Saturday, October 13, 2018
Phạt
sao cho đúng
Giới giáo chức lại xôn xao vì một dự thảo xử phạt vi
phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, nghe đâu mức phạt tối đa đối với cá
nhân lên đến 50 triệu đồng. Thật ra các báo khi đưa tin đều nhầm lẫn về dự thảo
này.
Đây là một nghị định được dự thảo để thay thế Nghị định
số 138/2013/NĐ-CP ngày 22/10/2013. Nói cách khác chuyện phạt dạy thêm không
phép, phạt hành vi xúc phạm danh dự hay thân thể nhà giáo là đã có từ năm năm
nay chứ không phải là tin mới.
Nhìn qua thì thấy dự thảo này mới so với Nghị định
mà nó thay thế ở chỗ tăng mức phạt lên, tăng cả tiền lẫn xử phạt bổ sung như tước
quyền sử dụng giấy phép, chia nhỏ các hình thức vi phạm, bổ sung các hành vi vi
phạm…
Thế nhưng ở đây có một chuyện trái khoáy: Nghị định
xử phạt vi phạm hành chính thường phải dựa vào luật; chẳng hạn, luật quy định
giáo viên không được “ép buộc học sinh học thêm để thu tiền” thì khi đó Nghị định
mới đưa ra mức phạt để chế tài các hành vi vi phạm điều này. Hiện nay Luật
Giáo dục (sửa đổi) vẫn còn nằm trên bàn các đại biểu Quốc hội, đã được đem ra
tranh luận nhiều lần, đã có đến 5 bản dự thảo vẫn chưa ngả ngũ. Luật gốc chưa
có đã vội vàng đưa ra dự thảo nghị định xử phạt hành chính, làm sao biết được
hành vi nào là vi phạm để xử phạt đây?
Ở đây chỉ xin lấy một ví dụ minh họa từ dự thảo Luật
Giáo dục (sửa đổi) lần thứ 5 hiện có trên trang Dự thảo Online của Quốc hội.
Trong các hành vi mà nhà giáo không được làm ở điều 69, có chuyện “ép buộc học
sinh học thêm để thu tiền”. Như thế Nghị định chỉ có thể xử phạt hành vi “ép buộc
học sinh học thêm để thu tiền” chứ làm sao có thể quy định: “Phạt tiền từ
3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với giáo viên đang hưởng lương từ quỹ
lương đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường”. Nói như vậy
hóa ra giáo viên trường tư thì dạy thêm thoải mái, giáo viên trường công lại bị
cấm!
Ép buộc học sinh của mình đi học thêm ở nhà mình là
một hành vi đáng lên án, phạt bao nhiêu cũng được, phạt càng nặng, phụ huynh
càng đồng tình. Nhưng viết như dự thảo không lẽ bất kỳ giáo viên có biên chế
nào tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường điều bị phạt, kể cả dạy cho học sinh trường
khác, kể cả dạy thêm ở các lớp tình thương, kể cả dạy thêm cho con em hàng xóm
không lấy tiền? Đã gọi là quy định pháp luật thì phải viết cho chặt chẽ, bao
quát hết mọi tình huống. Trong đời thật không hiếm trường hợp cô giáo, thầy
giáo tổ chức dạy thêm ở nhà cho các em thất học, ra đời sớm, các em con nhà
nghèo không đủ khả năng đi học chính thức. Không lẽ đi phạt những thầy cô này
chỉ vì soạn dự thảo không rõ ràng, thiếu chặt chẽ?
Rất có thể chúng ta sẽ đồng tình với quy định: “Phạt
tiền từ 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với hành vi dạy thêm cho học sinh
tiểu học hoặc học sinh đã học hai buổi trên ngày” bởi tệ nạn o ép học sinh nhỏ
tuổi, luôn sợ và nghe lời thầy cô để ép học thêm không cần thiết. Thế nhưng viết
như dự thảo hàm ý giáo viên nào dạy thêm cho học sinh không phải là tiểu học
hay không học ngày hai buổi là ổn, không bị phạt? Hiểu như thế là ngược với các
quy định khác về các hành vi vi phạm chuyện dạy thêm khác.
Hay với quy định này: “Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến
8.000.000 đồng đối với hành vi cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ
thông chính khoá để đưa vào nội dung dạy thêm, dạy thêm trước những nội dung
trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá”. Rõ ràng ai cũng sẽ đồng tình
chuyện phạt giáo viên nào nhẫn tâm cắt giảm nội dung khi dạy chính khóa để ép học
sinh đi học thêm mới được dạy đầy đủ. Thế nhưng với vế sau của quy định “dạy
thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá” làm
sao phạt được và tại sao lại phạt. Giả thử giáo viên được cấp phép dạy thêm một
cách đàng hoàng, họ dạy cho học sinh bằng cách đi trước chương trình một hai
bài cũng không được? Vì sao?
Nghị định cũ quy định về các vi phạm trong chuyện dạy
thêm rất gọn nên chặt chẽ. Đó là dạy thêm không đảm bảo cơ sở vật chất theo quy
định; không đúng đối tượng; không đúng nội dung đã được cấp phép; khi chưa được
cấp phép. Chỉ chừng đó thôi chứ không chẻ nhỏ ra như dự thảo nghị định thay thế.
Khi các luật làm nền tảng cho nghị định xử phạt hành
chính chưa thay đổi hay không thay đổi các quy định liên quan đến chuyện dạy
thêm thì không được tự tiện thay đổi nội dung hành vi bị xử phạt chỉ nhằm để tiện
lợi cho việc quản lý hành chính của mình.
--------------------
CÙNG
TÁC GIẢ
Nhảy khỏi vòng kềm tỏa của Facebook Một hôm có chàng
trai buồn bã đến gặp vị thiền sư, nói: “Thưa thầy, không biết vì sao dạo này
tâm c...
So sánh năng suất kiểu… tào lao Mấy năm gần đây, năm
nào cũng thế cuối năm sẽ thấy một loạt các bài báo giật tít so sánh năng suất
lao ...
Sẽ không còn quẹt thẻ Nguyễn Vạn Phú Tuần trước
các báo đưa tin du khách Trung Quốc cà thẻ qua máy POS bất hợp pháp, kết nối trực...
No comments:
Post a Comment