Monday, 5 April 2021

PHIẾM BÀN : KHI CÁC 'NGÔI SAO' THỂ HIỆN 'LÒNG YÊU NƯỚC' ĐIÊN CUỒNG (Đình Ngọc)

 



Phiếm bàn: Khi các ‘ngôi sao’ thể hiện ‘lòng yêu nước’ điên cuồng   

Đình Ngọc

Apr 4, 2021

https://saigonnhonews.com/phiem-ban-khi-cac-ngoi-sao-the-hien-long-yeu-nuoc-dien-cuong/

 

Thương hiệu thời trang H&M nổi tiếng của Thụy Điển đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ và kêu gọi tẩy chay của người tiêu dùng Việt ngay khi có thông tin H&M đăng tải hình ảnh bản đồ Trung Quốc có đường lưỡi bò phi pháp.

 

Làn sóng tẩy chay H&M bắt đầu từ một bản tin đến từ Trung Quốc, ABC News trích dẫn một tuyên bố của chính quyền Thượng Hải, cho biết người dùng Internet đã báo cáo vấn đề với ban quản lý trang web của H&M và cục quy hoạch và tài nguyên thiên nhiên thành phố Thượng Hải đã yêu cầu thay đổi nó.

 

Tờ Wall Street Journal trích dẫn, chi nhánh Thượng Hải của Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc cho biết nhà điều hành trang web của H&M đã thực hiện các hành động để giải quyết vấn đề này.

 

Không bản tin nào nói rõ bản đồ Trung Quốc có vấn đề gì làm “phật lòng” chính quyền, và H&M đã sửa đổi nó như thế nào.

 

Cũng chẳng có hình tấm bản đồ Trung Quốc nào “có vấn đề” và hình tấm bản đồ đã được sửa chữa nào minh họa cả.

 

Một số tài khoản MXH đăng kèm hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò” (phi pháp) nhưng đó lại là hình cũ, đã được lan truyền trước đây.

 

Trên website chính thức của H&M, người ta cũng không tìm thấy thông tin liên quan, hoặc tấm bản đồ Trung Quốc có “đường lưỡi bò” (phi pháp) được thay đổi theo yêu cầu từ chính quyền Trung Quốc.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2021/04/H-M-1.jpg

Bản đồ các địa điểm của H&M tại Trung Quốc chưa có dấu hiệu “đường lưỡi bò” (phi pháp.) (Chụp màn hình)

 

 

H&M “giữa hai làn đạn”

 

Thế nhưng, chỉ cần có thế, người Việt trong nước lập tức thể hiện “lòng yêu nước mạnh mẽ,” kêu gọi nhau trên mạng xã hội tẩy chay thương hiệu này.

 

Hàng chục ngàn lượt “giận dữ” và bình luận phản đối xuất hiện trên fanpage của H&M. Đặc biệt, hashtag #hoangsatruongsalacuaVietNam (Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam) và #HMcutkhoiVietNam (H&M cút khỏi Việt Nam) cũng được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội.

 

Chưa dừng lại ở đó, theo báo Thanh Niên, nhiều người đã thành lập riêng trang, nhóm trên các trang mạng xã hội để bày tỏ sự phẫn nộ, kêu gọi tẩy chay H&M. Một số nghệ sĩ, người mẫu cũng cảm thấy mình phải thể hiện “quan điểm yêu nước,” như người mẫu Trịnh Hồng Quế viết trên facebook: “Tự dưng cảm thấy ghê tởm! Muốn lục tung tủ đồ quần áo của 2 mẹ con để vứt hết đồ H&M đi ngay bjo ý!!!” (‘bjo’ dịch ra tiếng Việt nghĩa là ‘bây giờ’)

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2021/04/Tay-chay-3.jpg

Trịnh Hồng Quế

 

Diễn viên Nguyễn Đình Tú (đóng trong phim Hướng Dương Ngược Nắng) “cảm thấy xấu hổ” khi từng có bài đăng về H&M khi anh tham gia sự kiện ra mắt cửa hàng này tại Hà Nội vào 4 năm trước. Để thể hiện sự “nổi giận” về sự “xúc phạm của H&M” đối với đất nước, Tú còn xóa ngay bài viết năm xưa, đồng thời “mời” H&M “biến khỏi” Việt Nam.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2021/04/Tay-chay-4.jpg

Nguyễn Đình Tú

 

Báo Thanh Niên còn liệt kê thêm một số sao Việt khác như Vũ Hà, Nathan Lee, diễn viên hài Thu Trang, Nguyên Vũ, Hoa Hậu Phan Hoàng Thu… cũng bày tỏ quan điểm sẵn sàng quay lưng với H&M nếu hãng này thực sự đăng tải bản đồ “đường lưỡi bò” (phi pháp).

Họ có nhiều fan, và fan của họ (đương nhiên) cũng bày tỏ sự ủng hộ trước sự tẩy chay này của “thần tượng.”

