Gói chi tiêu cho COVID-19 vừa đạt, Đảng Dân Chủ tập trung
vào dự luật cơ sở hạ tầng
Susan Ferrechio
- Washington Examiner
Người dịch: Quan
Ly
16/03/2021
Translated from Washington Examiner's article After COVID-19 spending bonanza, Democrats readying massive
infrastructure bill
Giờ đây, sau khi Tổng
thống Biden đã ký thành luật gói chi tiêu 1,9 nghìn tỷ USD COVID-19, các đảng
viên Dân chủ Hạ viện và Thượng viện đang chuẩn bị xem đến một gói cơ sở hạ
tầng sâu rộng có khả năng tiêu tốn cao hơn.
By Susan Ferrechio, Chief Congressional
Correspondent, on 15-03-2021, 01:00:00
***
Giờ đây, sau khi Tổng
thống Biden đã ký thành luật gói chi tiêu 1,9 nghìn tỷ USD COVID-19, các đảng
viên Dân chủ Hạ viện và Thượng viện đang chuẩn bị xem đến một gói cơ sở hạ
tầng sâu rộng có khả năng tiêu tốn cao hơn.
Các đảng viên đảng Dân
chủ đã họp với Tổng thống Biden về gói cứu trợ cho tương lai, hy vọng sẽ giải
quyết cơ sở hạ tầng rệu rã của quốc gia này cũng như những lo ngại về biến
đổi khí hậu, được xem là những ưu tiên hàng đầu của đảng Dân Chủ. Các ủy ban
của Thượng viện và Hạ viện đã bắt đầu làm việc với các đề xuất, và các trợ lý
của đảng Dân chủ cho biết họ dự đoán sẽ có luật sớm nhất là vào tháng Năm.
“Ông ấy muốn xúc tiến
càng nhanh càng tốt”, Chủ tịch Ủy ban Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hạ viện Peter
DeFazio, một đảng viên Đảng Dân chủ Oregon, cho biết sau cuộc họp với Biden
gần đây. “Ông ấy muốn nó thật lớn, và ông ấy cảm thấy rằng đây là chìa khóa
của gói cứu trợ phục hồi”.
Quy mô và phạm vi của dự
luật, trong khi vẫn chưa rõ, có khả năng sẽ trong phạm vi hàng triệu đô la và
gần như chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến các đảng viên Cộng hòa.
Đảng Dân chủ đang có kế
hoạch cố gắng vượt qua sự cản trở ở Thượng viện GOP bằng cách sử dụng một
chiến thuật ngân sách đặc biệt cho phép họ thông qua dự luật chỉ với 51 phiếu
bầu thay vì 60 phiếu như thông thường. Các đảng viên đảng Dân chủ tại Thượng
viện đã áp dụng quy trình tương tự để thông qua dự luật chi tiêu viện trợ
COVID-19, dự luật không giành được một phiếu bầu nào của Đảng Cộng hòa.
Hiện tại, Biden và các
đảng viên Đảng Dân chủ theo khuynh hướng trung tâm chủ chốt đang háo hức cố
gắng tạo ra một gói có thể giành được phiếu bầu của GOP. Những người theo Đảng
Cộng hòa, cũng như Đảng Dân chủ, coi cơ sở hạ tầng là nhu cầu thiết yếu, nhưng
chúng khác nhau đáng kể về cách chi trả và sửa chữa những con đường và cây cầu
cũ kỹ của quốc gia.
Hạ viện do đảng Dân chủ
lãnh đạo năm ngoái đã thông qua dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1,5 nghìn tỷ USD
bao gồm nhiều điều khoản về năng lượng sạch và không phát thải cũng như tăng
cường ngôn ngữ cho các liên đoàn lao động.
Chỉ có 3 trong số 188
đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện ủng hộ nó, và Thượng viện do GOP lãnh đạo đã
phớt lờ biện pháp này.
Các đảng viên Đảng Cộng
hòa đã gặp Biden vào tuần trước cho biết để giành được sự ủng hộ của GOP, dự
luật cơ sở hạ tầng không thể làm tăng thâm hụt và họ sẽ không ủng hộ luật với
các điều khoản về năng lượng xanh và các mục trong danh sách mong muốn tự do khác.
Hạ nghị sĩ Sam Graves của
Missouri, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong hội đồng Giao thông cho biết: “Một
dự luật giao thông vận tải chủ yếu tập trung vào các nhu cầu giao thông cơ bản,
chẳng hạn như cầu đường”. “Đảng Cộng hòa sẽ không ủng hộ một Thỏa thuận xanh
mới dưới vỏ bọc là những luật về vận tải”.
Trong nội bộ Điện
Capitol, các đảng viên Cộng hòa háo hức có tiếng nói trong gói cải tổ này và
muốn thực hiện một thỏa thuận lưỡng đảng, bất chấp mối quan hệ ngày càng rạn
nứt giữa hai bên.
“Đây thực sự là cơ hội
tốt nhất để làm điều gì đó cùng nhau”, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, đảng viên
Cộng hòa Nam Carolina và là thành viên của hội đồng Công trình Công cộng và Môi
trường Thượng viện cho biết. “Đó có thể là cơ hội duy nhất.”
Trong khi Biden vận động
cho gói cơ sở hạ tầng tập trung vào khí hậu trị giá 2 nghìn tỷ đô la, ông đã
không đưa ra một đề xuất cụ thể nào kể từ khi nhậm chức. Đảng Dân chủ Hạ viện
và Thượng viện đang xây dựng một khuôn khổ.
Giá trị có thể nằm trong
khoảng 2 nghìn tỷ USD đến 4 nghìn tỷ USD và giống như dự luật về cơ sở hạ tầng
của Hạ viện được thông qua vào năm 2020, sẽ tập trung vào các công việc năng
lượng xanh và đưa quốc gia tiến tới không phát thải carbon.
Luật này sẽ bao gồm các
cải tiến không chỉ đối với cầu đường mà còn cả cơ sở hạ tầng cấp nước và mở
rộng khả năng tiếp cận công nghệ băng thông rộng.
Các đảng viên Đảng Dân
chủ chưa quyết định cách thanh toán hóa đơn nhưng đang cân nhắc việc đánh thuế
khí đốt hoặc đảo ngược các đợt giảm thuế năng lượng và một số đợt cắt giảm thuế
dưới thời Trump.
Nancy Pelosi, một đảng
viên Dân chủ California, không thể cung cấp chi tiết về dự luật khi các phóng
viên hỏi bà ấy về nó vào thứ Năm nhưng cho rằng đây sẽ là một gói đáng kể.
Pelosi nói: “Chúng tôi sẽ
phải trả một số tiền cho nó. Không ai thắc mắc về điều này. Gói bảo trì
cơ sở hạ tầng tốn kém nhất chính là không có bảo trì gì cả. Nó chỉ trở
nên tồi tệ hơn. Vì vậy, chúng tôi coi đây là một cơ hội to lớn trên toàn nước
Mỹ, tạo công ăn việc làm, thúc đẩy thương mại, làm sạch không khí, cải thiện
chất lượng cuộc sống. Và chúng tôi hy vọng rằng nó sẽ là quyết định lưỡng đảng
”.
Người dịch: Quan Ly
Biên tập: Chau Tran
No comments:
Post a Comment