CUỘC
CHIẾN TRANH TRONG GIÁO DỤC
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=964996547642867&id=100023975920044
Cuộc chiến tranh trong
giáo dục
Không chỉ cuộc thi sáng tạo
KHKT đang đầy tai tiếng. Hầu hết các cuộc thi trong môi trường giáo dục VN đều
có vấn đề, từ thi học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện, tỉnh, thành phố đến cuộc
thi học sinh giỏi quốc gia. Chúng bất thường và ngày càng kỳ dị từ khâu “luyện
thi” mà ngày nay nhiều giáo viên gọi là “luyện gà”, và không ngần ngại gọi gà của
cô A, thầy B, gà của trường XYZ…; đến khâu làm đề, chấm thi, và rất nhiều hậu
quả sau khi công bố giải.
Ở đó bộc lộ ra một cuộc
chạy đua mù quáng mà khốc liệt và đau khổ. Học sinh, giáo viên bị biến thành
công cụ. Giáo dục bị biến thành chiến trường. Và thương trường. Ở đó có cả những
ân huệ lẫn trừng phạt và hạ nhục; có cả những sướng vui thở phào vì đã an toàn
lẫn những nhục nhã dài lâu, không ít gv và hs đã bị / tự nhận chìm sau khi có kết
quả của kỳ thi.
Cả một nền giáo dục đang
sống trong tình trạng chiến tranh. Một cuộc chiến thực sự, cuộc chiến trên quy
mô quốc gia mà ở đó những đứa trẻ buộc phải trở thành chiến binh và thầy cô của
chúng là những kẻ “ba lần tiễn con đi hai lần khóc thầm lặng lẽ”. Lâu dần người
ta quên, cả giáo viên và học sinh từ chỗ bị xua ra chiến trường, đã dần “xung
phong đi bộ đội”.
Trước và sau mỗi cuộc thi
bạn sẽ nghe thấy thứ diễn ngôn của chiến tranh trong các nhà trường: “Lính của
tao, ra quân, đi đánh, thằng ấy chết rồi, suýt nữa thì toi, thất bại, thua trận,
thắng lớn…” Rồi tổng kết năm học, người ta sẽ phong các danh hiệu cho giáo viên
như chiến sĩ thi đua, chiến sĩ thi đua các cấp, anh hùng lao động, huân chương
lao động…
Không chỉ các kỳ thi học
sinh giỏi, mọi cuộc thi khác cũng thảm khốc và bi hài không kém, từ thi giáo
viên giỏi, thi hội khỏe phù đổng, hội thao quốc phòng, thi robocon, thi thanh lịch,
thi báo tường…, đến các loại thi đua.
Có một nền giáo dục lấy
thi làm lẽ sống và kết quả thi làm lý do để tồn tại. Đó là một nền giáo dục đau
khổ đã hiện diện bằng cách tự ăn mình.
Không thể xóa bỏ hay làm
lành mạnh các kỳ thi kiểu này trong GDVN chỉ bằng các mệnh lệnh hành chính, điều
ấy vô ích, khi giáo dục chưa có được một mục đích rõ ràng, nhân văn, tiến bộ và
chưa có được một hệ thống quản trị thật sự khoa học.
Trước khi các “nhà lãnh đạo”
có được những giải pháp căn cơ, thiết nghĩ, việc tạm bỏ chúng ra khỏi môi trường
giáo dục là việc làm có ý nghĩa nhất lúc này để ít ra đoàn tàu giáo dục ấy có
thể dừng lại được trước mép vực sâu.
Chân thành đề nghị.
P/S: Tôi sẽ kể về những chuyện thâm cung bí sử
trong các cuộc thi này ở các stt sau.
Thái Hạo
No comments:
Post a Comment