Một ngày lịch sử ở một phiên tòa lịch
sử
Thứ Bảy, 03/27/2021 -
04:47 — nguyenhuuvinh
https://www.rfavietnam.com/node/6732
Ngày ngày 12 năm trước,
27/3/2009, một phiên tòa “lịch sử” được ghi trong thời hiện đại của Việt Nam. Lịch
sử những cuộc tuần hành công khai, đông đúc với băng rôn và khẩu hiệu xuống đường.
Một trong những bước đầu tiên của người Việt Nam ngay giữa thủ đô thời cộng sản
phản ứng công khai, tập thể và đoàn kết nức lòng mọi người dân và mở đầu
cho những cuộc xuống đường sau đó.
Chính sách tiêu diệt
tôn giáo, chiếm cướp nơi thờ tự
Khu đất của Dòng Chúa Cứu
thế (DCCT) Thái Hà được các tu sĩ nhà dòng mua từ năm 1928 với đầy đủ giấy tờ
được lưu lại cho đến hôm nay. Khu đất rộng 71,4 ha nằm cạnh đường 6 (Nay là đường
Nguyễn Lương Bằng) và trải dài đến tận gần Gò Đống Đa ngày nay.
Năm 1945 khi nhà cầm quyền
CSVN cướp được chính quyền, một chiến lược cướp chiếm, dần dần dẫn đến tiêu hao
và tiêu diệt các tôn giáo được vạch sẵn theo đường lối “cách mạng” mà trong đó
cái gọi là “Cuộc cách mạng về tư tưởng và văn hóa” đã thực hiện từng bước bằng
những biện pháp bất chấp mọi thứ, từ luật pháp, lương tâm, đạo đức, lòng dân và
những nguyên tắc quốc tế mà Việt Nam luôn leo lẻo rằng tôn trọng.
Việc cướp, chiếm, mượn để
rồi chiếm cướp các sơ sở tôn giáo tại Việt Nam được tiến hành vô luật pháp ở chỗ:
Cho đến nay, qua rất nhiều thời kỳ cộng sản kể cả chiến tranh lẫn thời bình, kể
các chính sách luật pháp về tôn giáo chưa hề có bất cứ một văn bản nào đề cập đến
việc mượn, mua bán, chiếm đoạt, công hữu hoặc bất cứ hình thức nào được đưa ra
nhằm biện hộ cho việc chiếm đoạt cơ sở tôn giáo, nhất là của Giáo hội Công
giáo.
Thế nhưng, hầu như không
có giáo xứ, giáo họ nào trong Giáo hội Công giáo từ Bắc đến Nam không bị nhà nước
chiếm dụng, mượn, hoặc trắng trợn hơn là dùng vũ lực chiếm cướp đất đai và tài
sản.
Cho đến nay, Giáo hội
Công giáo vẫn còn 2.500 cơ sở của mình bị nhà nước chiếm đoạt hết sức vô lý cớ
mà không hề đưa ra bất cứ một văn bản, một lời giải thích nào khả dĩ có thể chấp
nhận được.
Thậm chí, có nhiều lần tại
Thanh tra Quận Đống Đa và Thanh Tra Thành phố Hà Nội, chúng tôi đã chất vấn
chính quyền rằng: Chúng tôi đề nghị cho biết bất cứ chính sách, văn bản nào - kể
cả vô lý nhất đi nữa – mà nhà nước đã ban hành, để biến các cơ sở tôn giáo
thành của nhà nước, để rồi sau đó chia chác và biến thành của riêng cán bộ.
Câu cửa miệng của cán bộ
vẫn là “Đất đai do nhà nước thống nhất quản lý”. Thậm chí, chúng tôi đã nói rõ
rằng: Đất đai, tài sản, con người và cả xã hội đều phải được nhà nước “thống nhất
quản lý” là điều chúng tôi không phản đối. Ngày nay, chắc chỉ có Hoàng Sa, một
số đảo ở Trường Sa nhà nước không quản lý mà giao cho bạn vàng quản lý. Nhưng
quản lý và quyền sở hữu, sử dụng là khác nhau. Do vậy không thể vì nhà nước quản
lý vợ con, tài sản các ông thì nhà nước được sử dụng vợ con, nhà cửa của các
ông được.
