Bauxite Việt Nam tổng hợp
14/10/2018
1. Còn chần chờ gì nữa thưa các ngài?
Lưu
Trọng Văn
Mà gã cứ nghĩ đi nghĩ lại, nhân quyền có gì ghê gớm
đâu nhể mà các ngài cứ coi như con hủi ấy. Nào, quyền được biểu đạt chính kiến
của mình. Nào, quyền được lập hội. Nào, quyền được tự do dân chủ bỏ phiếu. Nào,
quyền được biểu tình ủng hộ cái tốt đẹp, chống lại cái xấu xa. Nào, quyền không
bị bất cứ ai áp bức, coi thường, đối xử bất công… L.T.V.
Khốn nỗi, nếu cho người dân hưởng những cái quyền rất
rất khiêm tốn kể trên thì tất yếu một cái quyền của đám cầm quyền sẽ bị xóa bỏ,
chỉ độc một cái thôi mà họ đã không sao chịu nổi: quyền được vơ vét cướp bóc
và bắt, giết khi dân chống lại mình. Bạn chẳng đọc bài thơ Cướp
của Nguyễn Duy đang nóng hổi trên mạng đó sao: cướp xưa là cướp đêm còn giờ đây
“Quan tham là cướp cả đêm lẫn ngày”
Cướp
xưa băng nhóm làng nhàng
Cướp
nay có đảng có đoàn hẳn hoi
Có
con dấu đóng đỏ tươi
Có
còng có súng dùi cui nhà tù
Cướp
xưa lén lút tù mù
Cướp
nay gióng trống phất cờ phóng loa
Con
trời bay lả bay la
Cướp
trên bàn giấy cướp ra cánh đồng
Dân
oan tuôn lệ ròng ròng
Mất
nhà mất đất nát lòng miền quê…
Không, chẳng phải chuyện nhân quyền, cũng chẳng phải
chuyện lực lượng thù địch gì đâu, chỉ vì hiện tại chính quyền đã trở thành
cướp thì một khi không được ăn cướp nữa… đến loại quan chức tép riu như
Nguyễn Thị Quyết Tâm còn kêu oai oái huống gì loại bự hơn đang ngồi chễm chệ
trên các thứ ngai vàng.
Vì thế, chúng tôi nghĩ, câu kết giả định của bạn e
là đúng, và đúng là lòng dân tan nát mà ra thế đấy, chẳng phải người ta thích
“ném đá” đâu bạn ạ.
Bauxite
Việt Nam
*
Tại cuộc điều trần Hiệp định thương mại VN và EU,
ngài Thứ trưởng bộ Công thương Trần Quốc Khánh đã cười rất chân tình và pha
chút ngượng ngùng khi phải thừa nhận vấn đề "nhân quyền” vượt quá tầm của
mình - một Trưởng đoàn đàm phán thương mại.
Thể tất cho ngài Thứ trưởng nhưng gã cảm thấy xấu hổ
khi một đại diện nước gã phải thú nhận sự thật về nhân quyền vượt quá tầm của
mình - cái mà một đứa trẻ ở châu Âu đã được giảng dạy và thuộc lòng vì đó là
bài học vỡ lòng của chúng.
Không có bất cứ lý do gì có thể thanh minh cho một
thể chế coi "nhân quyền" là một từ "nhạy cảm" nếu thể chế
đó rao giảng vì... dân.
Thưa các ngài, các ngài không thể né tránh được hai
chữ "nhân quyền" ở bất cứ đâu trong xã hội văn minh thì cách tốt nhất
là đối diện nó.
Gã và dân gã sẽ chia sẻ được hoàn cảnh một nước còn
quá nhiều rủi ro bất ổn để chưa đòi hỏi và quyết liệt đấu tranh đòi hỏi những
quyền cơ bản của mình nếu các ngài minh bạch quan điểm của các ngài về các quyền
ấy cùng lộ trình từng bước cam kết thực hiện các quyền ấy.
Xấu hổ, ê chề, nhục nhã lắm các ngài ơi khi đi đâu
người nước ngoài cũng nhòm mình như bọn âm mưu trốn ở lại nước người ta.
Vì sao có quá nhiều người Việt muốn chạy trốn khỏi
nước mình?
Tị nạn nhân quyền cho mình và cho con cháu mình.
Mà gã cứ nghĩ đi nghĩ lại, nhân quyền có gì ghê gớm
đâu nhể mà các ngài cứ coi như con hủi ấy. Nào, quyền được biểu đạt chính kiến
của mình. Nào, quyền được lập hội. Nào, quyền được tự do dân chủ bỏ phiếu. Nào,
quyền được biểu tình ủng hộ cái tốt đẹp, chống lại cái xấu xa. Nào, quyền không
bị bất cứ ai áp bức, coi thường, đối xử bất công...
Gã vừa qua hầu hết các nước từng là XHCN ở Đông Âu
và cả Nga nữa, các quyền ấy đã trở thành đời sống của họ mà nước họ có sụp đổ
đâu, ngược lại, càng ngày càng phát triển.
Vậy thì thực chất vấn đề "nhân quyền" là
nhạy cảm với vận đảng đang cầm quyền hay nhạy cảm với vận Nước, vận Dân?
Gã rất hào hứng khi Hội nghị Trung ương 8 vừa rồi
các ngài đã minh bạch tuyên bố: lãnh đạo phải coi lợi ích quốc gia, dân tộc là
tối thượng.
He he, gã biết “đá” thiên hạ chuẩn bị ném vào gã đây
nếu gã kết ở bài này bởi hai chữ: Hy vọng.
----------------
2. Nhân quyền Việt Nam lại được đề cập tại Nghị viện Châu Âu
Tường
An 2018-10-12
Việt
Nam tái gia nhập Tổ Chức Lao Động Quốc Tế (ILO) năm 1993, tuy nhiên, cho tới
hôm nay, Việt Nam chỉ mới phê chuẩn 21/187 công ước của ILO, trong đó chỉ có
5/8 công ước cơ bản. Còn 3 công ước như công ước số 87 về quyền Tự do Hiệp hội
và bảo vệ quyền được tự do thi hành quyền tổ chức, nói cách khác là quyền tự do
thành lập nghiệp đoàn, điều 98 về thương lượng tập thể và điều 105 về cưỡng bức
lao động vẫn chưa ký.
Việt
Nam và các quốc gia thành viên của Liên Âu đều là thành viên của ILO, vì vậy
EVFTA trao quyền phán quyết việc tuân thủ các tiêu chí đã phê chuẩn cho các cơ
quan giám sát của ILO. Để thông qua cửa ngõ vào EVFTA, Việt nam sẽ phải phê chuẩn
điều khoản 87, 98 và 105. Trong đó, điều 87 về việc thành lập các Nghiệp đoàn độc
lập là quan trọng nhất.
Bauxite
Việt Nam
Điều trần tại Nghị viện Châu Âu về EVFTA giữa EU và
Việt Nam ở Brussels, Bỉ hôm 10/10/2018. RFA
Ngày 10/10 vừa qua, tại số 100 place Luxembourg,
Bruxelles, Nghị Viện Âu Châu đã tổ chức cuộc điều trần về đề tài Những Lợi Ích
và Giá Trị của Hiệp Định Thương Mại Tư Do giữa Việt Nam và Liên Âu (gọi tắt là
EVFTA). Nội dung buổi điều trần được nhắm đến 3 vần đề chính: Lao động, Nhân
quyền và Môi trường.
Buổi điều trần có sự tham gia của đại diện Ủy ban
Thương Mại Âu Châu là bà Helena Konig và ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ
Công Thương. Các chuyện gia được mời gồm có ông Nicolas Audier, đại diện Phòng
Thương Mại Âu châu tại Việt Nam, bà Karen Curtis, đại diện cho Tổ chức Lao Động
Quốc Tế (ILO), đại diện Liên Hiệp quốc về môi trường, bà Anja von Moltke, cố vấn
kinh doanh của Âu châu, bà Eleonora Catella và đặc biệt, từ Việt Nam có ông
Nguyễn Quang A, nhà hoạt động Nhân quyền.
Được mời với tư cách một nhà chuyên môn trong lãnh vực
Nhân quyền, dù gặp nhiều trở ngại về mặt hành chánh trước khi rời khỏi Việt
Nam. Cuối cùng, ông Nguyễn Quang A cũng đã có mặt tại buổi điều trần để nêu lên
3 điểm, 2 dữ kiện, 5 nhận xét và 3 khuyến nghị.
Hai dữ kiện mà ông Nguyễn Quang A đưa ra là:
- Văn bản EVFTA:
đã được bàn thảo trong nhiều năm qua
- Tình hình Nhân
quyền Việt Nam là xấu và ngày càng xấu đi
Tiến sĩ Nguyễn Quang A tại Nghị viện Châu Âu hôm
10/10/2018 Photo: RFA
Sau đó là 5 nhận xét của ông về khoa học, chính trị,
các nghiên cứu về xã hội, các hoạt động của phong trào xã hội dân sự và vấn đề
dân chủ hóa Việt nam.
Theo ông, Việt nam sẽ thoát được ảnh hưởng của Trung
cộng nếu có Hiệp định Thương mại với EU. Từ đó, ông đưa ra 3 khuyến nghị để
giám sát việc thực hiện các điều khoản trong EVFTA, ông cho biết:
«Khuyến nghị thứ nhất là EU phải cố thúc VN phê
chuẩn ba hiệp ước của ILO, đó là điều mà tôi thấy hết sức quan trọng. Điều thứ
hai: trong cơ chế kiểm tra của EU thì phải mở ra cơ chế để kéo các tổ chức xã hội
dân sự, kể cả các xã hội dân sự độc lập, không có đăng ký để tham gia vào quá
trình giám sát việc thực hiện Hiệp định Thương mại Tự do này. Và điểm kiến nghị
cuối là EU phải dẫn chiếu đến điều khoản hợp tác BCA ký giữa EU và Việt Nam năm
2012, trong đó có những điều khoản nếu Việt Nam vi phạm thì EU có thể chế tài,
chúng tôi kiến nghị rằng các ông phải dùng những công cụ như thế để ép Việt Nam
thực hiện tốt Hiệp định Thương mại giữ EU và Việt Nam này».
EVFTA khi có hiệu lực sẽ giúp loại bỏ 99% dòng thuế
xuất khẩu giữa Việt Nam và 28 nước thành viên Liên minh Châu Âu và ngược lại.
Việt Nam là nước thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, sau Singapore, có Hiệp định
Thương mại tự do với EU.
EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai và là một
trong hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Theo đánh giá, sau khi ký kết FTA, Việt Nam sẽ là quốc
gia hưởng lợi lớn nhất trong các nước ASEAN với mức tăng 35% về xuất khẩu, 15%
về GDP và 13% về lương bổng cho người lao động.
Sau 6 năm khởi động đàm phán, Bà Maria Arena thuộc đảng
Xã hội của Vương quốc Bỉ, là thành viên của Nghị Viện Liên Âu cho biết không thấy
nhiều tiến triển về phía Việt nam, bà nói:
«Năm nay là năm 2018, từ năm 2012-2018 chúng tôi
nhận thấy các tiêu chí về quyền Nghiệp đoàn và nhân Quyền của Việt Nam vẫn chưa
tiến bộ một cách đầy đủ. Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể chờ thêm 6 tháng nữa để
Việt Nam thực hiện lời hứa. Nhưng không chỉ là lời hứa mà là sự đảm bảo, ngay cả
trước khi Nghị Viện Liên Âu phê chuẩn hiệp định này. Nghị viện Liên Âu cần Việt
Nam có những chỉ dấu tích cực chứ không chỉ là lời hứa. Chúng tôi có thể cho
thêm thời gian, nhưng thời gian đó phải được Việt Nam sử dụng để có những hành
động cho thấy được sự nổ lực của họ».
Theo góc nhìn của một người hoạt động Nhân quyền,
ông Nguyễn Quang A cho rằng hiệp định EVFTA sẽ đem lại nhiều cơ hội cho việc cải
thiện nhân quyền và phát triển của phong trào xã hội dân sự hiện đang bị đàn áp
mạnh tại Việt nam.
«Việc phát triển kinh tế sẽ thúc đẩy cho những điều
kiện cấu trúc xã hội, và những điều kiện ấy tạo ra những điều kiện thuận lợi
cho việc cải thiện Nhân quyền và Dân chủ hóa. Những kinh nghiệm lịch sử của thế
giới cho thấy rằng một đất nước hội nhập càng sâu vào với thế giới thì áp lực của
quốc tế càng có hiệu quả».
Trong khi đó, luật sư Nguyễn văn Đài cho rằng Việt
Nam phải cải thiện Nhân quyền trước khi được phê chuẩn hiệp định thương mại
này:
«Về bối cảnh Nhân quyền thì cần phải cải thiện tình
trạng nhân quyền trước khi Quốc hội EU thông qua Hiệp định Thương mại giữa hai
nước, còn sau khi Việt Nam đã gia nhập vào, hiệp định đó đã được ký kết thì rất
là khó khăn để ép buộc nhà nước Việt Nam phải cải thiện Nhân quyền».
Ông Nguyễn Quang A cho biết có nhiều ý kiến trái chiều
trong phong trào xã hội dân sự trong nước về việc Việt Nam vào FTA, một số
ý kiến ủng hộ cũng như nhiều ý kiến phản đối, theo ông Nguyễn Quang A, cần có một
sự thảo luận đúng đắn để nêu lên những cái lợi và hại của vấn đề này, ông nói:
«Cần có một sự thảo luận rất là đường hoàng giữa
tất cả những tổ chức xã hội dân sự để chúng ta hiểu kỹ hơn về hiệp định này như
thế nào? Nó tác động ra sao về dài hạn, trung hạn và kể cả ngắn hạn, và nếu
chúng ta hiểu kỹ thì tôi nghĩ rằng số người ủng hộ sẽ nhiều hơn».
Việt Nam tái gia nhập Tổ Chức Lao Động Quốc Tế (ILO)
năm 1993, tuy nhiên, cho tới hôm nay, Việt Nam chỉ mới phê chuẩn 21/187 công ước
của ILO, trong đó chỉ có 5/8 công ước cơ bản. Còn 3 công ước như công ước số 87
về quyền Tự do Hiệp hội và bảo vệ quyền được tự do thi hành quyền tổ chức, nói
cách khác là quyền tự do thành lập nghiệp đoàn, điều 98 về thương lượng tập thể
và điều 105 về cưỡng bức lao động vẫn chưa ký.
Việt Nam và các quốc gia thành viên của Liên Âu đều
là thành viên của ILO, vì vậy EVFTA trao quyền phán quyết việc tuân thủ các
tiêu chí đã phê chuẩn cho các cơ quan giám sát của ILO. Để thông qua cửa ngõ
vào EVFTA, Việt nam sẽ phải phê chuẩn điều khoản 87, 98 và 105. Trong đó, điều
87 về việc thành lập các Nghiệp đoàn độc lập là quan trọng nhất. Tuy nhiên, nhiều
ý kiến quan ngại là Việt Nam sẽ thành lập những nghiệp đoàn độc lập trá hình, về
việc này, ông Nguyễn Quang A cho ý kiến:
«Cái đó rất có thể, về việc này, nếu chúng ta biết
trước thì chúng ta phải có cách để đối phó bằng cách vạch mặt đây không phải là
tổ chức nghiệp đoàn thật mà đây là tổ chức nghiệp đoàn trá hình. Nhưng cái quan
trọng là nếu người ta phê chuẩn công ước ILO thì có nghĩa là công nhân Việt Nam
nghiễm nhiên là có quyền đó và tôi phải nói thực thực sự ngay bây gờ công nhân
Việt nam cũng có cái quyền đó, chỉ có cái là nó chưa được luật hóa một cách chi
tiết ra và lúc bấy giờ là hoàn toàn phụ thuộc vào chính người Việt Nam chúng ta
có thực thi cái quyền đó của mình hay không?».
Thứ trưởng Thương mại Trần Quốc Khánh tại Nghị viện
Châu Âu hôm 10/10/2018. RFA
Mặc dù người bảo vệ của Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho
biết Thứ trưởng không trả lời phỏng vấn, nhưng sau buổi điều trần, chúng tôi
cũng đặt được vài câu hỏi chớp nhoáng với người đại diện cho Việt Nam trong buổi
điều trần.
Ông Khánh đánh giá buổi điều trần diễn ra tốt đẹp.
Khi được hỏi về vấn đề nhân quyền như một trong các điều kiện để đạt được
EVFTA, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nói:
«Việt Nam và EU đã có một lịch sử đối thoại rất
là dài với nhau về Nhân quyền, tôi tin rằng hai bên sẽ càng ngày càng hiểu nhau
hơn và nếu có vấn đề gì thì sẽ cùng giải quyết».
Trong khi đó thứ trưởng Công an, Thượng Tướng Lê Quý
Vượng đã có lần cho rằng EU không hiểu rõ cơ chế Việt Nam khi gắn chặt các đòi
hỏi về nhân quyền với Hiệp Định Thương Mại Tự do.
Buổi điều trần có rất đông đại diện các dân biểu,
nghị sĩ cũng như những tổ chức NGO chứng tỏ sự quan tâm của họ về Hiệp định
này, về phía Việt nam cũng có một phái đoàn hơn 10 người tham dự. Nhận xét về
buổi điều trần vừa qua, ông Nguyễn Quang A chia sẻ:
«Tôi tham dự lần đầu tiên nhưng tôi thấy rất là hay,
người ta xới lên rất là nhiều vấn đề và những ý kiến về vấn đề Nhân quyền, về vấn
đề môi trường, về vấn đề Pháp trị của VN là những vấn đề mà được giới Âu châu
nêu lên. Nếu những người trong phái đoàn chính phủ VN tham dự cuộc điều trần
này truyền đạt lại một cách trung thành cho những người có trách nhiệm tại VN
thì tôi nghĩ những người có trách nhiệm tại VN họ cũng phải để ý đến những ý kiến
của Châu Âu này và lúc đó họ phải ứng xử một cách phù hợp».
EVFTA được khởi động đàm phán từ tháng 6-2012. Cho đến
nay, hai bên đã có 14 vòng đàm phán chính thức và nhiều vòng đàm phán giữa kỳ.
EVFTA chính thức kết thúc đàm phán tháng 12 năm 2015 và dự định ký kết trong
tháng 12/2017, sau đó được hoãn lại tới đến giữa năm 2018, nhưng sau đó lại được
hoãn lại đến tháng 3 năm 2019.
Cuộc điều trần ngày 10/10 vừa qua rất có thể sẽ là yếu
tố quyết định con thuyền EVFTA sẽ ghé bến vào tháng 3 năm tới hay lại phải tiếp
tục cuộc hành trình đầy chông gai của nó.
T.A.
No comments:
Post a Comment