Vì
sao Hội Thánh Tin Lành Việt Nam không được phép tổ chức Đại hội?
Minh
Luật
28/11/2020
Theo thông
báo của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (HTTLVN) vào hôm 25/11, kỳ họp Đại hội
đồng Giáo phẩm lần thứ 10 của tổ chức tôn giáo này dự kiến diễn ra
vào ngày 1-3/12/2020, đã không thể tổ chức được vì “chưa có giấy phép từ
Ban Tôn giáo Chính phủ”.
Lý do được Hội Thánh nêu
ra là do họ “không trình danh sách ứng viên Hội đồng Giáo phẩm trước khi bầu
cử” theo quy định tại Điều 34 của Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo.
Trong cùng ngày, trang
thông tin điện tử Ban Tôn giáo Chính phủ cũng xác nhận việc chưa chấp
thuận cho HTTLVN tổ chức kỳ họp Đại hội đồng Giáo phẩm lần thứ 10.
Công văn số 911/TGCP-LT,
ký ngày 25/11/2020 bởi Phó trưởng ban Nguyễn Ánh Chức cho biết, lý do Ban Tôn
giáo Chính phủ chưa chấp thuận cho HTTLVN tổ chức Đại hội là do “thủ tục
chưa đầy đủ và chưa đúng theo quy định của Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo”.
Ảnh chụp màn hình
btgcp.gov.vn: Công văn của Ban Tôn giáo Chính phủ chưa chấp thuận cho HTTLVN tổ
chức Đại hội Photo: RFA
Ban Tôn giáo Chính phủ đề
nghị Hội Thánh cần thực hiện đúng quy định của Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo về việc
“đăng ký người được bầu vào Hội đồng Giáo phẩm” với cơ quan nhà nước có thẩm
quyền, để được chấp thuận tổ chức Đại hội.
Luật Tín ngưỡng,
Tôn giáo, một công cụ gia tăng kiểm soát của chính quyền
Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo
được Quốc Hội thông qua và có hiệu lực vào ngày 1/1/2018, bất chấp ý kiến chỉ
trích dữ dội trước đó từ các tổ chức tôn giáo và các chuyên gia luật pháp
nhân quyền, vì luật này vẫn còn duy trì "cơ chế xin-cho" trong
sinh hoạt tôn giáo và trao quyền cho các cơ quan quản lý nhà nước can
thiệp vào công việc nội bộ của các tổ chức tôn giáo.
Tại Điều 34 của Luật Tín
ngưỡng, Tôn giáo quy định: Tổ chức tôn giáo trước khi bầu cử ra nhân sự lãnh
đạo tôn giáo phải gửi danh sách hồ sơ đăng ký ứng viên đến cơ quan nhà nước có
thẩm quyền phê duyệt. Khoản 5 của điều luật này quy định, cơ quan nhà nước có
quyền từ chối ứng viên, tức chính quyền có thẩm quyền loại bỏ bất kỳ ứng viên
nào do tổ chức tôn giáo đệ trình lên.
Như vậy, điều luật này đã
trao quyền cho các cơ quan quản lý nhà nước về tôn giáo có thể can thiệp vào
công tác nhân sự của bất kỳ tổ chức tôn giáo nào tại Việt Nam, thông qua quá
trình phê duyệt nhân sự trước khi tổ chức tôn giáo đó bầu cử ra lãnh đạo. Quá
trình phê duyệt này có thể loại bỏ các ứng viên lãnh đạo mà chính quyền
cho là “có vấn đề”, cũng như chính quyền có thể cơ cấu “đảng viên đội lốt
nhà tu” tham gia vào thành phần lãnh đạo của tổ chức tôn giáo đó.
Một thực tế đã tồn tại
hàng chục năm nay ở Việt Nam, các chức sắc lãnh đạo tôn giáo phải
đi “sinh hoạt chi bộ Đảng” không phải là ít, dù ít khi được công khai. Một
mặt họ là một lãnh đạo của một tổ chức tôn giáo, nhưng mặt khác họ lại là
thành viên của Đảng Cộng sản VN-một đảng cầm quyền có chủ trương vô thần.
Như vụ việc gây xôn xao dư luận, Lộ tin Hòa thượng có 50 năm tuổi Đảng, đứng
vào hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của Giáo hội nhờ vào vào thành tích
“tham gia kháng chiến”. Đây là minh chứng cho thấy chính quyền đã can
thiệp sâu rộng vào công tác bầu cử nhân sự của tổ chức tôn giáo
này.
Sự phản kháng của
Hội Thánh Tin Lành Việt Nam
Trở lại việc HTTLVN
quyết định không tổ chức Đại hội để bảo lưu các quyết định trước đó về việc
không chấp nhận thực thi điều 34 của Luật Tín ngưỡng Tôn giáo, cho thấy một sự
phản kháng quyết liệt của tổ chức tôn giáo này đối với khả năng Ban Tôn giáo
Chính phủ có thể can thiệp vào công tác bầu chọn nhân sự của họ.
Cụ thể, Thông báo không tổ
chức Đại hội lần thứ 10 của HTTLVN nêu rõ, việc tổ chức tôn giáo này không
thể thực hiện điều 34 Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo được căn cứ vào: (1)
Quyết nghị của Đại hội đồng Tổng Liên Hội vào tháng 7/2017 có biểu quyết của
toàn thể Đại biểu (100%); Và (2) căn cứ vào biên bản số 11/2020/BB-TT,
ngày 11/11/2020 của Thường trực Tổng Liên Hội về việc tổ chức Đại hội đồng Giáo
phẩm là “không đồng ý trình ứng viên trước”.
Cách làm của HTTLVN trong
việc chọn ra nhân sự lãnh đạo là họ sẽ tự xắp xếp và tổ chức bầu cử
nhân sự lãnh đạo cho Hội Thánh, khi xong xuôi rồi mới thông báo
về kết quả bầu cử cho chính quyền. Chứ dứt khoát không để cho chính quyền
nhúng tay phê duyệt vào danh sách các ứng viên của họ trước ngày bầu cử.
Như vậy, từ các văn bản nội
bộ của HTTLVN cho thấy, tổ chức tôn giáo này đang thực hiện hành vi bất
tuân dân sự, phản kháng lại các quy định pháp luật được đặt ra nhằm kiểm soát
tôn giáo. HTTLVN quyết tâm bảo vệ cho quyền tự do tôn giáo, trong đó có việc tự
do bầu chọn ra những người lãnh đạo cho tổ chức tôn giáo mình, chứ không để
chính quyền can thiệp vào việc bầu cử nội bộ của họ.
Chuyên gia nói gì
về vấn đề này?
Vào năm ngoái, Ủy ban
Nhân quyền Liên Hợp Quốc đã đưa ra nhận
xét kết luận rằng, Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo của Việt Nam đã hạn chế tự
do tôn giáo và tín ngưỡng một cách vô lý, chẳng hạn như thông qua việc bắt buộc
đăng ký và quá trình công nhận. Ủy ban khuyến nghị Nhà nước cần tiến hành các
biện pháp để ngăn chặn, và đáp lại nhanh chóng và hiệu quả với tất cả các hành
vi can thiệp vô lý với tự do tôn giáo.
Trước đó, Báo cáo viên Đặc
biệt LHQ về Tự do Tôn giáo hay Tín ngưỡng, ông Heiner Bielefeldt có bài
phát biểu trước Hội đồng Nhân quyền LHQ về chuyến viếng thăm Việt Nam vào năm
2015, nhận
định rằng: “Việc thực hiện quyền con người về tự do tôn giáo, tín
ngưỡng, không thể bị phụ thuộc vào bất kỳ hành vi cụ thể nào để công nhận, cho
phép hoặc phê duyệt về mặt hành chính. Cần phải thấy rõ rằng quyền của một
cá nhân hay một nhóm người cho tới quyền tự do tôn giáo hay tín ngưỡng không
bao giờ có thể được 'tạo ra' bằng bất kỳ thủ tục hành chính nào. Thay vào
đó, phải là điều ngược lại: Việc đăng ký cần phải phục vụ quyền con người, mà bản
thân quyền đó phải được tôn trọng trước bất kỳ sự đăng ký nào. Từ nhận thức
cơ bản này, việc đăng ký nên là một đề nghị của Nhà nước chứ không phải là một
yêu cầu pháp lý bắt buộc”.
---------------------------
* Bài viết không thể
hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do
***
Tin, bài liên quan
·
Ủy
Hội Mỹ Về Tự Do Tôn Giáo Thế Giới nêu vấn đề đất đai tôn giáo với chính phủ Việt
Nam
·
Đối
tượng bị cho lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng thuộc danh sách bí mật nhà nước độ
tuyệt mật!
·
Kiến
nghị thư kêu gọi Mỹ trừng phạt Việt Nam vì đàn áp tôn giáo
·
2
Thượng nghị sĩ thúc ép Ngoại trưởng Mỹ trừng phạt quan chức Việt Nam theo đạo
luật Magnitsky
·
Việt
Nam phản ứng báo cáo tự do tôn giáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ
·
Báo
cáo Tự do Tôn giáo Quốc tế: Mỹ chỉ trích Việt Nam tiếp tục đàn áp tôn giáo
·
Báo
cáo mới về tù nhân tôn giáo tại Việt Nam
No comments:
Post a Comment