Thế nhưng, tất cả đều “ngậm
hột thị” và không hề có câu trả lời và chính sách cướp vẫn cứ hiện hữu.
Khu đất DCCT Thái Hà cũng
không là ngoại lệ. Năm 1971, khu Tu viện DCCT Thái Hà với một số nhà cao tầng
được xây dựng từ những năm 1928-1931 đã bị nhà nước “Mượn” để sử dụng cho trường
học mặc dù khi đó, người quản lý Tu viện là Linh mục Giuse Vũ Ngọc Bích đã thẳng
thắn bảo rằng: “Tôi chỉ là người quản lý, tôi không có quyền cho mượn”. Thế
nhưng, viên Trưởng khu Đống Đa (Quận trưởng ngày nay) đã không sử dụng ngay luật
rừng: “Ông không có quyền thì chúng tôi có quyền”. Và bằng vũ lực chiế luôn tu
viện DCCT Thái Hà biến thành trường học trá hình một thời gian và sau cướp lấy
làm bệnh viện Đống Đa.
Khu đất diện tích 71,4 ha
đã bị cướp, chiếm rồi mua bán, xây nhà cửa công sở, không chỉ là nhà chia nhỏ
bán cho dân mà còn là nhà riêng cán bộ, ủy ban Phường… cho đến khi chỉ còn lại
2.700 mét vuông của nhà thờ không thể cướp, phá.
Chưa hết, còn một khu đất
vẫn còn đầy đủ nhà cửa và cơ sở của nhà dòng bị nhà cầm quyền Hà Nội chiếm dụng
thành Xí nghiệp May Chiến Thắng, sau đó bí mật chuyển Xí nghiệp may đi nơi khác
và khu đất vàng này được chia thành 28 lô biệt thự cho quan chức chia nhau.
Thế nhưng, trời bất dung
gian. Việc chia chác bí mật với khu đất vàng mà mỗi mét vuông thời giá cách đây
13 năm đã là 300 triệu đồng thì không ai biết. Nhưng khi một số cán bộ tiến
hành đến Phường làm sổ đỏ và khởi công động thổ sau khi đã thi công xong đoạn
đường bên tông vào khu đất, thì bà con giáo dân phát hiện ra.
Và cuộc đấu tranh của
Linh mục, tu sĩ và Giáo dân Thái Hà bắt đầu từ đó.
Đó là cuộc đấu trí hết sức
căng thẳng, cuộc đấu lực hết sức gay go kéo dài và là cuộc đấu giữa chính nghĩa
với gian tà rất kịch tính.
Cả hệ thống cầm quyền đã
huy động cả hệ thống chính trị cả nước lao vào cuộc đấu bằng sự lừa bịp, bằng dối
trá, bằng đàn áp, súng đạn và đe dọa.
Ở đó, có đủ mọi trò ma quỷ
được nhà cầm quyền Hà Nội dựng lên để thi thố trước thiên hạ, nhằm đè bẹp giáo
dân Thái Hà có tinh thần bất khuất, quật cường không sợ cái xấu, cái ác và bạo
quyền.
Các giáo dân, tu sĩ đã
kiên quyết bám theo những quy định luật pháp và những sự thật với chứng cứ rành
rẽ, rõ ràng và đầy đủ, đẩy nhà cầm quyền Hà Nội vào thế bị động đến mức muối mặt
trước bàn dân thiên hạ và cả thế giới.
Một “phiên tòa” lịch
sử
Hoảng hốt trước những cuộc
đấu tranh kiên cường, bền bỉ và gan dạ của người công giáo cho quyền lợi chung
không chỉ của mình mà của cả cộng đồng, đất nước, dân tộc… nhà cầm quyền Hà Nội
rắp tâm dựng nên việc bắt bớ, giam cầm một số giáo dân Thái Hà không cần cơ sở
luật pháp.
