đang dần bị
kéo xuống. Việc đầu tư cho các dự án BRI ở châu Phi chậm lại cho thấy Bắc Kinh
hiểu rõ sự cần thiết phải thay đổi để đảm bảo sự bền vững cho dự án thế kỷ của
họ”, nhà phân tích Joseph Dana lưu ý./.
Hồng Anh/VOV.VN (biên dịch)
Theo Asia Times
No comments:
Post a Comment