Cộng
đồng mạng Việt Nam kêu gọi tẩy chay H&M vì bản đồ có đường lưỡi bò
Người
Lao Động Online
03-04-2021 - 10:12 AM
(NLĐO) - Nhà chức trách Trung Quốc cho biết thương
hiệu thời trang H&M (Thuỵ Điển) đã đồng ý thay đổi “bản đồ có vấn đề” trên
mạng internet sau khi bị Bắc Kinh chỉ trích.
Làn sóng kêu gọi tẩy chay
thương hiệu H&M đang lan nhanh trên các mạng xã hội của Việt Nam.
https://nld.mediacdn.vn/291774122806476800/2021/4/3/photo-1-161742562920584761550.jpg
Nguyên nhân do theo thông
báo hôm 2-4, chính quyền TP Thượng Hải cho biết các thương hiệu thời trang và
du lịch bị gây áp lực phải thay đổi "cách mô tả Đài Loan và các
khu vực nhạy cảm khác trên trang web của họ".
Hãng tin AP dẫn thông báo
của chính quyền Thượng Hải nói rằng người dùng mạng internet đã báo cáo về
"bản đồ có vấn đề" trên trang web của H&M. Vì vậy, Sở Quy hoạch và
Tài nguyên Thượng Hải yêu cầu công ty Thuỵ Điển nhanh chóng sửa chữa
bản đồ đó.
Sau khi được triệu tập, H&M
"đồng ý với yêu cầu của nhà chức trách Trung Quốc".
Các công ty nước ngoài
cũng bị Trung Quốc bắt thay đổi bản đồ vẽ biên giới của Trung Quốc với Ấn Độ và
các khu vực tranh chấp trên biển Đông.
https://nld.mediacdn.vn/291774122806476800/2021/4/3/11-41-161742521768313067403.jpg
Cửa hàng H&M tại
Việt Nam
Trên các mạng xã hội của
Việt Nam, nhiều người cho rằng bản đồ Trung Quốc chứa đường lưỡi bò là loại bản
đồ không hợp pháp. Việc H&M đồng ý sửa bản đồ có đường lưỡi bò chính là một
trong những hành vi phi lý.
Báo Người Lao Động đã
liên hệ với đại diện của nhãn hàng H&M tại Việt Nam về vấn đề này. Chúng
tôi được thông báo chờ đợi để có câu trả lời chính thức.
https://nld.mediacdn.vn/thumb_w/684/291774122806476800/2021/4/3/1-16174178799941307892938.jpg
Một cửa hàng của
H&M. Ảnh: Ecotextile News
Tuần trước, H&M cùng
một số thương hiệu nước ngoài - bao gồm Nike - bị chỉ trích tại đại lục.
Nguyên nhân là công ty Thuỵ Điển tuyên bố sẽ không mua sợi bông từ Tân Cương do
cáo buộc "vi phạm nhân quyền".
Các phương tiện truyền
thông chính thức của Trung Quốc lên án các thương hiệu Nike, Burberry, Adidas
và Uniqlo vì bày tỏ lo ngại về báo cáo "cưỡng bức lao động" ở Tân
Cương. Riêng hàng hóa của H&M đã biến mất khỏi các nền tảng thương mại điện
tử lớn của Trung Quốc nhưng các thương hiệu khác vẫn chưa bị "sờ
gáy". Hàng chục người nổi tiếng Trung Quốc cũng huỷ hợp đồng với các
thương hiệu nước ngoài.
Không rõ tại sao H&M
lại bị Bắc Kinh "phân biệt đối xử" như vậy. Mối quan hệ giữa Trung Quốc
và Thụy Điển trở nên căng thẳng từ năm 2005 sau khi một người Thụy Điển gốc Hoa
biến mất ở Thái Lan và xuất hiện ở Trung Quốc.
Trong một tuyên bố vào tuần
này, H&M ca ngợi các nhà cung cấp Trung Quốc, đồng thời xác nhận họ đang
làm việc để tìm nguồn cung ứng nguyên liệu tại đại lục.
Phạm Nghĩa - Thuỳ Trang
***
TIN LIÊN QUAN
·
Anh muốn
WTO cải cách vì "đã mềm mỏng quá lâu với Trung Quốc"
·
Trung Quốc cảnh báo các
thương hiệu phương Tây
·
Tổng
thống Biden để mắt đến "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc
·
Bị Trung Quốc ép, Úc chuẩn bị
kiện lên WTO
No comments:
Post a Comment