 

Làn sóng “ăn theo” lòng yêu nước này ngày càng lớn, càng mạnh, khiến người ta cứ ồ ạt xô đẩy nhau tẩy chay H&M, thậm chí có người xé quần áo mang nhãn hiệu H&M cho hả giận.

 

Ít người biết rằng, trước khi H&M bị tẩy chay ở Việt Nam, họ đã bị tẩy chay như thế tại Trung Quốc, thậm chí nặng nề hơn, vì thị trường ở đó lớn gấp hàng chục lần thị trường Việt Nam, đứng thứ tư trên toàn thế giới.

 

Bản tin ngày 26 Tháng Ba trên CNN cho biết, không chỉ H&M, nhiều thương hiệu may mặc lớn của các nước phương Tây đang phải đối mặt với sự tẩy chay ở Trung Quốc vì lập trường chống lại cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức để sản xuất bông ở khu vực phía tây Tân Cương của nước này.

 

Những tên tuổi lớn như Nike, Adidas, Puma, Converse, Calvin Klein, Tommy Hilfiger, Uniqlo… nằm trong danh sách bị chính quyền Trung Quốc tẩy chay.

 

Điều đó có nghĩa là hàng chục người nổi tiếng ở Trung Quốc sẽ tự nguyện (hay bị buộc) chấm dứt hợp đồng quảng cáo để thể hiện lòng “yêu nước, yêu CNXN” của họ. Chưa cần dân chúng tẩy chay, việc tên những công ty này sẽ bị rút khỏi các cửa hàng thương mại điện tử lớn ở Trung Quốc và bị chặn bởi một số ứng dụng điều hướng người tiêu dùng cũng làm thiệt hại cho họ không ít.

 

H&M đã bị như thế, ngay cả bảng hiệu quảng cáo của H&M bên ngoài trung tâm thương mại ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên cũng bị gỡ xuống.

 

“Tội” của H&M là, họ đã tuyên bố “quan ngại sâu sắc” về các báo cáo về lao động cưỡng bức trong sản xuất bông ở Tân Cương.

 

Từ đó H&M vấp phải làn sóng chỉ trích từ người dùng mạng xã hội Trung Quốc được chính quyền “bật đèn xanh.” Các bài đăng trên Weibo chứa hashtag “Tôi ủng hộ bông Tân Cương” đạt hơn 4 tỷ lượt xem. “Quần áo của H&M là đồ giẻ rách”, một trong những bình luận được yêu thích nhất trên Weibo.

 

Sự trả đũa của Đảng Cộng Sản Trung Quốc vô cùng khốc liệt, nên không bao lâu, H&M tuyên bố “Trung Quốc là một thị trường rất quan trọng,” và cam kết lâu dài của họ với đất nước này vẫn “mạnh mẽ.” H&M đang làm tất cả những gì có thể để vượt qua những thách thức mà họ đang phải đối mặt tại Trung Quốc:

 

“Chúng tôi muốn trở thành một người mua có trách nhiệm, ở Trung Quốc và các nơi khác, và hiện đang xây dựng các chiến lược hướng tới tương lai và tích cực làm việc trên các bước tiếp theo liên quan đến tìm nguồn cung ứng nguyên liệu.”

 

Tuy có lời lẽ nhượng bộ, nhưng người ta lại chưa tìm thấy trên trang web H&M hoặc bất cứ mạng xã hội nào do H&M quản lý, có hình bản đồ kèm theo “đường lưỡi bò” (phi pháp) cổ súy cho chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

 

Nhưng hình bản đồ này lại được tìm thấy trên trang web của một số hãng thời trang nổi tiếng hơn H&M: Chanel, Gucci, Burberry, Saint Laurent,…

 

Thế thì hãng nào đáng “tẩy chay” hơn? Và “tẩy chay” như thế nào… cho phải đạo?

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2021/04/Burberry-2.jpg

Bản đồ các địa điểm bán hàng tại Trung Quốc trên trang Burberry có thể hiện “đường lưỡi bò” (phi pháp). (Chụp màn hình)

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2021/04/Gucci-2.jpg

Bản đồ các địa điểm bán hàng tại Trung Quốc trên trang Gucci có thể hiện “đường lưỡi bò” (phi pháp). (Chụp màn hình)

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2021/04/Saint-Laurent-1.jpg

Bản đồ các địa điểm bán hàng tại Trung Quốc trên trang Saint Laurent có thể hiện “đường lưỡi bò” (phi pháp). (Chụp màn hình)

 

 

Đừng “tẩy chay theo định hướng”

 

Trong làn sóng “tẩy chay” H&M của người Việt, có rất ít người đi ngược sóng, vì sợ bị “trù dập.” Sống ở một đất nước mà lòng yêu nước cũng phải biết thể hiện đúng chỗ, đúng thời điểm, và phải theo đúng định hướng, thì khó có ai dám có tiếng nói khác.

 

Trên facebook, có một người kiến trúc sư trẻ có cái nhìn khác với đám đông, nhưng lại khiến tôi suy nghĩ. Xin mượn ý của anh để trình bày phần này.

