Đây
là đề nghị tái thiết cơ sở hạ tầng trị giá 2 nghìn tỷ đô la của Tổng thống
Biden
SCOTT
DETROW & TAMARA KEITH
DCVOnline dịch thuật
POSTED ON APRIL
3, 2021
Tổng thống Biden hôm thứ
Tư đã công bố một đề nghị tái thiết cơ sở hạ tầng đầy tham vọng, rộng lớn, nếu
được ban hành, sẽ thay đổi lớn cách người Mỹ đi từ Điểm A đến Điểm B, cách họ sản
xuất điện, tốc độ kết nối Internet, phẩm chất nước uống và trường học của con
cái họ.
Công nhân trùng tu
một nút giao thông trên xa lộ đông xe ở Miami. Tổng thống Biden đang đề nghị một
ngân sách khoảng 2 nghìn tỷ đô la để đầu tư vào việc tái thiết và xây dựng cơ sở
hạ tầng của quốc gia. Kế hoạch của ông gồm việc cải tiến đường xá, cầu cống,
phương tiện giao thông, hệ thống nước, mạng lưới điện và truy cập Internet. Joe
Raedle / Getty Hình ảnh
Đề án tên là là Kế hoạch Việc làm của Mỹ, gồm những sửa chữa
lớn cho cơ sở hạ tầng mà cả hai đảng – cũng như đa số người Mỹ – luôn nói rằng
họ muốn thực hiện, như nâng cấp cầu, băng thông rộng và những tòa nhà.
Biden tiết lộ điều mà ông
ấy gọi là ‘Đề nghị tái thiết cơ sở hạ tầng một lần trong nột thế hệ’
Đề án trị giá 2 nghìn tỷ
đô la gồm:
·
115 tỷ đô la để sửa chữa
và xây dựng lại cầu, xa lộ và đường bộ;
·
100 tỷ USD để mở rộng
băng thông rộng tốc độ cao cho internet trên toàn quốc;
·
100 tỷ USD để nâng cấp và
xây các trường học mới;
·
và 100 tỷ đô la để mở rộng
và cải tiến đường dây điện cũng như thúc đẩy sự chuyển sang năng lượng sạch.
Nằm trong kế hoạch đó là
những nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng sạch của Hoa Kỳ, tự nó sẽ được xếp
hạng là một trong những sáng kiến tham vọng nhất từ trước đến nay của chính phủ
liên bang nhằm giảm lượng khí thải nhà kính của Mỹ, cùng với những nỗ lực giải
quyết sự bất bình đẳng chủng tộc và thúc đẩy Kinh tế Mỹ để cạnh tranh với Trung
Hoa.
Đó mục những đích nếu đề
án này được ký thành luật.
Đảng Dân chủ chiếm đa số
nhỏ trong Hạ viện và kiểm soát Thượng viện chỉ với lá phiếu của Phó Tổng thống
Harris. Với việc các đảng viên Cộng hòa đã bày tỏ lo ngại về chi phí của đề án
và việc tăng thuế doanh nghiệp, đảng Dân chủ một lần nữa có thể phải đưa ra các
đạo luật lớn bằng những thủ tục phức tạp của Thượng viện có thể thu hẹp đáng kể
phạm vi của đề án này. Hai bên cũng sẽ phải gắn bó với nhau trong một đề án tốn
kém trong lịch sử mà có một số người đang phản đối, trong khi một số thành viên
cấp tiến đòi mức chi tiêu thậm chí còn cao hơn.
Những gì Biden trình bày
tại Pittsburgh vào thứ Tư là phần đầu tiên của một kế hoạch lớn hơn để đại điều
chỉnh nền kinh tế. Các đề nghị bổ túc về chi tiêu cho giáo dục, chăm sóc trẻ em
và các chương trình xã hội khác mà chính quyền gọi là “cơ sở hạ tầng con người”
sẽ diễn ra trong những tuần tới.
Giải quyết bất
bình đẳng về khí hậu và chủng tộc
Một chiếc xe điện
đang sạc tại trạm sạc trong bãi đậu xe của Walmart ở Duarte, Calif. Biden đang
đề nghi chi 174 tỷ USD để thúc đẩy thị trường xe điện. Frederic J. Brown /
AFP qua Getty Images
Đề án đầu tiên gồm hai ý
tưởng về môi trường mà Biden thường nói đến khi tranh cử tổng thống: thành lập
Đoàn Bảo tồn Khí hậu lấy cảm hứng từ Thỏa thuận Mới để khai triển trong các dự
án bảo tồn và nỗ lực công bằng môi trường, cũng như xúc tác cho sự chuyển đổi
không thể đảo ngược từ xe chạy bằng xăng sang điện.
