CHÚNG
TA ĐANG BỊ HÚT MÁU HÀNG NGÀY
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=10217814094375277&id=1569759542
Chúng ta đang bị hút máu
hàng ngày
Trong lúc đại đa số người
dân đang oằn mình chống chọi lại khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gieo rắc lên,
thì ngày 02/11/2020 vừa qua, lãnh đạo Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao
thông đường bộ (VARSI) cho hay, đơn vị này đã kiến nghị Chính phủ cho các dự
án BOT điều chỉnh tăng phí theo lộ trình do đang gặp nhiều khó
khăn. Họ cho rằng, việc chưa được tăng phí theo lộ trình thuộc trách
nhiệm của cơ quan nhà nước đối với những cam kết trong hợp đồng đã ký.
Do đó, Hiệp hội này kiến
nghị các cơ quan cho điều chỉnh phí. Bên cạnh đó, VARSI kiến nghị cơ quan nhà
nước thực hiện cam kết với các dự án BOT vì một số dự án nhà nước cam kết bỏ vốn
hỗ trợ nhưng cho tới khi được đưa vào khai thác thì ngân sách mới rót nhỏ giọt
một phần (Dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, dự án hầm Đèo Cả…).
Theo thông tin viết trên
Báo điện tử Vnexpress ngày 02/11/2020, trong năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải
cũng đã hai lần kiến nghị Chính phủ cho phép tăng phí để giảm khó khăn cho
doanh nghiệp BOT do các dự án bị giảm thu từ năm 2019 và trong Covid-19. Còn
trong trường hợp giữ nguyên mức phí như hiện nay và chỉ tăng theo lộ trình
trong hợp đồng từ 2022 thì Nhà nước cần bố trí khoảng 5.080 tỷ đồng để hỗ trợ
các dự án khi chưa được tăng phí.
Có vẻ như Bộ này quá quan
tâm tới tình hình hoạt động của các doanh nghiệp BOT hay họ có được hưởng đôi
chút màu mè gì từ việc đề xuất của mình. Cần nghiêm túc đánh giá lại vai trò,
trách nhiệm của những người lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải vì vốn dĩ qua vài đời
lãnh đạo trước đây đều dính phốt như ông Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường đều
đã đi tù, còn ông Nguyễn Văn Thể thì đang ngồi run cầm cập… Giá như Bộ Kế hoạch
và Đầu tư cũng hăng hái như Bộ Giao thông Vận tải thì các doanh nghiệp của mình
mừng biết bao.
Đành rằng các doanh nghiệp
VARSI gặp khó thì họ kêu than là phải. Họ đòi nhà nước phải trả tiền cho họ
cũng là hợp lý vì đã cam kết thì phải thực hiện. Chắc hẳn rằng khi dự toán ngân
sách chi cho đầu tư thì nhà nước đã có nguồn nhưng có thể họ đã dùng sai mục
đích khiến cho tới thời điểm hiện tại không có khả năng/chưa có khả năng trả
cho nhà đầu tư. Nhà nước nợ thì VARSI tìm đúng con nợ mà đòi chứ không thể nghĩ
ra kế moi thêm tiền của dân trong lúc khốn khó này.
Ai cũng biết, BOT lấy tiền
của dân là dễ nhất, cứ có chính sách được phê duyệt, có dấu đỏ là có thể nghiễm
nhiên “đếm xác” lấy tiền ngay. Cánh tài xế có kêu gào như gà bị cắt tiết thì
cũng được mấy ngày, rồi đâu cũng sẽ vào đấy cả. Còn đứa nào cứng đầu cứng cổ
quá, dám chống đối ra mặt thì báo công an theo dõi để xử lý hình sự là kẻ khác
sẽ mềm như cọng bún gặp nước sôi liền…
Điểm qua vài thông tin
trên, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra cái đích hướng tới của VARSI là thông qua
Bộ Giao thông Vận tải để thọc tay vào túi tiền người dân chứ phương án chờ hỗ
trợ của Chính phủ thì còn mút mùa vì tiền cam kết hỗ trợ, đầu tư từ nhiều năm
trước còn chưa trả xong, nói gì bỏ thêm tiền hỗ trợ mới (tất nhiên cũng không
loại trừ một cơ chế hỗ trợ đặc biệt nào đó).
Nếu người dân, đại biểu
quốc hội không kêu, báo chí không kêu thì khi người dân biết được thì sự việc
cũng đã được đặt vào tình thế đã rồi, không sao thay đổi được. Thế nên, cần lắm
phải có sự lên tiếng đồng loạt của nhiều người để những quy định kiểu “cưỡng bức”,
vì quyền lợi của thiểu số một số người mà gây khó khăn thêm cho bao người không
thể được ban hành, thậm chí có được thông qua rồi cũng không thực hiện được
trên thực tế.
Đừng để khi bị rút hết
máu rồi mới kêu la mà hãy phản ứng ngay từ khi kẻ khác châm kim vào người, trừ
khi bạn tự nguyện hiến máu…
No comments:
Post a Comment