Tuesday 17 November 2020

THÊM MỘT PHÁN QUYẾT BẤT LỢI CHO CHIẾN DỊCH ÔNG TRUMP TẠI TỐI CAO PHÁP VIỆN PENNSYLVANIA (Cali Today)

 


NỘI DUNG :

 

Thêm một phán quyết bất lợi cho chiến dịch ông Trump tại Toà Tối cao Pennsylvania 

Cali Today  (Theo CNN)

.

Nancy Pelosi kêu gọi đảng Cộng hòa khởi động lại các cuộc đàm phán về một gói kích thích khác

Cali Today 

 

=============================================

.

.

Thêm một phán quyết bất lợi cho chiến dịch ông Trump tại Toà Tối cao Pennsylvania 

Cali Today  (Theo CNN)

November 17, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/them-mot-phan-quyet-bat-loi-cho-chien-dich-ong-trump-tai-toa-toi-cao-pennsylvania.html

 

(CNN) – Toà Tối cao Pennsylvania vào thứ Ba ra phán quyết 5-2 đứng về phía tiểu bang, cho rằng, một người quan sát thủ tục kiểm phiếu của chiến dịch ông Trump ở Philadelphia không có quyền đứng cách xa nhân viên kiểm phiếu ở bất cứ khoảng cách cụ thể nào, và tuỳ thuộc vào các quận hạt quyết định những người quan sát có thể đứng ở đâu. 

 

Đây là thất bại đáng kể cho chiến dịch tranh cử của ông Trump diễn ra vào lúc chiến lược pháp lý nhằm ngăn chặn chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden và làm suy yếu kết quả bầu đang từ từ sụp đổ và bước vào giai đoạn cuối cùng. 

 

Phán quyết của toà án tối cao tiểu bang đảo ngược quyết định trước đó, quyết định mà chiến dịch của ông Trump xem là chiến thắng lớn, thậm chí ngay cả khi không ảnh hưởng đến số phiếu thực sự ở Pennsylvania. Nhưng chiến thắng nhỏ đó thúc đẩy chiến dịch của ông Trump trong những ngày gần đây, tiếp tục tranh cãi rằng kiểm phiếu trên khắp tiểu bang không công bằng, khiến họ thúc đẩy những nghi ngờ gian lận. 

 

Thất bại mới nhất của chiến dịch ông Trump diễn ra giữa lúc luật sư tư của Tổng thống, ông Rudy Giuliani đang tranh cãi trước toà liên bang ở Williamsport về gian lận bầu cử trong phiếu khiếm diện ở Pennsylvania. Phán quyết được đưa ra khi phiên xét xử này tạm nghỉ vì đường dây điện thoại cho phép công chúng theo dõi phiên toà bị hư. 

 

Toà Tối cao Pennsylvania giải thích bằng cách nào mà người quan sát của chiến dịch ông Trump, Jeremy Mercer, có thể làm bất cứ điều gì được luật cho phép khi anh ta quan sát thủ tục kiểm phiếu khiếm diện ở Philadelphia. Hồ sơ thực tế này làm suy yếu những tuyên bố cốt lõi mà chiến dịch tái tranh cử của ông Trump đang tìm cách chứng minh tại toà. 

 

Mercer khiếu nại, anh ta không thể trông thấy những tuyên bố chữ ký hoặc đánh dấu trên phong bì phiếu, nhưng toà cho rằng, anh ta sẽ chỉ cần đến những thông tin đó nếu “ý định ban đầu” là thách thức những lá phiếu riêng biệt – điều mà một người quan sát kiểm phiếu như Mercer không được luật tiểu bang cho phép. 

 

Theo toà, Mercer được chứng kiến đầy đủ thủ tục kiểm phiếu, như nhân viên Uỷ ban kiểm tra mặt sau phong bì lá phiếu có chữ ký của cử tri, trước khi chuyển chúng sang khâu kiểm phiếu, chứng kiến phiếu được lấy ra khỏi phong bì, … “Như được toà phát giác, Mercer có thể quan sát một cách phù hợp rằng nhân viên uỷ ban đang làm công việc của mình theo đúng luật bầu cử,” Toà Tối cao Pennsylvania ghi trong phán quyết. 

 

Toàn bộ hội đồng xét xử 7 vị thẩm phán không đồng tình với những nghi ngờ của chiến dịch ông Trump về gian lận bỏ phiếu, và những lập luận pháp lý nhằm vô hiệu hoá hàng ngàn lá phiếu. Chánh thẩm Thomas Saylor (Cộng hoà) ghi, mục đích rõ ràng của chiến dịch của ông Trump nhằm bác bỏ phiếu sẽ tước bỏ quyền bầu cử của cử tri. 

 

Saylor ghi trong quan điểm bất đồng của mình rằng, ông “không thấy có vấn đề thực sự ở đây.” Ông chỉ ra, những vấn đề một cuộc bầu cử được quản trị như thế nào phần lớn được toà giải quyết trước bầu cử, và thậm chí ngay ở giai đoạn đầu kiểm phiếu, chứ không nên để sau khi kiểm phiếu như chiến dịch của ông Trump đang làm. 

 

Saylor và thẩm phán Sallie Updike Mundy chia rẽ với 5 vị còn lại vì họ tin, vụ kiện hiện đang gây tranh cãi vì thủ tục kiểm phiếu gần như hoàn tất. 

 

Hương Giang (Theo CNN) 

 

----------------------------------------------

.