Biden muốn chi hàng tỷ
USD cho các khoản giảm giá và ưu đãi thuế để khuyến khích người Mỹ mua xe điện,
và ông đề nghị trả tiền cho việc chuyển đổi hàng nghìn xe vận tải và xe buýt chở
học sinh từ động cơ dầu cặn sang động cơ điện. Đồng thời, ông muốn khuyến khích
chính quyền tiểu bang và địa phương xây dựng các trạm sạc xe điện để cung cấp
năng lượng cho những chiếc ô tô và xe buýt mới này.
Nhìn chung, Biden đang đề
nghị chi 174 tỷ đô la để thúc đẩy thị trường xe điện – nhiều hơn kế hoạch sẽ
chi cho việc sửa chữa đường xa lộ và cầu.
Đề án này cũng sẽ cố gắng
tăng vận tốc đầu tư của tư nhân vào năng lượng sạch như gió và mặt trời bằng
cách mở rộng các khoản tín dụng thuế đầu tư và sản xuất, đồng thời tài trợ cho
các dự án hiện có của những tiểu bang và địa phương đã làm như vậy.
Biden đã nhiều lần nói rằng
giải quyết tình trạng bất công về chủng tộc trong lịch sử là một trong những mục
tiêu hàng đầu của chính quyền của ông. Những nỗ lực để khắc phục tình trạng bất
bình đẳng chủng tộc trong nhiều chục năm diễn ra bằng những nỗ lực khác nhau
trong đề án tái thiết cơ sở hạ tầng. Kế hoạch của tổng thống thứ 46 sẽ thay thế
tất cả các đường ống nước có chì và đường dây điện trên toàn quốc – những lỗi
cơ sở hạ tầng nguy hiểm phần lớn ảnh hưởng đến các cộng đồng da màu như ở
Flint, Mich. Chính phủ sẽ chi 85 tỷ đô la để cải thiện và mở rộng phương tiện
giao thông công cộng, cách di chuyển chính của nhiều người da màu.
Kế hoạch của Biden thậm
chí còn gồm cả một đề án trị giá 20 tỷ đô la để kết nối lại các khu vực lân cận
đô thị bị cắt đứt, san ủi và tàn phá do những xa lộ đã quy hoạch và xây dựng mà
không quan tâm đến những người sống dọc theo những con đường của họ.
Các khoản phải trả
Kế hoạch Giải cứu người Mỹ
trị giá 1,9 nghìn tỷ USD vừa được thông qua của Biden hoàn toàn dựa vào chi
tiêu thâm hụt. Lần này, chính quyền đang đề nghị tăng thuế – với một số nhắm
vào các công ty lớn.
Tòa Bạch ốc muốn tăng thuế
doanh nghiệp lên 28% – giữa mức thuế doanh nghiệp hàng đầu hiện nay là 21% do
luật thuế năm 2017 của cựu Tổng thống Donald Trump đặt ra và mức 35% trước khi
nó được ban hành. Đề án của Biden cũng sẽ tăng mức thuế tối thiểu với tất cả những
công ty đa quốc gia của Hoa Kỳ, cố gắng ngăn chặn việc chuyển lợi nhuận sang
các thiên đường thuế.
Đề án tái thiết cơ sở hạ
tầng không đề cập đến việc tăng thuế suất cá nhân, kể cả những người Mỹ giàu
có.
Trong khi phần lớn khoản
chi tiêu 2 nghìn tỷ đô la của đề án này sẽ đến trong 8 năm tới, chính quyền cho
biết doanh thu tăng lên sẽ chi trả cho tất cả các dự án trong khoảng thời gian
dài gần gấp đôi: 15 năm.
Nhưng có một lập luận tài
chính khác mà nhiều đảng viên Dân chủ đang bắt đầu đưa ra.
Zac Petkanas, cố vấn cao cấp của Invest in America, một nhóm cấp tiến thành lập vào
tháng Giêng ủng hộ một đề án tái thiết cơ sở hạ tầng mở rộng, cho biết:
“Đừng quá ái ngại với khái niệm này là chúng ta cần
tìm cách trả cho nó từng đồng đô la vì cơ sở hạ tầng là một trong những vấn đề
tự trả giá cho chính nó.”
Kế hoạch Biden cho thấy
có rất nhiều việc làm tiềm năng sẽ tạo ra các khoản thuế để chi trả một cách hiệu
quả, chẳng hạn như tiết kiệm tiền trong lưới điện. Nhưng đảng Cộng hòa chắc chắn
sẽ đặt ra câu hỏi về những lời hứa đó.
Tìm kiếm đồng thuận
lưỡng đảng
Tổng thống Biden đã
vận động để khôi phục sự hợp tác của lưỡng đảng và thống nhất nhưng ngày càng
nói rõ rằng ông xem tiêu chuẩn đó thông qua mức độ phổ biến rộng rãi hơn trong
các đề án của mình, chứ không phải liệu bất kỳ nghị sĩ Đảng Cộng hòa nào thực sự
bỏ phiếu cho chúng hay không. Ảnh: Anna Moneymaker / Pool / Getty
Đối với Kế hoạch giải cứu
nước Mỹ, câu hỏi chính trị trước mắt chính là liệu có bất kỳ đảng viên Cộng hòa
nào ủng hộ đề án này hay không. Biden đã vận động để khôi phục sự hợp tác lưỡng
đảng và thống nhất cho Washington, D.C., nhưng ngày càng nói rõ rằng ông xem
tiêu chuẩn đó thông qua mức độ phổ biến rộng rãi hơn trong các đề xuất của
mình, chứ không phải liệu bất kỳ nghị sĩ Đảng Cộng hòa nào thực sự bỏ phiếu cho
chúng hay không.
Một đề án có sự hợp tác
lưỡng đảng sẽ loại bỏ sự cần thiết phải điều chỉnh các chi tiết để phù hợp với
các quy tắc ngớ ngẩn về những gì có thể và không thể được xem xét trong các dự
luật được thông qua thông qua các quy tắc hòa giải của Thượng viện, bỏ qua các
thủ tục ngăn chặn/sàng lọc ở thượng viện.
Về mặt lịch sử, chi tiêu
là một lĩnh vực mà các đảng viên Dân chủ và Cộng hòa trong Quốc hội hợp tác, và
hiện nay có sự cùng thừa nhận về mức tồn đọng rất nhiều hồ sơ cần được giải quyết.
Cựu TNS Heidi Heitkamp, D-N.D., Cho biết điều có
thể làm cho đề án cơ sở hạ tầng dễ được thông qua hơn là có điều gì đó hữu hình
để tất cả nghị sĩ có thể nói với khối cử tri của họ :
“Quý vị có một cây cầu! Và quý ông có một cây cầu!
Và quý bà có một cây cầu! Và quý vị có một con đường! Và quý vị có một bệnh viện!
Đó là sức hấp dân của cơ sở hạ tầng.”
Bà nói thêm rằng Đảng Dân
chủ ôn hòa có thể tạo ra một chương trình lớn về yêu cầu chi tiêu có mục tiêu
rõ rệt vì đảng Cộng hòa chắc chắn sẽ đòi như vậy :
“Nếu mọi người thấy rằng đó là một sự cải tiến của
cơ sở hạ tầng và không giống như dự luật cây thông Noel cho mọi ưu tiên khác,
tôi nghĩ rằng điều đó sẽ nhận được rất nhiều hậu thuẫn.”
Thật vậy, nhiều đảng viên
Đảng Cộng hòa đã nói rõ rằng họ thấy các đề án tái thiết cơ sở hạ tầng của
Biden là quá rộng và quá đắt. Dân biểu Missouri Sam Graves, đảng viên Cộng
hòa hàng đầu trong Ủy ban Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hạ viện, đã cảnh cáo Bộ
trưởng Giao thông Pete Buttigieg trong một phiên điều trần gần đây :
Tôi nghĩ, một đạo luật về giao thông cần phải là một
đạo luật về giao thông vận tải. Không phải là một Thỏa thuận Mới Xanh. Nó cần
phải là về những con đường và những cây cầu.”
Nhiều đảng viên Đảng Dân
chủ dường như đã chấp nhận thực tế rằng đây có thể sẽ là một tiến trình khác phải
thực hiện theo đảng phái. John Podesta – người điều hợp chính sách khí hậu dưới
thời chính quyền Obama, ngoài việc cố vấn cho cả Bill và Hillary Clinton – đã
cười lớn khi cố biện luận về việc đảng Cộng hòa sẽ hỗ trợ các khía cạnh khí hậu
của đề án tái thiết cơ sở hạ tầng như thế nào.
Jamal Raad, người đồng sáng lập nhóm vận động khí hậu Evergreen Action, lập luận rằng
chính quyền Biden nên tiến hành hòa giải ngay lập tức hoặc thuyết phục các đảng
viên Dân chủ Thượng viện bỏ phiếu để loại bỏ các quy tắc phi lý. Ông nói :
“Tôi tin rằng có sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa đối với
các khoản đầu tư nhất định vào cơ sở hạ tầng. Một số khoản đầu tư nhất định vào
cộng đồng của họ để tạo việc làm. Ngay cả trong khu vực năng lượng sạch. Nhưng
tôi không nghĩ rằng sẽ có đến 10 nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu thuận cho chiều kích
của thử tahsch mà chúng ta phải vượt qua.”
Đó là con đường mà mặc dù
nhiều chục năm ở Washington với tư cách là một người đạt được thỏa thuận giữa
hai đảng, Biden giờ đây đã nói rõ rằng ông sẵn sàng – thậm chí có thể háo hức –
thực hiện khi bắt tay vào việc chuyển đổi đất nước.
© 2021 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin ghi nguồn
và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net“
Nguồn: Here’s What’s In President Biden’s $2 Trillion Infrastructure
Proposal | SCOTT DETROW & TAMARA KEITH | NPR |
MARCH 31, 2021.
No comments:
Post a Comment