Sunday 21 October 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 21.10.2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 21/10/2018


*
*

·         VNTB - Mỹ Trung: Anh đi đường anh, tôi đường tôi (VNTB) - Phạm Nguyên Trường dịch (VNTB) / Economist - Hai siêu cường đã trở thành đối thủ như thế nào? Trong một phần tư thế kỷ qua, cách tiếp cận của Mỹ đối với Trung Quốc được xây dựng trên niềm tin vào sự hội tụ. Hội nhập chính trị và kinh tế sẽ không chỉ làm cho Trung Quốc giàu có hơn, mà còn làm cho nước này tự do hơn, đa nguyên hơn và dân chủ hơn. Đã xảy ra những cuộc khủng hoảng, ví dụ, vụ đối đầu trong eo biển Đài Loan, năm 1996 hoặc vụ bắn hạ chiếc máy bay gián điệp, năm 2001. Nhưng Mỹ vẫn tin rằng, với những khích lệ phù hợp, cuối cùng, Trung Quốc cũng sẽ tham gia vào trật tự thế giới như một “người có trách nhiệm ”.
·         Nhật Bản và Mỹ cứng rắn với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông (RFA) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Nhật hôm 19/10 lên tiếng cảnh báo Trung Quốc về những hành động quân sự hoá khu vực Biển Đông, coi hành động đơn phương thay đổi hiện trạng Biển Đông là không thể chấp nhận.
·         Slovakia-VN: Khủng hoảng trầm trọng hơn vì vụ Trịnh Xuân Thanh (BBC) - Hãng tin TASR nói quan hệ Việt Nam-Slovakia sẽ bị "đóng băng" vì Slovakia chưa nhận được trả lời khả tín từ phía VN về vụ Trịnh Xuân Thanh.
·         Những chiếc giầy phản kháng (RFABLOG) - “Cả nhà nuôi giấu cách mạng, cha là tù chính trị, nhưng cả nhà chị Nguyễn Thị Thuỳ Dương lại bị mất đất trong uất ức. Hôm nay, chị là 1 trong 5 người đến sớm nhất nhưng khi đăng ký “phiếu phát biểu” lại là số 39. Trong khi qui định mọi người chỉ được phép phát biểu 120 phút”. Trích những dòng trên trang của nhà báo Trương Châu Hữu Danh, tường thuật vụ người dân Thủ Thiêm ném giầy vào bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh.
·         Người dân Thủ Thiêm yêu cầu kỷ luật ông Lê Thanh Hải, Tất Thành Cang (RFA) - Người dân Thủ Thiêm không muốn tiếp tục nghe lời xin lỗi của lãnh đạo thành phố, nhất là khi những lời xin lỗi đó lại không đến từ những người tham gia trực tiếp là cựu Bí thư thành phố Lê Thanh Hải và đương kim Phó Bí thư Thành uỷ Tất Thành Cang.
·         Dự án nhà hát giao hưởng ở Thủ Thiêm bị phản đối – vì sao? (BoxitVN) - KTS, HS Lý Trực Dũng - HĐND TP HCM thử làm khoảng 2.000 phiếu khảo sát hỏi nhiều tầng lớp nhân dân Thành phố xem họ ủng hộ hay phản đối dự án này để biết việc xây dựng nhà hát giao hưởng ở Thủ Thiêm có “cấp bách và dân cần” hay không. Với sự giao thoa của các nền văn minh, văn hóa trên thế giới ở thế kỷ 21 này thì việc Việt Nam xây dựng một Nhà hát giao hưởng có 1.700 chỗ cũng là bình thường.
·         Sám hối, đền bù tội ác trước khi bàn đến xây nhà hát (BoxitVN) - Đinh Minh Đạo - Ngày 08-10-2018 Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã họp phiên bất thường, thông qua ngân sách 1.508 tỷ đồng để xây nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch tại Thủ Thiêm. Thông tin trên đây đã làm hàng ngàn người dân oan Thủ Thiêm và hàng triệu người Việt Nam trong và ngoài nước quan tâm đến vùng đất Thủ Thiêm quá phẫn nộ. Những gì đã xẩy ra ở Thủ Thiêm trong hơn 20 năm qua, như nhà báo Võ Đắc Danh, tác giả ...
·         VNTB - Mẹ Nấm mô tả cuộc sống trong tù (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Nhà bất đồng chính kiến Việt Nam được gọi là ‘Mẹ Nấm’ đã tuyệt thực ba lần trong thời gian bị giam giữ trước khi Hà Nội thả bà, bà nói hôm thứ Sáu sau khi đến Mỹ. Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, một blogger 39 tuổi và là nhà hoạt động môi trường, cho biết cô được tin thả ra trùng với chuyến thăm tuần này của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Chia sẻ với Reuters bằng video Skype từHouston, bà Quỳnh đã mô tả hai năm tù giam của cô, nơi bà nói rằng bà đã bị cô lập khỏi các tù nhân khác, bao gồm cả việc tuyệt thực trước đây.
·         Mai Khôi: Facebook lơ là với tự do ngôn luận tại Việt Nam (RFI) - Trả lời hãng tin Pháp AFP, ca sĩ Mai Khôi cho biết cô trao đổi với các lãnh đạo của Facebook tại San Francisco ngày 19/10/2018 và đã kêu gọi mạng xã hội này cần xem việc bảo vệ tự do ngôn luận cho những người sử dụng tại Việt Nam là một ưu tiên.
·         Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và ảnh hưởng của nó đối với Việt Nam (gỡ băng cuộc phỏng vấn Live stream chương trình Đối Diện 84) tiếp theo và hết (RFABLOG) - ... đầu tháng 7, khi mà Mỹ áp đặt thuế lần đầu, tức là 25% lên tổng giá trị hàng hóa 50 tỷ đô la của Trung Quốc. Chúng ta thấy Việt Nam bị ảnh hưởng ngay lập tức, thị trường chứng khoán bị tuột dốc, giá đô la tăng lên. Cụ thể là, giá đô la trước đó là 1 đô la đổi được 22.700 đồng, khi cuộc chiến thương mại xảy ra, giá đô là tăng lên 1 đô la đổi được 23.400 đồng.
·         Chúng ta đang già đi (RFABLOG) - “Nam dưới 45 và nữ dưới 40, đủ các điều kiện theo quy định sẽ được thí điểm tập sự làm thứ trưởng và tương đương”. Trích nội dung “Đề án thí điểm thực hiện chế độ thực tập, tập sự lãnh đạo quản lý” của Bộ Nội vụ đang trình Quốc hội và Bộ Chính trị...Đọc lạiquyết định 90 - QĐ/TW (Ban chấp hành trung ương ban hành 4/8/2017), sẽ thấy: Với qui định bộ chuẩn khung cho cán bộ diện Ban chấp hành trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, đã như cánh cửa ngày càng bít chặt (thậm chí là không thể) với cán bộ trẻ.
·         Cựu binh Chiến tranh Việt Nam được trao Huân chương Tự do (VOA) - Hành động anh dũng của ông John Canley bao gồm hai lần trèo qua một bức tường bệnh viện trước tầm nhìn của đối phương để giúp các Thủy quân lục chiến bị thương và đưa họ đến nơi an toàn.
·         Phở Việt ở Hàng Châu (BBC) - Ở Hàng Châu không có nhiều nhà hàng Việt như Thượng Hải hay Bắc Kinh, vì thế nhà hàng 'Phở Việt Sài Gòn' tạo nên điểm nhấn riêng.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Mỹ, TQ, ASEAN tạm thời nhất trí về quy tắc đối mặt trên không (VOA) - Một số quốc gia bao gồm Mỹ và Trung Quốc hôm thứ Bảy đã nhất trí "một cách tổng thể" về những quy tắc đa phương để quản lí những cuộc đối mặt giữa máy bay quân sự của họ, tham gia cùng 10 quốc gia Đông Nam Á.
·         ASEAN sẽ thao dượt trên biển với Mỹ vào năm tới (RFI) - Hôm qua, 19/10/2018, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN thông báo sẽ tổ chức thao dượt chung trên biển với Mỹ vào năm 2019. Thông báo này được đưa ra vào lúc các quốc gia ASEAN đang chuẩn bị tham gia thao dượt quân sự chung lần đầu tiên với Trung Quốc vào tuần tới.
·         Singapore - Liên Hiệp Châu Âu ký hiệp định tự do thương mại (RFI) - Ngày 19/10/2018, tại Bruxelles, Liên Hiệp Châu Âu và Singapore đã ký một hiệp định tự do thương mại, hiệp định được xem là một thông điệp rõ ràng nhằm đối lại chính sách bảo hộ mậu dịch của tổng thống Donald Trump.
·         Nhật - Trung đồng ý tăng cường hợp tác quốc phòng (RFI) - Bên lề hội nghị tại Singapore, ngày 19/10/2018, bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản và Trung Quốc lần đầu tiên họp song phương kể từ ba năm qua. Theo thông cáo được đăng tải trên trang mạng của bộ Quốc Phòng Nhật Bản, hai ông Takeshi Iwaya và Ngụy Phượng Hòa đồng ý "cần nhanh chóng thiết lập một đường giây nóng tránh để xảy ra những sự cố giữa quân đội hai nước". Ngoài ra, hai vị bộ trưởng còn đồng ý tăng cường các cuộc trao đổi quân sự giữa Nhật Bản và Trung Quốc.
·         ASEM 2018 : Châu Âu đả kích Mỹ nhưng tránh chỉ trích Trung Quốc (RFI) - Hội nghị cấp cao châu Âu – châu Á ASEM kết thúc ngày 19/10/2018. Bảo vệ cơ chế đa phương và tự do mậu dịch là một trong những cam kết chính của các đối tác châu Á và châu Âu trong hội nghị này.
·         Tăng trưởng kinh tế TQ giảm giữa thương chiến Mỹ-Trung (VOA) - Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm còn 6,5 phần trăm, mức tăng yếu nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu trong quý 3, theo số liệu chính thức được công bố hôm 19/10 tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.
·         Bài phát biểu của Phó tổng thống Mike Pence về chính sách của chính quyền Trump đối với Trung Quốc (BoxitVN) - Đặng Sơn Duân biên dịch - Cám ơn Ken (Kenneth R. Weinstein, Chủ tịch Viện Hudson - ND) vì lời giới thiệu hào phóng đó. Xin chào các thành viên ban trị sự, Tiến sĩ Michael Pillsbury, các vị khách quý, và toàn thể mọi người, những người, đúng với sứ mệnh của mình, “nghĩ về tương lại theo những cách không bình thường” thật vinh dự khi được quay trở lại Viện Hudson. Trong hơn một nửa thế kỷ, Viện này đã tận tụy “thúc đẩy an ninh, thịnh vượng, và ...
·         Reuters: Mỹ cân nhắc tiếp tục điều tàu chiến đi qua Eo biển Đài Loan (VOA) - Mỹ đang cân nhắc một hoạt động mới để điều tàu chiến đi qua Eo biển Đài Loan, Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ nói riêng với hãng tin này. Nhiệm vụ này nhằm bảo đảm việc đi lại tự do qua thủy lộ chiến lược này nhưng có nguy cơ thổi bùng căng thẳng với Trung Quốc.
·         Trung Quốc củng cố ảnh hưởng ở Đông Nam Á (BoxitVN) - Phương Thảo chuyển ngữ - Trung Quốc luôn có ảnh hưởng đáng kể ở Đông Nam Á. Gần đây, khi phương Tây hướng sự chú ý đến nơi khác, Bắc Kinh đang tìm cách củng cố kinh tế và chính trị của mình trong khu vực.
Con sông dài nhất Đông Nam Á chảy qua 4.300 km (2.672 dặm) trước khi đổ vào Thái Bình Dương, từ trên cao nguyên Tây Tạng đến vùng đồng bằng ven biển Campuchia và Việt Nam. Ở Trung Quốc sông này được gọi là Lancang Lan ...
·         Đài Loan : Biểu tình đòi độc lập với Trung Quốc (RFI) - Ngày 20/10/2018, hàng chục ngàn người đã xuống đường tại Đài Loan phản đối chính sách hù dọa của Bắc Kinh và đòi tổ chức trưng cầu dân ý về nền độc lập của Đài Loan với Trung Quốc.
·         Thủ tướng TQ nói Bắc Kinh sẽ tiếp tục cải cách kinh tế (VOA) - Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại một cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo Châu Á và Châu Âu tại Brussels rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục khai mở nền kinh tế của mình, thúc đẩy các cải cách và cải thiện môi trường kinh doanh.
·         TQ muốn đưa mặt trăng giả vào không gian? (BBC) - Dự án giả tưởng này sẽ đưa những chiếc kính khổng lổ này vào không gian để thắp sáng đường phố, nhưng các nhà khoa học vẫn đang rất hoài nghi.
·         Mỹ hủy tập trận với Hàn Quốc để chuẩn bị thượng đỉnh Kim-Trump (RFI) - Gặp nhau bên lề Hội Nghị Bộ trưởng Quốc Phòng ASEAN tại Singapore, ngày 19/10/2018, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis và đồng nhiệm Hàn Quốc Jeong Kyeong Doo đã quyết định hủy cuộc tập trận thường niên « Vigilant Ace », dự kiến diễn ra vào tháng 12/2018.
·         Mỹ bắt giữ công dân Nga âm mưu can thiệp vào bầu cử (RFI) - Tư pháp Hoa Kỳ ngày 19/10/2018 thông báo đã bắt giữ và tiến hành thủ tục khởi tố bà Elena Khoussainova, một công dân Nga 44 tuổi. Nhân vật này bị cáo buộc tài trợ một chiến dịch tuyên truyền qua các mạng xã hội nhằm định hướng công luận Mỹ trong cuộc bầu cử giữa kỳ sắp mở ra vào đầu tháng 11/2018.
·         Nước Pháp và những cuộc truy lùng tội phạm chiến tranh (RFI) - « Những ngày thế giới đấu tranh nhắm vào tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại » lần đầu tiên được Viện Công Tố Paris tổ chức từ ngày 18/10/2018 tại Paris. Nhân dịp này, tuần báo L’Express giới thiệu bài viết « Nước Pháp truy lùng tội phạm chiến tranh bằng cách nào ? »
·         Ả-rập Saudi thừa nhận nhà báo Khashoggi chết trong lãnh sự quán (VOA) - Ả-rập Saudi hôm thứ Bảy nói rằng nhà báo Jamal Khashoggi đã chết trong một vụ ẩu đả trong lãnh sự quán Istanbul. Đây là lời thừa nhận đầu tiên của Riyadh về cái chết của ông hai tuần sau khi đưa ra những lời phủ nhận nước này có dính líu đến việc ông mất tích.
·         Thổ Nhĩ Kỳ thẩm vấn viên chức lãnh sự trong vụ Khashoggi (VOA) - Các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ điều tra về vụ mất tích của nhà báo Ả Rập Saudi Jamal Khashoggi đã thẩm vấn các nhân viên người Thổ Nhĩ Kỳ tại lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul hôm 19/10.
·         Lịch sử gia tộc Al Saoud thống trị Ả Rập Xê Út (RFI) - Vương triều Saoud đang trở thành tâm điểm của một cuộc khủng hoảng quốc tế sau khi nhà báo đối lập Jamal Khashoggi mất tích, được cho là đã bị sát hại, sau khi vào lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul.
·         Trump bị chỉ trích vì khen nghị sĩ hành hung phóng viên (VOA) - Dù bị chỉ trích, Tổng thống Donald Trump ngày 19/10 vẫn nhắc lại sự ủng hộ của ông dành cho một nghị sĩ Quốc hội đại diện bang Montana, người đã vật ngã một phóng viên vào năm ngoái.
·         Sắp có thượng đỉnh tứ cường về cuộc chiến ở Syria (VOA) - Các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Đức và Pháp sẽ tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh về xung đột Syria ở Istanbul vào tuần tới, các quan chức cho biết hôm 19/10, một tháng sau khi Ankara và Moscow làm trung gian một thỏa thuận tạo ra vùng phi quân sự ở Idlib, Tây Bắc Syria.
·         Ấn Độ: Tai nạn tàu hỏa, ít nhất 58 người chết (VOA) - Một chuyến tàu chạy quá tốc độ lao vào một đám đông đang ngồi trên đường ray ở miền bắc Ấn Độ hôm 19/10, khiến ít nhất 58 người chết, cảnh sát bang Punjab và các nhân chứng cho biết.
·         Thế giới kỳ quặc của những Kim Jong-un giả (BBC) - Mỗi khi nhà lãnh đạo Bắc Hàn xuất hiện trên các hàng tin chính, hai người đặc biệt sẵn sàng chờ cơ hội kiếm tiền.
·         Bộ tộc thân quen với rắn độc nhất thế giới (BBC) - Ở vùng bờ biển phía đông nam Ấn Độ có một bộ tộc cổ xưa đã thân thuộc với các loài rắn độc từ bao đời nay và đang vận dụng kỹ năng của họ để giúp ích cho cuộc sống.
·         Phụ nữ làm kinh doanh cần gì ở bạn đời? (BBC) - Rào cản đối doanh nhân nữ ở Việt Nam là gì và họ trông đợi gì từ phái mày râu?






No comments:

Post a Comment

View My Stats