8 giáo dân bị bắt khẩn cấp
và tạm giam rồi hù dọa, đàn áp bằng tinh thần đến mức khủng khiếp đồng thời đe
dọa họ sẽ bỏ tù đến mục xương. Nguyên nhân bởi họ đã tham gia cầu nguyện và xô
đổ bức tường tội ác nhằm lấn chiếm đất đai của Giáo xứ Thái Hà.
Trước việc bắt bớ, giáo
dân Thái Hà càng tỏ ra hết sức quyết liệt và can đảm, đùm bọc yêu thương và
giúp đỡ lẫn nhau. Mặt khác, sự hiệp thông khắp nơi đã đến với họ, họ cảm nhận
được tình đồng bào, tình đồng loại và tình cảm giữa các tín hữu với nhau trong
niềm tin của mình vào Thiên Chúa.
Mặt khác, đức Tổng giám mục
Giuse Ngô Quang Kiệt đã thẳng thắn tuyên bố: “Nếu ai bị bắt vì cầu nguyện, tôi
sẽ đi tù thay” là câu nói có sức nặng ngàn cân đã củng cố lòng tin của tín hữu
vào một người cha, một người lãnh đạo có tâm và có bản lĩnh trước cái ác, trước
bạo quyền.
Ngay sau khi 8 giáo dân bị
bắt, Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt đã đến thăm hỏi và động viên từng gia đình nạn
nhân.
Phiên tòa gọi là sơ thẩm
8 giáo dân Thái Hà ngày 8/12/2008 đã đánh dấu một bước tiến của người Công giáo
Việt Nam khi biết đoàn kết đấu tranh, làm cho cả hệ thống hốt hoảng bố trí một
phiên tòa tại UBND Phường Ô Chợ Dừa tít tận tầng 3. Hàng ngàn công an được bố
trí khắp mọi nẻo đường đã không làm cho những giáo dân chùn bước.
Phiên tòa sơ thẩm đã phải
tuyên những bản án chỉ làm ví dụ, chỉ tuyên án bằng thời gian bị tạm giữ, mà
không dám xử nặng các giáo dân, thâm chí chỉ là “cảnh cáo”. Bởi nếu xử nặng các
giáo dân, thì tinh thần giáo dân chắc chắn sẽ còn lên cao gấp bội. Dù vậy thì
giáo dân vẫn cứ kháng án. Bởi họ vô tội.
Đến phiên tòa Phúc thẩm,
nhà cầm quyền đã chọn Thị xã Hà Đông, nơi cách giáo xứ Thái Hà hơn 10 km, nhằm
mục đích hạn chế số người đến dự phiên tòa.
Trước đó, tất cả hệ thống
trường học, công sở, nơi công cộng và cả mọi hàng quán buôn bán, khách sạn, nhà
nghỉ đã được lệnh đóng cửa cả tuần. Bố trí trong các trường học là xe chống bạo
động, là thiết giáp là chó và công an dày đặc các loại.
Hệ thống tuyên truyền ra
sức bôi nhọ và bịa đặt, thì càng làm cho người dân chú ý đến phiên tòa được gọi
là “xét xử công khai”.
Hàng loạt người giáo dân
cũng như lương dân từ khắp nơi như Sài Gòn, Đà Nẵng, Hải Phòng và nhiều nơi
khác đã về Hà Nội cả tuần trước đó để chờ đến phiên tòa.
Tại Giáo xứ Thái Hà, hàng
loạt giáo dân đã tề tựu hàng ngày để động viên, cầu nguyện và chuẩn bị cho ngày
ra tòa, đồng hành với các nạn nhân Thái Hà.
Cả chục ngàn cành lá
Thiên Tuế đã được mua và vận chuyển theo đường hàng không từ Sài Gòn ra Hà Nội
và chuyển đến các giáo xứ, giáo họ tại Hà Đông, Hà Nội để kịp cho các giáo dân
cầm ra tòa.
Chúng tôi cũng đã kịp thời
chụp và in cả chục ngàn tấm ảnh Đức Mẹ Nữ Vương Công Lý để các giáo dân cài sẵn
dây cho những người đi ra Tòa mang trên mình nhằm không để kẻ dữ trà trộn vào
phá đám.
Sáng 27/3/2021, sau Thánh
lễ sáng, tất cả giáo dân tập trung xếp hàng dọc đi bộ từ Nhà thờ Thái Hà đến Hà
Đông.
Hàng người xếp hàng đôi
đi trên vỉa hè, trật tự với quần áo đẹp đẽ tề chỉnh nhằm hướng Hà Đông mà tiến
về.
Không chỉ từ phía Thái
Hà, tại Hà Đông và các Giáo xứ lân cận, dù bị công an ngăn chặn đủ cách, các
giáo dân vẫn bằng mọi cách tập trung với Thánh Giá và cành thiên tuế trên tay, ảnh
Đức Mẹ ban ơn trước ngực hùng dũng bước bên nhau đến nơi xử án đồng đạo mình.
Cảnh tượng hùng vĩ và đẹp
đẽ đã làm cho cả ngàn cảnh sát cơ động, cảnh sát các loại với đủ thiết bị, súng
ống, xe cộ máy móc và chó phải thất thủ.
Đặc biệt, những cành thiên
tuế trên tay các giáo dân làm cho các công an, cảnh sát ngơ ngác không hiểu ý
nghĩa nó là gì. Thế nhưng, khi biết rằng, đó là biểu tượng tử đạo của người
công giáo Việt Nam. Với biểu tượng đó, họ sẵn sàng chết cho Sự thật, cho Công
lý, cho Hòa Bình theo chân Chúa Giesu xưa.
Nghe đến đó, hệ thống
công an phát hoảng, dù trước đó một số an ninh đã trà trộn vào nhận cành Thiên
tuế và ảnh Đức Mẹ để mang theo.
Và Phiên tòa đã diễn ra
không ngoài dự đoán của những người biết tình hình, vẫn y án trong một phiên
công khai xử kín phiên tòa công khai, và được mệnh danh là “Phiên tòa của bóng
tối và ma quỷ”.
Bên ngoài, hàng chục ngàn
người đã tề tựu rất đông đủ, tinh thần hết sức kiên quyết nhưng ôn hòa mãnh liệt.
Họ cầu nguyện, họ hát Thánh Ca, họ nâng đỡ lẫn nhau khi chật chội, khó khăn hay
nóng nực.
Tất cả đều thể hiện tinh
thần trật tự, văn minh và thượng tôn luật pháp. Chính vì vậy dù đã chuẩn bị sẵn,
nhưng trước tinh thần giáo dân và chẳng có lý cớ nào, nhà cầm quyền đành chấp
nhận nhờ vả các linh mục hướng dẫn giáo dân khi ở hiện trường và cả khi ra về
trong trật tự.
Với cả hàng chục ngàn người
từ khắp tứ phương đổ về, nhưng không hề có một cuộc cãi cọ, một câu nói nặng lời
hoặc lớn tiếng với nhau trong cả một ngày giữa trời nắng nóng.
Trước khi ra về, với con
số cả hơn chục ngàn người, nhưng không để lại bất cứ một cái rác, một cái cây
hay cành hao nào bị bẻ gãy hoặc dẫm nát.
Những điều đó, đã làm nên
một phiên tòa lịch sử để lại nhiều ấn tượng xúc động mạnh mẽ, hơn vạn lời nói của
nhà cầm quyền cộng sản tuyên truyền ra rả suốt ngày đêm.
Cuộc tuần hành đến phiên
tòa đã để lại những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử người công giáo Việt Nam nói
riêng và người Việt Nam nói chung trên bước đường giành lấy quyền được làm người,
quyền tự do, dân chủ của mình.
Cũng chính những giáo dân
này, là lực lượng chính trong những cuộc tuần hành, biểu tình vì biển đảo, vì
lãnh thổ Tổ Quốc và chống bọn bá quyền nước lớn trong những cuộc gây hấn của
Trung Quốc trên biển sau này.
Tạm kết
Cuộc tuần hành đến phiên
tòa lịch sử đã trôi qua 12 năm, nhưng những ấn tượng về phiên tòa luôn đọng lại
trong mỗi giáo dân, mỗi người ngoài công giáo có mặt hoặc ở trên quãng đường từ
Hà Nội đến Hà Đông và những người tham gia giao thông trên tuyến đường đó.
Nó cũng gây xúc động mạnh
đến hàng triệu người trên thế giới theo dõi qua mạng Internet với những hình ảnh
sống động.
Cho đến cuối cùng, với sự
đấu tranh kiên quyết của giáo dân tại đây cũng như sự hiệp thông khắp nơi không
chỉ ở Việt Nam mà cả khắp nơi trên thế giới, tương tự tại Tòa TGM Hà Nội, nhà cầm
quyền Hà Nội đã phải nhả hai khu đất vàng đó ra để làm vườn hoa công cộng mà
không thể chia chác, để rồi sau đó lại định xà xẻo đất đai công viên, công cộng
nơi khác đền bù lại. Nhưng đã gặp phải sự phản đối của toàn xã hội.
Đó là một thất bại, không
chỉ với các quan tham trong hệ thống cầm quyền mất miếng ăn béo bở ngay trước mắt,
mà còn là một thất bại của nhà cầm quyền Việt Nam khi sự thật được phơi bày, ở
đó mọi sự tráo trở, mọi sự lấp liếm và dối trá đều bị vạch trần không chỉ trước
toàn dân Việt Nam mà cả thế giới.
Một điều hết sức có ý
nghĩa khác, là bắt đầu từ đó, người dân Việt Nam đã hiểu được phần nào những
quyền của mình, quyền được sống, quyền được tự do tín ngưỡng mà lâu nay chỉ thấy
trên Tivi và miệng quan chức cộng sản. Và để có quyền đó, hẳn nhiên cần phải đấu
tranh, không có điều gì là miễn phí.
Cuộc đấu của giáo dân
Thái Hà, cũng là bước đầu việc sử dụng mạng Internet để chiến đấu chống lại sự
tuyên truyền bịp bợm, dối trá của nhà cầm quyền Cộng sản vốn lâu nay “múa gậy
vườn hoang” bằng bịa đặt, lừa đảo… nay bị liên tiếp vạch mặt bằng từng bài viết,
từng chi tiết, từng sự kiện. Điều này làm cho cả hệ thống hết sức lúng túng và
bất lực. Chỉ vì một điểu rất đơn giản: Họ không có sự thật, mà sự thật thì có sức
công phá khủng khiếp vào dối trá và bất nhân.
Cũng bắt đầu từ cuộc đấu
tranh này, những người ngoài công giáo, trước đây vốn nhìn người Công giáo như
một thứ hủ lậu, kém văn minh, tiến bộ và phản động do tiếp thu hệ thống thông
tin dối trá cộng sản vốn thù địch với tôn giáo từ trong trứng nước, nay họ thấy
ở đó sự chính nghĩa, sự thật, sự đoàn kết và yêu thương, sự thượng tôn luật
pháp một cách văn minh và ý nghĩa. Kể từ đó, người Công giáo Việt Nam có thể
đàng hoàng xưng tôn giáo của mình ở mọi nơi, mọi lúc mà không cần phải quan ngại,
giấu diếm như trước.
Một
số hình ảnh về phiên tòa ngày 27/3/2009:
https://www.rfavietnam.com/node/6732
Ngày 27/3/2021
Kỷ niệm 11 năm, ngày Cuộc tuần hành đến Phiên tòa 8
giáo dân Thái Hà
J.B Nguyễn Hữu Vinh
No comments:
Post a Comment