Friday 20 November 2020

HỒI KÝ OBAMA : NHỮNG GÌ ÔNG THỰC SỰ NGHĨ VỀ PUTIN và CÁC LÃNH ĐẠO KHÁC (Van Pham)

 


Hồi ký Obama: Những gì ông thực sự nghĩ về Putin và các lãnh đạo khác 

Van Pham

08:27  20/11/2020    

https://www.facebook.com/vanhenrypham/posts/10224489686496788

 

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ví Vladimir Putin của Nga như một "ông chủ tịch phường" khó tính ở Chicago và mô tả cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy là người đầy "những lời hùng biện quá mức" trong tập đầu tiên cuốn hồi ký gồm hai phần của ông.

A Promised Land đã bán được gần 890.000 bản tại Mỹ và Canada trong 24 giờ đầu tiên - một kỷ lục đối với nhà xuất bản Penguin Random House. Nó được kỳ vọng sẽ trở thành cuốn hồi ký tổng thống bán chạy nhất trong lịch sử.

 

Trong cuốn sách, ông Obama nhớ lại những chuyến đi vòng quanh thế giới với tư cách là tổng thống thứ 44 của Mỹ và những cuộc gặp gỡ của ông với các nhà lãnh đạo thế giới. Vậy ai đã tạo ấn tượng tốt và ai không?

 

David Cameron

Nhà bảo thủ được hưởng sự giáo dục ở Eton từng giữ chức thủ tướng Vương quốc Anh từ năm 2010-2016 là người "điềm đạm và tự tin" và có "sự tự tin dễ dàng của một người chưa bao giờ bị cuộc sống gây sức ép quá mức".

 

Ông Obama cho biết ông thích ông Cameron như một con người ("Cá nhân tôi thích ông ấy, ngay cả khi chúng tôi bất đồng với nhau") nhưng không giấu giếm việc ông không đồng tình với các chính sách kinh tế của ông Cameron. Ông viết: "Cameron tuân theo chủ trương thị trường tự do, hứa với cử tri rằng chính sách của ông về giảm thâm hụt và cắt giảm các dịch vụ của chính phủ - cùng với cải cách luật pháp và thương mại mở rộng - sẽ mở ra một kỷ nguyên mới về khả năng cạnh tranh của Anh. Thay vào đó, có thể dự đoán, nền kinh tế Anh sẽ rơi vào suy thoái sâu hơn."

 

Vladimir Putin

Ông Obama viết rằng nhà lãnh đạo Nga đã nhắc nhở ông về những nhân vật có thế lực chính trị mà ông gặp trong thời gian đầu làm việc ở Chicago. Ông viết rằng ông Putin "giống như một ông chủ tịch phường [quận], ngoại trừ việc có vũ khí hạt nhân và có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên quốc".

 

Ông tiếp tục: "Thực tế, Putin đã làm tôi nhớ đến những loại đàn ông đã từng điều hành cỗ máy Chicago hay Tammany Hall [một tổ chức chính trị của Thành phố New York] - những nhân vật cứng rắn, thông minh kiểu đường phố, không đa cảm, biết những gì họ biết, những người không bao giờ vượt ra ngoài kinh nghiệm hạn hẹp của họ nhưng coi sự bảo trợ, hối lộ, lừa gạt, gian lận và bạo lực là công cụ giao dịch hợp pháp . "

 

Nicolas Sarkozy

Theo ông Obama, cựu tổng thống Pháp là người "bộc phát cảm xúc và khoa trương quá mức" và giống như "một nhân vật trong bức tranh Toulouse-Lautrec".

 

"Các cuộc trò chuyện với Sarkozy lần lượt trở nên thích thú và khó chịu, hai tay ông ấy chuyển động liên tục, ngực ông ấy ưỡn ra như con gà trống, người phiên dịch riêng của ông ... luôn bên cạnh ông để điên cuồng lặp lại mọi cử chỉ và ngữ điệu của ông ấy khi cuộc trò chuyện chuyển từ xu nịnh sang hung hăng cho đến sâu sắc, không bao giờ đi lạc khỏi mối quan tâm chính yếu, hầu như không che đậy của ông ấy, đó là trung tâm của hành động và ghi công cho bất cứ điều gì có thể đáng được ghi nhận. "

 

Angela Merkel

Nhà lãnh đạo Đức được coi là "kiên định, trung thực, nghiêm khắc một cách trí tuệ và tốt bụng một bản năng". Ông Obama lưu ý rằng ban đầu bà đã nghi ngờ ông vì tài hùng biện và kỹ năng diễn thuyết của ông. "Tôi không có ý xúc phạm, cho rằng với tư cách là một nhà lãnh đạo Đức, ác cảm với những kẻ mị dân có thể là một điều lành mạnh."

 

Recep Tayyip Erdogan

Ông Obama nhận thấy nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ là người "thân thiện và nhìn chung đáp ứng các đề nghị của tôi".

"Nhưng bất cứ khi nào tôi nghe ông ấy nói, thân hình cao lớn của ông hơi khom xuống, giọng ông ấy dồn dập đầy nội lực vút lên một quãng tám để đáp lại những lời trách cứ hoặc chỉ trích khác nhau. Tôi có ấn tượng mạnh mẽ rằng cam kết của ông ấy đối với dân chủ và pháp quyền có thể chỉ tồn tại khi nó bảo toàn được quyền lực của chính ông."

 

Manmohan singh ,

Cựu thủ tướng Ấn Độ được mô tả là người "khôn ngoan, chu đáo và trung thực một cách thận trọng" và là "kiến trúc sư trưởng của sự chuyển đổi kinh tế của Ấn Độ". Ông Singh là một "nhà kỹ trị tự tin, người giành được lòng tin của người dân không phải bằng cách khơi gợi nềm đam mê của họ mà là mang lại mức sống cao hơn và duy trì danh tiếng không tham nhũng", ông Obama nhận xét.

 

Václav Klaus

Ông Obama là một người ngưỡng mộ Václav Havel - tổng thống đầu tiên của Cộng hòa Séc sau Cách mạng Nhung - nhưng nhận thấy người kế nhiệm Václav Klaus gây trở ngại hơn. Ông Obama viết rằng ông lo sợ vị tổng thống theo chủ nghĩa hoài nghi châu Âu này báo hiệu sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy cánh hữu trên khắp châu Âu và là hiện thân của "cuộc khủng hoảng kinh tế [2008-9] gây ra sự gia tăng chủ nghĩa dân tộc, tinh thần chống nhập cư và hoài nghi về [châu Âu] hội nhập". Ông nói thêm: "Làn sóng dân chủ hóa, tự do hóa và hội nhập đầy hy vọng, vốn quét qua toàn cầu sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, nay đang bắt đầu thoái trào."

 

HÌNH: https://www.facebook.com/vanhenrypham/posts/10224489686496788

- Barack Obama mô tả Vladimir Putin "cứng rắn, thông minh kiểu đường phố, không đa cảm"

- David Cameron và Barack Obama cùng chơi golf trong chuyến thăm của tổng thống Mỹ năm 2016.

- Barack Obama nói ông thích sự táo bạo, quyến rũ, năng lượng phấn khích của Nicolas Sarkozy.

- Barack Obama mô tả Angela Merkel 'trung thực' và 'tốt bụng'

- Barack Obama met Václav Klaus (c) and the then Russian President Dmitry Medvedev in Prague in 2010

- A Promised Land là tập đầu của cuốn hồi ký gồm hai phần của Barack Obama

 

 

5 BÌNH LUẬN  

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats