Saturday 21 November 2020

CHẾT ĐI, SỐNG LẠI, RỒI CHẾT TIẾP... WHY? (Thụy Mân)

 


CHẾT ĐI, SỐNG LẠI, RỒI CHẾT TIẾP...     WHY?   

Thụy Mân

20/11/2020  lúc 16:04  

https://www.facebook.com/thuyman.tran.54/posts/1330052340666201

 

Tôi nhớ đến thứ Tư sau ngày bầu cử tổng thống Mỹ bốn năm trước. Buổi sáng hôm đó, tôi thức dậy với một cảm giác nặng trĩu trong lòng, cái cảm giác như vừa mất một người thân, một điều tốt đẹp. Đối với người Mỹ, ít ai xa lạ về ông Trump. Ông là một tỉ phú có đến hơn 3500 vụ gian lận, kiện tụng trước năm 2016 (The Making of Donald Trump by David Johnston). Vào thời kỳ đầu của những năm 2000, ông ta xuất hiện trong một show trên TV, "The Apprentice". Nhiều người cho rằng show đó vui với tính cách giải trí, có lẽ vậy, nhưng tôi chỉ xem qua một hai lần, vì một người với vẻ hợm hĩnh, kiêu căng, ăn nói xem thường người khác như thế, tôi chỉ đơn giản không thích. Nếu tình cờ tôi gặp một người như vậy để phỏng vấn cho một công việc trong hãng, tôi còn không dám mướn cho hãng của mình, huống chi là bầu cho ông ta với tư cách là tổng thống?

 

Đến chỗ làm gặp những người đồng sự, ai nấy đều nhìn nhau buồn bã mà không nói được nên lời. Rồi như để làm cho nỗi đau trở nên tệ hơn, cô đồng nghiệp người Mỹ Nikki hôm đó đi làm trễ, mặc đồ đen từ đầu đến chân, như là để tang ai, nhìn cô ai cũng thấy rõ ràng cô đã khóc nhiều trước đó. Cô kể: "Thật kinh khủng, ba tôi là người ương ngạnh nhất tôi biết được trên đời, tôi chưa từng thấy ông xin lỗi ai bao giờ, chưa hề… Vậy mà sáng nay, ông gọi tôi, khóc và xin lỗi tôi". Tôi hỏi: "Sao ba phải xin lỗi con", thì ông nói, "ba xin lỗi con vì đã mang con ra đời, để rồi hôm nay con phải thấy một ngày mà nền dân chủ nước Mỹ bị đùa cợt, thách thức và trêu ngươi như lúc này!" Chính điều đó làm cho tôi thấy được mức độ khủng khiếp của cái kết quả bầu cử, khi mà đa số, mà gần ba triệu người hơn đã phải phục tùng thiểu số kia.”

 

Thế rồi chúng tôi ôm nhau khóc! Rồi cũng chính chúng tôi sau đó an ủi nhau, chắc cũng không đến nỗi đâu, thôi hãy chờ thử xem, dù sao thì cũng vẫn phải hy vọng.

 

Sau đó, chúng tôi làm những việc trong khả năng của mình để bày tỏ sự không đồng thuận. Không có mặt ở Washington DC cho cuộc biểu tình với hàng trăm ngàn người tham dự để phản đối Tổng thống Trump trong ngày tuyên thệ nhậm chức của ông ta , nhưng chúng tôi kẻ góp công người góp của, đã đan, đã crochet, đã may những chiếc mũ màu hồng, được biết đến là “pussy hats”, trong phong trào gọi là “Pussyhat Project” để đóng góp cho những người đi biểu tình chống một tổng thống đã từng có thành tích xem thường phụ nữ có một không hai. Ngoài sự đóng góp của những người dân Mỹ bình thường như chúng tôi, có đến 60.000 chiếc mũ như thế được gởi đến từ châu Âu và New Zealand xa xôi cho cuộc biểu tình.

 

Tuy làm rất nhiều điều để tỏ ra sự không ủng hộ của mình đối với tân tổng thống, có một điều mà chúng tôi không làm: gieo rắc tin vịt và gọi kết quả cuộc bầu cử đó là gian lận. Chúng tôi được biết đến những dính dấp của tình báo Nga đằng sau cuộc bầu cử, vào phút cuối đã tăng cường đánh phá vào các phương tiện truyền thông Mỹ, gây nên nghi ngờ và lo sợ cho dân chúng đối với bà Clinton. Chúng tôi nghe tin về những nỗ lực rốt ráo giờ phút cuối của chiến dịch tranh cử: phe ông Trump đã cho thuê những chiếc xe truck lớn, chạy về những vùng xa xôi hẻo lánh của nước Mỹ, trên xe có những tấm hình được phóng to với bà Clinton đứng sau song sắt nhà tù, và những dòng chữ: ”Lock Her Up!” để gây khủng hoảng trong lòng những người dân không có dịp tiếp cận nhiều với tin tức bên ngoài.

 

Và sự lo sợ của những người dân đó đã thể hiện trên lá phiếu. Cùng với cái hệ thống bầu cử Electoral College phức tạp và có nhiều lỗ hổng để người gian manh lợi dụng, ông Trump đã thành tổng thống. Chỉ là vậy! Còn ngoài ra chúng tôi, những người phản đối ông Trump, đã chưa bao giờ nghi ngờ về sự gian lận trong cách thức người ta kiểm phiếu, đếm phiếu, bởi vì lý do rất rõ ràng: hệ thống bầu cử dân chủ ở Mỹ đã được hoàn thiện sau hơn hai trăm năm, và tinh thần dân chủ chuộng sự thật của những người làm công việc kiểm phiếu không cho phép họ làm việc gian lận. Họ là những người Mỹ bình thường, họ có cái đạo đức điển hình cho đạo đức nước Mỹ, khác với các thế lực chính trị, họ không để cho mình bị ảnh hưởng đảng phái mà làm trái với lời thề công tâm của họ khi phục vụ công việc kiểm phiếu và kiểm soát kết quả bầu cử. Nhiều người sống trong một xã hội không có bầu cử tự do, rất khó để hiểu được điều này có thật!

 

Nhưng ngày hôm nay, nhiều người, dưới tay đầu têu là một người nổi tiếng gian manh lường gạt, đã dựng lên hết câu chuyện này đến câu chuyện khác về sự gian lận. Và có những người mù quáng chạy theo tin tưởng và cuồng nhiệt ủng hộ ông ta. Những người đó không có đủ tự trọng để nhận ra rằng, nếu điều gian lận như họ tung tin là có thật, thì thật kinh khủng cho một tổng thống, khi chính dưới sự điều hành đất nước của ông ta, mà một sự gian lận trên phạm vi cả nước như thế lại xảy ra.

 

306 so với 232 Electoral Votes, 6 triệu lá phiếu phổ thông hơn nghiêng về phía ông Biden. Có sự gian lận nào có thể đạt đến mức sụt núi lở non như vậy? Và nếu kết quả bầu cử gian lận, sao họ có thể chấp nhận kết quả cho Quốc hội?

 

Năm 2016, chúng tôi chỉ chết lịm đi một lúc rồi tỉnh dậy với thực tế. Tại sao giờ này các bạn cứ muốn chết đi, sống lại vì ảo tưởng, rồi lại chết nhiều lần nữa như vậy? Chính chúng tôi, những người không có niềm tin giống các bạn, những người bị các bạn đào bới, chửi cha mắng mẹ, mà chúng tôi còn không muốn gây ra điều ấy cho các bạn nữa là…

 

Sao các bạn lại tự làm điều ấy cho mình?

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=1330052320666203&set=a.156093288062118

LOSER

 

54 BÌNH LUẬN

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats