Saturday 14 November 2020

THI QUỐC TỊCH MỸ KHÓ HƠN ĐỐI VỚI ĐƠN NHẬP TỊCH TỪ NGÀY 1 /12/2020 (Theo Miami Herald)

 


Thi quốc tịch mới khó hơn đối với đơn nhập tịch từ ngày 1 tháng 12 

Cali Today  (Theo Miami Herald) 

Nevember 14, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/thi-quoc-tich-moi-kho-hon-doi-voi-don-nhap-tich-tu-ngay-1-thang-12.html

(MIAMI Herald)— Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ vào thứ Sáu thông báo việc thực thi một số thay đổi trong bài thi nhập tịch đối với những người nộp đơn từ ngày 1 tháng 12 sắp tới. 

 

Thường trú nhân hợp pháp ở Mỹ nộp đơn vào quốc tịch vào ngày 1 tháng 12 hoặc sau đó sẽ phải đối mặt với bài thi khó hơn, trong đó đương đơn phải chứng minh có thể đọc, viết và nói Anh ngữ căn bản, và có kiến thức cần thiết về lịch sử và chính phủ Mỹ. 

 

USCIS thông báo bài thi mới áp dụng đối với những người xin nhập tịch có ngày nộp đơn hay còn gọi là ngày nhận hồ sơ (receipt date) vào 1 tháng 12 hoặc sau đó. 

 

Bài thi sẽ đánh giá kiến thức của một di dân về lịch sử, chính phủ và giá trị nhân sự Mỹ, USCIS cho hay. Cơ quan cách đây một năm thông báo việc thành lập một uỷ ban thẩm định và cập nhật các câu hỏi thi nhập tịch. 

 

“USCIS làm việc không ngừng trong việc điều chỉnh bài thi nhập tịch từ năm 2018, dựa vào ý kiến đóng góp từ các chuyên viên trong lãnh vực về giáo dục người trưởng thành để bảo đảm thủ tục này công bằng và minh bạch,” Phó Giám đốc USCIS về chính sách Joseph Edlow cho hay trong thông cáo báo chí. 

 

Theo USCIS công bố vào thứ Sáu, có hai thay đổi chính trong bài thi quốc tịch mới. 

 

— Tăng số câu hỏi và số câu trả lời cần học: bài thi cũ được nhà chức trách thực hiện từ năm 2008 cho đến nay có 100 câu hỏi và câu trả lời, trong khi bài thi mới có 128 câu hỏi. 

 

— Tăng gấp đôi số câu hỏi tại buổi phỏng vấn: Cho đến nay, giám thị của USCIS đặt tổng cộng 10 câu hỏi từ danh sách 100 câu có sẵn, và người thi chỉ cần trả lời đúng 6/10 câu hỏi đó sẽ đậu. 

 

Mặc dù điểm đậu vẫn giữ ở mức 60%, nhưng trong bài thi mới, giám thị sẽ hỏi đương đơn 20 câu hỏi thay vì 10, vì vậy người thi phải trả lời đúng 12 câu mới đậu. 

 

Hơn nữa, trong bài thi trước, chỉ cần đương đơn trả lời đúng 6 câu hỏi thì phần thi này kết thúc. Ở bài thi mới, cho dù di dân đã trả lời đúng 12 câu hỏi, giám thị vẫn tiếp tục hỏi đầy đủ 20 câu. 

 

Có một ngoại lệ: USCIS sẽ tiếp tục thực hiện 10 câu hỏi với 6 câu trả lời đúng cho thí sinh nào hội đủ điều kiện từ 65  tuổi trở lên và là thường trú nhân hợp pháp ít nhất 20 năm.

 

Bài kiểm tra và tài liệu hướng dẫn có ở Citizenship Resource Center trên trang mạng USCIS. Thường trú nhân hợp pháp có thể vào đây xem những tài liệu hướng dẫn của chính phủ để chuẩn bị cho những phần dân sự và ngôn ngữ. 