.

Nancy Pelosi kêu gọi đảng Cộng hòa khởi động lại các cuộc đàm phán về một gói kích thích khác

Cali Today 

November 17, 2020

https://www.baocalitoday.com/kinh-te-tai-chinh/nancy-pelosi-keu-goi-dang-cong-hoa-khoi-dong-lai-cac-cuoc-dam-phan-ve-mot-goi-kich-thich-khac.html

 

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer đã kêu gọi Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell hôm thứ Ba tái khởi động các cuộc đàm phán cứu trợ về một gói kích thích khác.

 

“Vì lợi ích của quốc gia, chúng tôi yêu cầu các viên chức Cộng Hòa làm việc với chúng tôi để đưa ra một thỏa thuận đáp ứng nhu cầu của Mỹ trong thời điểm quan trọng này”, các nhà lãnh đạo Quốc hội Dân chủ viết trong thư.

 

Cặp đôi này đã minh họa một số hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà Hoa Kỳ đang phải đối mặt khi các ca nhiễm vi rút gia tăng. Họ cảnh báo mọi người, doanh nghiệp và bệnh viện đang rất cần sự hỗ trợ của liên bang.

 

Pelosi và Schumer viết: “Hoạt động cứu trợ có ý nghĩa đòi hỏi viện trợ cho các trường học, các doanh nghiệp nhỏ và các cá nhân nơi virus đã xâm nhập vào cộng đồng và khiến nhiều người mắc kẹt không được giúp đỡ. “Các bệnh viện cần hỗ trợ nhiều hơn để giúp cứu những người bị bệnh và chính quyền tiểu bang và địa phương cần tài trợ cho những người lao động thiết yếu và phân phối vắc xin.”

 

Họ tiếp tục: “Hàng triệu người Mỹ thất nghiệp và những người phải đối mặt với việc bị trục xuất và đói khát đòi hỏi các nhà lãnh đạo của họ phải hành động. Đã đến lúc chúng ta phải hành động hơn bao giờ hết”.

 

Bức thư được đưa ra trong bối cảnh các đảng viên Dân chủ và Cộng hòa không thương lượng về việc cứu trợ coronavirus cho đến nay trong tháng này. Tổng thống đắc cử Joe Biden hôm thứ Hai đã thúc giục Quốc hội thông qua kế hoạch kích thích dân chủ trị giá 3,4 nghìn tỷ đô la, mặc dù ông không đưa ra các lĩnh vực có thể thỏa hiệp với đảng Cộng hòa.

 

Hạ viện do đảng Dân chủ lãnh đạo đã thông qua kế hoạch trị giá hàng tỷ đô la vào tháng 5, nhưng các đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện đã bác bỏ nó và không bao giờ đưa nó đi bỏ phiếu. Đề xuất bao gồm một làn sóng khác gồm 1.200 đô la thanh toán trực tiếp cho người đóng thuế, 600 đô la trợ cấp thất nghiệp liên bang, các khoản vay doanh nghiệp nhỏ mới, hỗ trợ cho chính quyền tiểu bang và địa phương, và các quỹ bổ sung để kiểm tra vi rút và truy tìm liên hệ.

 

McConnell đã đóng sầm gói cứu trợ vào thứ Ba . “Đề xuất về gói cứu trợ ‘HEROES’ của họ phi thực tế và được nhắm mục tiêu kém đến mức các đảng viên Đảng Dân chủ ôn hòa đã chế nhạo dự luật ngay khi Pelosi đưa ra và nói rằng nó sẽ không bao giờ trở thành luật”, đảng viên Cộng hòa Kentucky nói trên sàn Thượng viện.

 

Thay vào đó, đảng Cộng hòa ủng hộ kế hoạch 500 tỷ đô la, kế hoạch mà đảng Dân chủ đã chặn hai lần trong vài tháng qua. Nó sẽ cung cấp hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và quỹ y tế, mặc dù chứa ít hơn trợ cấp thất nghiệp liên bang.

 

Pelosi đã đàm phán với Tòa Bạch Ốc về một kế hoạch cứu trợ lớn khác trong nhiều tháng và Tổng thống Donald Trump đã ủng hộ những nỗ lực đó trước cuộc bầu cử. Nhưng chính quyền Trump hiện đang rút khỏi các cuộc đàm phán trong tương lai với McConnell là người dẫn đầu.

 

Các chuyên gia cho biết sự xuất hiện của thời tiết mùa đông ở nhiều nơi trên đất nước là thời điểm nguy hiểm của đại dịch vì mọi người sẽ di chuyển trong nhà, nơi vi rút dễ lây truyền hơn. Một số tiểu bang và khu vực pháp lý địa phương đang áp dụng lại việc đóng cửa doanh nghiệp mới và các hạn chế khác để kiểm tra sự lây lan nhanh chóng của virus.

Nhiều nhà kinh tế và các viên chức Cục Dự trữ Liên bang đã thúc giục Quốc hội thông qua một dự luật cứu trợ mới. Sự phục hồi đang có dấu hiệu chậm lại và nền kinh tế vẫn dễ bị tổn thương. Có những dấu hiệu cho  thấy người Mỹ đang giảm chi tiêu bằng thẻ tín dụng và  doanh số bán lẻ tăng ít hơn dự kiến trong tháng 10. Các phúc lợi quan trọng cho người thất nghiệp cũng sẽ hết hạn vào tháng tới mà không có kế hoạch khác được thông qua.

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats