Cộng sản và cuộc đánh tráo khái niệm
mỹ học, đạo đức
Thứ Năm, 08/04/2021 -
16:26 — VietTuSaiGon
https://www.rfavietnam.com/node/6751
Mấy ngày gần đây, hay nói
chính xác hơn là những ngày diễn ra bầu bán ở trung ương đảng và đại hội 13
trung ương đảng cộng sản Việt Nam, tình hình bắt bớ trở nên nghiêm trọng, những
người tưởng chừng sẽ không bao giờ bị bắt bỗng dưng bị triệu tập và bắt một
cách bất thường. Cái sự bắt bất thường sau một chuỗi dài bắt nguội, bắt nóng
khiến cho số lượng tù nhân lương tâm ngày càng nhiều và tình hình xã hội ngày
càng hỗn loạn cho thấy rằng chúng ta, hay nói chính xác hơn là các dân tộc sống
dưới thể chế chính trị Cộng sản đang trải qua một cuộc lột xác mỹ học và đang
phải gánh chịu một nền chính trị mà ở đó, văn hóa, đạo đức và mỹ học đã bị đánh
tráo khái niệm bằng bạo lực cách mạng, bằng kết quả biện minh cho phương tiện.
Ngay từ những ngày đầu
“thống nhất” đất nước, nhà cầm quyền Cộng sản đã dùng chiêu trò với nhân dân, đẩy
nhân dân vào chỗ tán gia bại sản bằng chiêu bài đánh tư bản. Chưa dừng ở đó,
các giá trị đạo đức bị xóa sạch và áp đặt bằng một hệ thống “đạo đức xã hội chủ
nghĩa” mà cái hệ thống ấy chẳng ai biết nó là thứ quái quỉ gì. Nhưng người ta
biết, để có thứ đạo đức đó, người trí thức, quân nhân và nghệ sĩ miền Nam phải
đi học tập cải tạo nhiều năm, từ một con người với dáng bộ khỏe khoắn, mạnh mẽ,
tự tin, họ trở thành một thứ ngợm da dẻ xanh xao, tái mét, buồn thảm, thểu não
và có thể chết bất kì giờ nào nhờ cái đạo đức mới học được. Cái thứ đạo đức
giúp cho họ biết sợ chết và biết mình sẽ chết bất kì giờ nào.
Bên cạnh đó, nền giáo dục
xã hội chủ nghĩa đã khai thác triệt để kĩ năng đấu tố của con người từ trứng nước.
Từ việc tổ chức các đội cờ đỏ, sau này gọi là sao đỏ, một kiểu hoạt động tiền
thân của hồng vệ binh kiêm đấu tố trong nhà trường. Có thể nói rằng các thế hệ
học sinh sau 1975 đã phải trải qua một môi trường học tập đầy tính chiến đấu và
thiếu hẳn tình người, cái thời kỳ mà các cậu học trò, cô học trò có thể vu khống
nhau để lấy điểm và dìm bạn mình. Khi tính chiến đấu, khả năng đấu tố được kích
hoạt thì không còn chỗ nào để tình yêu thương, lòng lân mẫn phát triển. Chính
các thế hệ này tiếp tục lớn lên và dạy học cho các thế hệ sau, hệ quả của nó là
nền giáo dục đang nhìn thấy. Đương nhiên, không phải cứ ai trong môi trường
giáo dục này cũng trở nên mất tính người, nhưng chắc chắn số lượng bị tác động
bởi sự căng thẳng này cao hơn nhiều so với số không bị tác động.
Khi giáo dục được định
nghĩa bằng tính chiến đấu thì văn chương, văn học cũng bị mặc định bằng tính
chiến đấu và tính tuyên truyền. Các tác phẩm văn học “chính thống” phải đảm bảo
hai tính chất này và không được vượt ra khỏi khuôn khổ của nó. Trong các hình
thái và đường dẫn truyền thụ, có vẻ như đường dẫn văn chương nhanh đi đến tâm hồn
và có tác động lớn nhất đối với mỗi số phận học sinh. Đường dẫn tâm hồn của
giáo dục xã hội chủ nghĩa đầy rẫy sự manh mún, giết tróc, hãnh tiến, hiếp đáp,
coi thường nhân phẩm, thậm chí đạp lên nhân phẩm người khác để đạt mục đích… Tất
cả như một sự trả thù trước những giá trị văn hóa ổn định của đối phương. Và di
chứng của nó là vết sẹo tâm hồn quá lớn trong các thế hệ, nó khiến cho yếu tố
tranh đua, đạp lên nhau mà sống có mặt ở mọi ngóc ngách cuộc đời.
Đó là trong môi trường trại
cải tạo, trong học đường, còn ngoài xã hội, thời kinh tế tập trung bao cấp đi
qua với hàng triệu sinh mệnh bị đe dọa bởi những ông tổ trưởng, nhóm trưởng, đội
trưởng sản xuất, những con người vốn dĩ chữ ‘o’ viết không đủ tròn, cái tên viết
không hết lỗi chính tả nhưng dám tuyên bố với người nông dân rằng “tao chỉ cần
lật bàn tay là mày chết!”. Cái thời mông muội, u tối đó đi qua để lại vết
thương quá lớn trong lòng dân tộc và nó được tiếp quản bởi thời kinh tế thị trường
theo định hướng xã hội chủ nghĩa, một lần nữa con người đi từ chụp mũ, hung bạo
với sợ sệt đến chỗ cơ hội, léo hánh với bợ đỡ, xin xoe. Và hệ quả của mọi xung
động xã hội là các giá trị văn hóa, mỹ học và đạo đức bị thay đổi đáng kể, bị
bóp méo, bị vò nát và lương tri trở thành thứ gì đó xa xỉ, xa lạ trước cuộc sống.
Muốn tồn tại thì phải đạp lên nhau, muốn giàu có thì phải biết bất chấp và chà
đạp người khác.
Và, đến thời điểm hiện
nay, có thể nói tuy mọi mặt đều phát triển, kinh tế, vật chất, cơ sở hạ tầng đều
trương nở, phát triển nóng. Nhưng thay vào đó là hệ qui chiếu về đạo đức, lẽ phải
và công lý đã hoàn toàn thay đổi. Sự méo mó và phản đạo đức được chính qui hóa
thông qua cánh cửa an ninh. Muốn bắt bớ, đe dọa, khủng bố tinh thần, ngành an
ninh đều có thể làm nó một cách công khai, không còn phải che giấu, bởi mọi thứ
được chính qui hóa, hợp thức hóa. Nếu như những năm tháng bao cấp, ngành an
ninh có thể bắt bớ, đánh đập người dân một cách tàn bạo trong chiếc áo công an,
trong bộ dạng an ninh thì bây giờ, họ cũng có thể làm như vậy một cách gắt gao,
sắt máu hơn nhưng không phải bằng bộ dạng an ninh hay công an mà nó được khoác
bằng chiếc vỏ xã hội đen.
Sự xuất hiện và lộng hành
của xã hội đen vừa đóng vai trò là cái cớ cho an ninh siết chặt mọi giới nghiêm
vừa là đất dụng võ cho một kiểu xã hội đen trá hình từ an ninh để đảm bảo các
hoạt động khủng bố với người dân, khiến cho dân tình hoang mang và đặc biệt, họ
dần dà xem việc này như một hoạt động thường nhật trong đời sống, chọn im lặng
và thỏa hiệp trước mọi cái xấu.
Nếu không phải vậy, thì
chỉ cần đặt một câu hỏi rất giản đơn: Mỗi năm bao nhiêu khóa an ninh tốt nghiệp,
mỗi năm kinh phí cho ngành an ninh tăng bao nhiêu và đương nhiên biên chế ngành
tăng vọt hằng năm nhưng tại sao xã hội thêm phần rối reng, xã hội đen thêm tràn
ngập.
Chỉ có một lý giải duy nhất:
Thể chế chính trị Cộng sản xã hội chủ nghĩa là một thể chế chính trị mà con người
đã bị đánh tráo mọi thứ về nhân phẩm, đạo đức và mỹ học.
No comments:
Post a Comment