 

Nếu bạn muốn xem toàn bộ ý kiến của Kiến Trúc Sư Lê Quang, xin mời đọc tại đây.

Lê Quang viết:

 

“Việt Nam rất ít khi công khai ủng hộ những phong trào vì quyền con người của quốc tế nhưng mỗi khi quyền của người Việt Nam bị xâm hại thì chúng ta lại bắt ép tất cả các đối tác của mình phải nhất loạt ủng hộ chúng ta theo những cách khá gượng gạo. Tẩy chay một nhãn hàng quốc tế là việc làm không tệ để thể hiện chính kiến, nhưng tại sao ta không tẩy chay Huawei, Xiaomi hay Oppo, Lotus? Hiển nhiên các hãng nội địa Trung Quốc này khi sản xuất hàng tại Trung Quốc chắc chắn đều phải tuân thủ pháp luật của Trung Quốc và thực thi nghĩa vụ quảng bá chính sách mềm của nước họ. Vậy mà ta lại chỉ nhắm mũi dùi vào một nhãn hàng Châu Âu vốn là nạn nhân từ chính sách ngoại giao thương mại của Trung Quốc thì có hợp lý không? Về lâu về dài, chúng ta mất đi những đồng minh, bạn hàng, mà rõ ràng là khi họ đối đầu với Trung Quốc thì người Việt Nam làm gì? Chúng ta chỉ đơn giản là không làm gì cả.”

 

Không phải tất chúng ta không chịu làm gì cả, nói đúng hơn, rất nhiều người có ảnh hưởng không chụi làm gì cả.

 

Các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng tranh chấp trên Biển Đông năm 2014 bị công an đàn áp dã man sau đó. Các ngôi sao showbiz ở đâu?

 

Những cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược những năm sau đó đều bị chặn ngay từ khâu chuẩn bị, hoặc những người biểu tình đều bị bắt, bị đánh đập trong đồn công an. Lúc đó, có ngôi sao nào lên tiếng không?

 

Đúng là lúc đó, giới “tinh hoa” núp hết vào “ổ” để không phải làm gì cả.

 

Thế mà bây giờ, thay vì dồn sự căm giận vào chính quyền Trung Quốc, nơi tạo dựng đường lưỡi bò chín đoạn phi pháp trên Biển Đông, một số “ngôi sao” lại lớn tiếng lôi kéo đám fan cuồng “tẩy chay” một công ty thời trang về một chuyện đang là nghi vấn, gọi đó là “sự xúc phạm đối với Việt Nam.”

 

Toàn bộ những lời tuyên bố lớn lối trên mạng xã hội đều dựa vào một tin chưa được kiểm chứng! Tất cả chỉ dựa vào một mẩu tin ngắn và một tấm hình cũ do Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Trung Quốc tung ra.

 

Có thể gọi đó là “lòng yêu nước ngu xuẩn” hay không? Hay “lòng yêu nước” bị dắt mũi?

KTS. Lê Sang nhận định như thế này:

 

“Thứ mà người Việt Nam đối diện, không phải là một nhãn hàng quốc tế mà là chính sách thương mại và ngoại giao đàn áp của Trung Quốc. Để đối phó với những hoạt động như vậy, người Việt Nam cần có đồng minh và ở phần lớn các tình huống, trong thực tế chúng ta đều hất nước vào mặt họ… Người tiêu dùng có quyền tẩy chay H&M hay bất kì hãng nào nếu họ đi ngược lại lợi ích của Việt Nam, tuy nhiên điều đó không làm thay đổi đi bản chất rằng đường lưỡi bò là vấn đề bắt nguồn từ Trung Quốc, chứ không phải ai khác.”

 

Khi chúng ta “hất nước vào mặt” những công ty kinh doanh phương Tây, cũng có nghĩa là chúng ta tự đạp vào chân mình, vì Việt Nam đang có không ít xưởng sản xuất cho H&M, Nike,… Vì “nếu ta điên cuồng tẩy chay toàn bộ các nhãn hàng Tây phương dưới sự kích động của Bắc Kinh thì điều diễn ra ngay sau đó chính là hàng Trung Quốc sẽ tràn ngập Việt Nam (như vẫn luôn như thế)” Lê Sang viết, “và một lần nữa, ta đừng mong đợi các nhãn như Oppo, Xiaomi, Lotus hay Huawei sẽ đặt ưu tiên cho Việt Nam cao hơn đất nước của chính họ.”

 

Vậy thì hãy bớt “điên” cho đất nước nhờ, các “ngôi sao” ạ!

 

*****

Bài viết trên không thể hiện quan điểm của SGN. SGN luôn đón nhận các ý kiến phản bác trên tinh thần tôn trọng lập luận trái chiều được thể hiện bằng ngôn ngữ lịch sự chừng mực. Vui lòng gửi bài viết phản hồi nếu quý độc giả không đồng ý với tác giả. Xin gửi về: bientap@saigonnhonews.com

 

Trân trọng,

BBT Saigon Nhỏ

 

 

 

No comments:

Post a Comment

View My Stats