 

Phần thi Anh ngữ sẽ không thay đổi. Thông thạo Anh ngữ được xác định bởi khả năng đọc, viết, nói và hiểu tiếng Anh. Để chứng minh đầy đủ khả năng này, người thi phải đọc đúng 1 trong 3 câu, và viết 1 trong 3 câu. Giám thị USCIS sẽ xác định khả năng nói Anh ngữ của đương đơn trong suốt bài phỏng vấn. 

 

Di dân đôi khi phạm lỗi khi họ nộp đơn nhập tịch vì không đáp ứng những yêu cầu sau: 

 

— Ít nhất 18 tuổi vào lúc nộp đơn. 

 

— Là thường trú nhân hợp pháp sinh sống ở Mỹ 5 năm liên tiếp, hoặc 3 năm nếu có thẻ xanh theo diện bảo lãnh vợ chồng. 

 

— Hiện diện ở Mỹ ít nhất 30 tháng trong 5 năm vừa qua, hoặc 18 tháng nếu kết hôn với công dân Hoa Kỳ. 

 

— Có tư cách đạo đức tốt: Có hồ sơ hình sự trong sạch trong 5 năm trước đó, và không khai man trong bất cứ tờ khai hay thủ tục di trú nào. Một người phạm tội đại hình gia trọng không đủ điều kiện nhập tịch. 

 

—Có thể đọc, viết và nói Anh ngữ căn bản, và cho thấy kiến thức về lịch sử và chính phủ Mỹ. 

 

—Sẵn sàng ủng hộ và bảo vệ Hoa Kỳ và Hiến pháp Hoa Kỳ. 

 

Hương Giang (Theo Miami Herald) 

 

--------------------------------------------------------------------------------------------------- 

 

 Sở Di Trú USCIS công bố dùng bài thi quốc tịch mới

Người Việt

Nov 14, 2020

https://www.nguoi-viet.com/doi-song/di-tru/so-di-tru-uscis-cong-bo-dung-bai-thi-quoc-tich-moi/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Sở Di Trú Hoa Kỳ (USCIS) công bố hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Mười Một, sẽ bắt đầu sử dụng phiên bản mới của bài thi quốc tịch.

 

Theo thông cáo của USCIS, cơ quan này công bố kế hoạch sửa lại bài thi quốc tịch từ hồi Tháng Bảy, 2019.

 

Cứ mỗi 10 năm, USCIS sửa lại bài thi quốc tịch để bảo đảm bài thi này kiểm tra được kiến thức của các thí sinh về chính phủ và lịch sử Hoa Kỳ.

 

Những người nộp đơn thi quốc tịch từ ngày 1 Tháng Mười Hai, 2020, sẽ dùng bài thi mới.

 

Những người ghi danh trước ngày 1 Tháng Mười Hai, sẽ dùng bài thi cũ của năm 2008.

 

Ông Joseph Edlow, phó giám đốc USCIS, cho biết: “Từ năm 2018, USCIS làm việc hết mình để sửa lại bài thi quốc tịch, lấy ý kiến từ nhiều chuyên gia để bảo đảm quá trình nhập tinh minh bạch và công bằng. Nhập tịch sẽ giúp những người nhập cư có quyền lợi như những công dân sinh ra tại Hoa Kỳ, nên bài thi quốc tịch rất quan trọng đối với chúng tôi.”

 

Bài thi mới sẽ có nhiều câu hỏi về hiểu biết của người thi về lịch sử và bổn phận của công dân Hoa Kỳ hơn.

 

Tuy có thay đổi về các câu hỏi, nhưng người thi vẫn phải lấy được điểm 60%, tức là trả lời đúng 12 câu hỏi trong tổng cộng 20 câu.

 

USCIS sẽ tiếp tục áp dụng các quy định đặc biệt cho người từ 65 tuổi trở lên, hay những thường trú nhân ít nhất 20 năm. Họ chỉ cần trả lời 10 câu hỏi, và trả lời đúng sáu câu.

 

Ngoài ra, Sở Di Trú cho biết những người muốn thi quốc tịch có thể tìm các chủ đề được hỏi trong bài thi và các sách luyện thi trên trang web www.uscis.gov/citizenship.  (TL) [qd]

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats