BÁN TAI ƯƠNG
CHO NGƯỜI ĐÀ NẴNG
https://www.facebook.com/trung.bao/posts/10217912283494378
Dự án Marina Complex của
công ty TNHH Bến Du Thuyền do bà Nguyễn Thị Như Loan làm chủ nằm im suốt một
năm qua, thật ra vẫn đang rao bán trên trang facebook cùng tên với dự án. Bà
Loan là chủ của công ty Quốc Cường Gia Lai. Trên trang facebook, dự án này được
quảng cáo rất kêu: “Bất động sản hữu hạn để càng lâu càng mang lại giá trị vô hạn”.
Giá trị vô hạn dành cho
chủ đầu tư có thể đúng bởi từ nay khó ai lấp được sông như bà Loan và Sun
Group. Chịu khó nằm im cho dư luận quên lãng rồi mở bán thu về lợi nhuận tiền tỉ.
Còn người dân Đà Nẵng, sống bao đời trên mảnh đất của tổ tiên mình, sẽ nhận được
gì?
Ngày 7/5/2019, Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc TP Đà Nẵng đã tổ chức một “hội nghị phản biện xã hội”, với một số
các “chuyên gia” đến từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và cả người sở tại, để mạnh miệng
khẳng định rằng, việc lấp sông Hàn chắc chắn không gây ngập lụt cho thành phố
Đà Nẵng.
Câu trả lời cho các
“chuyên gia” này đã có sau một năm. Cơn bão vừa qua đã cho thấy khi dòng sông
Hàn bị lấp bên Đông sẽ lở loét bên Tây. Đoạn đường Như Nguyệt ven sông, đối diện
với các dự án của bà Loan và Sun Group đã tan nát dù cơn bão vừa qua chưa phải
vào trực tiếp Đà Nẵng. Các “chuyên gia” năm nào mở miệng bênh cho các dự án lấp
sông nay có dám đối diện nhắc lại điều ấy với người dân Đà Nẵng không?
Một tuần sau cái hội thảo
để chuẩn bị dư luận nói trên, ngày 14/5/2019, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng
Thái Ngọc Trung cho biết, Sở Xây dựng đã có buổi làm việc với chủ đầu tư hai dự
án ven sông Hàn và đi đến thống nhất một số nội dung:
– Toàn bộ nhà cao tầng
trong quy hoạch của 2 dự án sẽ bị bỏ. Thành phố sẽ hoán đổi các vị trí đất khác
mà thành phố đang quản lý, phù hợp với việc xây dựng nhà cao tầng cho các nhà đầu
tư, với nguyên tắc ngang giá. Thay vào đó, phần đất ven sông Hàn sẽ chuyển đổi
qua mô hình các công trình kết hợp giữa trung tâm thương mại và nhà ở thấp tầng.
– Dành 20m từ bờ sông Hàn
trở vào để xây dựng lối đi cộng đồng, trồng cây xanh, công viên và bãi đỗ xe. Dự
án Olalani Riverside Tower xóa quy hoạch 3 cầu tàu bến thuyền trên sông Hàn, bỏ
quy hoạch tuyến đường giao thông cơ giới ven sông, thay bằng tuyến đường đi bộ
kết hợp công viên cảnh quan.
Dự án Marina Complex điều
chỉnh lùi các công trình thấp tầng vào sâu trong đất liền, nhường chỗ cho không
gian công viên cảnh quan ra khu vực ven sông.
Đọc kỹ “thỏa thuận” giữa
Sở Xây dựng Đà Nẵng và các chủ đầu tư, sẽ thấy nội dung chính về việc lấp sông
đã bị lờ đi. Trong “thỏa thuận”, diện tích lấn sông/lấp sông vẫn giữ nguyên,
trong khi đó nhà đầu tư lại còn được đền bù thêm đất để xây nhà cao tầng ở địa
điểm khác.
Mấy “tuyến đường đi bộ cộng
đồng” kia, sẽ chỉ phục vụ cho chủ nhân những nhà-ở-triệu-đô thuộc dự án, còn
người dân Đà Nẵng sẽ chẳng mấy ai rảnh rỗi mà tới hưởng cái quyền lợi vờ vĩnh
đó. Một ví dụ rất rõ là dự án lấp sông Euro Village của Sun Group ở dưới chân cầu
Trần Thị Lý, những con đường mang danh “công cộng” nhưng chỉ dành riêng cho cư
dân của dự án này.
Người dân Đà Nẵng chẳng
hưởng được gì từ các công trình lấp sông ngoài sạt lở, ngập lụt hiển hiện sau một
vài trận mưa bão. Chủ của Marina Complex, Olalani, Euro Village bán nhà thu về
hàng triệu đô la và cũng bán luôn tai ương cho người Đà Nẵng.
Hình :
- https://www.facebook.com/photo/?fbid=10217912282414351&set=pcb.10217912283494378
- https://www.facebook.com/photo/?fbid=10217912282934364&set=pcb.10217912283494378
- https://www.facebook.com/photo/?fbid=10217912282494353&set=pcb.10217912283494378
- https://www.facebook.com/photo/?fbid=10217912283054367&set=pcb.10217912283494378
- https://www.facebook.com/photo/?fbid=10217912717225221&set=pcb.10217912283494378
No comments:
Post a Comment